เอนทรานซ์ไม่ติด อย่าคิดสั้น


ในที่สุดผลเอนทรานซ์ก็ประกาศออกมาแล้ว ซึ่งก็แน่นอนว่าอาจจะมีน้อง ๆ หลายคนที่สมหวังได้เข้าไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่ตัวเองต้องการ “แซสซี่ เกิร์ล” เองก็ขอแสดงความยินดีด้วยที่น้อง ๆ ได้เรียนในสิ่งที่ตัวเองใฝ่ฝัน ก็ขอให้ทุกคนตั้งใจเรียน เพราะนี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นของชีวิตเท่านั้น อย่ามัวแต่ลั้นลาชะล่าใจกันอยู่ เพราะจากนี้ต่อไปทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณทำจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของคุณแล้ว
 
แต่ในขณะเดียวกันก็มีน้อง ๆ บางคนที่ต้องผิดหวัง ไม่ได้เรียนในสถาบันที่ตัวเองต้องการ “แซสซี่ เกิร์ล” ก็อยากจะฝากบอกน้อง ๆ เหล่านี้ว่าอย่าไปมัวแต่ผิดหวังหรือน้อยใจในโชคชะตาชีวิต เพราะการเอนทรานซ์ไม่ติด ไม่ได้หมายความว่าน้อง ๆ เป็นคนไม่มีคุณภาพ เราสามารถไปเลือกเรียนต่อในมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ได้ เพราะไม่ใช่ว่าเอนท์ไม่ติดแล้วชีวิตเราจะไม่ประสบความสำเร็จไปตลอดชีวิต ที่ผ่านมาก็มีตัวอย่างให้เห็นแล้วว่าคนบางคนไม่จำเป็นต้องเอนทรานซ์ติดชีวิตพวกเขาก็ประสบความสำเร็จได้



เริ่มที่ แอ-ภุมวารี ยอดกมล เผยว่า

สำหรับตัวแอเมื่อตอนที่เอนทรานซ์ก็รู้สึกเครียดและกดดันเหมือนกัน แต่ว่าเราก็ทำเต็มที่แล้ว เช่น เรียนกวดวิชาและคร่ำเคร่งกับการอ่านหนังสือ แต่สุดท้ายแล้วแอก็เป็นคนหนึ่งที่เอนท์ไม่ติด แอก็ตัดสินใจไป เรียนมหาวิทยาลัยเอกชนเหมือนกัน เราก็ท้อแท้นะช่วงนั้น

แต่แอก็เห็นหลายคนที่เขาเอนท์ไม่ ติดแล้วไปเรียนมหาวิทยาลัยเอกชน เขาก็ยังประสบความสำเร็จในชีวิตเหมือนกัน บางทีการเอนทรานซ์มันอาจจะไม่ใช่บทพิสูจน์อะไรเลยก็ได้ในชีวิตของเรา แอว่ามันอยู่ที่ตัวเองมากกว่าว่าเราทำอะไร ผลจะออกมาเป็นยังไงไม่สำคัญ ขอให้เราทำเต็มที่ก็พอ บางคนเอนท์ติดแต่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตก็มี โดน ออกกลางคันก็มี สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราต้องโฟกัสกับสิ่ง ที่เราทำอยู่ ก็อยากจะฝากถึงน้อง ๆ ที่เอนท์ไม่ติดว่าอย่าไปคิดมากหรือคิดสั้นเลย

ชีวิตเรายังต้องเจอประสบการณ์ที่มันท้าทายกว่านี้เยอะ ถ้าเจอแค่นี้แล้วเราท้อ ถ้าเราเจอปัญหาที่ใหญ่และหนักกว่านี้จะทำอย่างไร อย่างน้อย ๆ เราล้มตอนนี้ เรายังลุกขึ้นสู้ใหม่ได้

