บุ๋ม ปนัดดา ตอบทุกดราม่า! สร้างภาพ-ฮุบเงินบริจาคน้ำท่วม



บุ๋ม ปนัดดา ตอบทุกดราม่า! สร้างภาพ-ฮุบเงินบริจาคน้ำท่วม


บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี วันนี้อุ้มท้องลูก 7 เดือน มาอัปเดตสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมขอเคลียร์ทุกปมดราม่า ฮุบเงินบริจาค ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow


เมื่อคืนอยู่เชียงใหม่ บินกลับมาเพื่ออัปเดตสถานการณ์น้ำท่วม?

"ตอนนี้เชียงรายอยู่ในช่วงฟื้นฟู ที่หนักและทำไมยังต้องทำกันอยู่ ถ้าใครทราบข่าวจะมีน้ำท่วมครั้งที่สอง เลนเอาออกนอกบ้านไปแล้ว เราเคลียร์กันไปแล้ว มันกลับมาใหม่พร้อมดินใหม่ ก็ต้องนั่งเคลียร์กันใหม่ ต้องช่วยฟื้นฟู แล้วไม่สามารถทำครัวได้ เพราะบ้านเขายังไม่สะอาด ต้องทำโรงครัวให้เขาอยู่ ส่วนเชียงใหม่ล่าสุดสถานการณ์ค่อนข้างจะรุนแรงเช่นเดียวกัน แต่ไม่ได้มาพร้อมเลน น้ำถึงระดับอกระดับหัวเลย แล้วมีผู้ป่วย คนแก่ คนชรา ติดอยู่ในบ้านเยอะมาก หลายบ้านไม่ได้กินข้าว 2-3 วัน เพราะน้ำแรงจริงๆ ตอนแรกแม่ครัวที่บุ๋มไปเซ็ตอัปทำโรงครัว ตรงดอยสุเทพ ตอนแรกแม่ครัวบอกว่า 400 แต่บุ๋มบอกว่าไม่พอ อาหาร 400 กล่องไม่พอ ให้เชื่อบุ๋ม แล้วมันก็ไม่พอจริงๆ บุ๋มก็ประกาศหาอาสาสมัคร หาโน่นนี่ จนเราทำได้ 2-3 พันกล่อง เมื่อวานวันแรกไม่พอ เราก็ต้องทำต่อ 24 ชม.เราไม่ได้พัก เพราะบุ๋มต้องรับเรื่องว่าตรงนี้ต้องอพยพคน ตรงนี้หมาแมวติดอยู่ ไหนจะเป็นเรื่องอาหาร ล่าสุดมีเรื่องเรือล่มอีก แล้วเสียชีวิตด้วย เราต้องไปกู้ตรงนั้นด้วย ทีมเรือของบุ๋มตอนนี้มีด้วยกัน 8 ทีม 10 กว่าลำ อยู่กระจายพื้นที่ทั่วเชียงใหม่ โรงครัวตอนนี้ปาไป 3-4 โรงครัวใหญ่ ที่ช่วยในการดูแลพี่น้องประชาชน พยายามบริหารงานเต็มที่ พูดตรงๆ ก็หนักหน่วงหลายจุด"

ช่วยมาหลายปีมาก น้ำท่วมปีนี้ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดเลยมั้ยกับการออกไปช่วยคน?

"บุ๋มทำตั้งแต่ปี 54 นั่นก็หนัก หนักทุกบ้านเลย เมื่อ 2 ปีที่แล้วท้องอเล็กซ์ก็ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมเช่นเดียวกัน แต่ครั้งนี้มันหนักตรงนี้มันมาพร้อมโคลน มาอย่างต่อเนื่อง หนึ่งจังหวัดต่อหนึ่งจังหวัด แรงคือน้ำป่า คนไม่สามารถสัญจรได้ง่ายๆ เราไม่สามารถเอาคนแก่ออกมาได้ แล้วทำงานกันตลอด 24 ชม. นะ หน้างานอันตรายมาก เราต้องคำนวณ เช่น การเข้าไปช่วยใครสักคน อพยพออกมา ถ้าน้ำแรงเหมือนน้ำป่าบางทีเราไปถึงตัวเขาแล้วเอาขึ้นเรือถ้าเกิดเรือล่มขึ้นมา อย่างกู้ภัยยังรู้จักเซฟตัวเองได้บ้าง แต่ชาวบ้านล่ะ คนแก่ล่ะ ผู้ป่วยล่ะ คนท้องล่ะจะทำยังไง มันก็ไม่คุ้ม เราถึงบอกว่าถ้าจะคลอดก็ต้องคลอดในบ้าน เอาทีมไปคลอดในบ้าน ไม่สามารถพาออกมาได้"








