พระเอกลิเก ชีวิตพลิก! สวมบทกู้ภัย รับ-ส่ง ผู้ป่วยและศพโควิด



พระเอกลิเก ชีวิตพลิก! สวมบทกู้ภัย รับ-ส่ง ผู้ป่วยและศพโควิด



เรียกว่าเป็นคนดีของสังคมเลยทีเดียว กับใจมุ่งมั่นมีจิตอาสาช่วยงานกู้กัยตั้งแต่อายุ 13 ปี สำหรับ แน็กกี้ เดอะคอมเมเดี้ยน หรือ นพดล ดำรงค์ หลังเจอพิษโควิดตกงาน 2 ปี ไม่สามารถทำงานได้เหมือนดังเดิม แถมยังต้องปิดคณะลิเก จนทำให้เจ้าตัวหันกลับมาสวมบทบาทกู้ภัยอีกครั้งอย่างเต็มที่

โดย แน็กกี้ เดอะคอมเมเดี้ยน ได้ให้สัมภาษณ์กับทางข่าวสดออนไลน์ เผยถึงช่วงเวลาการปฏิบัติหน้าที่กู้ภัย รับ-ส่งผู้ป่วยโควิด และขนหีบศพไปวัด







ถึงเรื่องการเป็นอาสาสมัครกู้ภัย เรามาทำงานตรงนี้ได้ยังไง และทำมานานแค่ไหนแล้ว? "ผมเป็นตั้งแต่อายุ 13 ปีครับ ประมาณ 14 ปีที่แล้ว ตอนม.1 เราทำงานลิเก แล้วไปรู้จักกับพี่คนหนึ่งที่ตอนนี้เขาเป็นนายกสมาคมกู้ภัยอยุธยา เมื่อก่อนก็เป็นคู่สายด้วยกัน เป็นมานานแล้วสมัยก่อนเวลาผมเล่นลิเกเสร็จ ตี 1-2 ผมก็จะไปออกเวร ไปในช่วงวันที่หยุด "

ทางบ้านงดลิเกไป แล้วตอนนี้ผันตัวไปทำอะไร? "ตอนนี้ก็ขายของออนไลน์ แล้วก็ร้องเพลงในกลุ่มปิดแฟนคลับ แต่ขายของออนไลน์ก็ทำอยู่มาสักพักแล้ว แต่ว่าขายของออนไลน์เราไม่ได้มีโรงงานเป็นของตัวเอง ส่วนมากจะเป็นของสดเป็นของกิน แล้วก็มีปัญหาเรื่องบริการจัดส่ง ของไปตกค้าง แล้วเราลงทุนไป ของมันเสียหาย เราก็เลยไม่ได้ทำต่อ"

พอไม่สามารถจัดลิเกได้ ไม่มีงานประจำ ส่งผลกระทบมากไหม หรือว่าเรายังสามารถพอรับมือได้? "มันลำบากตรงที่เราไม่มีงานทำมากกว่า มันไม่ใช่เราเพิ่งไม่มีงานทำ แต่เราไม่มีงานทำมาแล้ว 2 ปี เริ่มลืมตาอ้าปากได้โควิดก็มาละลอกแรก เริ่มจะลืมตาได้ก็มาละลอก2 แล้วละลอก 3 มันเหมือนถอดเครื่องช่วยหายใจของเรา แต่แค่เรายังพอจะหายใจได้ ว่าเราต้องประหยัดมาก







คืออาชีพของผมมันไม่ได้รับการเยียวยาเลย แม้แต่นิดเดียวในส่วนของอาชีพของลิเกนะครับ และในส่วนตัวของผม ผมเป็นหัวหน้าคณะด้วยก็ยังมีพี่น้องพวกพ้องที่จะต้องช่วยเหลือดูแลกัน 30-40 ชีวิต เราก็ต้องคุยกับพี่น้องเลยว่ามันลำบากกันทุกคนเลยจริงๆนะ แต่ก็ไม่ได้ลำบากถึงขนาดกัดก้อนเกลือกิน แต่เราก็ต้องเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตเยอะมาก"

