น้องจอมทัพ ลูกชายนักแสดงดังเป็นโรคอึเต็มท้อง-บังคับอ้วก



น้องจอมทัพ ลูกชายนักแสดงดังเป็นโรคอึเต็มท้อง-บังคับอ้วก


คุณแม่สุดแซ่บ อ๋อม สกาวใจ ที่วันนี้ได้มาเปิดใจในรายการ คุยแซ่บshow ช่องOne31 เผยถึงพัฒนาการลูกชายวัย 7 ขวบ "น้องจอมทัพ" ที่ความน่ารักระดับคูณสิบ กับลูกชายมีอาการสุดแปลก จนเกือบทำให้แม่อ๋อมเป็นแพนิคมาแล้ว


ปลื้มปริ่มครอบครัว?

"เห็นผัวเห็นลูกแล้วปลื้มปริ่ม แฮปปี้ดีค่ะ"

ลูกกี่ขวบแล้ว?
"7 ขวบไปเมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา พัฒนาการเขาดี เขาโตเร็ว เป็นเด็กไม่ค่อยดื้อเท่าไหร่ โชคดี"

นิสัยเหมือนใคร?
"นิสัยเหมือนทั้งพ่อและแม่ ความเอนเตอร์เทนได้แม่ (หัวเราะ) สนุกสนาน ให้ทำแอ็กติ้งอะไรทำได้ ไม่เคยอาย ส่วนความสุขุม ความอ่อนโยนจะได้คุณพ่อ เพราะแม่จะดูก้าวร้าวนิดนึง(หัวเราะ)"

เวลาลูกชอบอะไร แม่พร้อมสนับสนุน ผลักดันส่งเสริม?
"ผลักดันทุกอย่างที่ลูกชอบ ตอนนี้ลูกชอบเตะฟุตบอล อินมาก อยากจะไปดูบอล คือนอนละเมอเป็นเตะบอล"

เห็นว่าตอนแรกกังวล น้องจอมทัพเรียนช้าไป 1 สเต็ป?
"ใช่ เพราะจริงๆ แล้วการเรียนบอล เด็กเรียนได้ตั้งแต่ 5 ขวบ แต่จอมทัพเพิ่งเข้าไปตอน 6 ขวบ แล้วพอเข้าไปมีเพื่อนที่เขาเรียนอยู่และเก่ง เขาก็จะรู้สึกว่าเรียนสู้เพื่อนๆ ไม่ได้ ก็บอกว่าไม่มีอะไรที่จอมทัพทำไม่ได้ ถ้าตั้งใจและพยายาม เขาก็พยายามจริงๆ เขาก็ทำได้ดีค่ะ"

ลูกชอบบอล แม่ส่งเสริมอะไรบ้าง?
"ก็เต็มที่เลย ผลักดันให้เขาเรียน ให้เขาไปเรียนพิเศษเพิ่ม เวลาเขาไปแข่งก็ไปตามดูเขา เขาอยากเป็นทีมชาติ เวลาเราเชียร์ลูก เราก็วอลุ่มรัชดาลัย ใหญ่โตมากๆ ภูมิใจเวลาเขาเตะได้ เขาก็ตั้งใจแหละ แต่ผู้ปกครองคนอื่นตกใจ (หัวเราะ)"

ลูกเก่งวิทย์-คณิตด้วย?
"ใช่ เราไม่ทราบมาก่อน เราไม่ใช่เป็นสายให้ลูกเรียนพิเศษเยอะแยะ ให้เขาเรียนไปตามที่เขามีเรียนในโรงเรียน มีวันนึงเขามาบอกคุณแม่ว่าบวกอันนี้ คูณอันนี้ได้เท่านี้ เราก็งงเขารู้ได้ไง อย่าง 22 บวก 22 ได้เท่านี้ วิธีการลำดับคนละแบบ แต่เขาเร็วและตอบถูก เราก็เอ๊ะ ทำไมดี คุณครูบอกด้วยว่าจอมทัพเรียนดีเรื่องเลขและวิทย์ เรื่องการครีเอทีฟ"








น้องจอมทัพ ลูกชายนักแสดงดังเป็นโรคอึเต็มท้อง-บังคับอ้วก


ปลื้มมั้ยลูกเรามันสมองระดับพรีเมียม?

