ดาราหนุ่มตลกดัง เปิดตัวลูกชาย ชื่นชมเลี้ยงลูกป่วยออทิสติกเอง



ดาราหนุ่มตลกดัง เปิดตัวลูกชาย ชื่นชมเลี้ยงลูกป่วยออทิสติกเอง



โลดแล่นในวงการบันเทิงมานาน ไม่มีใครไม่รู้จักสำหรับ หลุยส์ ชวนชื่น เราจะเห็นผลงานของเจ้าตัวบ่อยครั้ง แต่วันนี้เราจะพาไปรู้จักอีกบทบาทของหนุ่มหลุยส์ คือบทบาทคนเป็นพ่อ ที่ดูแลเลี้ยงลูกป่วยออทิสติกนานกว่า 20 ปี โดยเจ้าตัวก็ได้เปิดตัวลูกชาย ในรายการ คุยแซ่ย Show พร้อมเปิดใจ

พี่หลุยส์เป็นคุณพ่อที่แข็งแกร่งมากๆ เลี้ยงน้องภูมิมาปีนี้อายุเท่าไหร่แล้ว ?
หลุยส์ : 20 ปี

นี่เป็นครั้งแรกที่พาน้องภูมิออกสื่อ ?
หลุยส์ : เป็นครั้งแรกครับ จริงๆ แล้ว ไม่มีความคิดเลยนะ ที่จะเอาลูกออกมาแบบนี้ บางทีเรากลัวมีผลกระทบกับครอบครัวอื่นที่ลูกเป็นแบบนี้ แต่ผมมองอีกมุมนึงมันถึงเวลาแล้ว ที่ควรจะพาลูกออกมา เพราะว่าเค้าอายุ 20 แล้ว เพราะหลังจากนี้มันจะยาก เพราะหลังจากนี้น้องภูมิไม่สามารถเรียนหนังสือต่อได้ เพราะฉะนั้นเวลาที่เหลือหลังจากนี้ไป เราต้องดูแลเขาแบบใกล้ชิด อยู่ด้วยกันทุกวัน บางทีเค้าต้องอยู่บ้านไปทำอะไรก็ไม่ได้ ถ้าไปทำงานแล้วเอาเค้าไปด้วยได้ผมก็จะไปด้วย ให้เค้าได้ไปเจอสังคม








ดาราหนุ่มตลกดัง เปิดตัวลูกชาย ชื่นชมเลี้ยงลูกป่วยออทิสติกเอง



เห็นว่า 20 แต่เรียนจบแล้ว สอบเทียบ?
หลุยส์ : ม.6

เห็นบอกว่าอยากให้เห็นโลกกว้าง?
หลุยส์ : ใช่ ก็พาเค้าไปเที่ยวที่เค้าอยากไป เพราะเด็กพวกนี้เค้าอยากเห็นอะไรหลายอย่าง ก็พยายามพาเค้าไป ดูแลเค้าตลอด ดูพฤติกรรมเค้า อันไหนที่เค้าทำถ้าไม่ดีเราค่อยบอก ต้องให้เค้าทำไปก่อน

ในความออทิสติกมีหลายลักษณะ นิสัย?
หลุยส์ : ใช่ครับมีหลายขั้นตอน หลายแบบ แยกออกไว้เยอะ

อย่างน้องภูมิเป็นแบบไหน ?
หลุยส์ : ถือว่าผมโชคดี น้องจะเป็นในกลุ่มอารมณ์ดี กลุ่มไม่ทำร้ายตัวเอง กลุ่มไม่โวยวาย ไม่ขว้างข้าวขว้างของ

มันอยู่ที่เราปลูกฝังตั้งแต่เริ่มเลี้ยงด้วยไหม ?
หลุยส์ : ผมว่าน่าจะมีส่วนจากพ่อแม่ส่วนนึง ถ้าเราไม่ใช่คนเครียดเราสามารถควบคุม ค่อยๆ สอนเค้า สมมุติสอนเด็กปกติ 2 ครั้ง แต่นี่ต้องเป็น 100 ครั้งต่อหนึ่งอย่าง

ระหว่างที่เราคุยกันน้องเค้ารู้เรื่องไหม ?
หลุยส์ : ไม่รู้ครับ การประมวลผลความคิดเค้าจะช้า บางทีเราถามอะไรเยอะๆ เค้าก็จะหยุด งงว่าเค้าจะตอบอะไร



ดาราหนุ่มตลกดัง เปิดตัวลูกชาย ชื่นชมเลี้ยงลูกป่วยออทิสติกเอง



ต้องระวังเรื่องอะไรบ้าง ?