แอ-ภุมวารี ยอดกมล


ด้าน เกรซ-กาญจน์เกล้า ด้วยเศียร เกล้า กล่าวว่า

เกรซไม่เคยเอนทรานซ์เหมือนคนอื่น ๆ เกรซขอทุนเรียนที่มหาวิทยาลัยเอกชน แต่เกรซก็มีเพื่อนที่เอนทรานซ์ เขาก็เครียดมากและหวังเอาไว้เยอะ ในขณะที่เพื่อนบางคนไม่ได้หวังเลย แต่กลับเอนท์ติด บางคนที่ไม่ได้อย่างที่หวัง เขาก็ผิดหวังมาก เกรซว่าตรงนี้มันเป็นค่านิยมของสังคมมากกว่า

ซึ่งเราก็ต้องผ่านตรงนั้นไปให้ได้ ไม่ใช่เราเรียนจบมหาวิทยาลัยปิดเราจะประสบความสำเร็จทุกอย่างในชีวิตเสมอไป มันขึ้นอยู่กับโอกาสต่าง ๆ อย่างอื่นในชีวิตด้วย ก็ไม่อยากให้น้อง ๆ ตั้งความหวังมาก มันเป็นแค่การสอบครั้งหนึ่ง ได้ก็ได้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่ขอแค่ทำอย่างตั้งใจและเต็มที่ที่สุด

เกรซ-กาญจน์เกล้า ด้วยเศียร เกล้า


ฟาก หยาดทิพย์ ราชปาล เผยว่า

หยาดว่าถ้าเรามุ่งหวังอยากจะเข้ามหาวิทยาลัยรัฐบาลจริง ๆ เราก็ต้องอ่านหนังสือให้เต็มที่ เพราะมันต้องมีความกดดันอยู่แล้ว เพราะมันเป็นอีกก้าวหนึ่งของชีวิต แต่หยาดก็ไม่อยากให้น้อง ๆ กดดันมากจนเกินไป การที่เรามีความมุ่งมั่นมันเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดเราผิดหวังขึ้นมาเราควรจะต้องทำใจและยอมรับให้ได้

อย่าคิดสั้นถึงกับมีการฆ่าตัวตายเหมือนที่ผ่านมา หยาดคิดว่าถ้าเกิดเราใช้ชีวิตอยู่ แล้วเรียนหนังสือต่อไปมันดีกว่านะ เพราะการเอนท์ติดไม่ใช่หมายความว่า เราจะประสบความสำเร็จในชีวิตทุกอย่าง แต่หยาดคิดว่าถ้าเราใช้ความตั้งใจและความมุ่งมั่นในชีวิต สิ่งนี้แหละที่จะทำให้ตัวเราก้าวไปสู่ความสำเร็จ

หยาดทิพย์ ราชปาล


ปิดท้ายที่ ตอง-ภัครมัย โปตระนันทน์ กล่าวว่า

ตองก็ไม่เคยเอนทรานซ์นะ สอบติดที่ไหนตองก็เอาเลย เพราะมันจะมีบางมหาวิทยาลัยที่เปิดสอบก่อน ส่วนเรื่องที่มีน้อง ๆ คิดสั้นเพราะเอนท์ไม่ติด ตองคิดว่าแค่คุณคิดแบบนั้นมันก็ผิดมากแล้ว ไม่ว่าเราจะจบสถาบันไหนก็ตาม ทุก ๆ สถาบันก็มีค่าเท่ากัน

มันอยู่ที่ว่าเวลาเราทำงานเราสามารถเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้มั้ย ไม่เกี่ยวกับว่าพอเราจบจากสถาบันดัง ๆ แล้วเราจะประเสริฐกว่าคนอื่น ๆ คนเราไม่ใช่จะเก่งไปทุก ๆ อย่าง อย่าคิดแบบนั้นมันไร้สาระมาก กว่าเราจะโตขึ้นมาได้ พ่อแม่ฟูมฟักอุ้มชูเรามานานขนาดไหน แต่พอแค่คุณสอบไม่ติด คุณมาคิดสั้นแบบนี้ จะทำให้พ่อแม่เสียใจขนาดไหน

ตอง-ภัครมัย โปตระนันทน์

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์