เเพทย์วิเคราะห์เคส อ๋อม อรรคพันธ์ มะเร็งหัวใจเกิดจากอะไร?



เเพทย์วิเคราะห์เคส อ๋อม อรรคพันธ์ มะเร็งหัวใจเกิดจากอะไร?


ทีมงานที่นี่ดอทคอมขอเเสดงความเสียใจกับครอบครัวของพระเอกหนุ่ม "อ๋อม อรรคพันธ์ นะมาตร์" ที่ได้เสียชีวิตในวัย 39 ปี หลังจากที่ต่อสู้กับโรคมะเร็งบริเวณกล้ามเนื้อหัวใจกว่า 2 ปี

ล่าสุด นพ.​ ธนีย์ ธนียวัน (Tany Thaniyavarn, MD). อาจารย์เเพทย์ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้เชี่ยวชาญโรคปอดเเละวิกฤติบำบัด ได้ออกมาเผยผ่านช่องยูทูปว่า

สวัสดีครับ

วันนี้ผมเชื่อว่าหลายคนตื่นขึ้นมานะครับก็คงจะได้เห็นข่าวเศร้าข่าวนึงนั่นก็คือคุณ "อ๋อม อรรคพันธ์" ได้จากโลกนี้ไปแล้วด้วยวัยเพียงแค่ 39 ปี เพราะว่าเขาเป็นโรคมะเร็งที่หัวใจ มะเร็งที่หัวใจมันเป็นได้ยังไง แล้วมันมีรายละเอียดอะไร บ้างรวมทั้งหัวใจเราเป็นมะเร็งได้ด้วยเหรอทำไมเราถึงไม่เคยได้ยินเรื่องมะเร็งของหัวใจเลย วันนี้ผมอยากจะเล่าให้ทุกคนฟังในเรื่องนี้นะครับ

ก็พบกับผมนะครับ นายแพทย์ธนีย์ ธนียวัน เป็นอาจารย์แพทย์อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เชี่ยวชาญโรคปอด การปลูกถ่ายปอดและวิกฤตบำบัด

ก่อนอื่นผมก็ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว มิตรสหายแล้วก็แฟนๆของคุณอ๋อม อรรคพันธ์ ด้วยนะครับ คุณอ๋อมเขาเป็นนักแสดงผู้ มากฝีมือ หน้าตาดีแล้วก็ไฟแรงเลยทีเดียวนะครับ ปรากฏว่าเมื่อประมาณสักเดือนตุลาคมปี 2022 ตอนนั้นเท่าที่ย้อนกลับไปดูข่าวคุณอ๋อมมีอาการเหนื่อยแล้วก็แน่นหน้าอกแล้วก็วูบไป ไปตรวจก็เจอว่ามีความผิดปกติเป็นก้อนเนื้ออยู่ที่หัวใจ ตอนนั้นก็ยังไม่ได้มีการแจ้งว่าป่วยเป็นอะไร แต่ปรากฏว่ามีช่วงนึงมีดราม่าออกมาตอนช่วงที่เขาเข้ารับการผ่าตัดตอนนั้นถ้าใครหลายคนย้อนกลับไปฟังก็คงจะเห็นได้ข่าวว่ามีดราม่า มีคนออกมาเล่าในช่วงนั้นว่าเขาเป็นโนเป็นนี่นะครับ แต่ว่าเท่าที่เราย้อนกลับไปดูข้อมูลก็คือช่วงนั้นเขาได้รับเคมีบำบัดประมาณ 5-6 ครั้งก่อนที่จะได้รับการผ่าตัดหัวใจในวันที่ 31 มกราคมปี 2023 หลังจากผ่าเสร็จปุ๊บก็หายหน้าหายตาไปเลยนะครับมาได้ยินข่าวอีกทีนึงก็ช่วงที่เขามีการอัปเดตในไอจีในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี่เอง แล้วก็มาได้รับข่าวเศร้าในวันที่ 22 กันยายนก็คือวันนี้นะครับคุณอ๋อมได้เสียชีวิตลงแล้วนะครับด้วยโรคมะเร็งหัวใจ

ต้องขอบอกก่อนนะครับว่ามะเร็งหัวใจมันเป็นโรคที่เจอได้ยากมากๆนะครับ โดยทั่วไปแล้วหัวใจมันเป็นอวัยวะที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา มีเลือดที่สูบฉีดตลอดเวลา 

นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ โอกาสในการเกิดมะเร็งหรือก้อนเนื้อต่างๆที่หัวหัวใจมันเป็นไปได้ยากมากๆนะครับ อังนั้นโอกาสที่จะเกิดขึ้นเรียกว่าได้เลยว่าน้อยยิ่งกว่าน้อยนะครับต้องโชคร้าย จริงๆในการที่มันจะเกิดอะไรขึ้นมาที่หัวใจ แล้วอันนี้จริงๆนะครับต้องบอกไว้ก่อนว่าสำหรับคนที่เคยมีมะเร็งตามอวัยวะอื่นๆแล้วโอกาสที่มะเร็งมันจะแพร่ไปที่อื่นมันจะน้อยลงได้ถ้าเรามีการเคลื่อนไหว เรามีการออกกำลังกายให้เลือดเรามันสูบฉีดนะครับอันนี้เป็นสิ่งที่เรารู้กันอยู่แล้วงานวิจัยก็มีแล้ว 

เราเรียกภาวะนี้ว่าการเกิด Shear Stress มีการเสียดสีระหว่างเซลล์แล้วก็เลือดมันทำให้พวกเซลล์ที่มันจะเป็นมะเร็ง แล้วก็ล่องลอยไปตามกระแสเลือดไปตามจุดต่างๆมันไม่สามารถไปได้แล้วก็มันจะเสียชีวิตลงนะครับ แต่เหตุที่เรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นที่หัวใจปัจจุบันยังไม่มีคนทราบว่าทำไมมันถึงเกิดมะเร็งที่หัวใจขึ้นมาได้นะครับมันต้องมีปัจจัยต่างๆยกตัวอย่างเช่น

-ทางด้านของพันธุกรรมบางอย่าง

-การกลายพันธุ์ของเซลล์บางชนิดจนทำให้กลายไปเป็นมะเร็งของ หัวใจในที่สุด








เเพทย์วิเคราะห์เคส อ๋อม อรรคพันธ์ มะเร็งหัวใจเกิดจากอะไร?


มะเร็งของหัวใจมีหลายชนิดมากมาย แต่ชนิดที่ผมคิดว่าคุณอ๋อมน่าจะเป็นก็คือชนิดที่พบบ่อยที่สุดเราจะเรียกว่า Cardiac Angiosarcoma นะครับ ในบรรดาเนื้องอกหัวใจทั้งหมดส่วนใหญ่เนื้องอกของหัวใจมันจะเป็นชนิดที่ไม่ใช่มะเร็ง เวลาเราพูดถึงเนื้องอกเราจะแบ่งเป็น 2 อย่างก็คือ มะเร็ง กับ ไม่ใช่มะเร็ง หรือในทางการแพทย์เราจะเรียกว่า 

Benign แปลว่า มันไม่ใช่มะเร็งแต่มันอาจจะเป็นอะไรก็ได้มีแยกย่อยไปหลายชนิด กับ Malignant ซึ่งแปลว่า มะเร็ง ซึ่งก็มีมะเร็งหลากหลายชนิดอีกเหมือนกันนะครับ ส่วนใหญ่ถ้าเป็นที่หัวใจที่เป็นเนื้องอกมันมักจะไม่ใช่มะเร็ง แต่กรณีของคุณอ๋อมไม่ใช่นะครับ คือถ้าให้เดาก็อย่างที่บอกคือเป็น Cardiac Angiosarcoma ตัวนี้เป็นมะเร็งของหัวใจที่พบได้บ่อยที่สุด แต่ต่อให้มันพบได้บ่อยที่สุดยังไงก็ยังถือว่าพบน้อยมากอยู่ดี ตัวนี้มันเป็นยังไง มันเกิดขึ้นที่ไหน?

- Cardiac Angiosarcoma คือ มะเร็งที่เกิดจากตัวผนังด้านในของหลอดเลือดแล้วก็มักจะเกิดขึ้นที่บริเวณหัวใจห้องบนขวา หรือที่เราเรียกว่า Right Atrium สาเหตุว่าทำไมมันถึงเกิดตรงนั้นได้ยังไม่มีคนทราบ แล้วพอมันเกิดแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือมันจะมีการอุดตันบริเวณทางเดินหัวใจ ปกติหัวใจห้องบนขวาของเรามีหน้าที่ในการรับเลือดดำที่มันมาจากส่วนต่างๆของร่างกาย เลือดที่ใช้ออกซิเจนไปเรียบร้อยแล้วมันจะกลับมาสู่หัวใจห้องนี้นี่แหละครับ หลังจากนั้นมันก็จะมีการบีบไปที่หัวใจห้องล่างขวาแล้วก็ออกสู่ปอดเพื่อไปแลกเปลี่ยนก๊าซ จากนั้นก็กลับมาสู่ หัวใจห้องซ้ายเพื่อที่จะเอาไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย ทีนี้ถ้าเกิดหัวใจห้องบนขวามันมีก้อนมะเร็งก้อนนี้อยู่แล้วล่ะก็มันก็จะทำให้มีปัญหาต่างๆตามมา ยกตัวอย่างเช่น