"ต้องฝึกฝนก่อน มันไม่ได้เก่งที่สุดหรอก เขายังเด็กอยู่ แต่คิดว่าเขาพยายาม อย่างน้อยภูมิใจที่เขาเป็นเด็กมีความพยายาม กล้าแสดงออก"

อยู่บ้านสนิทพ่อหรือแม่มากกว่า?
"สนิทแม่ เพราะแม่ใจดี เอนเตอร์เทน เวลาคุยกับเขา ภาษาคุณแม่กับคุณพ่อคนละแบบ คุณพ่อพูดตรงๆ ตามประสาผู้ชาย ไม่มีคำอ่อนโยน สไตล์ผู้ชาย แม่ชอบเล่นไง เฮฮา เอนเตอร์เทน ลูกก็ติดเรา"

สปอยหนัก?
"มีข้อแม้ค่ะ ไม่ใช่อยากได้อะไรก็คือได้ ต้องมีเหตุผลก่อน ถ้าสมมติอยากได้อะไรที่ราคาสูงเกินไป ต้องมีข้อแม้ว่าเขาต้องตั้งใจเรียนแบบนี้ๆ ถ้าผลได้ดี แม่ก็จะให้ ไม่ใช่ว่าได้ทุกเรื่อง เพราะมี่ก็ทำงานหาเงินมาเหนื่อยนะ ซึ่งเขาทำสำเร็จทุกครั้งค่ะ"

ลูกขี้อ้อนด้วย?
"ขี้อ้อน เป็นแนวอบอุ่น แนวเอะอะอะไรก็คือซึ้ง ล่าสุดเราก็ไม่ค่อยกลับบ้านเร็ว ทำงานเยอะ กลับบ้านก็ดึก คุณพ่อเขาก็เหมือนกัน ใช้เวลาเจอกันแป๊บๆ วันนึงเราได้กลับบ้านเร็ว เราเจอหน้ากัน 3 คนพ่อแม่ลูก จอมทัพวิ่งมา พ่อก็บอกว่าขอกอดหน่อย เราก็หันไปมอง อารมณ์ถ้ากอดพ่อแล้วไม่กอดแม่ แม่จะงอน เราก็มอง จอมทัพก็วิ่งมากอดเรา แล้วก็วิ่งไปกอดคุณพ่ออีก หอมแก้ม แล้วเขาก็ร้องไห้ เราก็เฮ้ย ร้องทำไม เขาบอกว่าจอมทัพคิดถึงคุณพ่อคุณแม่ เขาเป็นเด็กเซนซิทีฟ อ่อนโยน เขาคิดถึง"

ถ้าวัดระดับ เลเวล 10 เขาอยู่เลเวลไหน?
"11 เกิน สมมติวันเกิดเขา เราจะอวยพรวันเกิดเขา พอเรียกว่าจอมทัพ น้ำตามาแล้ว เขาเซนซิทีฟ"



น้องจอมทัพ ลูกชายนักแสดงดังเป็นโรคอึเต็มท้อง-บังคับอ้วก


ก่อนหน้านี้ทำงานหนักๆ ไม่ได้เจอลูก อธิบายเขายังไง?

"ก็บอกว่าคุณแม่ส่งจอมทัพเรียนหนังสือ ให้จอมทัพมีขนมกินอร่อยๆ อยากได้อะไรคุณแมก็ซื้อให้ เพราะคุณแม่ต้องไปทำงาน คุณแม่เสร็จเร็วจะรีบกลับมาหาจอมทัพ พูดอย่างนี้ทุกวัน จนเขารู้ว่าแม่ต้องไปทำงานหาเงินส่งเขาเรียน ซื้อขนมให้เขากิน อยากได้อะไรก็ซื้อให้ อธิบายเขาก็เข้าใจ ไม่เป็นเด็กดื้อ อยากได้อะไรแล้วลงไปดิ้นๆ เขาไม่เป็น"