หลุยส์ : ต้องระวังแต่รู้ว่าเค้าเป็นออทิสติก เราต้องระวังตั้งแต่ตรงนั้นเลย การเดินข้ามถนน เพราะเด็กพวกนี้ทุกคนมีโฟกัสเดียว สมมุติว่าเค้าอยู่ฝั่งนี้ เราอยู่ฝั่งโน้น เค้าจะเดินมาหาเราเลย โดยไม่รู้ว่าซ้ายขวามีอะไร เราต้องสอนเค้าเลยว่ารอพ่อนะ แล้วเค้าก็จะยืนรออยู่ตรงนั้นเลย ถ้าผมไปทำงานออกจากบ้านไปก็โทรไปบอกว่าวันนี้พ่อไม่กลับนะ วันนี้พ่อกลับนะ

ตอนที่ทราบอาการของน้องเราสังเกตจากอะไร ?

หลุยส์ : เด็กพวกนี้จะมีพฤติกรรมที่สังเกตง่ายๆ ประมาณ 1-2 ขวบ เค้าจะชอบเล่นของหมุนๆ เช่น พัดลมเพดาน เค้าจะยืนดู วงล้อหมุน

อะไรทำให้เอ๊ะ หรือว่าเค้ามองนานกว่าปกติ?

หลุยส์ : ใช่มองนาน แล้วเค้าจะไม่ค่อยโฟกัส เค้าจะโฟกัสช้า เคยพาไปตรวจที่โรงพยาบาลทั่วไป เค้าบอกไม่เป็นไรหรอก เด็กซนปกติ แต่มารู้จริงๆ ประมาณ 3 ขวบ ผมเลยพาไปโรงพยาบาลเด็ก เค้าจะมีการดูแลเด็กพิเศษโดยเฉพาะ เค้าก็บอกว่าน้องเป็นเด็กพิเศษ



ดาราหนุ่มตลกดัง เปิดตัวลูกชาย ชื่นชมเลี้ยงลูกป่วยออทิสติกเอง


พอรู้ว่าลูกเราเป็นเด็กพิเศษ เรารับมือกับสภาพจิตใจของเราขั้นแรกยังไง?

หลุยส์ : สำหรับพี่ไม่คิดอะไรเลย ไม่ว่ายังไงก็คือลูก เราไม่ได้คาดหวังอยู่แล้ว พี่เป็นพ่อแบบแนวไม่คาดหวังว่า อนาคตลูกจะเป็นยังไง ลูกจะทำอะไร พอลูกเป็นแบบนี้ ก็ต้องหาวิธีแก้ไขเค้าดีกว่า พาเค้าไปฝึก พาเค้าไปเรียนพิเศษที่เค้าสอนกับเด็กด้านนี้โดยเฉพาะ คนที่จะรู้สึกวิตกหน่อยคือแฟน เพราะแฟนเค้าเป็นบ้านที่ค่อนข้างเรียน ตอนเค้าท้องเค้าจะคาดหวังว่า ลูกจะต้องเรียนที่นั่น ที่นี่ วันนึงเค้าก็มีจิตตกบ้าง นอยด์

ให้กำลังใจกันยังไงบ้าง ?
หลุยส์ : ผมบอกเค้าว่ายังไงก็เป็นลูกเรา เค้าเกิดมาเป็นคนแล้ว เราต้องเลี้ยง เค้าจะเป็นอะไรก็ได้เราไม่ต้องคาดหวัง เราไม่ต้องคาดหวังอนาคตว่าลูก จะมาเลี้ยงเรา เป็นแบบนี้ไม่ต้องคาดหวัง