-ทางเดินเลือดของเขามันก็จะอุดตันไปทำให้เลือดไม่สามารถไปแลกเปลี่ยนก๊าซที่ปอดได้มันก็แปลว่าเลือดที่กลับสู่หัวใจห้องล่างซ้ายก็จะมีปริมาณลดลง ดังนั้นก็จะมีอาการแน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย แล้วก็อาจจะวูบเหมือนกรณีของคุณอ๋อมที่เขาเป็นก็ได้นะครับ
-บางครั้งมันมีปัญหาคือ เกิดการเลือดออกในช่องเยื่อหุ้มหัวใจก็จะทำให้เลือดที่มันออกไปช่องเยื่อหุ้มหัวใจมันมีปริมาณมากขึ้นแล้วก็กดการทำงานของหัวใจทำให้เสียชีวิตได้ฉับพลันเลยทีเดียวนะครับ
-หรืออีกกรณีนึงก็คือ เกิดการที่มีการเต้นผิดปกติของหัวใจเพราะว่าก้อนมะเร็งตัวนี้มันไปรบกวนทางเดินไฟฟ้าของหัวใจต่างๆได้นะครับ
-และอีกกรณีหนึ่งก็คือ บางส่วนของก้อนมะเร็งอาจจะหลุดลอยไปแล้วก็อุดเส้นเลือดใหญ่ที่ปอด ถ้ามันเป็นแบบนั้นคือเสียชีวิตทันทีเลยนะครับ

ดังนั้นพวกนี้ก็คืออาการของคนที่เป็นโรคมะเร็งหัวใจ เขาจะมีอาการแน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย แล้วก็ขึ้นอยู่กับเหตุผลต่างๆที่เกิดขึ้นมานะครับ บางคนก็จะมีอาการหัวใจวาย มีอาการหายใจไม่ออก หัวใจเต้นเป็นปกติ แล้วเสียชีวิตได้ นี่คือเหตุผลหลักๆที่คนที่เป็นมะเร็งหัวใจถึงขั้นเสียชีวิตได้ครับ

มะเร็งหัวใจนี้ต้องบอกไว้ก่อนเลยนะครับว่ามันป้องกันไม่ได้เลย ไม่มีใครรู้ว่าทำไมมันถึงเกิดขึ้น แล้วก็ป้องกันไม่ได้ บางคนก็จะบอกว่า "นอนพักผ่อนไม่เพียงพอไหม เขาโหมงานหรือเปล่า ในครอบครัวมีประวัติเป็นมะเร็งอะไรไหม เขาได้รับยาตัวไหนมาก่อนไหม อาหารที่เขากินมันคืออะไร เขาออกกำลังกายหรือเปล่า หรือว่าบางคนก็โยงไปจนถึงว่าวัคซีนโควิดเกี่ยวอะไรกันไหม?

-ก็ต้องบอกว่าไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกันเลยนะครับ แล้วปัจจุบันนี้มะเร็งหัวใจยังไม่มีคนทราบว่าทำไมมันถึงเกิดขึ้น เรียกว่าโชร้ายจริงๆเราไม่สามารถป้องกันอะไรมันได้เลยนะครับ



เเพทย์วิเคราะห์เคส อ๋อม อรรคพันธ์ มะเร็งหัวใจเกิดจากอะไร?


มะเร็งของหัวใจมักจะเกิดขึ้นในผู้ชาย อย่างมะเร็งชนิดนี้ Angiosarcoma มักจะเกิดในช่วงประมาณอายุช่วง 30-40 ปี ซึ่งกรณีของคุณอ๋อมก็อยู่ในช่วงนั้นพอดีเลยแล้วก็เป็นผู้ชายเสียด้วย ก็เลยมีโอกาสในการเกิดโรคนี้มากกว่าผู้หญิง

ทีนี้เวลาเกิดแล้ว แล้วยังไงต่อนะครับ?