บุ๋ม ปนัดดา ตอบทุกดราม่า! สร้างภาพ-ฮุบเงินบริจาคน้ำท่วม


เห็นว่าน้ำท่วมครั้งนี้ เจอเคสคนเสียชีวิตจมอยู่ใต้โคลน?

"ตัวพี่ไม่ได้เจอเอง แต่ทีมกู้ภัยเขาไปเจอ ทีมรถตักเขาไปเจอ แต่เขาจมอยู่ใต้โคลนเลย อารมณ์เหมือนหนีไม่ทัน ต้องเข้าใจว่าเหมือนน้ำป่า แต่น้ำป่าไม่ได้อยู่ตามคลอง ประตูเหล็กยังพังครึ่งได้ ยกซุงทั้งซุงลอยเป็นต้นออกมาเลย พังทั้งบ้าน มีบ้านนึงที่ไปเจอ หายไปทั้งบ้านเลย เหลือแต่หัวเตาแก๊ส เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวประจำหมู่บ้าน แล้วมีซุงใหญ่ๆ ลอยมาจากไหนไม่รู้ มันลอยมาได้ ทุกวันนี้เขายังนั่งอยู่ข้างทางเลยนะ"

มีเคสที่รู้สึกว่ากลั้นน้ำตาไม่ไหว?

"มีหลายเคสค่ะ ต้องเข้าใจว่าความเสียหายต่างกัน บางเคสเขากู้เงินมาเป็นเงินใกล้เกษียณ เอามาปลูกข้าว ทำสวนของเขา ผลปรากฏว่าแป๊บเดียวไม่ถึงคืน เงินทุกอย่างจมไปใต้น้ำหมดเลย ไม่เหลืออะไรเลย พี่ไปถึงพื้นที่ บ้านเขาก็ติดเหมือนเกาะกลางน้ำ เขามากอดร้องไห้ เรายังถือถุงยังชีพอยู่เลย เขากอดแล้วร้องไห้บอกว่าพี่ไม่เหลืออะไรแล้ว หรือบางบ้าน คุณยายที่สุโขทัย น้ำเซาะจนใต้พื้นหายไปเลย บ้านเอน ครัวเอยของเองไม่เหลือ เขาบอกว่าเหลืออย่างเดียวคือชีวิต เขาคิดไม่ออกเหมือนกันว่าจากนี้จะทำยังไง อย่างคุณตาคนนึงเพิ่งไปผ่าตัดท้องที่รพ. ออกมาปุ๊บบ้านหายไปทั้งหลัง บ้านอยู่ใต้น้ำ แกก็นั่งมองน้ำ มองบ้าน"

มีบางเคสที่ไปเจอ กำลังจะคิดสั้น?

"ใช่ เขาบอกไม่ไหวแล้ว ไม่รู้จะคุยกับสามียังไง เงินหายไปหมดเลย ร้องไห้ เราก็เลยให้เงิน 2-3 หมื่นเบื้องต้น ให้แกไปใช้ชีวิตก่อน เราคงไปช่วยแก้ระบบทั้งหนี้ก็คงไม่ไหว ให้แกได้ช่วยเหลือตัวเองก่อนตรงนั้น ให้แกได้กินข้าวได้อะไรก่อน"

ควักเงินสดให้เลย?