เวลาโดนคุณพ่อดุ ซัปพอร์ตลูกมั้ย?
"ไม่ พอพ่อดุ แม่ก็ใหญ่กว่า คู่กัน ดุคู่ รัชดาลัยคู่ทั้งสองคน ต้องแท็กทีมถ้าเขาผิดจริง แต่ถ้าไม่ผิดจริงก็จะเตือนคุณสามี ไม่โอ๋ กลัวโอ๋แล้วจะเคยตัว มีกฎห้ามโกหก เขาไม่ได้เป็นเด็กโกหกนะ แต่มีวันนึงเขาต้องทานมะละกอ ซึ่งผู้ใหญ่บางคนยังไม่ชอบทานเลย เพราะมีกลิ่นเฉพาะของเขา อ๋อมก็ไม่ชอบทานมะละกอ แต่จอมทัพมีความจำเป็นต้องทานผักผลไม้ เราก็แทรกมะละกอให้เขากินทุกวัน เวลาพ่อไปรับลูกที่โรงเรียน ก็จะเอามะละกอไปป้อนลูก จอมทัพก็จะไม่ค่อยชอบมะละกอ กลิ่นด้วย จะอมอยู่นานกว่าจะกินหมด ต้องกินมะละกอเพราะไม่ทานผัก เสร็จปุ๊บวันนั้นสามีบอกว่าจอมทัพแอบไปคายมะละกอในห้องน้ำ พอป้อนมะละกอแล้วจะบอกว่าปวดฉี่ อยากเข้าห้องน้ำ เป็นแบบนี้หลายครั้ง ซึ่งเขาไม่ใช่คนฉี่บ่อยพ่อแอบเดินตามไปดูห้องน้ำที่โรงเรียน เห็นเขาบ้วนมะละกอลงถังขยะ จอมทัพหันมามองพ่อ น้ำตาไหล สายตาพิฆาตของพ่อ เขาร้องไห้เขาเพราะเขาทำผิด พ่อก็เสียใจที่ให้ลูกกินแต่ลูกแอบไปคาย เขาก็ถามจอมทัพ เขาบอกว่าที่คายเพราะเพื่อนถามว่ากินอะไร ก็บอกว่ากินมะละกอ ไม่ชอบเลยเพราะไม่อร่อย เพื่อนก็บอกว่าถ้าไม่อร่อยก็คายสิ เขาก็ทำตามเพื่อนบอกไง ก็ถูกแล้ว (หัวเราะ) เพื่อนแนะนำว่าไม่ชอบอะไรก็คายเลย แต่รู้สึกผิดเพราะพ่อป้อนให้"

สาเหตุที่ต้องกินมะละกอต่อเนื่องเพราะมีปัญหาเรื่องลำไส้?
"เขาเป็นโรคอึเต็มท้อง เขาเป็นตอนเด็ก คือลำไส้ใหญ่ของเขามีแต่อึ จนไม่สามารถกินอะไรเข้าไปได้แล้ว เขาก็เลยต้องทานผักผลไม้ แต่เขาเป็นคนไม่ทานผักผลไม้ ก็เลยต้องกินมะละกอ แล้วดันไม่ชอบอีก"

ระหว่างสายตาหันมาประสานกับเพื่อน เขาทำยังไง?
"พ่อก็บอกว่ากลับบ้านเดี๋ยวนี้ เขาก็เลยกลับบ้าน แล้วร้องไห้ต่อในรถ กลับไปก็อบรมชุดใหญ่ว่าห้ามโกหก ตอนนี้เขาทานมะละกอได้แต่เขาไม่ชอบ เขาก็บอกว่าเขาต้องทาน เพราะคุณแม่บอกว่าจะทำให้จอมทัพอึ"



น้องจอมทัพ ลูกชายนักแสดงดังเป็นโรคอึเต็มท้อง-บังคับอ้วก


รู้ได้ไงว่าลูกอึเต็มท้อง?

"เขาไม่ได้อึทุกวัน คนเราต้องอึตลอดใช่มั้ย แต่นี่เป็นเด็กท้องผูก สองสามวันอึ แล้วตอนเด็ก 3-4 ขวบ เขาหิวข้าว พอเราป้อนข้าวเขาอ้วก เขาบ่นเขาหิวข้าวแต่เขาอ้วก เราก็เอ๊ะ จอมทัพแกล้งเหรอ เขาผะอืดผะอม เขาหิวแต่กลืนไม่ได้ ก็เลยพาไปหาหมอ หมอเอกซเรย์มาก็เป็นอึเต็มท้องจริงๆ"

โรคนี้แก้ไขด้วยการกินผักผลไม้?
"ผักผลไม้และทานยาที่เกี่ยวกับไฟเบอร์ ที่คุณหมอให้ค่ะ ให้มีพฤติกรรมที่ลำไส้เราปรับตัว"

