Next Gen:เส้นทางสู่เยาวชนดีเด่น


แค่นามสกุล “เทวกุล” ก็คงจะพอการันตีได้ว่าสาวคนนี้ไม่ธรรมดาแน่


แต่ “ยุ้ย-ณพอาภา เทวกุล” กลับบอกว่า แม้จะเป็นตระกูลที่มีชื่อเสียง ได้รับโอกาสดี ๆ มากมาย และยุ้ยภาคภูมิใจในนามสกุลของตัวเองมาก บางทีการที่มีนามสกุลเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปก็ทำให้ “อึดอัด” ได้เหมือนกัน เพราะจะถูกจับจ้องและได้ถูกคาดหวังสูง 
 
แต่นั่นไม่ได้ทำให้ยุ้ยเสียความเป็นตัวของตัวเอง ยังคงทำทุกอย่างในชีวิตอย่างที่ต้องการ ทั้งการตระเวนประกวดร้องเพลงและตกรอบมาแล้วหลายเวที
  เพื่อสานฝันการเป็นนักร้องซึ่งเธอตั้งความหวังมาตั้งแต่เด็ก ๆ จนได้เป็นนักร้อง   สมใจ การเป็น วิทยากรให้กับสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เพื่อถ่ายทอดประสบ การณ์การดำเนินชีวิตในมหาวิทยา ลัยจนประสบความสำเร็จด้านการงาน

หรือการบอกเล่าเรื่องราวความประทับใจเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะที่ครอบครัว “เทว กุล” ได้รับใช้เบื้องพระยุคล บาทมานาน ด้วยการได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนเยาวชนในการทำพ็อกเกตบุ๊ก “๙ ย่างตามรอยเท้าพ่อ” คู่มือสร้างแรงบันดาลใจจากในหลวงถึงเยาวชน  รวมไปถึงการเป็นเจ้าของลายมือ เป็นผู้ออกแบบสติกเกอร์  “เรารักในหลวง” ที่ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง และล่าสุดได้รับการคัดเลือกให้เป็น “เยาวชนดีเด่นแห่งชาติ ปี 2551 สาขาสื่อมวลชนเพื่อเด็กและเยาวชนที่ป้องกันปัญหาสังคม”
 
“รู้สึกภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลนี้ แสดงให้เห็นว่าทุกสิ่งที่ยุ้ยทำมาตลอดมีคนเห็น แต่ไม่ใช่ว่าสิ่งที่ทำเสแสร้งนะ ยุ้ยทำทุกอย่างเพราะว่าทำแล้วรู้สึกสนุกและอยากทำ ยิ่งทำแล้วทุกคนเห็นว่ามีประโยชน์ยิ่งทำให้อยากทำ”
 
เยาวชนดีเด่นไม่ได้เป็นรางวัลที่ได้มาง่าย ๆ ยุ้ยบอกว่าอาจเป็นเพราะที่ผ่านมาร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมมาหลากหลาย




“ยุ้ยชอบไปเป็นวิทยากรเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ให้คนอื่น ๆ ฟัง หรือไปทำกิจกรรมเพื่อสาธารณะกุศล ที่น่าประทับใจก็คือ ได้เข้าไปร้องเพลงให้ผู้ต้องขังฟัง ถึงแม้พวกเขาอาจจะไม่รู้จักยุ้ยและเพลงของยุ้ยมากนัก แต่พอเขาฟังแล้วยิ้ม เขามีความสุข ทำให้ยุ้ยมีความสุขไปด้วย รู้สึกว่าได้ทำบุญ และทำให้อยากร่วมกิจกรรมแบบนี้อีก  หากหน่วยงานไหนเชิญไปร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ก็ยินดีถ้าไม่ติดงานจริง ๆ เพราะถือว่านอกจากจะช่วยพัฒนาสังคมให้ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยพัฒนาตัวเองด้วย”
 
ยุ้ยยังฝากถึงน้อง ๆ ว่า  ทุกคนสามารถเป็นเยาวชนดีเด่นได้  เพียงแค่รู้หน้าที่และทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด  เช่น เยาวชนมีหน้า ที่เรียนก็ต้องทุ่มเทและตั้งใจ ไม่ต้องเรียนให้ได้เกรด 4 ทุกวิชา แต่ทำให้ดีที่สุดเท่าที่ตัวเองทำได้ เป็นลูกที่ดีเชื่อฟังพ่อแม่ ทำสิ่งดี ๆ ทุกอย่างเริ่มต้นจากตัวเองและกระจายไปสู่คนรอบข้าง แค่นี้ก็ถือเป็นการเริ่มต้นของการเป็นเยาวชนที่ดีแล้ว
 
ในแง่อาชีพนักร้องยุ้ยยังถือว่าเป็นคนคุณภาพ และเตรียมออกอัลบั้มชุดที่ 2 Love-i-View ซึ่งจะวางแผงวันที่ 8 ต.ค.นี้ และอัลบั้มชุดนี้ยุ้ยโชว์ความสามารถแต่งเพลงเองถึง 3 เพลง และแน่นอนยุ้ยได้สอดแทรกเรื่องราวของการช่วยเหลือสังคมใส่ไปในเพลงด้วย อย่างเพลง “กรีนพีช (greenpeace)” ที่เป็นการแนะนำวิธีการง่าย ๆ ช่วยลดโลกร้อน  และเป็นสิ่งที่ทุกคนทำได้ ในแง่การศึกษายุ้ยก็เตรียมตัวไปเรียนต่อด้านการบริหารจัดการที่ประเทศอังกฤษในปีหน้าเพื่อพัฒนาตัวเองในอีกด้าน
 
ยุ้ยบอกว่าสิ่งที่ทำทุกวันนี้เป็นการพิสูจน์ตัวเอง ทั้งความ  มุ่งมั่น ตั้งใจ ขยัน และซื่อสัตย์ต่อสิ่งที่ทำ ก็เพื่อให้ทุกคนยอม   รับ ถึงความสามารถของเธอจริง ๆ และยุ้ยก็เชื่อว่าทุกคนก็ทำได้.....!?!.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์