"ต้องอย่างนั้นค่ะ จริงๆ หลายเคส หลายล้านแล้วค่ะ พี่ลงพื้นที่ตั้งแต่แม่ต๋ำ ไล่มาเชียงราย ลงมาสุโขทัย มาอยุธยา ขึ้นไปแม่สายต่อ แล้วแม่สายใช้เงินหนักมาก มาหนองคาย แล้วมาที่จ.เลย มีแพร่ น่าน ขึ้นไปแม่สายอีกรอบ น้ำท่วมอีกรอบ แล้วลงมาเชียงใหม่ ยังไม่ได้กลับบ้านกันเลยทีมงาน"



บุ๋ม ปนัดดา ตอบทุกดราม่า! สร้างภาพ-ฮุบเงินบริจาคน้ำท่วม



ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงด้วย?

"ปางช้างที่เชียงใหม่ แม่แตง อันนั้นเป็นที่เขาโทรศัพท์มา เขารู้ว่าทีมบุ๋มมีทีม การข้ามแม่น้ำจะใช้เรือทั่วไปไม่ได้ ไม่เป็นเจ็ตสกีก็ต้องเป็นเรือที่มีเครื่องที่ใหญ่มากพอ เราเลยต้องประสานงานวันนั้นค่อนข้างฉุกเฉินพอสมควร 6 โมงเช้าโทรมา 8 โมงเราก็ถึงพื้นที่ การจะนำช้างออกมาได้ต้องเอาควาญช้างเข้าไป ไม่ใช่ใครก็เข้าไปได้ ต้องให้ควาญช้างพาน้องออกมา"

ช่วยได้เยอะมั้ย?

"ปางนี้รู้สึกเสียชีวิต 2 เชือก ส่วนสัตว์อื่นก็ช่วยได้เยอะอยู่ แต่มีสูญหายด้วย มีทีมของผู้ใหญ่เอาโดรนลงไปตามหาน้องกัน หมากี่ตัวไม่รู้ เยอะมาก แล้วเขาไม่รู้ว่าเขาเป็นผู้ประสบภัย เราช่วยจากบ้านออกมา เราถามว่าเขาว่าหมากัดมั้ย เจ้าของบอกไม่กัด ไม่กัดเจ้าของค่ะ (หัวเราะ) เขาชวนทีมกู้ภัยเล่น เขาไม่รู้ว่ากำลังประสบชะตากรรมอยู่ เรือที่ขนสัตว์เป็นเรือที่เพิ่งซื้อเลย เพราะเรือลำเก่าเราแตก เป็นเรือที่ได้จากเงินของชมพู่ อารยาค่ะ ทันทีเลยค่ะ"

ช่วยโรงเรียนอีกหลายแห่ง?

"โรงเรียน 76 แห่งค่ะ ซึ่งโรงเรียนเป็นโปรเจกต์นึงที่เราดูไว้ เพราะยังไงเด็กต้องกลับไปเรียนหนังสือ 76 แห่ง รวมเชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน หนองคาย ที่ได้รับความเสียหาย เราก็แล้วแต่ว่าเสียหายมากน้อยแค่ไหน จำนวนเงินไม่ต้องพูดถึง ล็อตแรกต้องจ่ายค่าล้างทำความสะอาดโรงเรียนก่อน ล็อตที่สองคือเคลียร์พื้นที่หายไปบ้าง ล็อตที่สามถึงเป็นอุปกรณ์ ต้องจ่ายเป็นล็อตๆ แบบนี้ค่ะ"

องค์กรทำดี มีคนบริจาค ทั้งนอกและในวงการช่วยเหลือเยอะมาก รู้สึกยังไง?

