ช็อก! วงการบันเทิงสูญเสีย ชรินทร์ นันทนาคร จากสาเหตุนี้



 ช็อก! วงการบันเทิงสูญเสีย ชรินทร์ นันทนาคร จากสาเหตุนี้



วงการบันเทิงสุดอาลัยกับการจากไปของ ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ โดยเพจ ดาราภาพยนตร์ เผยว่า ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล - ขับร้อง) ประจำปี พ.ศ. 2541 

อาฉึ่ง ชรินทร์ ได้จากไปอย่างสงบเมื่อคืนวันที่20 สิงหาคม 2567 เวลา 02.23 น. ด้วยโรคชรา หลังเข้ารับการรักษามานานหลายเดือน ที่ โรงพยาบาลตำรวจ สิริอายุ 91 ปี

 






ประวัติชีวิตและผลงาน :นายชรินทร์ นันทนาครศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงไทยสากล)
ชรินทร์ นันทนาคร เดิมชื่อ บุญมัย งามเมือง ชื่อเล่น ฉึ่ง เกิดเมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๗๖ ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นบุตรของนายบุญเกิด และนางจันทร์ดี งามเมือง เมื่อเยาว์วัยเป็นเด็กขี้โรค แม่จึงนำไปยกให้พระตามความเชื่อในขณะนั้น เจ้าอาวาสวัดท่าสะต๋อย ได้เปลี่ยนชื่อให้เป็น
"ชรินทร์"
 
สมรสกับสปัน เธียรประสิทธิ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๐ มีบุตรสาว ๒ คน คือ ปัญญชลี เพ็ญชาติ และปัญชนิตย์ นันทนาคร ใช้ชีวิตคู่ร่วมกันได้ ๕ ปี เลิกร้างกัน
ในปี พ.ศ. ๒๕๐๕ ต่อมาได้สมรสกับเพชรา เชาวราษฎร์ ในปี พ.ศ. ๒๕๑๒ และอยู่กินกันมาจวบจนปัจจุบัน

การศึกษา
จบการศึกษาวิชาชีพที่โรงเรียนอัสสัมชัญ คอมเมิร์ส ระหว่างเรียนหนังสือที่อัสสัมชัญ เป็นนักกีฬาฟุตบอลและนักรักบี้ของโรงเรียน แต่ประสบ อุบัติเหตุ สะบ้าเข่าแตกต้องเลิกเล่นกีฬาทุกชนิด







 ช็อก! วงการบันเทิงสูญเสีย ชรินทร์ นันทนาคร จากสาเหตุนี้


การทำงาน
ระหว่างเรียนอยู่อัสสัมชัญ คอมเมิร์ส ได้พบกับนายไศล ไกรเลิศ ครูเพลงไทยสากลคนสำคัญในยุคนั้น จึงชักชวนให้ไปเรียนร้องเพลงจนกระทั่ง ปี ๒๙๔ ได้ร้องบันทึกแผ่นเสียงเพลงแรกของนายไศล ไกรเลิศ คือ เพลง "ดวงใจในฝัน"
 
เริ่มมีชื่อเสียงและ มีโอกาสร้องเพลงของนักแต่งเพลงคนอื่นๆ เช่น นายสมานกาญจนะผลิน โดยเฉพาะเพลงแบบสังคีตประยุกต์ ที่ใช้ดนตรีไทยเดิมบรรเลงร่วมกับดนตรีสากลเป็นครั้งแรก เช่น เพลงนกเขาคู่รัก สัญญารัก ง้อรัก และเชื่อรัก เป็นต้น

