‘ข่มขืน ≠ เรื่องตลก’ รู้จัก ‘ล่า’ ต้นเหตุดราม่าของแทค ภรัณยู

เพราะการข่มขืนไม่ใช่เรื่องขำๆ จึงเกิดดราม่าขึ้นมาทันควัน เมื่อ แทค-ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม โพสต์ภาพเบื้องหลังละครเรื่อง ล่า ในฉากเหล่านักโทษคดีข่มขืนขึ้นศาล พร้อมแคปชัน

 ‘พวกเราโดนคดีข่มขืน ใครอยากให้เราข่มขืน เลือกเลย'

ส่วนอีกภาพ เขาอยู่ในชุดนักโทษกับข้อความโปรโมตที่หลายคนเบือนหน้าหนี ‘...อาวุธที่ใช้ ...วย นิ้ว ลิ้น หลบหนีไม่พ้น เหยื่อกอดแน่นไป...'

‘ข่มขืน ≠ เรื่องตลก’ รู้จัก ‘ล่า’ ต้นเหตุดราม่าของแทค ภรัณยู

        คงต้องยอมรับว่านี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ในบ้านเราที่ ‘การข่มขืน' ถูกหยิบยกมาใส่มุกชวนขำเรียกเสียงฮา แต่เหตุที่เรื่องบานปลายใหญ่โต เพราะเผอิญว่าคนปล่อยมุกฮาครั้งนี้กลับเป็นหนึ่งในคนออกตัวสนับสนุน ‘ข่มขืน = ประหาร' แถมเป็นนักแสดงนำจาก ล่า ละครตีแผ่มุมมืดของสังคมไทยที่หลายคนยังคงติดตากับความเครียด หดหู่ แม้จะผ่านมา 23 ปีแล้วก็ตาม

ที่มาของเรื่องนี้ว่ากันว่า เมื่อปี 2517 ทมยันตี ได้ไปพบเด็กหญิงคนหนึ่งวัย 13-14 ปี ที่โรงพยาบาล เด็กคนนั้นไม่รับรู้เรื่องราวอะไร มีเพียงรอยยิ้มและดวงตาใสซื่อบริสุทธิ์ เมื่อสอบถามญาติก็ได้ความว่า เด็กหญิงถูกคนร้ายในละแวกบ้านข่มขืนอย่างทารุณ จากนั้นจึงกลายเป็นคนบ้า

‘ข่มขืน ≠ เรื่องตลก’ รู้จัก ‘ล่า’ ต้นเหตุดราม่าของแทค ภรัณยู

ทำไมต้อง ‘ล่า' ?

คอวรรณกรรม หรือคนที่อายุ 30 ขึ้นไปอาจจะคุ้นเคยกันดีกับ ล่า แต่สำหรับคนไม่เข้าข่ายนั้นคงสงสัยอยู่บ้างว่าทำไมละครเรื่องหนึ่งจึงกลายเป็นประเด็นตั้งแต่ยังไม่ทันออนแอร์

ถ้าจะให้บอกคงเป็นเพราะ ล่า ไม่ใช่ละครทั่วไปที่จบด้วยความแฮปปี้เอ็นดิ้งของพระ-นาง และไม่ใช่ละครที่แปะยี่ห้อ ‘สะท้อนสังคม' ไว้เพื่อเป็นข้ออ้างในการนำเสนอฉากแรงๆ เพื่อเรียกเรตติ้ง

ล่า ว่าถึงเรื่องราวของสองแม่ลูกที่ใช้ชีวิตอยู่ในสลัม จนกระทั่งวันหนึ่งพวกเธอเข้าไปพัวพันกับแก๊งนักเลง 7 คนจนพวกนั้นถูกจับ การแก้แค้นของพวกมันคือการดักฉุดเธอและลูกไปข่มขืน เหตุการณ์นั้นทำให้ลูกสาวของเธอเสียสติ เมื่อเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาก็กลับกลายเป็นคนไร้ความรู้สึก ไร้ความทรงจำ ส่วนกลุ่มนักเลงที่ติดคุกแค่ไม่กี่ปีก็ออกมาเพราะผู้มีอิทธิพลคุ้มหัว สุดท้ายคนเป็นแม่เลยต้องตั้งตนเป็นศาลเตี้ยหาทางล่าทรชนเหล่านั้นเอง ให้สมกับประโยคสำคัญของเรื่องที่ว่า ‘ความพยาบาทเป็นของหวาน'

