น้ำ รพีภัทร ค้นพบความสุข ผันตัวทำเกษตรใช้เงินวันละ 300



น้ำ รพีภัทร ค้นพบความสุข ผันตัวทำเกษตรใช้เงินวันละ 300


พระเอกลูกสาม น้ำ รพีภัทร เอกพันธ์กุล ตอนนี้กลายเป็นเกษตรกรเต็มตัว เจ้าของ "รพีภัทรฟาร์ม" จ.นครนายก ที่ทำควบคู่ไปกับงานแสดง เปิดใจกับ ข่าวสดออนไลน์ ถึงวิถีชีวิตที่เรียบง่ายอยู่กับครอบครัว เลี้ยงควาย ไก่ชน สอนลูกให้สัมผัสกับชีวิตบ้านทุ่งเหมือนกับตนในวัยเด็ก พอใจกับชีวิตที่ลงตัวในตอนนี้ แม้จะได้รับผลกระทบจากโควิดไปบ้าง แต่เพราะการใช้ชีวิตไม่ฟุ้งเฟ้อ ทำให้ประคองตัวอยู่รอดได้ในวิกฤต






น้ำ รพีภัทร ค้นพบความสุข ผันตัวทำเกษตรใช้เงินวันละ 300


โดย น้ำ เผยว่า "ช่วงนี้ว่างมันก็ดีอย่างหนึ่ง เราก็ได้อยู่กับครอบครัว อยู่กับบ้าน ได้ทำกิจกรรมภายในฟาร์มได้ดูแลใกล้ชิดมากขึ้น ก็ถือว่าในข้อที่มันแย่ๆ ก็ยังมีอะไรที่ดีเกิดขึ้น เพราะว่าเราได้อยู่กับครอบครัว อยู่กับสิ่งที่เรารัก"

เรียกว่าเป็นเกษตรกรเต็มตัว? "ถือว่าควบคู่กันไปมากกว่าครับ เพราะอาชีพหลักยังคงเป็นอาชีพนักแสดง รายได้หลักของเราก็คงเป็นอาชีพนักแสดง แต่อาชีพเกษตรกรเพาะเลี้ยงไก่ชนเป็นอาชีพเสริม เป็นสิ่งที่เรารักสามารถสร้างรายได้ในตัวของมันเองเลี้ยงตัวเองไปได้"






ฟาร์มไก่ชน ได้รับผลกระทบจากโควิดไหม? "กระทบเหมือนกันครับ หนืดมากเพราะว่าสนามชนไม่สามารถเปิดได้ คนที่เขาจะซื้อ พอไม่มีที่ที่จะไปชนก็ไม่ค่อยอยากซื้อกันสักเท่าไหร่ แต่ก็มีเก็บสายพันธุ์กันไปเพื่อไปเพาะพันธุ์ เรื่องการแบ่งสายพันธุ์กันยังมีอยู่เรื่อยๆ ครับ ส่วนไก่หนุ่มไก่สาวก็ค่อนข้างจะหนืดหน่อย ตอนนี้ก็ยังขายอยู่ครับ แต่สภาพคล่องมันไม่ดีเหมือนตอนช่วงยุคปกติตอนที่สนามยังสามารถเปิดได้ ก็ยังพอไปได้แต่ค่อนข้างที่จะน้อยหน่อย ตอนนี้ทุกอย่างไม่ได้คิดผลกำไรอะไรมากมายอยู่แล้ว ผมเองขอแค่ว่ามันสามารถสร้างรายได้ และดูแลภายในระบบภายในฟาร์มก็พอแล้ว มีลูกน้อง 6 คน ค่ากินค่าอยู่ค่าน้ำค่าไฟให้มันครอบคลุมอยู่อย่างนี้ เราไม่ต้องไปควักเงินในส่วนหนึ่งออกมาก็พอแล้ว"

มีซื้อควายมาเพิ่มอีกไหม? "ควายตอนนี้ ช่วงโควิดก็มีซื้อเพิ่มอีกนะครับ แต่ว่ายังไม่ได้เอามา เพราะว่านอกจากโรคระบาดของคนมีโควิดแล้ว มันก็ยังมีโรคระบาดของวัวควาย ลัมปีสกิน ตอนนี้เป็นมาตรการไม่สามารถเคลื่อนย้ายวัวควายได้ แต่ก็ได้ตกลงซื้อไว้เพิ่มอีก 3 ตัว"

ตัวละล้านเหมือนที่เคยซื้อไหม? "หลักแสนครับ ไม่ถึงตัวละล้านแล้วครับ ตอนนั้นผมซื้อคู่แม่ลูก อั่งเปาแม่ควายเผือกกับลูกสาวของเขาก็คู่ละ 1 ล้านบาท ตกตัวละหลักแสนอยู่ แต่เดี๋ยวนี้ราคาควายค่อนข้างไปไกลรุนแรงมาก มีควายตัวละ 3 ล้านกว่า ตลาดวัวควายก็ยังเป็นอะไรที่ค่อนข้างสวนกระแสในเศรษฐกิจแบบนี้ สำหรับกำลังซื้อของคนที่จะเลี้ยงวัวควาย ผมว่าค่อนข้างจะมีเยอะ ยังคงมีอยู่ แต่ว่าก็เหมือนกันตอนนี้ได้รับผลกระทบเช่นกัน เพราะว่าโรคผิวหนัง โรคลัมปีสกิน ก็เลยทำให้ทุกอย่างมันหยุดชะงัก หรือคนที่เริ่มลงทุนใหม่ๆ กับวัวตอนนี้น่าสงสารมาก ของผมเป็นควาย ควายเขาค่อนข้างจะทนทานต่อเรื่องนี้มากกว่าเพราะผิวหนังเขาจะหนา เราเลี้ยงในระบบโรงเรือนของเราดูแลความสะอาด ปิดมุ้งตลอด แมลงไม่มี มีก็น้อยมาก"