ต่อมาปี พ.ศ. ๒๕๐๐ บริษัทิดาราไทยฟิล์มเลือกให้แสดงภาพยนตร์ เป็นพระเอกคู่กับทรงศรี เทวคุปต์ เรื่อง สาวน้อย
และปี พ.ศ. ๒๕๐๑ เข้าทำงานประจำเป็นเลขานุการผู้ตรวจการภาคตะวันออกไกลขององค์การยูซ่อมเกือบ ๑๐ ปี ซึ่งตลอดระยะเวลายังคงมีผลงานเพลงออกมาสมำเสมอ เช่น เรือนแพ, แสนแสบ, ท่าฉลอมหยาดเพชร. ผู้ชนะสืบทิศ, ข้าวประตับดิน และอาลัยรัก เป็นต้น
ตีอมาปี พ.ศ. ๒๕๐๗ ชรินทร์มีความคิดที่จะสร้างภาพยนตร์ และต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๐๘จึงได้ลาออกจากองค์การยูซ่อม
 
มาสร้างภาพยนตร์ของตนเอง โดยภาพยนตร์ทุกเรื่อง ที่สร้างจะเน้นให้คนไทยรักชาติรักแผ่นดิน & จะต้องมีทิวทัศน์ที่สวยงามตามภาค ต่าง ๆ ของประเทศไทย เป็นฉากประกอบเพื่อเผยแพร่ให้คนได้รู้จัก และจะต้องมีเพลงที่ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ ประกอบในภาพยนตร์ทุกเรื่อง เช่น เรื่องเทพบุตรนักเลง (เพลงป่าลั่น) เรื่องแมวไทย (เพลงมนต์รักดอกคำใต้) เรื่องลูกเจ้าพระยา (เพลงลูกเจ้าพระยา) และบางเรื่องจะเน้น ด้านการรักษาความบริสุทธิ์ของธรรมชาติ เช่น เรื่องเพลงรักดอกไม้บาน ,รักข้ามคลอง, ผู้การเรือเร่, ฟ้าสีทอง และบ้านน้อยกลางดง เป็นต้น

ปี พ.ศ. ๒๕๐๙ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ให้อัญเชิญบทเพลงพระราช-นิพนธ์ "ลมหนาว" เป็นเพลงเอกของภาพยนตร์ เรื่องลมหนาว และได้เปลี่ยนแปลงความคิดที่จะสร้างภาพยนตร์สารคดีเทิดพระเกียรติมาเป็นสร้างบทเพลงเทิดพระเกียรติ "สดุดีมหาราชา" ไว้ในภาพยนตร์เรื่อง "ลมหนาว" และได้กลายเป็นเพลงของประชาชนทั้งประเทศตั้งแต่นั้นมา
ปี พ.ศ. ๒๕๑๐ ชรินทร์ได้รับทุนไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา ด้านคอมพิวเตอร์และการบริหารระหว่างประเทศ เมื่อเดินทางกลับมาเมืองไทยได้แต่งงานกับเพชรา เชาวราษฎร์ ในปีพ.ศ. ๒๕๑๒
และหลังจากปี พ.ศ. ๒๕๑๔ ได้พักการร้องเพลง โดยหันไปสร้างและกำกับภาพยนตร์ โดยเฉพาะเรื่องแผ่นดินแม่ ได้สร้างในระบบ๗๐ ม.ม. เป็นเรื่องแรกของประเทศไทย
ตั้งแต่ ปี พ.ศ. ๒๕๐๘ นายชรินทร์ ได้สร้างและกำกับภาพยนตร์มาทั้งหมด รวม ๑๙ เรื่อง กระทั่งปี พ.ศ. ๒๕๓๑ จึงได้พักงานสร้างภาพยนตร์ หันมาทุ่มเทให้กับผลงานเพลงอย่างจริงจัง อาทิ ชุด "อภิมหาอมตะนิรันดร์กาล"หมายเลข ๑ - ๓ ชุด "ชรินทร์ นันทนาคร" กับบทเพลงเหนือกาลเวลา"สุนทราภรณ์

โดยเฉพาะชุด "การเดินทางที่ยิ่งใหญ่ของชีวิต" ได้ทุ่มเทสร้างสรรค์ด้วยความตั้งใจที่จะผลิตผลงานที่มีคุณภาพให้กับวงการเพลงไทยสากลโดยใช้เครื่องดนตรีของแท้ บรรเลงแบบออเครสต้า ผสมเครื่องดนตรีพื้นบ้านจากภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้