เราคิดยังไงถึงกลับมาจัดเวลาว่างมาเป็นอาสาสมัครต่อ? "จริงๆ งานอาสาสมัครกู้ภัยเราจะไปทำวันไหนก็ได้ แต่ในกรณีของผม เหมือนเป็นลูกหลานในระบบกู้ภัยอยุธยามานานมาก อย่างสมัยก่อนผมก็จะไปเป็นประจำ แต่ตั้งแต่ผมมาทำงานในวงการบันเทิงมีงานลิเกมากขึ้น จนเราไม่มีเวลาไปตรงนั้น

แต่ด้วยเหตุการณ์สำคัญอะไรก็แล้วแต่กู้ภัยต้องการความช่วยเหลือ ในเรื่องของอุปกรณ์ ผมก็จะเป็นคนหนึ่งที่รวบรวมจากแฟนคลับของผม เพื่อไปช่วยเหลือสังคมในอยุธยา ผมก็คิดว่าในช่วงเวลานี้มันคือช่วงเวลาที่เกิดสถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น คือเราก็รู้ด้วยตัวเราเองว่า เมื่อก่อนรถที่เขารับส่งคนป่วยจากโควิด



พระเอกลิเก ชีวิตพลิก! สวมบทกู้ภัย รับ-ส่ง ผู้ป่วยและศพโควิด



เมื่อก่อนยังมี ตอนที่พื้นที่ในอยุธยายังไม่เป็นพื้นที่สีแดง แต่ในเวลานี้คือมันไม่มีรถที่จะไปโรงพยาบาลแล้ว ก็ต้องให้ผู้ป่วยไปเอง แล้วผู้ป่วยบางคนเขาไม่มีรถไป เราก็รู้ทันทีเลยว่ายังไงหน่วยกู้ภัยอยุธยาต้องเข้าไปช่วยเหลือในส่วนนี้ผมก็ติดต่อไป และรวบรวมเงินแค่เล็กน้อย ส่วนมากก็เอาแรงกายไปช่วยเสียมากกว่า"

เมื่อก่อนกับตอนนี้มันมีจำนวนผู้ป่วยเยอะขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมั้ย เราทำงานประมาณวันละกี่ชั่วโมง? "ผมเพิ่งได้ไปมาเฉพาะตอนเช้า 9 เคสก็ 9 คน ส่วนมากจะไปรับศพจากโรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลเป็นที่น่าอนาถใจมากในเวลานี้ คนไข้รอเตียงเยอะมากๆ อย่างที่ผมไป ก็ขอใช้คำว่านอนรอความตายดีกว่า เยอะพอสมควรเลยครับ คือช่วงเวลานี้อย่าเป็นดีที่สุดครับ

เพราะเราได้เห็นมาแล้ว ความเหนื่อยยากของคุณหมอพยาบาล หรืออาสาที่ไปทำงาน รู้เลยว่ากว่าจะแต่งตัวชุด PPE ถุงมือกี่ชั้น มันร้อนแค่ไหน พอเข้าไปถึงสถานที่ที่มีคนติดโควิดอยู่ เราจะไม่สามารถทำอะไรได้แล้วนอกจากที่เราจะยกหีบศพฉีดแอลกอฮอล์

คือเวลาตั้งแต่ไปรับศพจนถึงที่วัดเราจะไม่มีโอกาสได้ทำอะไรเลย นอกจากจะกลับมาที่ศูนย์กู้ภัยเพื่อชำระเอาเชื้อโรคออก มันลำบากจริงๆนะ อยากให้ทุกๆคน ถ้าหากว่ามีมูลนิธิอะไรอยู่ใกล้บ้านท่าน ถ้าเกิดได้เห็นการทำงานแบบนี้ การบริจาค และการช่วยเหลือ ผมว่าเป็นบุญใหญ่มากครับ"



พระเอกลิเก ชีวิตพลิก! สวมบทกู้ภัย รับ-ส่ง ผู้ป่วยและศพโควิด



ตอนนี้กู้ภัยเพียงพอไหมกับสถานการณ์ตอนนี้ในอยุธยา? "กู้ภัยแบ่งออกเป็นหลายอย่างครับ แต่ละเวร แต่ละวัน คือเวลานี้ก็ต้องรวมใจกันเลย ถามว่าพอมั้ยแต่ละวัน เวลานี้ส่วนมากจะเป็นในเฉพาะอำเภอเมืองกันเยอะ แต่ถ้ากระจายไปในอำเภออยุธยาก็จะมีกู้ภัย แต่ละจุดอยู่ก็น่าจะเพียงพอ

