คุยกันก่อนคลอดกับพ่อแม่ป้ายแดงเคน-หน่อย

กำลังจะถึงวันแม่ในอีก 2 วันนี้แล้ว บันเทิง "คม ชัด ลึก" เลยขอพาทุกคน ไปพบกับ "หน่อย" บุษกร วงศ์พัวพันธ์ คุณแม่มือใหม่ ที่ลูกคนแรกกำลังจะออกมาลืมตาดูโลกในอีกไม่นานนี้

แล้ว อ๊ะๆ แต่มีรึที่คุณสามีว่าที่คุณพ่อแสนดี อย่าง "เคน" ธีรเดช จะยอมปล่อยให้ศรีภรรยามาโดดเดี่ยว ทั้งคู่ก็เลยขอเกี่ยวก้อยมาหวานให้แฟนๆ บันเทิง "คม ชัด ลึก" อิจฉาเล่นกันอีกแล้วล่ะ อิอิ...  สถานที่นัดวันนี้ คือที่ร้าน Duc de Praslin Belgium (ดุ๊ก เดอ พราแลง เบลเยียม) ฟีนิกซ์ ทาวเวอร์ สุขุมวิท 31 เคนและหน่อย เดินยิ้มหวานกันเข้ามาภายในร้าน ด้วยชุดสีขาวกันทั้งคู่ พลางทรุดตัวนั่งลงบนโซฟาตัวยาว พอเห็นสายตาของเราที่จับจ้องไปยังท้องที่เหมือนจะใหญ่เกินตัว สาวหน่อยก็ยิ้มเขินๆ บอกว่าถึงตอนนี้อ้วนขึ้นมาถึง 17 กิโลกรัม ซึ่งเกินจากที่คุณหมอกำหนด 2 กิโลกกรัม แต่ถึงแม้ว่าท้องจะใหญ่ แต่ดูท่าทางคุณแม่มือใหม่ ก็เดินเหินคล่องแคล่ว แถมยังสวยผุดผ่องเหมือนตอนที่ยังไม่ได้ท้องยังไงยังงั้น 



เราถามว่ากำหนดคลอดคือเมื่อไร 

ก็ได้รับคำตอบ ว่ายังไม่แน่ใจ แต่วันที่ครบกำหนดคลอดจริงๆ ก็คือวันที่ 18 สิงหาคม นี้แล้ว แหม...เห็นทีจะตื่นเต้นกันใหญ่เลยล่ะสิทั้งคุณพ่อคุณแม่  "ก็ตื่นเต้นเหมือนกันนะ" หน่อยตอบพลางหันไปมองหน้าเคนที่นั่งยิ้มแป้นอยู่ข้างๆ "สุขภาพของลูกก็โอเค แข็งแรงดี ดิ้นดุ๊กดิ๊กตลอด ตอนนี้หน่อยก็พยายามนอนเยอะๆ ไม่ได้เตรียมตัวอะไรมาก เพราะยังไม่รู้ว่าจะได้คลอดเอง หรือว่าจะต้องผ่า ยังไม่ทราบแน่นอน ว่าจะทำยังไง ด้วยเงื่อนไขต่างๆ หมอก็บอกว่าเด็กเขาตัวโต ก็อาจจะต้องผ่า ก็ต้องรอดูว่าจะยังไง เลยไม่ได้ซีเรียสหรือเครียด ว่าต้องออกเองหรือต้องผ่า ก็ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ แต่ใจหน่อยอยากจะคลอดเอง เพราะมันก็เป็นเรื่องของธรรมชาติ ก็ถือว่ามันก็ดีที่เราจะได้รับรู้ถึงความรู้สึกของความเป็นแม่" หน่อยกล่าวพร้อมรอยยิ้ม 


