ศิลปินแห่งชาติ ´เสรี หวังในธรรม´ หัวใจล้มเหลวสิ้นลมสงบแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


อาจารย์เสรี หวังในธรรม ศิลปินแห่งชาติ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว สิริอายุรวม 70 ปี เมื่อเวลาประมาณ 03.00น. กลางดึกวันที่ 1 ก.พ. ที่บ้านพัก โดยมีกำหนดบำเพ็ญกุศลและสวดอภิธรรมศพ ณ วัดตรีทศเทพ ศาลา 5


นายเสรี หวังในธรรม อายุ 70 ปี เกิดวันที่ 3 มกราคม พศ.2480 ที่กรุงเทพ


รับราชการเป็นศิลปินของกรมศิลปากร ด้านนาฏ ดุริ ยางคศิลป์ รวมทั้งศิลปะเกี่ยวเนื่องกับการละครอัน เป็นเอกลักษณ์ของชาติ มีผลงานดี เด่นตลอด ระยะเวลากว่า ๓๐ ปี ตั้งแต่เริ่มต้น รับราช การจนดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองการ สังคีต กรม ศิลปากร

ในปัจจุบัน เป็นที่รู้จัก กว้างขวาง ในฐานะศิลปินที่สมบูรณ์ในความคิดสร้าง สรรค์และ ความสามารถรอบด้าน

ทั้งในฐานะผู้จัด รายการ หรือผู้อำนวยการสร้าง ผู้กำกับการแสดง ผู้ประพันธ์ เรื่องและแต่งบททั้งร้อยแก้วและร้อย กรอง และ เป็นผู้แสดงทั้งละคร ดนตรี ขับร้อง ทั้ง เป็นนัก พูด นักบรรยาย เป็นกวี และ พิธีกรใน งานต่าง ๆ


.


นายเสรี ได้รับทุนจากต่างประเทศ


ไปศึกษา วิชา การด้านศิลปะที่อีสต์เวสต์เซนเตอร์ ยูนิ เวอร์ซิตี้ ออฟฮาวาย สหรัฐอเมริกา เมื่อ พ.ศ. 2505 ถึง พ.ศ. 2508 เป็นเวลา 3 ปี ได้นำความรู้ที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ ในการรับราชการในตำแหน่งนักบริหารและใน ฐานะศิลปิน

นายเสรี หวังในธรรม เป็นผู้ที่ มีความคิดริเริ่มในการจัดทำรายการ

แสดง และ มีความรอบรู้ในเรื่องการออกแบบ รายการแสดง โดยจัดรายการแสดงที่มีทั้ง สาระประโยชน์ และความบันเทิง

เช่น รายการชุดดนตรีไทยพรรณนา ว่าด้วยเรื่องเกี่ยวกับดนตรีไทย เช่น ปี่พาทย์ ประชันวงการบรรยายและการสาธิตลักษณะวงดนตรีไทยทุกประเภท เป็นต้น


.


นายเสรี เป็นศิลปินที่มีความคิดริเริ่มมีความเป็นตัวของ ตัวเอง


มีความมั่นใจในความคิดสร้างสรรค์ ในการจัดรายการต่าง ๆ ดังกล่าว ซึ่งก็ล้วนเป็นรายการที่อำนวยประโยชน์ความรู้ให้แก่ประชาชนพร้อมไปกับความบันเทิง จึงนับได้ว่า บำเพ็ญประโยชน์ในฐานะศิลปินอย่างน่าชมเชย



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์