เห็นว่า 5 ปี ค่อนข้างยากลำบาก เพราะว่าต้องรับมือกับลูก ต้องรับมือกับภรรยาด้วย?
หลุยส์ : ใช่ แล้วก็รับมืออีกหลายอย่างเลย คือสถานที่เรียน จะมีมีน้อยมาก เด็กพวกนี้ในกรุงเทพมีค่อนข้างเยอะ เฉพาะเขตมีนบุรีที่พี่อยู่ก็มีค่อนข้างเยอะ ไปโรงเรียนนั้นก็ไม่ได้ โรงเรียนนี้ก็ไม่ได้ เพราะเด็กทุกคนต้องสอบ ครูเค้าจะรับต้องดูว่าเด็กเรียนได้ไหม ถ้าเรียนไม่ได้เค้าก็ไม่รับเหมือนกัน

แล้วทำยังไง ?
หลุยส์ : ถือว่าโชคดี น้องภูมิได้เรียนของโรงเรียนรัฐบาล เป็นโรงเรียนร่วมของรัฐบาล อยู่ที่มีนบุรี ก็เป็นที่เรียนตั้งแต่ ป.1 ถึง ม.6 เลย

 



ดาราหนุ่มตลกดัง เปิดตัวลูกชาย ชื่นชมเลี้ยงลูกป่วยออทิสติกเอง



พี่หลุยส์มีแนวทางเลี้ยงน้องให้อารมณ์ดีแบบนี้ได้ยังไง ?
หลุยส์ : ต้องย้ำเค้าไปเรื่อยๆ ถ้าเกิดเค้าอารมณ์เสียพยายามเปลี่ยนพฤติกรรมเค้าเลย

20 เรื่องฮอร์โมนก็สำคัญ วัยว้าวุ่นเริ่มมาแล้วจัดการยังไง?
หลุยส์ : กับครอบครัวอื่นผมไม่รู้นะ ผมใช้วิธี เราไม่บอกเขาเรื่องสรีระ สื่อที่กระตุ้นเค้า เราไม่พยายามหาให้ แต่ด้วยวัยของเค้า เค้าจะมีของเค้าเอง เค้าก็จะมีวิธีการของเค้า เค้าจะมีตุ๊กตาตัวนึง เค้าจะกอดนอนทุกวัน ถ้าเค้าขึ้นไปข้างบน เค้าเงียบ ก็ต้องปล่อยเค้าไปจนกว่าเค้าจะลงมาเอง ไม่งั้นถ้าเราไปเดี๋ยวเค้าจะตกใจ ต้องให้เวลาเค้า แค่นั้นเอง

เกี่ยวไหมมีลูกตอนอายุมาก มีน้องภูมิตอนอายุเท่าไหร่?
หลุยส์ : ตอนนั้นผม 40 ละ ตรงนี้เกี่ยวบอกเลยน้องเป็นเด็กหลอดแก้ว เป็นเด็กอิ๊กซี่ยุคแรกๆ เมื่อก่อนผมมีลูกยาก ไปทำหลายโรงพยาบาลไม่ติด ไปติดที่ศิริราช

ณ ตอนนั้นภรรยาอายุเท่าไหร่ ?
หลุยส์ : แฟนอ่อนกว่าผม 3 ปี ก็ 40 เหมือนกัน ก็อายุเยอะเหมือนกัน

ตอนนั้นคุณหมอได้มีการพูดคุยไหมโดยอายุเยอะสิ่งที่ควรระวังคืออะไร ?
หลุยส์ : ตอนที่น้องเค้าท้องเค้าแข็งแรง เหมือนปกติ แต่ แฟนเป็นไส้ติ่งแตกตอนท้อง ก็เลยต้องผ่าไส้ติ่ง จริงๆติดแฝด แล้วก็หลุดไปคนนึง เลยเหลือน้องภูมิคนเดียว จนถึงวันคลอด เค้าก็คลอดออกมาโดยผ่า แล้วสายรกพันคอ เค้าขายออกซิเจนประมาณ 2 นาที ผมก็ไม่แน่ใจว่าเป็นสาเหตุนี้หรือเปล่า

