เอ็มม่า วัตสัน ต้องทุ่มเทขนาดไหน กว่าจะได้ปริญญา?


ทุกอย่างสำเร็จได้ ด้วย "ความตั้งใจ" ที่แน่วแน่

การที่ เอ็มม่า วัตสัน นางเอกสาวผู้โด่งดังจากบท "เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์" ในภาพยนตร์ดัง "แฮร์รี่ พอตเตอร์" ที่เธอเล่นมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ จนโตเป็นสาวรุ่น สามารถคว้าปริญญาตรี สาขาวรรณคดีอังกฤษ จาก ม.บราวน์ มหาวิทยาลัยดังของสหรัฐอเมริกา มาได้ในเวลา 5 ปี ทั้งที่ต้องเรียนไปด้วย ถ่ายหนังไปด้วย ก็เกิดจากความตั้งใจที่แน่วแน่ของเธอเช่นกัน

เอ็มม่าให้ความสำคัญกับการเรียน และตั้งใจแน่วแน่ว่าจะต้องเรียนจบ ถึงแม้ตอนกำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยจะเป็นช่วงที่งานกำลังรุ่ง โดยมีข่าวว่านางเอกวัย 24 "บัณฑิต" สดๆ ร้อนๆ เคยยื่นคำขาดกับบริษัทวอร์เนอร์ บราเธอร์ ขณะกำลังถ่ายทำ "แฮร์รี่ พอตเตอร์" 2 ภาคสุดท้ายว่า ต้องยอมให้เธอมีเวลาเรียน ไม่เช่นนั้นก็เตรียมหาตัวเฮอร์ไมโอนี่คนใหม่ได้

ผลก็คือวอร์เนอร์ บราเธอร์ ต้องยอมให้เอ็มม่าพักงานภาพยนตร์ไป 1 ปี เพื่อทุ่มเทเวลาให้การเรียนอย่างเต็มที่

เอ็มม่า วัตสัน ต้องทุ่มเทขนาดไหน กว่าจะได้ปริญญา?


เอ็มม่าเคยให้สัมภาษณ์หนังสือ เดอะ ซันเดย์ไทม์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาถึงชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยว่า แรกๆ ก็รู้สึกหวั่นใจว่าจะปรับตัวเข้ากับเพื่อนๆ ได้มากน้อยแค่ไหน

"ฉันอยากไปมหาวิทยาลัยและใช้ชีวิตปกติธรรมดาเหมือนคนทั่วไปในวัยเดียวกับฉัน แต่ฉันก็รู้ดีว่าสถานภาพของฉันมันไม่ปกติเหมือนคนอื่น มีหลายครั้งที่ฉันรู้สึกโดดเดี่ยว และรู้สึกแปลกแยกกับเพื่อนๆ นั่นคือเรื่องที่ทำให้ฉันคิดมาก แต่แล้วฉันก็กลับมาถามตัวเองว่า มีใครบ้างหรือที่ปกติธรรมดาจริงๆ เราทุกคนต่างมีเรื่องราวต่างๆ ของตัวเอง เราแค่ต้องจำไว้ว่า เราทุกคนต่างเป็นมนุษย์คนหนึ่งเท่านั้นก็พอ"

เอ็มม่าเล่าด้วยว่า "ฉันยังจำวันแรกที่ไปเรียนได้ ตอนฉันเดินเข้าไปในโรงอาหาร ทุกคนเงียบกันหมด และหันมามองฉันเป็นตาเดียว ตอนนั้นฉันต้องบอกตัวเองว่า เอาน่ะ เธอต้องทำได้ เธอต้องสูดลมหายใจลึกๆ และรวบรวมความกล้าเข้าไว้"

แต่พอยิ่งนานวันไป เอ็มม่าก็ว่าความหวั่นใจของเธอก็ยิ่งน้อยลง เพราะ "ฉันไม่เคยถูกขอลายเซ็นในมหาวิทยาลัยเลย และฉันเคยจัดปาร์ตี้กับเพื่อนที่เรียนด้วยกันเกือบ 100 คน แต่ไม่มีสักคน ที่โพสต์รูปลงเฟซบุ๊ก"

อย่างไรก็ตาม เอ็มม่าบอกว่าความที่เป็นดาราจากหนังดังอย่าง "แฮร์รี่ พอตเตอร์" จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่เธอจะกลายเป็น "คนไม่มีตัวตน" ไม่เป็นที่จับจ้องของผู้คนในมหาวิทยาลัย

"แรกๆ ฉันก็อยู่ในโหมดปฏิเสธความจริง อยากจะแกล้งทำเป็นว่าฉันไม่ใช่คนมีชื่อเสียงอย่างที่ฉันเป็น ฉันพยายามดิ้นรนหาความเป็นปกติธรรมดา แต่ในที่สุด ฉันก็ต้องยอมรับว่าฉันเป็นใคร และกำลังยืนอยู่ในตำแหน่งไหน และกำลังเกิดอะไรขึ้น"

หลังได้เป็นบัณฑิต และกำลังเริ่มงานหนังใหม่ "Regression" ที่ประกบคู่กับ อีธาน ฮอว์ก เอ็มม่าก็พูดถึงแผนชีวิตต่อไปที่คิดไว้ว่า "หลังจากเรียนจบ ฉันจะมีเวลาเยอะที่จะมองดูว่าฉันยังรักอยากจะทำอะไรอีก ซึ่งฉันกำลังค้นหาอยู่ แต่ที่แน่ๆก็คือฉันรักที่จะทำอะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับวงการภาพยนตร์เลย ฉันต้องการทำอะไรที่ได้ใช้สมอง และฉันยังอยากมีโอกาสพบปะกับผู้คนที่ไม่ได้อยู่ในธุรกิจภาพยนตร์ด้วย"

ถึงจะเป็นคนที่มุ่งมั่น มีระเบียบวินัยกับตัวเอง และมีเป้าหมายที่ชัดเจน แต่นางเอกคนเก่งก็ยอมรับว่า เธอต้องฟันฝ่าช่วงเวลาที่ยากลำบากมาไม่น้อย

"ชีวิตฉันเอาแน่เอานอนไม่ได้ ฉันต้องพยายามหาสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและชีวิตการงาน ฉันให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เมื่อคุณทำงานหนัก คุณจะต้องรู้จักใช้ชีวิตอย่างฉลาด ต้องนอนหลับให้เพียงพอ ต้องออกกำลังกาย ต้องกินอาหารที่มีประโยชน์

"ไม่งั้น คุณไม่มีทางทำเป้าหมายต่างๆ ให้สำเร็จไปได้เลย"



หน้า 18 มติชนรายวัน ฉบับวันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม 2557


เอ็มม่า วัตสัน ต้องทุ่มเทขนาดไหน กว่าจะได้ปริญญา?


เอ็มม่า วัตสัน ต้องทุ่มเทขนาดไหน กว่าจะได้ปริญญา?


เอ็มม่า วัตสัน ต้องทุ่มเทขนาดไหน กว่าจะได้ปริญญา?

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์