ขั้นตอนการวินิจฉัยส่วนใหญ่เวลาเราไปหาหมอ หมอเขาจะทำการ ตรวจอัลตร้าซาวด์หัวใจหรือที่เราเรียกว่า Echo ก็จะเห็นก้อนนี้อยู่ทางด้านข้างขวาเป็นหลักนะครับ โดยทั่วไปเราทำ Echo หมอหลายๆคนเขาจะคิดว่าก้อนในหัวใจนี้มันเจอได้ แต่ส่วนใหญ่มันมักจะไม่ใช่มะเร็ง อย่างไรก็ตามมันมีข้อสังเกตอยู่บางอย่างที่จะบอกว่าก้อนนี้มันเป็นมะเร็งเมื่อเทียบกับก้อนอย่างอื่นนะครับ อย่างที่เมื่อกี้ผมบอกนะครับก้อนส่วนใหญ่ในหัวใจมันมักจะไม่ใช่มะเร็ง ส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่มะเร็งมันจะมีตัวนึงซึ่งเรียกว่า Atrial Myxoma มักจะเกิดหัวใจห้องบนซ้ายนะครับ แต่ถ้าเกิดเป็น Cardiac Angiosarcoma มักจะเกิดที่ห้องบนขวานะครับ

แล้วก็เวลามันเป็นมะเร็งมันมักจะลุกลามกัดกินเข้าไปตรงบริเวณผนังของหลอดเลือดแล้วก็หัวใจ แล้วมันสามารถที่จะกระจายไปที่ปอดได้ง่ายมากเลยเพราะว่าเลือดจากห้องบนขวามันวิ่งไปสู่ปอดโดยตรงนะครับ ดังนั้นตรงนั้นก็จะเจอ แล้วกรณีของคุณอ๋อมก็ดันเจออย่างนั้นซะด้วยนะครับ เจอว่ามีจุดเล็กๆที่ปอด 2 จุดในตอนนั้น นี่แหละคือปัญหาที่เกิดขึ้นสำหรับกรณีนี้ แล้วเวลาหมอเขาจะแยกเขาจะทำอัลตร้าซาวด์ก่อนเจอลักษณะมันอยู่ข้างซ้าย ถ้าอยู่ข้างซ้ายแล้วลักษณะมันกลมเกลี้ยงนะครับเลื่อนไปเลื่อนมาได้อันนี้มักจะเป็นชนิดที่เราเรียกว่า Atrial Myxoma ผ่าตัดเสร็จก็จะหายขาดโดยที่ไม่มีปัญหาอะไรอีกเลย แต่มะเร็งนี้มันผ่าแล้วมันไม่ได้หายขาดนี่ซิครับมันคือสิ่งที่เรากังวล








เเพทย์วิเคราะห์เคส อ๋อม อรรคพันธ์ มะเร็งหัวใจเกิดจากอะไร?


เวลาการวินิจฉัยนั้นดูอย่างเดียวไม่ได้ ต้องตัดเอาชิ้นเนื้อออกมาตรวจนะครับ วิธีในการตัดชิ้นเนื้อก็มีด้วยกัน 2 วิธี
-วิธีแรกก็คือ ใส่สายสวนหัวใจเข้าไปถึงตรงที่มันมีเนื้องอกแล้วก็จิ้มออกมาตรวจ แต่วิธีนี้ถ้าตรวจแล้วผลเป็นลบก็ยังบอกไม่ได้ว่าไม่ใช่มะเร็งเพราะว่าโอกาสในการตัดชิ้นเนื้อที่มันได้ปริมาณมากพอสมควรที่จะวินิจฉัยได้ว่าเป็นโรคอะไรนั้นมันทำได้ยากมาก

-หลายครั้งจำเป็นจะต้องมีการผ่าเปิดหน้าอกเพื่อที่จะเข้าไปหัวใจโดยตรงเพื่อไปเอาชิ้นเนื้อ ออกมานะครับ เราเอาชิ้นเนื้อออกมานี้เรามองเฉยๆเราบอกไม่ได้หรอกครับว่ามันเป็นมะเร็งอะไร แต่เราอาจจะพอบอกได้ว่าเป็นมะเร็งแต่มะเร็งอะไรไม่รู้นะครับ เพราะมะเร็งหัวใจมันมีตั้งหลายชนิด เพียงแต่มะเร็ง Angiosarcoma เจอบ่อยสุดนะครับ แต่มะเร็งอย่างอื่นก็มีเช่น Cardiac rhabdomyosarcoma เป็นมะเร็งกล้ามเนื้อลายของหัวใจ Cardiac Leiomyosarcoma กล้ามเนื้อเรียบของหลอดเลือดหัวใจ Fibrosarcoma ที่เกิดจากเซลล์ Fibroblast, Chondrosarcoma, Osteosarcoma ก็จะเกิดที่หัวใจได้เหมือนกันนะครับ Osteo ก็คือแปลว่า กระดูกแข็ง Chondro ก็แปลว่า กระดูกอ่อนนะครับ

