ฮาย อาภาพร พาน้อง-ผู้เสียหาย แจ้งความ ถูกหลอกสูญเงินกว่า70ล.



ฮาย อาภาพร พาน้อง-ผู้เสียหาย แจ้งความ ถูกหลอกสูญเงินกว่า70ล.



วันที่ 31 พ.ค. 67 ที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (บก.สอท.1) น.ส.จันทร์เพ็ญ คงประกอบ หรือ ฮาย อาภาพร นครสวรรค์ อายุ 54 ปี นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง พร้อมผู้เสียหายหลายราย รวมถึงน้องสาว แหวด-อรอนงค์ คงประกอบ เข้าร้องทุกข์กับ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 หลังถูกมิจฉาชีพใช้แอปหลอกทำภารกิจ และอีกหลายรูปแบบรวมมูลค่าความเสียหายกว่า 60-70 ล้านบาท

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ กล่าวว่า จากการตรวจพบว่ามีการหลอกให้ทำภารกิจ และหลอกลงทุน จากการตรวจสอบผู้เสียหายประมาณ 11 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 60-70 ล้านบาท ซึ่งแยกเป็นแต่ละประเภทคดีและแต่ละท้องที่ ทางตำรวจไซเบอร์จะรวบรวมข้อมูลตรวจสอบทั้งหมดและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อ ทั้งนี้เข้าข่ายความผิดในข้อหา ฉ้อโกง และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1)

หากโดนมิจฉาชีพหลอกและรู้ตัวได้รวดเร็วให้รีบโทรที่ 1441 หรือแจ้งที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th ซึ่งการหลอกลงทุนมีมูลค่าความเสียหายกว่า 2 หมื่นล้านบาท ส่วนการหลอกทำภารกิจหรือหลอกทำงานมีมูลค่าความเสียหาย 8,500 ล้านบาท ส่วนสถิติใน 2 ปี 3 เดือน มีผู้เสียหาย 529,508 เคสไอดี มูลค่าความเสียหาย 70,000 ล้านบาท สามารถระงับเงินได้ทัน 6,000 กว่าล้านบาท








ฮาย อาภาพร พาน้อง-ผู้เสียหาย แจ้งความ ถูกหลอกสูญเงินกว่า70ล.


ด้าน ฮาย อาภาพร กล่าวว่า คนที่โดนมิจฉาชีพหลอกลวงแบบน้องสาวของตนในหลากหลายรูปแบบได้มาขอให้ช่วยประสานกับตำรวจไซเบอร์ ซึ่งมูลค่าความเสียหายของแต่ละคนเยอะ บางคนสูญเงินนับสิบล้านบาท ทั้งนี้ตนเองไม่ได้โดนหลอก แต่น้องสาวโดนหลอกผ่านแอปสีส้ม หลังได้สั่งของมาจากแอปพลิเคชั่นดังกล่าวตั้งแต่ต้น โดยสั่งผ้าเย็นมาจำนวนมาก แต่มิจฉาชีพกลับเอามาบังหน้าในการขายของอ้างว่าได้ของสมนนาคุณให้ติดต่อกันผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก ชักชวนให้กดไลก์ เพื่อจะรับเงินคืน โดยการกดไลก์แรกจะได้โบนัส 20 บาท จากนั้นได้อัปเลเวลไปจนถึง 50,000 บาท ได้คืน 70,000 บาท ก่อนจะถูกหลอกให้โอนไป 5 ครั้ง สูญเงินไปกว่า 1.45 ล้านบาท

วันนี้มาเป็นกระบอกเสียงให้กับทุกคน ที่โดนมิจฉาชีพหลอก ทั้งการหลอกร่วมลงทุน การเล่นหุ้น การสั่งสินค้า ฯลฯ อยากให้เป็นเคสตัวอย่าง ไม่อยากให้ถูกมิจฉาชีพหลอกลวงในรูปแบบต่างๆ อย่างตัวเองจริงๆ ไม่ได้เป็นผู้เสียหาย แต่หลังที่น้องถูกหลอกจึงอยากเป็นตัวกลางที่รวมผู้เสียหายมาแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ในวันนี้



ฮาย อาภาพร พาน้อง-ผู้เสียหาย แจ้งความ ถูกหลอกสูญเงินกว่า70ล.


ทั้งนี้ตนได้ทำการลองเล่นกิจกรรมดังกล่าว เพราะจะนำข้อมูลมาให้กับตำรวจ โดยตนคาดว่าจะไม่เสียเงิน เพราะน้องสาวตนใช้เวลา 3 วันกว่าที่มิจฉาชีพจะทำการหลอก ซึ่งตนโอนไปในครั้งแรกได้รับเงินตอบแทนจริง โดยโอนเงินไป 5,000 บาท ได้คืนมา 7,000 บาท แต่เมื่อโอนอีกครั้งในวันเดียวกันอีก 10,000 บาท กลับไม่ได้รับเงินตอบแทน ตนจึงเสียเงินจำนวนนี้ไป

ฮาย อาภาพร กล่าวว่า อยากฝากถึงทุกคนที่ใช้โซเชียลว่า โซเชียลนั้นเป็นความสะดวกสบาย แต่ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย อยากให้ทุกคนที่กำลังตกอยู่ในขบวนการลักษณะนี้รีบถอนตัวเองออกมาให้ไว และรีบแจ้งความ เราไม่รู้ว่ามิจฉาชีพจะมาในรูปแบบใด ฉะนั้นควรใช้ชีวิตแบบมีสติ แต่ก็ยังมีคนที่ไม่รู้อีกมากที่อาจถูกหลอกได้ จึงฝากเตือนให้ระมัดระวังอย่ากดเข้าไปในลิงก์ที่มิจฉาชีพส่งมาให้ในรูปแบบต่างๆ ถ้ากดเข้าไปอาจจะถูกมิจฉาชีพดูดเงินจนหมดบัญชีได้ และทันทีทีรู้ตัวว่าโดนหลอกลวงในรูปแบบต่างๆ ให้รีบแจ้ง 1441 เพื่อจะได้อายัดเงินให้ทัน

นอกจากนี้ยังมี ผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้ร่วมลงทุนคริปโต ได้ถูกหลอกให้ร่วมลงทุนจำนวน 2 ล้านบาท แต่ไม่สามารถถอนเงินคืนได้เลย ส่วนผู้เสียหายอีกรายถูกหลอกให้ร่วมเทรดหุ้น ส่วนเงินไป 1.45 ล้านบาท และมี ผู้เสียหายชาวลาวถูกหลอกให้ทำคลิปออนไลน์สั่งของสูญเงิน 300,000 บาท



ฮาย อาภาพร พาน้อง-ผู้เสียหาย แจ้งความ ถูกหลอกสูญเงินกว่า70ล.




ฮาย อาภาพร พาน้อง-ผู้เสียหาย แจ้งความ ถูกหลอกสูญเงินกว่า70ล.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี อัมรินทร์TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์