แต่ว่าที่จะไม่เพียงพอคือในอนาคตอันใกล้ครับ เป็นพวกชุด PPE ถุงมือแอลกอฮอล์ที่จะต้องฉีดตลอดผมเชื่อว่าอีกหน่อย ไม่นานเกินนี้ ผมคิดว่าหีบศพที่อยู่ในหน่วยกู้ภัยก็น่าจะหมดในไม่นาน เพราะว่าเราได้ไปรับไปส่งแบบฟรี รับส่งจากโรงพยาบาล คือไม่มีค่าใช้จ่ายใดใด พวกเราเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือสังคมจริงๆครับ"

ทางมูลนิธิก็ได้รับการบริจาคโลงศพมาอีกที? "ใช่ครับ มีคนบริจาคโลงศพก็จะคืออยู่ที่กู้ภัย"

ใครสามารถเรียกกู้ภัยได้บ้าง? "ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาครับ ในส่วนที่กู้ภัยดูแลอยู่เฉพาะในจังหวัดอยุธยา ทุกอำเภอครับ"

พอเราได้เห็นความทุกข์ยากลำบากในช่วงโควิดแล้ว เราอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงยังไงบ้าง? "สิ่งที่รู้สึกอย่างเดียวเลย คือรู้สึกหดหู่ใจมากๆที่บางคนเขาติดกันทั้งบ้าน แล้วบางคนเป็นผู้ป่วยติดเตียง บางคนไม่มีญาติ และบางคนก็ไม่มีเงินซึ่งเรื่องแบบนี้ถ้าอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงผมอยากให้มันเกิดความชัดเจนมากกว่า ในเรื่องของวัคซีนหลายอย่าง ในระบบการรักษา

เวลานี้หลายๆคนที่โทรเข้ามาถึงกู้ภัยมีเคสที่ไม่รู้เรื่องเลย ไม่มีอะไรรองรับอย่างชัดเจน บางทีต้องรับเคสจากที่โรงพยาบาลมารักษาที่บ้าน หรือ รับจากที่บ้านไปรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งเรายังไม่ได้อะไรที่มันชัดเจนว่าเวลานี้ควรจะรักษาแบบไหน ผู้ป่วยบางคนรอหมอ ถ้าเกิดหมอไม่สั่งก็จะไม่ทำอะไรเลย



พระเอกลิเก ชีวิตพลิก! สวมบทกู้ภัย รับ-ส่ง ผู้ป่วยและศพโควิด



ซึ่งเวลานี้มันไม่ใช่แล้วครับ ทางทีมกู้ภัยหรืออาสากู้ภัยก็เลยต้องบอกว่าเบื้องต้นให้ทำอะไรยังไงก่อน ต้องอย่าลืมนะครับว่าในถิ่นทุรกันดารในอยุธยาก็ยังมีอยู่ อินเตอร์เน็ตบางคนก็ไม่ได้เข้าถึง ซึ่งข่าวสารเหล่านี้บางคนเขาไม่รู้ ผมก็เลยอยากให้คนเข้าถึงกลุ่มนี้ได้มากขึ้นแล้วก็มีความชัดเจนของเรื่องวัคซีน หรือการรักษาครับ"

ในฐานะที่เราเป็นอาสาสมัครกู้ภัย เรากลัวที่จะเสี่ยงติดโควิดไหม? "เรื่องพวกนี้ต้องบอกว่า แค่เราเดินตลาด เดินห้าง มันก็มีสิทธิ์ที่จะเสี่ยงแล้ว แต่ตรงนั้นเราไปเพื่อหาเลี้ยงชีพ เพื่อกิจวัตรประจำวันของเรา แต่งานในส่วนตรงนี้มันเป็นการเสียสละครับอย่างที่หน่วยกู้ภัยทำกันมา ไม่เสียสละชัยชนะมันไม่เกิดอยู่แล้วครับ

โควิดนี้มันก็เป็นเหมือนสงครามอย่างหนึ่งครับ ที่เราจะต้องออกไปสู้กับมัน แล้วกู้ภัยก็เหมือนเป็นด่านหน้าเหมือนกันด่านหน้าที่จะเข้ามาก่อนถึงแพทย์ พยาบาล ถึงแม้จะเสี่ยงเราก็ต้องเสียสละตรงนี้ครับ กลัวแต่ว่ามันต้องทำเพื่อสังคมครับ"