"ที่ผ่านมาจะเห็นว่าลุยของเรามานานมากแล้ว ก่อนแม่สาย เราลุยมาตั้งแต่แม่ต๋ำ เป็นเงินส่วนตัวหมดเลยนะ จนกระทั่งมีคนนึงมาเบิกฤกษ์ให้ คือ เป็กกี้ ศรีธัญญา บริจาคเข้ามา 5 หมื่น เขาเป็นคนเบิกฤกษ์ไม่รู้ตัว แต่เราไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าใครจะให้ แต่เวลาใครให้เราอยากประกาศ เราดีใจมากที่มีคนช่วยซัปพอร์ตเรามา เพราะที่ผ่านมาเป็นเงินส่วนตัวล้วนๆ เลือดไหลซิบๆ เลย เป็นดาราคนแรกที่มา เราก็โพสต์เลยว่าเป็นคนแรกที่ให้เงินบริจาคมา จากนั้นไม่รู้ยังไง ดารามาแบบมืดฟ้ามัวดิน ไม่พอ ด้อมต่างๆ นักร้องนักแสดงในไทยและด้อมจากต่างประเทศดาราจีนก็มา แล้วเขาน่ารักมาก เหมือนแข่งกันทำบุญ จนเรารู้สึกว่าเฮ้ยเงินบริจาคเข้ามาเยอะมาก จนทำให้เราฮึกเหิม เราเกิดโปรเจกต์โรงเรียนที่ผ่านมา เพราะเรารู้สึกว่าเรามีเงินมากพอที่จะช่วยโรงเรียนได้แล้ว ตอนแรกแค่ 50 พอเงินเข้าปุ๊บเราก็ใจฮึกเหิม อีกอย่างจังหวัดที่น้ำท่วมมีมากขึ้น มีเชียงใหม่ ลำพูน มีโรงเรียนเสียหายเพิ่ม มันก็ต้องให้ ก็เลยกลายเป็น 70 กว่าโรงเรียน วงการพระสงฆ์ก็ช่วยบริจาคมา ดารามาเยอะมาก ล่าสุดสดๆ ร้อนๆ เบลล่า ราณี 1 ล้านบาทค่ะ"

มีดาราบางคนบริจาค บอกว่าไม่ต้องโพสต์?

"มีชมพู่ อารยา ยอดแรก 1 ล้านบาท ชมพู่เขามีการคุยกับพี่คนนึงที่รู้จักกัน ว่าหนูต้องจ่ายเท่าไหร่ที่พี่บุ๋มจะได้ไม่ต้องลงน้ำ (หัวเราะ) จริงๆ วัตถุประสงค์หลักเขาแค่นั้น คือเอาเงินปาใส่ฉันเท่าไหร่ คุณปนัดดาจะได้ไม่ลงน้ำ ตอนนั้นเรือแตกไง ชมพู่บอกมายังไงฉันก็ยอม (หัวเราะ)"



บุ๋ม ปนัดดา ตอบทุกดราม่า! สร้างภาพ-ฮุบเงินบริจาคน้ำท่วม


องค์กรทำดียังรับบริจาค?

"ไปเรื่อยๆ ค่ะ ถ้าน้ำยังท่วมอยู่ เพราะเราได้รับข้อความเยอะมาก แม่บุ๋มมาเชียงใหม่หน่อย ทั้งที่ตอนนั้นเราอยู่เชียงราย บุ๋มต้องตีรถทันทีคืนนั้นมาอยู่เชียงใหม่แล้วเซ็ตอัปกันทั้งคืน รับเรื่องว่าอพยพกันตรงไหนทำงานยังไง ติดต่อหลวงพ่อตอนสามทุ่มขอเปิดวัดหน่อยค่ะ (หัวเราะ)"

ชมพู่ อารยา เขาบริจาค บอกไม่ต้องประกาศชื่อ พอประกาศแล้วได้คุยกันมั้ย?

" มีแซว เขารู้อยู่แล้วแหละว่ายังไงเราต้องประกาศ เพราะเราเป็นคนชัดเจน ใครให้เท่าไหร่ยังไง เราอยากให้แฟนคลับเขาได้ดีใจกับเขา"

มีคนแซะเขาเหมือนกันว่ามัวแต่แต่งตัวสวย?

"เราก็เลยเขียนประมาณนั้น แซวชมพู่ว่าเขาไม่ประสงค์ออกนามนะ"

ชมพู่โดนหยอกๆ แต่มีคนบริจาคแล้วโดนกระแสดราม่าจริงๆ คือแก้มบุ๋ม?

"เขาบริจาคหลายที่ค่ะ เขาไม่ได้ให้ที่ดิฉันที่เดียว เขาเน้นกระจาย เขาไปทั้งคนและสัตว์ ของพี่หลายรอบแล้ว ไปจังหวัดนี้ก็สองหมื่น จังหวัดนั้นก็สองหมื่น เขาซัปพอร์ตตามดอกเล็กๆ แต่คนอาจคาดหวังว่าสามีเขารวยมั้ง เห็นเขาขายของได้เยอะมั้งน่าจะบริจาคหลักแสนหลักล้าน แต่จริงๆ แล้วไม่จำเป็นเลย จริงๆ แก้มบุ๋มให้เยอะมากๆ ให้หลายครั้งแล้วด้วย"

มีแฟนคลับตีกันเองในเพจแม่ กรณีกามินที่บริจาค?