‘ข่มขืน ≠ เรื่องตลก’ รู้จัก ‘ล่า’ ต้นเหตุดราม่าของแทค ภรัณยู

นวนิยายแนวดราม่าเรื่องนี้ ประพันธ์โดย ทมยันตี หรือคุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ซึ่งความที่เนื้อหาพูดถึงหญิงสาวที่ถูกข่มเหงทำร้ายแล้วลุกมาล้างแค้น ทำให้หลายคนอดนึกถึง I Spit on Your Grave หนังอันโด่งดังของผู้กำกับ มีเออร์ ซาร์ชี (Meir Zarchi) เมื่อปี 1978 ที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกันไม่ได้ ซึ่งทมยันตีก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า

"ตอนเขียนดิฉันอยู่เมืองไทย เชิด ทรงศรี อยู่เมืองนอก เขากลับมาก็บอกว่ามีหนังเรื่องหนึ่งคล้ายเรื่อง ล่า มาก ชื่อเรื่อง I Spit on Your Grave ดิฉันถามว่าเคยเป็นนิยายไหม เขาบอกไม่เคย เป็นหนังเลย ก็แปลก ทำไมละม้ายกัน เราก็เออๆ ออกมาจากไหนก็ช่างมัน เราจะเขียนนวนิยายของเรา ถ้าเหมือนกันก็ช่างเขา"

‘ข่มขืน ≠ เรื่องตลก’ รู้จัก ‘ล่า’ ต้นเหตุดราม่าของแทค ภรัณยู

      อย่างไรก็ตาม จริงๆ แล้วที่มาของเรื่องนี้ว่ากันว่า เมื่อปี 2517 ทมยันตีได้ไปพบเด็กหญิงวัย 13-14 ปีคนหนึ่งที่โรงพยาบาล เด็กคนนั้นไม่รับรู้เรื่องราวอะไร มีเพียงรอยยิ้มและดวงตาใสซื่อบริสุทธิ์ เมื่อสอบถามญาติก็ได้ความว่า เด็กหญิงถูกคนร้ายในละแวกบ้านข่มขืนอย่างทารุณ จากนั้นจึงกลายเป็นคนบ้า อารมณ์ร้าย ตกใจ หวาดกลัว และหวีดร้องเมื่อเจอผู้ชาย แม้กระทั่งกับหมอที่รักษา เจอทีไรก็มักจะวิ่งไปซ่อนตัวในมุมมืด ในที่สุดหมอจึงตัดเส้นประสาทส่วนความจำของเด็กคนนั้นเพื่อขจัดความกลัว

ฟังแล้วนักเขียนดังสะเทือนใจ จึงเขียนเป็นนวนิยายสะท้อนความรู้สึกของผู้เป็นแม่ว่าเป็นอย่างไรหากลูกโดนเช่นนั้น โดยตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารลลนา ของสุวรรณี สุคนธา เมื่อปี 2519 และถูกสร้างเป็นหนังเมื่อปี 2520 นำแสดงโดย อรัญญา นามวงศ์, สมบัติ เมทะนี, ลลนา สุลาวัลย์

การแสดงของนก สินจัย เป็นที่กล่าวขวัญมาก เพราะเธอทำการบ้านหนักจนเข้าถึงตัวละครได้เป็นอย่างดี ถึงขนาดว่าเมื่อแสดงเสร็จก็ไม่สามารถสลัดคาแรกเตอร์นี้ออกได้ ต้องให้แม่ชีเทศน์เพื่อให้หลุดจากตัวละคร