#ผลงานสำคัญ
นายชรินทร์ สร้างสรรค์ผลงานเพลงเป็นอมตะไว้เป็นจำนวนมาก เป็น นักร้องเพลงไทยสากลที่มีเอกลักษณ์การขับร้องเพลงเป็นของตนเอง ในแบบฉบับของเพลงไทยเดิมผสมผสานกับเพลงไทยสากลที่มีท่วงทำนองสูงต่ำ เอื้อน ด้วย น้ำเสียงที่พลิ้ว มีเสน่ห์ชวนฟัง

ผลงานเพลงสำคัญๆ ของขรินทร์ มีเป็นจำนวนมาก อาทิ นกเขาดู่รัก, ง้อรัก, เรือนแพ, แสนแสบ, ท่าฉลอม, หยาดเพชร, ผู้ชนะสิบทิศ, ข้าวประดับดิน,ทาสเทวี และอาลัยรัก ฯลฯ เพลงเหล่านี้ คือ บทเพลงอมตะที่ยังอยู่ในหัวใจของ นักฟังเพลงมาจนปัจจุบัน


 ช็อก! วงการบันเทิงสูญเสีย ชรินทร์ นันทนาคร จากสาเหตุนี้


#เกียรติคุณที่เคยได้รับ

#ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่๙ #พระราชทานนามสกุลให้ว่า #นันทนาคร จึงใช้ชื่อ #ชรินทร์นันทนาคร ตั้งแต่วันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๐๓ เป็นต้นมา
เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔ ได้รับ #แผ่นเสียงทองคำพระราชทาน จากเพลง #อาลัยรัก
ปี พ.ศ. ๒๕๑๙ ได้รับ #รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ #ถ่ายภาพยอดเยี่ยม จากเรื่อง #แผ่นดินแม่ ในงาน #มหกรรมภาพยนตร์แห่งเอเชีย ที่เมือง #ปูซาน ประเทศเกาหลีใต้
ปี พ.ศ. ๒๕๒๗ ได้รับ #รางวัลกิตติคุณสัมพันธ์ #สังข์เงิน #สาขาใช้ศิลป์สร้างสรรค์ให้เกิดความรักชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเป็นผู้ริเริ่มและร่วมสร้างสรรค์เพลง #สดุดีมหาราชา
จากประวัติชีวิตและผลงานดังกล่าว คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติจึงประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติให้ นายชรินทร์ นันทนาคร เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงไทยสากล) เมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๔๑


ทางทีมงานที่นี่ดอทคอม ขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ



 ช็อก! วงการบันเทิงสูญเสีย ชรินทร์ นันทนาคร จากสาเหตุนี้




 ช็อก! วงการบันเทิงสูญเสีย ชรินทร์ นันทนาคร จากสาเหตุนี้


เครดิตแหล่งข้อมูล : ดาราภาพยนตร์





เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. แหวนแหวน เผยสิ่งที่เสียใจมากที่สุด หลังคุณตาชรินทร์จากไป
  2. เปิดคำสัญญา ชรินทร์ถึงเพชรา ทำมาตลอด จนวันสุดท้ายของชีวิต
  3. นักร้องคู่ขวัญ ชรินทร์ เปิดใจถึงอาทั้งน้ำตา หลังร่วมงานกันมา20ปี
  4. แหวนแหวน เปิดภาพคู่คุณตาชรินทร์ พร้อมข้อความสุดเศร้า...
  5. เปิดภาพสุดท้าย ชรินทร์ ร่วมงานวันเกิดคนสำคัญก่อนเสียชีวิต

  6. >> ดูทั้งหมด :อาลัย ชรินทร์ นันทนาคร เสียชีวิตด้วยโรคชรา ในวัย91ปี


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์