อันนี้ขอนอกเรื่องนิดนึงผมเคยเล่าเกี่ยวข้องกับเรื่องสเต็มเซลล์ไปแล้วนี่แหละคือปัญหาอย่างหนึ่งที่ผมโยงไปถึงสเต็มเซลล์เพราะว่าปกติในหัวใจไม่ควรมีกระดูกแข็ง ไม่ควรมีกระดูกอ่อน ไม่มีกล้ามเนื้อลาย แต่ทำไมว่าเวลาเกิดมะเร็งในหัวใจขึ้นมามันเป็นมะเร็งพวกนี้ได้ทั้งๆที่มันไม่ควรจะมีเซลล์อยู่ตรงนั้น เหตุผลก็เพราะว่าเซลล์ต้นกำเนิดสเต็มเซลล์ที่เราเรียกว่า Mesenchymal Stem Cells ที่ทุกคนเคยจะได้ยินว่าเวลาที่เราไปฉีดสเต็มเซลล์ตามที่ต่างๆเพื่อให้เราอ่อนวัยลง หรือบางคนบอกว่าได้ยินว่าไปฉีดแล้วก็ช่วยเรื่องของพังผืดในปอด ช่วยเรื่องของของโรคหัวใจ ช่วยเรื่องอัลไซเมอร์ ช่วยเรื่องความจำเสื่อมต่างๆ หรือว่าบางทีบอกว่ามันเป็นสเต็มเซลล์ที่เราเก็บมาจากรกของตัวเองหรือรกของลูก

เราแล้วเอามาฉีด ถามว่ามันมีปัญหาอะไรไหม?

-ไม่มีใครทราบนะครับว่า Mesenchymal Stem Cells ที่เราฉีดเข้าไปนี้จะกลายไปเป็นเซลล์ประหลาดพวกนี้ที่อยู่ในหัวใจของเราหรืออยู่ตรงไหนก็ได้ในร่างกายเรานะครับ อันนั้นคือเป็นสิ่งที่ผมกังวลอย่างนึงเพราะไม่มีใครรู้ว่ามันจะกลายไปเป็นแบบนั้นได้หรือไม่ ในทางทฤษฎีมันเป็นได้นะครับแล้วเราไม่รู้ด้วยว่ากลไกอะไรที่ทำให้มันกลายไปเป็นเซลล์ที่มีปัญหาแบบนั้น











ทีนี้เรากลับมาที่เรื่องของมะเร็งของหัวใจในกรณีของคุณอ๋อมนะครับของคุณอ๋อมนี้พอเราตัดชิ้นเนื้อในหัวใจออกมาตรวจเราก็จะมีการย้อมสีเพื่อจะดูว่ามันเป็นเซลล์อะไรนะครับ อย่างเช่นถ้ามันเป็นกรณีของตัว Angiosarcoma ก็จะมีย้อมเช่น CD31 CD34 แล้วก็ Von Willebrand Associated Protein พวกนี้ก็มีการย้อมหลายๆตัวอาจจะมีมากกว่านี้ได้ เช่น TP53 หรือ Ki-67 เพื่อดูการแบ่งตัวมีจำนวนเยอะแค่ไหน แล้วก็อีกหลายตัว พวกนี้ก็จะพอบอกได้ว่ามันเป็นมะเร็งชนิดไหนกันแน่ซึ่งมันจะมีความสำคัญต่อการรักษานะครับ ของกรณีของคุณอ๋อมนี้ตอนแรกเท่าที่ผมดูในข่าวบอกว่าตัวมะเร็งมันใหญ่ถึง 12 ซม. ซึ่งใหญ่มากเลยนะครับคุณคิดดูนะครับว่าถ้ามะเร็งมันก้อนใหญ่ขนาดนั้นมันก็จะทำให้มีการอุดตันของทางเดินเลือดในหัวใจได้มากมายเลยทีเดียวนะครับ แล้วการไปผ่าขนาด 12 ซม.

ออกมามันไม่ใช่ของง่ายเลยเพราะว่าบางทีคุณต้องผ่าอวัยวะสำคัญรอบๆออกไปด้วยก็ทำไม่ได้คือถ้าผ่าออกไปด้วยก็เสียชีวิตตั้งแต่ตอนนั้นเลย ก็เลยมีความจำเป็นจะต้องได้รับเคมีบำบัดนะครับ เคมีบำบัดชนิดที่เราให้ก่อนการผ่าตัดเราจะเรียกว่า Neoadjuvant และในกรณีของ Angiosarcoma ก็จะมีเคมีบำบัดที่ให้อยู่หลากหลายตัวนะ ครับ ตัวที่ให้บ่อยๆก็ยกตัวอย่างเช่น Doxorubicin, Ifosfamide และสารอีกตัวหนึ่งชื่อ Mesna นะครับ Doxorubicin ต้องระวังอย่างนึงมันเป็นเคมีบำบัดที่จะทำให้หัวใจมันทำงานแย่ลงได้ เราเป็นมะเร็งที่หัว ใจแล้วคุณคิดดูถ้าให้เคมีบำบัดที่ทำให้หัวใจแย่ลงนี่มันก็ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ถูกไหมครับ ดังนั้นจำเป็นต้องมีการตรวจอย่างละเอียดเลยทีเดียวก่อนที่จะให้ยาตัวนี้นะครับ แล้วก็มีการตรวจติดตามให้มันไม่มีปัญหาด้วย






