จอย ชวนชื่น เมินคนมองตกอับพาลูกขายของตลาดนัด



จอย ชวนชื่น เมินคนมองตกอับพาลูกขายของตลาดนัด


ตลกหญิงอารมณ์ดี จอย ชวนชื่น ที่ล่าสุดกลับสู่วงการแม่ค้าอีกครั้ง แต่โดนตั้งคำถามขายขนมขัดกับคำเตือนของ อย. หรือเปล่า ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่องวัน31

ตอนนี้ผันตัวเป็นแม่ค้า ?

จอย : คือเป็นทุกอย่าง จะเป็นแม่ค้า จะขายรีวิวสินค้า หรือจะเป็นลิเก เป็นตลก เป็นได้หมด

ไปเป็นแม่ค้าได้ยังไง ?

จอย : อยากขายของ ถ้าหากเราจะทำแบรนด์สินค้าอะไรสักอย่างมันต้องลงทุนเป็นแสน พี่ก็ไม่อยากลงทุนขนาดนั้นลงทุนหลักหมื่นยังพอว่า ก็เลยอยากจะขาย แล้วขายมาหลายปีแล้ว

ขายอะไร ?

จอย : ขายขนมควันทะลัก

อะไรคือขนมควันทะลัก ?

จอย : มันเป็นขนมเกาหลีทานแล้วควันออกปาก ออกจมูก มันเป็นข้าวโพดอบกรอบนี่แหละ สมัยก่อนพี่จะสั่งซื้อมาจากโรงงาน ขนมจะไม่ได้เป็นแบบนี้นะ มันจะเป็นสีออกช็อกโกแลต สีเหลืองก็เป็นเหมือนข้าวโพดอะไรพวกนี้ 2 อย่างรวมกัน แต่ทีนี้โรงงานปิด ไม่มีแล้วก็เลยใช้ขนมแบบนี้ก็อร่อยเหมือนกัน แต่บางคนบอกว่าเป็นขนมอาหารปลาหรือเปล่าอาหารปลาจะจืด ๆ เคยชิมแล้ว แต่อันนี้มันคือข้าวโพดอบกรอบ มันจะหวาน ๆ มัน ๆ รสกลมกล่อมอยู่แล้ว

แล้วพอมีเรื่องของควันมาเกี่ยวข้อง เด็ก ๆ ก็จะชอบ ?

จอย : ใช่ ๆ เขาจะลงไอจีแบบทานขนมมีควัน หรืออยากสูบบุหรี่แต่ไม่ได้สูบนะ แต่มีควันออกมา








จอย ชวนชื่น เมินคนมองตกอับพาลูกขายของตลาดนัด


ขนมนี้เคยอ่านเจอเขาบอกว่ามันอันตราย ?

จอย : มันหลายปีมากแล้วที่บอกว่าอันตราย ไนโตรเจนเหลวนี่นะมันจะอันตรายก็ต่อเมื่อเราไปซดน้ำมัน เพราะน้ำมันติดลบ 200 กว่า แต่ความบริสุทธิ์ของมัน 99.98% มันก็คือน้ำแข็งที่เย็นมาก ๆ เย็นจัด พี่จะอธิบายให้ฟังว่า ขนมพี่พอเราใส่ไนโตรเจนเข้าไป ไนโตรเจนพอมันเจออาการที่มันร้อน ๆ มันก็จะระเหยเหลือแต่ควัน มันไม่มีน้ำ มันไปเกาะขนมพี่เขย่าให้น้ำมันไปคลุกอยู่กับขนมให้มากที่สุด ให้มันแห้งเลย แล้วถึงจะโรยท็อปปิ้งต่าง ๆ ลงไป แล้วจะบอกเด็ก ๆ ทุกคนเลยว่า เวลากินให้เข้าปากแล้วเคี้ยวเลย ไม่ต้องอม

มันมีข่าวว่าล่าสุดเด็กที่กินปากเขาพอง เหมือนเวลาเรากินไอติมที่ออกจากตู้เลย มันจะดูดปาก ?

