ตรุษจีนตี๋-หมวย ลุ้นรับ-แจกอั่งเปา

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้.....ถึงเศรษฐกิจจะไม่เฟื่องฟู แต่ตรุษจีนปีนี้ซองอั่งเปาคงไม่ซบเซาตามเศรษฐกิจ แค่ต้องมาลุ้นว่าตรุษจีนปีนี้ใครจะรับอั่งเปากระเป๋าตุง หรือแจกอั่งเป่าจนกระเป๋าฉีก


หมวย "เกรซ"กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า เคลียร์กระเป๋ารอรับอย่างเดียว

"อั่งเปาเกรซจะได้ทุกปี ตอนนี้ถึงทำงานได้แล้วก็ยังได้อยู่ จะได้จากอากงกับอาม่า ซึ่งเรายังไม่ต้องแต๊ะเอียให้ใคร ยังขอเป็นเด็กแบ๊วๆ ไปก่อนดีกว่าค่ะ"

ด้านหนุ่ม "ตี๋ เอเอฟ 4"วิวิศน์ บวรกีรติขจร ยังต้องลุ้นจะรับหรือจ่าย

"ทุกปีเวลาใกล้ตรุษจีนตี๋จะตื่นเต้นมาก เหมือนเป็นการรวมญาติ และที่ชอบมากคือจะได้เงินอั่งเปา ปีนี้คงแต๊ะเอียให้ป๊ากับม้าเพราะท่านก็ให้เรามาเยอะแล้วครับ"


"เป้ย"ปานวาด เหมมณี บอกอย่างมั่นใจ..ได้แน่ๆ

"เป้ยต้องได้ซิคะ เพราะเป้ยเป็นลูกคนเดียว คนที่ให้แต๊ะเอียหรือว่าอั่งเปา ต้องเป็นคนที่แต่งงานแล้ว และมีงานทำที่มั่นคง สำหรับเป้ยได้ตลอด แต่ก็มีบ้างที่ให้หลานๆ แต่ไม่ได้เป็นการให้อั่งเปา หรือว่าแต๊ะเอีย ใส่ซองเป็นทางการ ให้เป็นค่าขนมมากกว่า"

แร็พตี๋ "โจอี้ บอย" รับมาก็ต้องจ่ายไป

"มีทั้งได้ และก็ให้เขาด้วยครับ แต่ผู้ใหญ่เขาก็จะให้ผมอยู่เหมือนเดิม แต่ว่าผมเองก็ต้องให้น้องๆ บ้างครับ ปีหนึ่งก็ไม่ได้เยอะอะไร เรียกว่าเป็นเงินขวัญถุงดีกว่าครับ"


สาว "จ๋า"ณัฐฐาวีรนุช ทองมี พอเอ่ยถึงอั่งเปาก็โอดครวญขึ้นมาเชียว

"คนอาจจะเข้าใจว่าจ๋าหน้าหมวยต้องจีน แต่จริงๆ มีนิดเดียว แต๊ะเอียไม่เคยได้ นอกจากว่าเคยไปขอญาติเพื่อน ด้วยความเป็นเด็กไปขอเขาให้อยู่แล้ว(หัวเราะ)"

ตี๋หล่อ "ฟิล์ม"รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รอจ่ายสถานเดียว

"ตั้งแต่ฟิล์มทำงานมีรายได้เองฟิล์มก็จะเตรียมแต๊ะเอีย เพื่อเป็นเงินขวัญถุงให้กับคุณพ่อ-คุณแม่ และก็น้องๆ หลานๆ ด้วย ฟิล์มต้องเตรียมให้กับพนักงานที่ออฟฟิศของฟิล์มอีกด้วย ก็ขออวยพรให้ทุกคนรวยๆ เฮงๆ มีสุขภาพแข็งแรงนะครับ"


หมวย "หญิง"สุกัญญา ไรวินท์ จากที่เคยรับ แต่ตอนนี้มีหลานเข้าแถวรอเป็นหางว่าว

"ตอนเด็กๆ จะดีใจที่จะได้แต๊ะเอีย ได้แบงก์ใหม่ใส่ในซอง ตั้งแต่ทำงาน มีรายได้ จากผู้รับกลายเป็นผู้ให้ โดยเฉพาะหลานๆ เริ่มโตๆ กันแล้ว หญิงมีหลาน 3 คน เเทม (6 ขวบ) บิ๊กเบลล์ (4 ขวบ) และออสติน (3 ขวบ) และตามธรรมเนียมก็ต้องให้ปะป๊า-มาม้าด้วย"