มะเร็งของหัวใจมันมีอะไรที่เราต้องรู้อีกก็คือ เมื่อกี้เราบอกไปแล้วว่าเกิดในผู้ชาย 30-40 ปีนะ ครับ Cardiac Angiosarcoma เจอบ่อยที่สุด ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นกรณีของคุณอ๋อมนะครับ การรักษาของเขาได้เคมีบำบัดซึ่งมันอาจจะตอบสนองบ้างไม่ตอบสนองบ้าง มีกระจายไปที่ปอดแล้วก็คืออันนี้โอกาสเสียชีวิตค่อนข้างที่จะสูงนะครับ มันกระจายไปทั้งปอด ทั้งสมอง ทั้งตับไปได้ทุกที่ การวินิจฉัยมันไม่ได้ง่ายนะครับเพราะ มันต้องตัดชิ้นเนื้อออกมาตรวจ ในปัจจุบันยังไม่สามารถทำให้การรักษามันดีไปมากกว่านี้ได้นะครับ มันเป็นเรื่องที่น่าเศร้าอยู่เหมือนกัน

มีอีกอย่างนึงซึ่งถ้าใครเคยมีคนในครอบครัวหรือคนที่รู้จักเป็นมะเร็งหรือบางคนที่ศึกษาเรื่องมะเร็งเยอะๆนะครับที่ไม่ใช่หมอ เขาอาจจะเคยได้ยินคำๆนึง มะเร็งที่ลงท้ายด้วยเรียกว่า Carcinoma กับมะเร็งที่ลงท้ายด้วย Sarcoma มันต่างกันยังไง?


-มันมีความแตกต่างกันอย่างเช่นกรณีนี้ Cardiac Angiosarcoma (Angio คือ เส้นเลือด Sarcoma คือ เป็นมะเร็งชนิดหนึ่ง กับโรคอื่นเช่น Cholangiocarcinoma

ทำไมมี Carcinoma กับ Sarcoma ?

-ต้องบอกอย่างนี้ครับ Carcinoma คือเป็นมะเร็งที่เกิดจากเยื่อบุของอวัยวะต่างๆ แต่ Sarcoma เป็นมะเร็งที่เกิดจากเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน กลุ่มที่เราเรียกว่า Mesenchymal นี่แหละ Mesenchymal Stem Cells ที่เราพูดกันนี่แหละนะครับ เซลล์กลุ่มนี้สามารถกลายไปเป็น Sarcoma ได้ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่ค่อยชอบนะครับ ดังนั้นถ้าใครได้ยินคำ 2 คำนี้ก็จะได้เข้าใจว่า Sarcoma คืออะไร Carcinoma คืออะไร