อย่างอาชีพนักแสดงตอนนี้ได้รับผลกระทบไม่มีงาน แต่เราควบทำเกษตรด้วย หลายคนมีความฝันอยากมีชีวิตเรียบง่ายแบบนี้? "ก็กระทบเหมือนกันครับ แต่ก็ยังดีที่เรามีฟาร์มที่นครนายกพอเลี้ยงได้ ก็เป็นกำลังใจให้กับทุกๆ คนครับ ผมเชื่อว่าถ้าทุกคนร่วมมือกันฉีดวัคซีนอย่างน้อยให้ครบสัก 70 เปอร์เซ็นต์ ผมว่าทุกอย่างมันจะกลับมาขับเคลื่อนได้เป็นปกติ ตัวผมเองก็เพิ่งไปฉีดมาเมื่อประมาณต้นเดือนที่ผ่านมา เป็นเข็มแรก อีก 3 เดือนปลายกันยาถึงจะไปฉีดอีก ผมเชื่อว่าคนที่ฉีดเข็มแรกหรือฉีดเข็มสองครบแล้วมีจำนวนมากขึ้น และผู้ติดเชื้อเริ่มจำนวนน้อยลงยังไงสักพักก็น่าจะกลับมาเหมือนเดิม ก็ให้ทุกคนสู้ ๆ"








น้ำ รพีภัทร ค้นพบความสุข ผันตัวทำเกษตรใช้เงินวันละ 300


"สำหรับใครที่อยากมาทำอาชีพเกษตรกร ก็ต้องลองศึกษาเยอะๆ ช่วงนี้ถ้าเกิดว่างๆ มันก็เป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้มีเวลาศึกษาดูว่าตัวเราเองชอบทางไหน ถนัดทางไหน บางคนอยากปลูกต้นไม้ บางคนอยากเลี้ยงสัตว์เลี้ยง หรือว่าทำอะไรที่จับต้องแล้วสามารถเกิดเป็นรายได้สามารถเลี้ยงตัวได้เป็นอาชีพเสริมก็ยังดี เพราะบางทีมันอาจจะกลายเป็นอาชีพหลักที่สร้างรายได้ให้กับเราก็ได้"

เราเริ่มเร็ว ทำให้วันนี้ชีวิตลงตัวแล้ว? "ใช่ครับ โชคดีที่ได้เริ่มเร็ว เป็นที่รู้จักและมีลูกค้าที่เขาติดตามกันมา และมีลูกค้าประจำที่ยังคงติดต่อแบ่งปันสายพันธุ์อยู่เรื่อย ก็ยังโชคดีที่เรายังไม่ต้องไปดึงเงินในส่วนที่เก็บไว้เพื่อการศึกษาของลูก"

"โชคดีที่ผมอยู่ต่างจังหวัด ค่าครองชีพไม่สูงมาก ค่ากิน ของผม ถ้าไม่รวมน้องๆ ในฟาร์มนะครับ วันหนึ่ง ผม ภรรยา และลูก ๆ ค่ากินไม่น่าเกิน 300 3 มื้อทั้งครอบครัว แต่นี่ไม่รวมค่านมลูกประมาณอาทิตย์หรือสองอาทิตย์ต้องไปซื้อทีนะ อันนี้ไม่เกี่ยว แต่ถ้าเป็นค่าข้าวค่ากินภายในบ้าน ประมาณ 300 ต่อวัน มีน้องๆ ที่ดูแลฟาร์มไก่ ดูแลควายในฟาร์ม ตอนนี้มีประมาณ 6 คนครับ ก็กินอยู่ที่นี่ แต่ผมก็จะมีส่วนค่าอาหารให้เขามาเบิกได้ตลอดเวลา กินอยู่มีห้องนอนให้มีแอร์ให้นอน อยู่ด้วยกันภายในรั้วเดียวกันครับ"

นอกจากฟาร์มไก่ เลี้ยงควาย มีอะไรอีกที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว? "ภรรยาผมเขาก็ทำเป็นที่นอน และกระเป๋าเป้ไว้สำหรับเด็กอนุบาลเด็กเป็นที่นอนไว้สำหรับไปนอนที่โรงเรียน แต่ตอนนี้โรงเรียนยังไม่เปิดกันเลย ก็มีสั่งกันเข้ามาเป็นรายได้เสริมเป็นงานอดิเรกของภรรยาด้วยครับ มีเท่านี้แหละครับก็ก็อกๆ แก็กๆ กันไปเล็กๆ น้อยๆ แค่นั้นเอง"








น้ำ รพีภัทร ค้นพบความสุข ผันตัวทำเกษตรใช้เงินวันละ 300




น้ำ รพีภัทร ค้นพบความสุข ผันตัวทำเกษตรใช้เงินวันละ 300




น้ำ รพีภัทร ค้นพบความสุข ผันตัวทำเกษตรใช้เงินวันละ 300




น้ำ รพีภัทร ค้นพบความสุข ผันตัวทำเกษตรใช้เงินวันละ 300




น้ำ รพีภัทร ค้นพบความสุข ผันตัวทำเกษตรใช้เงินวันละ 300


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u1153615859
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันพุธ ที่ 15 มีนาคม 2566 เวลา 10:30 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์