ระหว่างนี้ ดูท่าทางลูกชายคนโตของหน่อย เอ๊ย...เคนกลัวว่าภรรยาจะหิว 

เลยเดินไปที่ตู้ช็อกโกแลตของโปรดภรรยา จิ้มเลือกจนได้ช็อกโกแลตและช็อกโกแลตร้อนแบบที่ภรรยา(แถมลูกในท้อง) ชอบมายื่นให้หน่อย พร้อมแบบที่ตนเองชอบนั่งกินหงุบหงับๆอยู่ข้างๆ 
ใกล้จะคลอดอย่างนี้แล้ว เลยอดที่จะอยากรู้ไม่ได้ว่าจะได้ทายาทคนแรกเป็นหน่อยน้อย หรือเคนน้อยกันล่ะนี่ หน่อยกับเคนหันมองหน้ากันแล้วพูดเหมือนกันว่า "ไม่บอก ให้ทายกันเอาเอง"  จริงๆก็รู้เพศแล้วแหละ แต่เอาไว้ให้เพื่อนๆทายกันเองดีกว่า ลุ้นดี (หัวเราะ) ตั้งชื่อก็มีบ้างแล้ว คิดกันไว้เยอะแยะหลายอย่าง แต่ยังไม่สรุป คิดกันหลายแบบมาก คิดโน่นนี่ บางทีก็คิดว่าเอ๊ะ หรือจะต้องรอวันเกิดมาอีกที แล้วเอาวันเดือนปีเกิดไปตั้ง คิดหลายแบบ" 



ใครเห่อกว่ากันล่ะนี่

"คงหน่อยมั้ง เพราะหน่อยเป็นแม่ ตอนนี้เคนเขาก็ต้องถ่ายละครด้วย
ผู้หญิงน่าจะรู้สึกได้ก่อน เพราะลูกอยู่ในท้อง ก็จะรู้สึกถึงความเป็นแม่ได้เร็วกว่า คนเป็นพ่อก็อาจจะรู้สึกช้าหน่อย คือเราต้องไปสัมผัสท้องว่าลูกดิ้นนะ แต่ใกล้วันคลอด ก็จะรู้สึกมากขึ้น บางทีลูกดิ้น คุณหน่อยเขาก็จะเรียกให้ผมไปจับท้องเขา แล้วผมก็เลยเอาเพลงคลาสสิกให้เขาฟัง" เคนพูดพลางเอามือลูบท้องภรรยา ส่งความรักไปยังลูกน้อย  หน่อย บอกกับเราน้ำตาคลอเล็กน้อยว่าความรู้สึกของความเป็นแม่ จะยิ่งรู้สึกมากตอนที่ลูกดิ้น ทำให้รู้สึกว่ามีอีกหนึ่งชีวิตอยู่ในตัวของเธอ ยิ่งครั้งแรกที่ลูกในท้องดิ้น ยิ่งตื่นเต้นหนัก 

"มีช่วงที่เขาจะดิ้นคล้ายๆ สะอึกเป็นจังหวะ เราก็จะตกใจ ว่าเกิดอะไรขึ้น" 

ก็โทรไปหาคุณหมอจะเที่ยงคืนอยู่แล้วมั้งตอนนั้นน่ะ แต่คุณหมอก็ไม่ได้รับ เราก็เป็นกังวล จนนอนหลับไป ตื่นขึ้นมาตอนเช้า ก็ถามหมออีก หมอก็บอกว่าไม่เป็นไรครับ เขาสะอึก คือเป็นธรรมชาติของเด็กคือเขาบริหารปอด (หัวเราะ) ถามว่าตื้นตันไหม มันก็ตื้นตันนะ ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะมีลูกได้ ทำใจไว้ตั้งแต่แรกแล้ว ว่าอาจจะมีลูกยาก หรืออาจจะไม่มีเลยก็ได้ แต่พอมีก็เอ้ย...ไม่คิดว่าเออ เรามีลูกได้ด้วย" หน่อยกล่าวพร้อมยิ้ม แต่คนที่ภูมิใจกว่าเห็นจะเป็นหนุ่มที่นั่งยิ้มหน้าบานอยู่ข้างๆนี่แหละ ฝีมือเขาแหละ คิก...คิก 