จอย : ใช่ ประมาณนั้น เพราะฉะนั้นเวลากินต้องเข้าปากแล้วเคี้ยว พอเคี้ยวปุ๊บควันมันจะออกปาก ออกจมูก แล้วมันก็จะอร่อย ก็จะบอกว่าเด็กควรจะกินในอายุเท่าไหน ถ้ายังเคี้ยวไม่เป็น อย่าเพิ่งกิน เขาต้องถามเราเด็กกินได้ไหม เราก็บอกว่ากินไม่ได้ ไม่ได้สักแต่จะขายนะ ก็บอกพ่อค้า แม่ค้าทุกคนด้วยนะคะ สักแต่จะขายไม่ได้ เราต้องมีจรรยาบรรณในการเป็นแม่ค้า เราต้องดูลูกค้าด้วยว่าลูกค้าคนนี้กินได้ไหม ถ้าเด็กไปพี่ก็จะเลี่ยงแล้วไปทำวุ้นไซริงค์ แล้วเป็นผลไม้ล้วน ๆ ไม่ได้ใส่สีอะไร ทำเองกับมือเด็กกินได้

พอมันมีข่าวทาง อย. ออกมาแบบนี้ ทางร้านมีแจ้งเตือนลูกค้าไหม ?

จอย : พี่จะแจ้งเตือนลูกค้า การกิน น้ำอย่าไปซดนะ พี่เขย่าจนไม่มีน้ำแล้ว มันระเหยไปเกาะอยู่ที่ขนม เพราะฉะนั้นกินยังไงมันก็ไม่อันตราย แต่อย่าอม เข้าปากแล้วเคี้ยวเลย

ทำไมไม่ขายอะไรที่มันง่าย ๆ ?

จอย : พี่ไม่ชอบขายอะไรที่มันร้อน ๆ พี่ชอบขายที่มันเย็น ๆ แล้วชอบทำอะไรที่ต้องทำเอง กินตรงนั้น ขนมควันทะลักเอากลับไปกินบ้านไม่ได้นะ เพราะมันไม่มีควัน มันก็เหมือนเรากินไอติมที่มันละลายแล้ว เพราะฉะนั้นต้องกินแบบนั้น กินเดี๋ยวนั้น



จอย ชวนชื่น เมินคนมองตกอับพาลูกขายของตลาดนัด


พี่ขายมากี่ปีแล้ว ?

จอย : พี่ขายมาจะเป็น 10 ปีแล้ว ขายมาเรื่อย ๆ ตอนนั้นก็ขายกับน้องสาวแล้วแยกกันพี่มาขายคนเดียว พอโควิดมา 3 ปี ไม่ได้ออกไปไหนเลย คุณแม่กลัวมาก เพราะโควิดแม่ 80 กว่า แม่แฟนก็ 80 กว่า ถ้าเขาติดขึ้นมามันลำบากมาก

ตอนนี้โควิดหายแล้วกลับมาขายตามปกติแล้วใช่ไหม ?

จอย : ช่วงโควิดพอดีว่างานวัดงานนี้มันอยู่ใกล้บ้าน แล้วพี่ก็ชอบขาย แล้วมันสะดวกไม่ต้องเหนื่อยเก็บของ จะมีของอยู่ที่นั้น จังหวะดีที่ว่าที่เราไปขายอยู่เจ้าของที่เขาจะเก็บไว้ให้เรา เพราะพี่ขายมา 5-6 ปีแล้ว ซึ่งงานนี้ขายดี แต่ไม่ได้ตามเป้าที่เราเคยขาย

พี่จอยไปยืนขายเองทุกครั้งเลยเหรอ ?

จอย : พี่ชอบขายเอง พี่ชอบให้เขาเห็นว่าเราว่างมายืนขายของ แล้วไม่ใช่แค่ขายของ อยากจะถ่ายรูปก็ถ่าย ไม่ซื้อก็ถ่ายได้ แต่ยิ้มอาจจะไม่กว้างมาก

พี่จอยไม่กลัวเหรอ เพราะพี่เองก็มีชื่อเสียง เกิดวันหนึ่งมันเกิดปัญหา ?

จอย : อุ๊ย..ตกอับ



จอย ชวนชื่น เมินคนมองตกอับพาลูกขายของตลาดนัด


ข่าวเรื่อง อย. มาเตือนอะไรอย่างนี้ ?