หมวยเซ็กซี่ "ลีเดีย"ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา นับซองเข้าซองออกแล้ว..คุ้มทุน

"ถ้าเด็กกว่านี้เดียจะตื่นเต้นเพราะจะได้แต๊ะเอีย แต่ตอนนี้เริ่มโตแล้วก็จะมีคนมาขอแต๊ะเอีย ลูกพี่ลูกน้องที่เด็กกว่าเขาจะบอกว่าเดี๋ยวนี้เดียทำงานแล้วก็ต้องให้แต๊ะเอียเขา เขาเล่นมาเรียกเดียว่าอาเจ้...ไม่ให้ได้ยังไง(หัวเราะ) สรุปคือได้แต๊ะเอียกับให้แต๊ะเอียหักลบแล้วพอๆ กันเลย แต่เดียคือว่าตรุษจีนเหมือนเทศกาลที่ได้มาเจอครอบครัวมากกว่า"


ส่วนหมวย "ได๋"ไดอาน่า จงจินตนาการ ออกตัวเลยว่ายังไม่แต่งงาน เพราะฉะนั้น รอรับอั่งเปาสถานเดียว

"ยังเป็นฝ่ายที่ได้รับอยู่ค่ะ เพราะตามธรรมเนียมจะให้อั่งเปาคนอื่นต่อเมื่อแต่งงานแล้ว ตอนเด็กจะรู้สึกตื่นเต้น เป็นเทศกาลที่จะได้เจอญาติๆ เด็กๆ ก็จะได้รับอั่งเปา เป็นความสัมพันธ์ภายในครอบครัวที่ดีมาก"

สาวหมวยเซ็กซี่ "คริส หอวัง" เตรียมซองไว้รอ (จ่าย) แล้ว

"เมื่อตอนเด็กๆ ถึงวันตรุษจีน จะเป็นช่วงที่รอคอยเพราะว่าจะมีแต๊ะเอีย คริสเคยได้สูงสุดถึง 2 หมื่นบาท แต่ตอนนี้เราโตแล้ว ทำงานแล้ว ตอนนี้ก็เริ่มจ่าย ตอนนี้เราก็จะรู้สึกว่าทำไมตรุษจีนอีกแล้วเหรอ(หัวเราะ) ปีที่แล้วก็เตรียมซองแดงไว้ประมาณ 20 กว่าซองมั้ง ใส่ไว้ซองละ 500 บาท ซึ่งปีนี้ก็คงจะประมาณเดิม"


หนุ่ม "พอล"ภัทรพล ศิลปาจารย์ เคยเป็นผู้รับ แต่ตอนนี้จ่ายสถานเดียว

"เคยได้รับอั่งเปาตอนเด็กๆ ครับ(หัวเราะ) แต่พออายุเกิน 10 ขวบก็ไม่ค่อยได้รับแล้ว ตอนได้รับมีความสุข เนื่องจากตอนนั้นเราได้ค่าขนม 10-20 บาท แต่พอได้รับซองอั่งเปาทีได้แบงก์ร้อย โอ้โห! เยอะจัง"

หนู "สายป่าน"อภิญญา สกุลเจริญสุข ยังวัยโจ๋แต่อดอั่งเปา

"ครอบครัวป่านจีนแท้แน่นอนค่ะ สำหรับแต๊ะเอียป่านไม่ได้มา 2 ปีแล้ว เพราะทำงานหาเงินได้เองแล้ว ตอนนี้ป่านเป็นฝ่ายให้มากกว่า อย่างน้องสาวจะดีใจมาก ส่วนอาม่ากับพ่อแม่เขาจะบอกว่าไม่ต้อง ให้ป่านเก็บไว้ดีกว่า แต่ป่านรู้สึกดีนะ เหมือนเป็นการตอบแทนบุญคุณที่เขาเลี้ยงดูป่านมา"

ขอให้เฮง..เฮง...เฮง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์