ว่อนเน็ตดารามีไข้ไม่กักตัวต้องโทษปรับ 2 หมื่น ฟิตเนสดาราโดนด้วย


ว่อนเน็ตดารามีไข้ไม่กักตัวต้องโทษปรับ 2 หมื่น ฟิตเนสดาราโดนด้วย

จากกรณีรัฐบาล ได้ออกคำสั่งตาม พรบ .โรคติดต่อร้ายแรง เพื่อป้องกันโควิด-19 ตามข่าวนั้นแต่ก็มี เหตุข้อสงสัยด้านกฎหมายหายประเด็น เช่น ดาราไม่กักตัวหลังเสี่ยงโควิด19 หรือเหตุไอใส่เจ้าหน้าที่เพื่อขอตรวจโควิดรวมถึง สถานบริการฟิตเนสของคนในวงการต้องปิด14 วันหรือไม่นั้น

นิติธร แก้วโต ทนายความจากรายการกฎหมาย ทีวีช่องดิจิตอลเผยแก่ดาราเดลี่ กรณีที่มีคนไข้ไอจามใส่หน้าแพทย์หรือพยาบาล เพื่อขอตรวจหาเชื้อโควิด-19 นั้น มีความผิดหรือไม่ อย่างไรนั้นว่า

         ตอบ
กรณีที่คนไข้จงใจไอจามใส่หน้าแพทย์หรือพยาบาล กรณีนี้มีความผิดตาม พระราชบัญญัติโรคติดต่อ มาตรา 34(6) ห้ามผู้ใด กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป ผู้ฝ่าฝืนต้องรับโทษ ตามมาตรา 51 มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 389 เป็นการกระทำด้วยประการใดๆ ให้ของโสโครกเปรอะเปื้อนตัวบุคคล หรือ ทรัพย์ มีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท



        ส่วนกรณีที่มีดารานักร้องนักแสดงที่มีภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ไม่กักตัวเป็นเวลา 14 วัน มีความผิดหรือไม่ อย่างไร

       ตอบ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดา หรือเป็นดารานักร้องนักแสดง หรือบุคคลมีชื่อเสียงที่ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรค กรณีนี้มีความผิดตาม พระราชบัญญัติโรคติดต่อ มาตรา 34(1) ให้ผู้ที่เป็นหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคติดต่ออันตรายมารับการตรวจหรือรักษาหรือรับการชันสูตรทางการแพทย์และเพื่อความปลอดภัยอาจดำเนินการโดยการแยกกัก กักกัน หรือคุมไว้สังเกต ผู้ฝ่าฝืนต้องรับโทษ ตามมาตรา 51 มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

 ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมาตรการตามที่กระทรวงสาธารณะสุขเสนอ เพื่อป้องกันและสกัดกั้นเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 จึงมีคำสั่งให้ปิดสถานบันเทิงทุกชนิดนั้น จะรวมถึงฟิตเนสด้วยหรือไม่ 

       ตอบ ตามมติของคณะรัฐมนตรีกำหนดให้กำหนดให้งดกิจกรรมที่มีการรวมตัวคนเกิน 100 คนขึ้นไปและให้ปิดสถานบันเทิงทุกชนิด สถานบริการ ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เช่น ผับ สถานบันเทิง สถานบริการทุกชนิด เพื่อให้ผู้ประกอบการทำความสะอาดสถานที่เป็นเวลา 14 วัน ดังนั้น ฟิตเนสจึงถือว่าเป็นสถานบริการ ที่มีประชาชนไปใช้บริการเป็นจำนวนมากด้วย ฟิตเนสที่ที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจึงต้องปิดสถานประกอบการ เพื่อทำความสะอาดตามคำสั่งดังกล่าว หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมโรค มาตรา 34(4) และมีโทษ ตามมาตรา 52 มีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เครดิตแหล่งข้อมูล :
daradaily.com

ว่อนเน็ตดารามีไข้ไม่กักตัวต้องโทษปรับ 2 หมื่น ฟิตเนสดาราโดนด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์