จอย : เราก็ต้องมั่นใจว่าของของเรามันไม่อันตรายจริง ๆ แล้วเราต้องบอกลูกค้าว่าการกิน กินแบบไหน แล้วคนที่เล็กกว่าก็อย่าไปกิน แต่ถ้าเด็กโตเขารู้ว่าต้องเคี้ยวแบบไหน กินแบบไหน เราทำเขย่าจนน้ำหมดแล้ว ไม่ต้องไปซดน้ำสิ ซดน้ำทำไม ถ้าซดน้ำมันอันตรายอยู่แล้ว ขนาดโดนมือเรายังพองเลย เพราะมันติดลบ 200 องศา แต่ว่าพอมันไปเกาะอยู่บนขนมเรากินได้ไม่มีปัญหาอะไร เชฟเขาก็ทำกับอาหารเหมือนกัน เพราะฉะนั้นมันจะอันตรายตรงไหน แต่ต้องทำให้มันถูกวิธี แล้วบอกกับลูกค้าทุกคน คนไหนกินได้ คนไหนกินไม่ได้

เรามั่นใจในขนมควันทะลักของเรา พี่จอยจะทำต่อไปเรื่อย ๆ ไหม ?

จอย : พี่ก็จะทำต่อไปเรื่อย ๆ แต่ว่าจะเป็นจรรยาบรรณของแม่ค้าว่าต้องบอกลูกค้าว่ากินแบบไหน ยังไง

เราชอบการขายแหละ แบบนี้ลูกสาวมาช่วยไหม ?

จอย : มาช่วยค่ะ เพราะตอนที่พี่ไปขายวัดแรกเขาไม่ได้มา เขาต้องไปสัมนา เราเลยกลัวว่าถ้าไปเจอคนเยอะ ๆ แล้วจะติดโควิด แต่พอวัดนี้เขาบอกว่าเขาอยากช่วย

มีหนุ่มมาแอ๊วไหม ?

จอย : มี ก็มีเด็กหนุ่ม ๆ มากินหน้าร้านไม่ไปไหน ปกติไม่ค่อยมีหนุ่ม ๆ มาซื้อที่ร้าน



จอย ชวนชื่น เมินคนมองตกอับพาลูกขายของตลาดนัด


อย่างนี้หวงไหม ?

จอย : หวงหรอก ห่วงมากกว่า พอเขาเริ่มโต มันก็เป็นช่วงหัวเรี่ยวหัวต่อ เราต้องคอยดูให้ใกล้ชิดที่สุด คอยเป็นเพื่อนเขา ให้เขาปรึกษาได้ ไว้ใจเรา บอกเราได้ทุกเรื่อง แล้วเราก็จะไปคำนวนดูว่าอันนี้ได้ อันนี้ไม่ได้แล้วจะคอยสอนลูก เราเลี้ยงลูกเหมือนเพื่อน เพราะลูกไม่มีเพื่อน เราเลยต้องเป็นเพื่อนลูก เมื่อก่อนพอเรากลับจากทำงาน ลูกก็ชอบมาเล่นกับเรา แม่ก็จะบอกว่าไม่ไหวแล้วลูก พ่อก็จะบอกเธอเล่นกับลูกหน่อย ลูกอยากเล่นด้วย เพราะว่าแฟนพี่ไม่ให้ทำงานเลย เพราะว่าเมื่อก่อนแฟนจะดูแลคิว ขับรถให้ ดูแลเราด้วย ไปด้วยกัน

พอมีลูกปุ๊บเราไม่สามารถที่จะไปจ้างใครได้ เราไม่รู้ว่าเขาจะเลี้ยงลูกเรายังไง ไม่ไว้ใจ ถึงจะติดกล้องอะไรก็แล้วแต่ มันหลบมุมกล้อง ถ้าลูกเราเกเรแล้วเขาทนไม่ไหว เขาตีลูกเรา หรือทำร้ายลูกเรา เราทำใจไม่ได้ พี่ก็เลยบอกว่า ฉันทิ้งเธอให้กับลูกไปเลย เธอไม่ต้องทำอะไรแค่เธอดูแลคิว รับงานให้เรา เดี๋ยวเราไปทำงานเอง แล้วบางทีสถานที่ที่ไปถ้ามันไกลมาก ๆ เขาก็จะขับรถไปแล้วไปตั้ง GPS ตรงนั้น เพื่อให้เราขับตาม ก็ดูแลกันแบบนี้ แล้วเขาก็จะดูแลลูกอย่างดีเลย





vvvvv
vvv
v





เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์