"ฉันก็งง เอาจริงๆ ไม่ได้ตามดราม่าเลย ขอโทษจริงๆ ชีวิตไม่ได้ยุ่งกับดราม่าเลย แม้แต่ดราม่าตัวเองก็ไม่ได้ยุ่ง เพราะมันไม่ใช่เรื่องสำคัญของชีวิตแล้ว เรื่องดราม่าไม่ได้สำคัญเท่ากับน้ำตาของประชาชนที่อยู่กลางน้ำท่วมและโคลนอยู่ตรงนั้น เรากำลังดูอยู่ว่าเขาจะหายใจต่อยังไง จะมีข้าวกินมั้ย ตรงนั้นคือสิ่งสำคัญกว่า ในโซเชียลพอใครตีกับใครก็เลยไม่รู้เรื่องเลย เราเขียนปรามเพื่อให้เห็นว่าคนเรามันต้องแยก ส่วนตัวคือส่วนตัว แต่บุญคือบุญ ใครตั้งใจทำดีเราต้องชื่นชม แค่นั้น จบ"

มีหน่วยตรวจสอบในโซเชียล บอกว่ายอดบริจาคที่คนบริจาคเข้ามาที่องค์กรทำดีถึง 100 ล้านแล้ว จริงมั้ย?

"สาธุ (ยกมือไหว้) ถ้าถึงจะดีมาก เพราะจะช่วยได้เยอะ ล่าสุดโดนในกลุ่ม เรียล มิสไทยแลนด์ หรืออะไร ที่เอาไปด่าไปแซวกันเองในกลุ่ม แม่สุ มิสแกรนด์มั้ง เขียนว่าเห็นเงินบริจาคเอาไปทำแต่โรงครัว เงินไปไหน เราก็แบบ อยากให้เข้ามาดู ไม่ต้องพูดเลยนะ ไม่อยากชี้แจงเยอะ แต่ช่วยมาลงพื้นที่กับบุ๋มสักวัน แล้วจะเห็นว่าเงินออกไปไหน คุณอาจให้เงินบริจาคบุ๋มเพื่มเติมก็ได้ อย่างแค่โปรเจกต์เชียงราย หมดไป 23 ล้าน ค่าอะไร รถแม็คโครที่บุ๋มเอาลงพื้นที่ 100 กว่าคัน ตอนนี้หมดไปแล้ว 30 คันที่หมดสัญญากัน แต่อีก 74 คันยังอยู่ในพื้นที่ ค่าน้ำมันเกิดมาก็เพิ่งรู้ว่ามันแพงมาก น้ำมันในแต่ละคันแต่ละวันที่วิ่ง แล้วมีค่ายางแตก เพราะเราลุยโคลน มีทั้งเศษตะปู เศษแก้ว เศษไม้ที่มันมา พังกันเป็นคันๆ ล่าสุดเราเติมน้ำมันมา เครื่องพังเพราะมีน้ำอยู่ข้างใน 5 คันที่พัง ดิฉันก็ต้องซ่อม กี่แสนล่ะ แล้วไหนจะเรือที่เราต้องใช้ โรงครัวแต่ละวัน เรามี 17 โรงครัว วันนึงข้าวกล่องคุณคูณไป แล้วค่าแก๊สไม่ต้องจ่ายเหรอ ครัวเหมืองแดงใต้ วันนึงแก๊ส 10 ถัง วันต่อวัน เราทำตั้งแต่วันแรกของแม่สาย จนถึงวันนี้เดือนกว่า ทำไมไม่ถามล่ะว่าดิฉันจ่ายไปเท่าไหร่"



บุ๋ม ปนัดดา ตอบทุกดราม่า! สร้างภาพ-ฮุบเงินบริจาคน้ำท่วม


อีกหนึ่งดราม่าที่บอกว่าเงินไม่ถึงผู้ประสบภัย ฮุบเงินบริจาค?