เห็นว่าการพัฒนาของน้องดีขึ้น ค่อยเป็นค่อยไป?
หลุยส์ : ดีขึ้น ก็พูดคุยเยอะขึ้น

 

 



ดาราหนุ่มตลกดัง เปิดตัวลูกชาย ชื่นชมเลี้ยงลูกป่วยออทิสติกเอง


แต่ที่น้องพิเศษคือความจำเค้าดีมากในการจำคน ?
หลุยส์ : ใช่ครับ เค้าจะจำคนแม่น

ให้ไปเรียนว่ายน้ำด้วยไหม ?
หลุยส์ : ผมพยายามมอง เรื่องป้องกันอันตรายมากกว่า พาเค้าไปเรียนว่ายน้ำตั้งแต่เด็ก ตอนนี้เค้าก็ว่ายน้ำได้ระดับนึง ซึ่งน้องเค้ามีปัญหาเรื่องกล้ามเนื้อมัดเล็ก เค้าจะควบคุมเร็วไม่ได้ จะถอดกระดุมเสื้อไม่ได้ แต่ก็พยายามฝึก

อยากให้ลูกเติบโตไปเป็นแบบไหน?
หลุยส์ : ผมไม่คาดหวังกับลูกอยู่แล้ว แค่ฝึกเขาให้อยู่ในสังคมให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ เท่านั้นพอ

อะไรที่พี่หลุยส์ยังห่วงน้องมากที่สุด?
หลุยส์ : ที่ห่วงก็คือเรื่องสุขภาพ เรื่องการกินของเค้า อย่างน้องเค้าไม่รู้เรื่องการขบเคี้ยว ต้องสอนเค้า จริงๆทุกคนมีการคาดหมด ผมก็คาดหวังให้เค้าดีกว่านี้อีกสัก 10%-20%

ไม่ผลักดันให้เขาเข้าวงการบันเทิงไหม ?
หลุยส์ : ไม่ดีกว่า อย่างนี้ไม่ได้ เราเป็นนักแสดง เป็นตลก เราจะรู้ อย่างสายัณห์เค้าจะรู้ แต่นี่ไม่รู้อะไรเลย การประมวลผลไม่ได้ สอนเล่นตลกก็ไม่ได้



ดาราหนุ่มตลกดัง เปิดตัวลูกชาย ชื่นชมเลี้ยงลูกป่วยออทิสติกเอง



อนาคตถ้าเราไม่อยู่แล้วเราจะวางแผนน้องยังไง ?
หลุยส์ : ผมเป็นคนมีพี่น้อง มีเพื่อน มีพวกเยอะ ก็อาจจะฝาก แต่ได้ไม่ได้อีกเรื่องนึง ส่วนหนึ่งเราคิดว่ามนุษย์ ขนาดคนที่เขาเสียสติเลย เค้าหิวเค้าก็หาของ อย่างน้องเค้าหิวเค้าก็บอกว่าหิวข้าว ไม่มีใครใจดำไม่หาข้าวให้เค้ากินหรอก ก็ต้องฝากในกลุ่มพี่น้อง

ฝากเค้าว่ายังไงบ้าง ?
หลุยส์ : ฝากหลานด้วย ทั้งชีวิตยกให้อย่าทิ้งเค้าแค่นั้นเอง เราไม่มีการคาดหวังอยู่แล้ว

เห็นว่านอนด้วยกันยังหอม ยังกอดกันอยู่เลย ?
หลุยส์ : แต่เค้าเกิด จนทุกวันนี้ เค้านอนข้างผมมาตลอด



ดาราหนุ่มตลกดัง เปิดตัวลูกชาย ชื่นชมเลี้ยงลูกป่วยออทิสติกเอง




ดาราหนุ่มตลกดัง เปิดตัวลูกชาย ชื่นชมเลี้ยงลูกป่วยออทิสติกเอง


ชมคลิป
VVVV
VV
V





เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์