ได้ฉีดวัคซีนหรือยัง? "ฉีดแล้วครับ ฉีดไปเข็มเดียวครับ"

จะทำต่อไปนานแค่ไหน?
"ผมอยู่อยุธยาอยู่แล้วครับ ถามว่าจะทำนานแค่ไหน ผมก็คลุกคลีอยู่กับตรงนี้ตลอด เราจะไปตอนไหนหรือเขาต้องการให้ความช่วยเหลือยังไงพี่กู้ภัยเขาก็จะบอกเราอยู่ตลอดเวลา"



พระเอกลิเก ชีวิตพลิก! สวมบทกู้ภัย รับ-ส่ง ผู้ป่วยและศพโควิด



เห็นว่าเราเป็นคนชอบทำบุญ ช่วงนี้ยังไปให้อาหารลิงอยู่ไหม?
"ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันนี้ไปทำอยู่ครับ ไปทำก่อนที่อยุธยาจะเป็นพื้นที่สีแดง ก็ไปให้ทุก 2 วันอาหารลิง อาหารสุนัขของเราก็ยังอยู่ แต่พอตั้งแต่เริ่มเป็นโควิดมันเป็นพื้นที่ระวัง ผมก็จะเอาไปให้วันหนึ่ง 1 กระสอบต่อวัน 2 ที่ ผมก็เอาไปให้ไว้เลย บางทีก็จัดไป 5 กระสอบ

เพื่อให้คนแถวนั้นหรือคนที่มีหน้าที่จัดการดูแลทำหน้าที่ เพราะลิงมันก็ต้องกินทุกวันอยู่แล้ว แต่บางวันก็จะมีคนของเขาเอาอาหารมาให้อย่างเช่นในตลาดมีผลไม้จะเสียเขาก็จะเอามาให้ ผมก็เลยจัดเตรียมประมาณสี่ถึงห้าวัน ผมถึงจะเตรียมไปที นอกนั้นผมก็จะเอาไปทิ้งไว้ให้ทางวัด"

ญาติที่ต้องการความช่วยเหลือรับส่งศพ หรือ ผู้ป่วย สามารถติดต่อมาที่ทางไหนได้บ้าง?
"ผมได้เข้าไปอยู่แล้วเชื่อว่าเป็นสิ่งที่พวกเราทำกันมาโดยตลอดจากใจเลยคือ การช่วยเหลือสังคมจากหน่วยกู้ภัยอยุธยา หรือชื่อจริงๆว่าอยุธยารวมใจ ติดต่อได้สำหรับคนที่ไม่มีรถจะไปโรงพยาบาล หรือทางแพทย์จะให้ไปรักษาตัวที่บ้าน หรือศพที่ต้องการจะให้รับไปเผาที่วัดเลยในพื้นที่ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ติดต่อได้ที่เบอร์ 086-123-5390 อันนี้เป็นเบอร์ของนายกสมาคมกู้ภัยอยุธยาพี่นาวิน คงดี และเบอร์กู้ภัยเบอร์ 035252462 อันนี้เป็นเบอร์ศูนย์กู้ภัยอยุธยา 24 ชม. ครับ โทรมาได้หรือถ้าจะปรึกษาเบื้องต้นก็โทรมาได้เลยพวกเรายินดีรับใช้"



พระเอกลิเก ชีวิตพลิก! สวมบทกู้ภัย รับ-ส่ง ผู้ป่วยและศพโควิด




พระเอกลิเก ชีวิตพลิก! สวมบทกู้ภัย รับ-ส่ง ผู้ป่วยและศพโควิด




พระเอกลิเก ชีวิตพลิก! สวมบทกู้ภัย รับ-ส่ง ผู้ป่วยและศพโควิด




พระเอกลิเก ชีวิตพลิก! สวมบทกู้ภัย รับ-ส่ง ผู้ป่วยและศพโควิด




พระเอกลิเก ชีวิตพลิก! สวมบทกู้ภัย รับ-ส่ง ผู้ป่วยและศพโควิด




พระเอกลิเก ชีวิตพลิก! สวมบทกู้ภัย รับ-ส่ง ผู้ป่วยและศพโควิด




พระเอกลิเก ชีวิตพลิก! สวมบทกู้ภัย รับ-ส่ง ผู้ป่วยและศพโควิด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์