‘ข่มขืน ≠ เรื่องตลก’ รู้จัก ‘ล่า’ ต้นเหตุดราม่าของแทค ภรัณยู

‘ล่า' รางวัล

แม้จะถูกสร้างเป็นหนังในเวอร์ชันแรก แต่ ล่า ที่ตราตรึงแฟนๆ คงเป็นฉบับละครเมื่อปี 2537 ซึ่งเอ็กแซ็กท์หยิบมาทำ โดยได้นก-สินจัย เปล่งพานิช รับบทแม่ผู้แบกรับความแค้น ส่วนลูกที่ถูกกระทำ งัด-สุพล วิเชียรฉาย ผู้กำกับ ชักชวนเด็กสาววัย 13 ปี ทราย เจริญปุระ เข้าสู่งานแสดงเป็นครั้งแรก และแจ้งเกิดได้เป็นอย่างดี

‘ข่มขืน ≠ เรื่องตลก’ รู้จัก ‘ล่า’ ต้นเหตุดราม่าของแทค ภรัณยู

นอกจากเนื้อหาละครที่ถือว่ารุนแรงมากในยุคนั้น การแสดงของนก สินจัย ยังเป็นที่กล่าวขวัญมาก        เพราะเธอทำการบ้านหนักจนเข้าถึงตัวละครได้เป็นอย่างดี ถึงขนาดว่าเมื่อแสดงเสร็จก็ไม่สามารถสลัดคาแรกเตอร์นี้ออกได้ ต้องให้แม่ชีเทศน์เพื่อให้หลุดจากตัวละคร โดยผลของความทุ่มเททำให้เธอคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงดีเด่นจากเวทีโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 9 พ.ศ. 2537 ไปครอง พร้อมกับปรากฏการณ์ที่นักแสดงและผู้ร่วมงานในหอประชุมแทบทุกคนลุกขึ้นปรบมือให้

และแม้จะยังไม่ทันลงจอ แต่เดาไว้ล่วงหน้าได้เลยว่า ล่า เวอร์ชัน 2017 ที่ผู้จัด กล้วย-ปรารถนา บรรจงสร้าง มารีเมกให้เอ็กแซ็กท์นั้น จะส่งให้ หมิว-ลลิตา ปัญโญภาส นางเอกในตำนานซึ่งมารับบทแม่ได้ขึ้นไปยืนบนเวทีประกาศรางวัลในฐานะผู้เข้าชิงนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในหลายเวทีแน่นอน

คนเขียนบทเขาก็ทุ่มเท แก้ไขบท เพื่อให้ละครมันออกมาดี เพื่อสื่อให้คนดูเข้าใจว่าการข่มขืนมันเลวร้ายและสร้างผลกระทบกับแม่ลูกคู่หนึ่งได้รุนแรงแสนสาหัสขนาดไหน

‘ข่มขืน ≠ เรื่องตลก’ รู้จัก ‘ล่า’ ต้นเหตุดราม่าของแทค ภรัณยู

‘ล่า' อย่างลงลึก

ไม่เพียงแค่เหล่านักแสดงอย่างหมิว ลลิตา, แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง, เต๋า-สมชาย เข็มกลัด, ศตวรรษ ดุลยวิจิตร, รัดเกล้า อามระดิษ ฯลฯ ที่น่าจับตา ในส่วนของตัวบทก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะนอกจาก 4 นักเขียนบทมือดีของเอ็กแซ็กท์ คือพิมพ์มาดา พัฒนอลงกรณ์, วรรณถวิล สุขน้อย, พิมสิรินทร์ พงษ์วานิชสุข, วีรพล บุญเลิศ ยังมีเซอร์ไพรส์อีก

นั่นคือได้คณะแพทย์ นำทีมโดย นพ. วิทวัส ศิริประชัย หรือจ่าพิชิต ขจัดพาลชน แห่งแฟนเพจเฟซบุ๊ก Drama Addict มาเป็นที่ปรึกษาในการแก้ไขปรับปรุงเนื้อหาของโรคจิตเวช อาการต่างๆ รวมถึงการรักษาให้สอดคล้องกับปัจจุบัน