เห็นเป็นคุณแม่มือใหม่ คุณพ่อป้ายแดงขนาดนี้ เชื่อว่าน่าจะต้องหาที่ปรึกษากันจ้าละหวั่นเป็นแน่ หน่อย เฉลยว่าส่วนใหญ่จะปรึกษาเพื่อนๆที่ผ่านประสบการณ์การเป็นคุณแม่มาก่อน อย่าง "นก" รัชนก  แสง-ชูโต หรือ "หมิว" ลลิตา ศศิประภา 

"เพื่อนๆก็จะบอกว่า ช่วงนี้ เดือนนี้นะจะเป็นแบบนี้ เราก็ทำใจไว้ก่อนแล้ว คุณแม่ของหน่อย จะไม่ค่อยอะไรมาก จะดูเรื่องอาหารมากกว่า เพราะเขาก็อีกยุคหนึ่ง แต่นี่เป็นยุคใหม่เพื่อนๆ ก็จะบอกอีกแบบหนึ่ง" วางแผนหลังจากคลอดยังไง"ก็อยากให้นมลูกเอง อยากจะเลี้ยงเขาในช่วงแรกๆ เหมือนว่าเด็กเขาจะซึมซับความเป็นเราในช่วง 3 ปีแรก ที่คิดไว้ ก็อยากจะเลี้ยงลูกเอง เหมือนสัญชาตญาณความเป็นแม่มันชัดเจนมากขึ้น" 

หันไปทางคุณพ่อที่เริ่มจะนั่งตาปรือ ก็กลัวจะหลับเสียก่อน เลยถามถึงความรู้สึกกับลูกคนแรกนี้กันสักหน่อย เคน บอกว่าการมีลูก คือเรื่องดีที่เกิดขึ้นสำหรับชีวิตคู่ของเขาและหน่อย  "การมีน้องมันเหมือนเป็นอีกก้าวของชีวิต บางทีถ้าชีวิตคู่ของเราอยู่ไปโดยที่ไม่มีลูก มันก็เหมือนไม่มีจุดหมาย แต่ต่อจากนี้ นอกจากเราสองคน ก็ยังมีลูกอีกคน ซึ่งจะทำให้เรารู้จักคิดถึงคนอื่นมากขึ้นกว่าการคิดถึงเรื่องตัวเอง หรือคิดถึงแค่เรื่องของเราสองคน" เคนบอก 

ปิดท้ายความหวานความอบอุ่นของครอบครัวนี้ด้วยคำถามที่ว่า วางแผนจะเลี้ยงลูกกันแบบไหน คราวนี้ หน่อย อาสาตอบแทนบนใบหน้าเปื้อนยิ้ม

"สมัยเด็กๆ หน่อยจะถูกเลี้ยงมาแบบคุณแม่คุณพ่อดุมาก หน่อยก็จะกลัว ก็เลยอยากจะเลี้ยงลูกให้เป็นแบบเพื่อน ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป เด็กยุคนี้เขาโตเร็ว ก็เลี้ยงให้เหมือนเป็นเพื่อนก็น่าจะดี ให้เขาคุยกับเราได้ทุกเรื่อง ให้ลูกเลือกเองเวลาจะทำอะไรยังไง อยากจะให้เราเล่นเป็นเพื่อนกันได้" 

ยังไงก็เอาใจช่วยขอให้ลูกของทั้งคู่แข็งแรง ปลอดภัย แต่สิ่งที่ไม่น่าห่วงคือ ไม่ว่าจะเพศหญิงเพศชาย ก็สวยก็หล่อตามพ่อและแม่อยู่แล้วล่ะเนอะ อิอิ...



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์