สื่อนอกตีข่าว!ละครไทย สร้างค่านิยมข่มขืน เพราะรัก!


สื่อนอกตีข่าว!ละครไทย  สร้างค่านิยมข่มขืน เพราะรัก!


สื่อนอกตีข่าว!'ละครไทย' ฉาว สร้างค่านิยม'ข่มขืน' เพราะรัก!

 16 ตุลาคม 2557 สำนักข่าวเอพี  ได้เผยแพร่ เรื่องราวของ ละครไทย ที่นำเสนอข่าว ประเด็น พล็อต ละคร เมโล ดราม่า ยอดนิยม 

เรื่อง การที่ 'พระเอก'ข่มขืน'นางเอก' และลงโทษ กักขัง หน่วงเหนี่ยม ทำไปเพราะ 'รัก' และ ลงท้ายแล้ว ทั้งคู่ ก็แฮปปี้ เอนดิ้ง ครองรัก อย่าง สุขสม ซึ่งเป็นการสร้าง 'ค่านิยม' แบบ ผิดๆใน'สังคมไทย'จนก่อให้ปัจจุบันนี้ มีคดี 'ข่มขืน' เกิดขึ้นมากมาย ในประเทศไทย

โดยรายงานจาก เอพี  ระบุว่า ละครหลังข่าวที่ฉาย ในประเทศไทย ในปัจจุบันนี้ มีเนื้อหา ที่เกี่ยวข้องกับความ รุนแรง ของ พระเอกที่กระทำต่อนางเอก เช่น การข่มขืน และ กักขังหน่วงเหนี่ยว ก่อนจะลงท้ายที่แม้นางเอกจะถูกกระทำรุนแรงแค่ไหน แต่ตอนจบทัง้คู่ ก็สามารถ ครองรัก หวานแหวว กัน ได้อยู่ดี ทำให้ เกิดพฤติกรรมเลียนแบบตามมา และ ก่อปัญหาสังคม มากมาย เช่น คดีข่มขืน ฯลฯ ซึ่งประเด็นนี้ มีการพยายามผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหามายาวนาน ซึ่งเหล่าคนทำงานในแวดวง โทรทัศน์ของประเทศไทย หลายต่อหลายคนได้ให้เหตุผล ของการจำเป็น ต้องเพิ่มฉากลักษณะดังกล่าวเอาไว้ในละคร ว่าบางครั้งฉากลักษณะดังกล่าว ก็มีไว้เพื่อ เป็นกระจกสอนคนดูเช่นกัน

โดย ผู้กำกับดังสิทธิวัชร์ ทับแป้น ได้ให้เหตุผลของการบรรจุฉากข่มขืนไว้ในละครว่า ฉากความรุนแรงเหล่านี้ให้บทเรียนกับคนดู ละครไทยหลายเรื่องอาจจะมีฉากที่ผู้หญิงแต่งตัวโป๊เดินผ่านผู้ชายที่กำลัง ดื่มเหล้า สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการข่มขืน ฉากเหล่านี้พยายามจะสอนคนดูว่าผู้หญิงไม่ควรไปไหนมาไหนคนเดียวและไม่ควรแต่ง ตัวโป๊ ขณะเดียวกันผู้ชายก็ไม่ควรดื่มจนควบคุมสติไม่ได้ด้วย นอกจากนี้ บางครั้งละครไทยก็สะท้อนให้เห็นชีวิตจริงของคนในสังคมได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ จ๋า-ยศสินี ณ นคร ผู้จัดละครอีกรายหนึ่ง ก็ได้เปิดเผยว่า บาง ครั้งฉากข่มขืนก็สำคัญกับละคร เพราะละครเป็นเรื่องของความขัดแย้ง ถ้าไม่มีความขัดแย้งก็ไม่มีเรื่องราว เธอเองก็พยายามเลี่ยงฉากข่มขืนแล้ว แต่บางครั้งฉากเหล่านี้ก็จำเป็นต่อการดำเนินเรื่อง

ขอบคุณ :: ap.org


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์