‘ข่มขืน ≠ เรื่องตลก’ รู้จัก ‘ล่า’ ต้นเหตุดราม่าของแทค ภรัณยู

"พล็อตจะลงถึงเรื่องการข่มขืน ภาวะบาดแผลในจิตใจหลังถูกข่มขืน ภาวะซึมเศร้า อาการทางจิตเวช การฆ่าตัวตาย บลาๆ ประเด็นหนักมาก และคนเขียนบทเขาก็ทุ่มเทแก้ไขบท เพื่อให้ละครมันออกมาดี เพื่อสื่อให้คนดูเข้าใจว่าการข่มขืนมันเลวร้ายและสร้างผลกระทบกับแม่ลูกคู่หนึ่งได้รุนแรงแสนสาหัสขนาดไหน คือกรูกับเพื่อนไม่ได้เสนอตัวไปเป็นที่ปรึกษา แต่คนเขียนบท ทีมละครเขาติดต่อมาเอง เพราะเขาอยากทำละครเรื่องนี้ให้ออกมาดีที่สุด มีประโยชน์กับประชาชนที่สุด มีความถูกต้องของข้อมูลทางการแพทย์มากที่สุด" จ่าพิชิตระบุไว้ในเพจ หลังดราม่าของแทคปะทุขึ้น

ทั้งที่ความตั้งใจแรกคือกะจะไม่บอกใคร เพราะต้องการให้ละครไทยเป็นแบบเกาหลีที่ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนสังคมให้ดีขึ้น โดยสอดแทรกค่านิยมดีๆ ไปกับละคร

‘ข่มขืน ≠ เรื่องตลก’ รู้จัก ‘ล่า’ ต้นเหตุดราม่าของแทค ภรัณยู

"ละครเรื่อง ล่า เวอร์ชันนี้ก็เช่นกัน พวกเราตั้งใจกันมาก หวังว่ามันจะเปลี่ยนค่านิยมที่ว่า ข่มขืนได้ถ้าหล่อ ข่มขืนแล้วแต่งๆ กันไปเดี๋ยวก็รักกัน ข่มขืนแล้วไม่เคยต้องรับโทษทัณฑ์ใดๆ ข่มขืนเพราะหญิงมันร้ายเอง บลาๆ แบบค่านิยมในละครไทยที่เราดูกันมาตลอดหลายสิบปีมานี้ ให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ให้สังคมเข้าใจความเลวร้ายของการข่มขืนและผลที่ตามมาของมันมากยิ่งขึ้น ไม่นึกเลยว่าสร้างมาด้วยมือ จะโดนลบด้วยตีนแบบนี้"

จากเสียงครวญของจ่าและเสียงอีกมากมายในโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เห็นไปในทางเดียวกันว่าเรื่องอย่างนี้ไม่ใช่เรื่องตลก ทำให้แทค ภรัณยู ที่แรกๆ ยืนกรานในการกระทำขำๆ ของตัวเองตัดสินใจออกมาขอโทษในท้ายที่สุด และยินดีเสนอตัวเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์เรื่องนี้ ซึ่งก็หวังว่านี่น่าจะเป็นบทเรียนให้หลายคนจำขึ้นใจ

ไม่ว่าจะในละครหรือชีวิตจริง ‘ข่มขืน ≠ เรื่องตลก'

‘ข่มขืน ≠ เรื่องตลก’ รู้จัก ‘ล่า’ ต้นเหตุดราม่าของแทค ภรัณยู


‘ข่มขืน ≠ เรื่องตลก’ รู้จัก ‘ล่า’ ต้นเหตุดราม่าของแทค ภรัณยู


‘ข่มขืน ≠ เรื่องตลก’ รู้จัก ‘ล่า’ ต้นเหตุดราม่าของแทค ภรัณยู


‘ข่มขืน ≠ เรื่องตลก’ รู้จัก ‘ล่า’ ต้นเหตุดราม่าของแทค ภรัณยู

ขอบคุณบทความจาก ::::  thestandard.co

‘ข่มขืน ≠ เรื่องตลก’ รู้จัก ‘ล่า’ ต้นเหตุดราม่าของแทค ภรัณยู

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์