เครดิตแหล่งข้อมูล : Doctor Tany

เครดิตแหล่งข้อมูล : thisisnathathai







เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. ร้องไห้ทุกคืน นางเอกดังเพื่อนรัก อ๋อม อรรคพันธ์ ยังทำใจไม่ได้
  2. งานศพ อ๋อม อรรคพันธ์ สวดคืนสุดท้าย ดาเรียพาพ่อแม่บอกลาลูกเขย
  3. สยาม สังวริบุตร เผยคำพูดสุดท้ายเศร้าไปไม่ทันดูใจอ๋อม
  4. ห้ามพลาด! ช่อง7ระลึกถึง อ๋อม อรรคพันธ์ เตรียมรีรันละครเรื่องนี้?
  5. เปิดคำพูด-แววตา พระเอกรุ่นน้อง บอกลาอ๋อม อรรคพันธ์ จุกอกมาก
  6. ณัฏฐ์ เทพหัสดิน สารภาพมีเรื่องเดียวเสียใจที่สุดไม่ได้ทำกับอ๋อม
  7. ชาวเน็ตลงความเห็น พระเอกคนนี้มีใบหน้าคล้าย อ๋อม อรรคพันธ์
  8. นางเอกคนสุดท้ายของ อ๋อม อรรคพันธ์ เล่าความในใจรู้สึกผิดในเรื่องนี้
  9. โบว์ เมลดา น้ำตาคลออาลัย อ๋อม อรรคพันธ์ รับยังช็อก เหมือนไม่ใช่เรื่องจริง
  10. เพื่อนเผยคลิปโมเมนต์รักแรกพบ อ๋อม อรรคพันธ์ กับ ดาเรียเชฟรุก ภรรยา
  11. หนุ่ม กรรชัย กลั้นน้ำตาไม่อยู่ เผยความรู้สึกต่อ อ๋อม อรรคพันธ์
  12. คนสนิทเผยแพลนวิวาห์ อ๋อม อรรคพันธ์-ดาเรีย เศร้าไปไม่ถึงวันนั้น
  13. ย้อนดูโมเมนต์ อ๋อม อรรคพันธ์ เจอภรรยาครั้งแรกตัดสินใจเดินหน้าจีบ
  14. เปิดสาเหตุ ดาราสาวดังคนนี้ ไม่ได้ไปร่วมสวดพระอภิธรรมศพ อ๋อม
  15. ทำให้เพื่อนครั้งสุดท้าย ดาราหนุ่มขอบวชให้ อ๋อม อรรคพันธ์
  16. ดาราสาวดัง เผยคำพูด อ๋อม อรรคพันธ์ แสนธรรมดาแต่ใส่ใจ
  17. บีบหัวใจ ภาพภรรยา อ๋อม อรรคพันธ์ ยืนเกาะโลงสามีร้องไห้
  18. เปิดภาพ อ๋อม อรรคพันธ์ และภรรยา ดาเรีย ที่หลายคนไม่เคยเห็น
  19. มดดำเสียน้ำตา อ๋อม อรรคพันธ์ จากไป พลาดไม่ยอมเอะใจจุดนี้
  20. งานศพคืนที่ 3 อ๋อม อรรคพันธ์ อั้ม พัชราภา ร่วมอาลัย
  21. นางเอกเพียงคนเดียว ที่เล่นละครกับ อ๋อม อรรคพันธ์ มากถึง 5 เรื่อง
  22. เปิดคำพูดอ๋อมบอก เชน ณัฐวัฒน์ เอาไว้ตอนรู้ว่าป่วยมะเร็ง
  23. โม อมีนา ร่วมอาลัย อ๋อม อรรคพันธ์ ลั่นขอบคุณที่เชื่อในความจริงใจ
  24. มิน พีชญา เผยไม่คิดว่า อ๋อม อรรคพันธ์ จะจากไปเร็วขนาดนี้
  25. เส้นทางรัก อ๋อม อรรคพันธ์-ดาเรีย เชฟรุก ภรรยาผู้อยู่เคียงข้างจนนาทีสุดท้าย
  26. ดาราสาวดัง เผยความน่ากลัวโรคมะเร็ง หลังเคยสัมผัสมาก่อน
  27. มารู้พร้อมกัน! เปิดเรื่องที่ อ๋อม อรรคพันธ์ ทำแล้วไม่หวังออกสื่อ
  28. ก่อนเป็นพระเอกวิกหมอชิต อ๋อม อรรคพันธ์ เคยมีละครช่อง3ด้วย
  29. เปิดตัวช่างแต่งหน้าร่าง อ๋อม อรรคพันธ์ ที่เคียงข้างมา20กว่าปี
  30. อ๋อม อรรคพันธ์ หนึ่งใน 4 พระเอกตัวท็อปช่อง 7 ยุคนึงดังมาก
  31. รุ่นน้องคนสนิท อ๋อม อรรคพันธ์ เศร้าเปิดแชทสุดท้าย คุยกันเรื่องนี้?
  32. ขวัญ พิมพ์อัปสร เล่าเบื้องหลังเบรคกอง3เดือนรออ๋อมเพราะเหตุนี้...
  33. พระเอกดังบินมาส่ง อ๋อม อรรคพันธ์ เคาะโลงคุยด้วย รู้เลยรักมาก