"ไม่ถึงตรงไหน แจกสดเลยนะ บางบ้าน 5 พัน 1 หมื่น 2 หมื่น แจกทุกบาท เงินเป็นล้านออกไปหมดแล้ว คุณจะให้เขากินแต่ข้าวสารอาหารแห้งอย่างเดียวไม่ได้ เราให้เงินสดด้วย เขาต้องไปซื้อน้ำมัน กะปิน้ำปลา อาหารเหลวของเขา แล้วแต่บ้าน อีกจุดที่เสียเงินเยอะคือฝายกั้นน้ำ ผนังกั้นน้ำที่เราลงในพื้นที่อยู่ที่ปางห้า ถ.ติดชายแดน ข้างหลังคือเมียนมา ตรงนั้นช่วยคนได้ 1,200 หลังคาเรือน คืนนั้นเลย ที่เราตัดสินใจจ่ายเงินแล้วบอกเลยถ้าช่วยประชาชนได้เราเอา ยอดเงินคุณคิดเอาเอง การทำบิ๊กแบ็กยาว เอาเสา 6 เมตรลงถี่ขนาดนั้น ทั้งหมด 3 จุดนะ คิดว่าเงินเท่าไหร่ แล้วเขามายืนร้องไห้ ใครก็ตามที่กัดดิฉันอยากให้ลองลงพื้นที่ ดิฉันให้รถคุณฟรีเลยเอาไปฟังเสียงขอบคุณจากประชาชนดีกว่า ไม่ต้องมาฟังจากบุ๋ม พูดตรงๆ สรรพากรไม่ปล่อยดิฉันหรอกคุณ (หัวเราะ) เราเป็นมูลนิธิที่จดทะเบียนเรียบร้อย ชัดเจน"

เงินเข้ามูลนิธิ เป็นผลจากการมู?

"(หัวเราะ) ที่ผ่านมาทุกคนจะเห็นว่าบุ๋มควักเองตลอด ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว เงินวิ่งศพวิ่งอะไร เงินบริจาคมาจากหลายแบบ ทุกวันนี้เรายังวิ่งช่วยผู้ป่วยวาระสุดท้าย บางคนรักษาตัวไม่ได้แล้ว เรามีขับรถส่งเขาถึงบ้าน หมื่นสองหมื่นแต่ละเคสที่ออกประมาณนี้ตลอด เราเลยรู้สึกว่าเงินที่เข้ามามันไม่เพียงพอ จนเราไปวัดตะกู บางบาน อยุธยา ทีมงานบอกว่าพ่อแก่ที่นี่ศักดิ์สิทธิ์มาก เราก็ไปบ่นให้ท่านฟัง บอกว่าพ่อแก่ขา ที่ผ่านมาหนูควักเนื้อเลือดหนูออกเต็มๆ เลยค่ะ หนูต้องไถหัวหลายรอบแล้ว หนูอยากให้มีเงินบริจาคเข้ามาเห็นหลักล้านบ้าง ไม่ใช่ร้อยสองร้อย หนูอยากเหมือนมูลนิธิอื่นที่มีหลักล้านเข้ามา อยากมีฟีลนั่นบ้าง พูดแล้วจะร้องไห้ เราอยากมีคนสนับสนุนเราบ้าง เราบ่นให้ท่านฟัง บางทีเงินออกทีละแสนสองแสนกว่า มันออกตู้มเลย พ่อแก่ขาช่วยหนูหน่อย ช่วยหลักล้านหน่อย หนูจะเอาประทัดพันดอกไปให้"

แก้บนหรือยัง?

"ยังเลย เดี๋ยวเสร็จภารกิจจะไปแก้บน ไม่รู้แหละ พอเงินเข้ามาเราดีใจมาก แต่เราลืมขอพ่อแก่เต็มๆ ไป ขอออกทีวีเลย ให้เงินอยู่นานๆ หน่อย (หัวเราะ) เข้ามาปุ๊บออกปั๊บเลย (หัวเราะ)"

 






vvvvv
vvv
v





เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์