อีกเรื่องที่ทำให้หนักใจ คือพฤติกรรมบังคับอ้วก คืออะไร?
"คุณหมอบอกว่าเด็กบางคน สามารถบังคับอ้วกได้ คือพฤติกรรมที่เขาไม่ชอบอะไรหรือติดคอนิดนึงก็เอาแล้ว อ้วก จะเป็นอย่างนี้มาตั้งแต่เด็ก จอมทัพไม่ได้ร้องไห้ แต่กินขนมปุ๊บแล้วติดคอนิดนึง ไม่ออกก็จะอ้วกเลย หรือทานข้าวไม่อร่อยติดคอนิดนึงก็อ้วกเลย เป็นบ่อย ตลอดเวลา บ่อยมากจนเราเครียด สามีเป็นแพนิคอยู่แล้วก็เครียด กลัวลูกขาดสารอาหาร ไม่โต กลัวลูกจะอ้วกตลอดเวลา จะเป็นยังไง ก็กังวล ปรึกษาคุณหมอ คุณหมอบอกว่าเดี๋ยวโตก็จะหาย แต่อย่าพยายามอ้วกบ่อย"

อ้วกบ่อยแค่ไหน?
"เด็กๆ ก็เกือบทุกวัน ถ้าอะไรติดคอจะเป็น สมมติน้ำมูก เสลดติดคอนิดนึงก็เป็น อ้วกไม่ได้อ้วกแค่เสลดนะ แต่อ้วกทั้งอาหารทั้งหมดที่กินเข้าไป เขาก็ดีขึ้น เพราะพ่อแม่ดุด้วยแหละ เขาก็พยายามไม่อ้วกบ่อย เขาบอกว่าจอมทัพพยายามแล้ว สมมติเขาอ้วกแล้วรู้สึกผิดก็จะบอกว่าคุณแม่จอมทัพพยายามแล้วนะ บางทีก็ปล่อยบ้าง มันออกมาเอง"

โมโหมากเหรอ?
"โมโหมาก เรากังวล กลัวเขาไม่สบาย กลัวเกิดอะไรขึ้นหลายอย่าง พ่อเขากังวลหนัก เครียด นอนไม่หลับ พ่อเป็นแพนิคอยู่แล้ว เป็นมาหลายปีแล้ว เราก็บอกว่าอ้วกไม่ดี สนุกมั้ย มันไม่สนุก ไม่สบายตัว แต่เขาพยายามแล้ว เราก็เข้าใจ แต่ก็น้อยลงกว่าเดิม"

กลัวไม่หายมั้ย?
"ตอนแรกกลัวไม่หายค่ะ แต่หลังๆ ไม่ได้เยอะเท่าตอนเด็ก เลยรู้สึกว่าน่าจะดีขึ้น"



น้องจอมทัพ ลูกชายนักแสดงดังเป็นโรคอึเต็มท้อง-บังคับอ้วก


ฝึกยังไง?

"ปรับเรื่องอาหาร มีผักก็ลองให้เขาทาน หรือผลไม้อื่นๆ จะให้เขาทานดู ก็จะบอกว่าจอมทัพลองดูได้แล้ว เพราะเพื่อนๆ เขาก็ลองกันแล้ว เคี้ยวให้ละเอียด ไม่อร่อยก็ต้องลอง ลองก่อน ไม่ชอบก็ต้องทาน อย่างมะละกอไม่ชอบก็ต้องทาน อึดีด้วยเห็นมั้ยก็ให้เหตุผลเขา"

ร่างกายเป็นอัตโนมัติหรือจิตเขาสั่งว่าต้องอ้วกเพราะไม่ชอบ?
"เหมือนกับสมองสั่งมาว่าให้อ้วก ไม่ชอบ บังคับได้"

ไม่ใช่โรค?
"ไม่ใช่โรค เหมือนเป็นเด็กที่สามารถคอนโทรลอ้วกออกมาได้ ฉันอยากอ้วกก็อ้วกเลย แล้วเขาบอกเสลดติดคอ เขาขากเสลดไม่เป็น เขาขออ้วกออกมาเลยได้มั้ย"








น้องจอมทัพ ลูกชายนักแสดงดังเป็นโรคอึเต็มท้อง-บังคับอ้วก




น้องจอมทัพ ลูกชายนักแสดงดังเป็นโรคอึเต็มท้อง-บังคับอ้วก




น้องจอมทัพ ลูกชายนักแสดงดังเป็นโรคอึเต็มท้อง-บังคับอ้วก


vvvvv
vvv
v





เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์