  34. ช่อง7รวมผลงาน อ๋อม อรรคพันธ์ 12ปีพิสูจน์ฝีมือไร้ที่ติ
  35. พระเอกหนุ่มเผยความลับ อ๋อม อรรคพันธ์ ที่ไม่เคยบอกสื่อมาก่อน
  36. ดาราสาวใจหาย อ๋อม อรรคพันธ์ เสียชีวิต เคยมีเรื่องผิดใจกันหลายปี
  37. แห่แชร์คลิป อ๋อม อรรคพันธ์ ในชุดคนไข้ FCสุดอาลัย
  38. เปิดข้อความสุดท้าย อ๋อม อรรคพันธ์ ส่งถึงคนที่รัก ยิ่งเห็นยิ่งเศร้า
  39. ครอบครัวเปิดใจทั้งน้ำตา อ๋อมเข้มแข็งจนนาทีสุดท้าย เผยก่อนลาสั่งเสียอะไร?
  40. ผู้จัดละครเรื่องสุดท้าย เล่าอาการอ๋อม อรรคพันธ์ เกิดอะไรขึ้นในวันเริ่มรู้ตัวว่าป่วย
  41. เผยสาเหตุเสียชีวิต อ๋อม อรรคพันธ์ ทั้งๆที่ผ่าตัดครั้งแรกอาการดีขึ้น
  42. เปิดโพสต์เหล่าคนบันเทิง อาลัยพระเอกเบอร์ต้น อ๋อม อรรคพันธ์
  43. บีบหัวใจ...ภรรยา-คุณแม่อ๋อม อรรคพันธ์ ร่ำไห้ กอดรูปทั้งน้ำตา
  44. ใครทันบ้าง? เปิดโฉมนางเอกคนแรกของ อ๋อม อรรคพันธ์
  45. เปิดคำพูด อ๋อม อรรคพันธ์ ชอบถามเพื่อนๆ ในวันที่ยังมีชีวิตอยู่
  46. เปิดโฉมเพื่อนรัก อ๋อม อรรคพันธ์ ที่โตมาด้วยกัน วันนี้ต้องแยกย้ายแล้ว
  47. เปิดภาพล่าสุด อ๋อม อรรคพันธ์ หลังป่วยหนัก ก่อนจากไปอย่างสงบ
  48. เป๊ก สัณณ์ชัย เศร้าเผยภาพคู่ อ๋อม อรรคพันธ์ รักษาตัวก่อนจากไป
  49. เปิดประวัติพระเอกใจสู้ อ๋อม อรรคพันธ์ ก่อนล้มป่วยเสียชีวิต
  50. ช็อกทั้งประเทศ!! อ๋อม อรรคพันธ์ จากไปอย่างสงบด้วยวัย 39 ปี
  51. อัปเดตอาการพระเอกดังป่วยมะเร็ง เจ้าตัวบ่นบ่นคิดถึงงานบันเทิงแล้ว
  52. สิ้นสุดการรอคอย! อ๋อม อรรคพันธ์ โพสต์ไอจีแล้วคนดัง-แฟนๆเฮสนั่น
  53. โม อมีนา เคลียร์ใจ-ขอโทษอ๋อมแล้ว ลั่นเสียใจคำพูดใครบางคนในรายการ
  54. เช็คคำตอบ โม อมีนา ปมโดน หนุ่ม กรรชัยเตือนห่วงโดนฟ้อง!
  55. ชาวเน็ตถล่มไอจีโม อมีนา จี้ขอโทษอ๋อม หลังปูดป่วยมะเร็ง
  56. อ๋อมพูดแล้ว!! หลังโม อมีนา เปิดเผยอาการป่วยออกสื่อ
  57. บางเรื่องก็ไม่ควรพูด! หนุ่ม กรรชัย ติงโม อมีนา ปมเผยอาการป่วยอ๋อม
  58. ไอจีโม อมีนา ทัวร์ลง!! เจอตามด่าหลังปูดอาการป่วยอ๋อม
  59. คนสนิทอ๋อม อรรคพันธ์ อัปเดตผลการผ่าตัด ตอนนี้เป็นไงบ้าง?
  60. โม อมีนา บอกไว้แบบนี้? หลังทัวร์ลงพูดเรื่องอาการป่วยอ๋อม อรรคพันธ์
  61. มดดำเผยคำพูดอ๋อมหลัวงป่วยโรคร้าย รับปากมีงานแน่นอน
  62. มดดำ ติง โม อมีนา ไม่ควรปูดเรื่องอ๋อมป่วยมะเร็ง
  63. เผยข้อมูลสุดช็อก! พระเอกมากฝีมือ เป็นมะเร็งใกล้หัวใจ-ลามปอด
  64. อ๋อม อรรคพันธ์ แจกความสดใสหลังป่วย กลายเป็นหนุ่มใหญ่วัย38
  65. เปิดโพสต์ล่าสุดพระเอกช่อง7ในรอบ2เดือน หลังป่วยหนักนอนแอดมิท
  66. หมอเผยอาการป่วย อ๋อม อรรคพันธ์ พร้อมข้อมูลโรคร้าย น้อยที่จะพบ
  67. สถาบันมะเร็งเปิดข้อมูลด่วน เตือนมะเร็ง 20 ชนิดพรากชีวิตคนไทย

  68. >> ดูทั้งหมด :สุดอาลัยพระเอกดัง อ๋อม อรรคพันธ์ เสียชีวิตในวัย 39 ปี


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์