ดิสนีย์ขออธิบาย! หลังชาวเน็ตถาม “ทำไมการซื้อลิขสิทธิ์ Spider-Man” ไม่มีผลเกิดขึ้น


ดิสนีย์ขออธิบาย! หลังชาวเน็ตถาม “ทำไมการซื้อลิขสิทธิ์ Spider-Man” ไม่มีผลเกิดขึ้น


หลังจากที่ Tom Holland เข้าพบกับทั้งสองค่ายทำให้เกิดข้อตกลงใหม่ผลักดันให้ Spider-Man: Homecoming 3 เดินหน้าผลิตออกมา และหลังจากนี้เราอาจจะได้เห็น Spidey ไปปรากฏตัวอยู่ในหนัง crossover ในอนาคต อย่างที่เรารู้ว่าการเจรจาครั้งสุดท้าย Disney ยังไม่พอใจกับข้อตกลงเท่าไหร่นัก ทำให้ Disney มีแผนที่จะซื้อลิขสิทธิ์ซูเปอร์ฮีโร่ตัวนี้กลับมาด้วยราคาที่สูงกว่าตอนที่ซื้อ Marvel ซะอีก

แน่นอนว่ามันเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น! แต่ Bob Iger, Disney CEO ที่ตระหนักถึงความสำคัญของ Spider-Man อยู่เสมอจะยอมจ่าย 4 พันล้านดอลลาร์ จนถึง 5 พันดอลลาร์เพื่อ Spider-Man หรือ?



ดิสนีย์ขออธิบาย! หลังชาวเน็ตถาม “ทำไมการซื้อลิขสิทธิ์ Spider-Man” ไม่มีผลเกิดขึ้น


ไม่คุ้มค่าที่ Disney จะจ่ายให้ Spider-Man!
หลังจาก Bob Iger เข้ามานั่งเก้าอี้ CEO, Disney ก็กวาดซื้ออาณาจักรหนังมาไว้ในครอบครองเป็นจำนวนมาก เริ่มจาก Pixar (7.4 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2006), Marvel (4.24 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2009), Lucasfilm (4.05 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2012) และล่าสุดก็ซื้อภาพยนตร์และอาณาจักรโทรทัศน์ของ Fox ด้วยเงิน 71.3 พันล้านดอลลาร์ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้ามีคนคิดว่า Disney จะซื้อลิขสิทธิ์ Spider-Man คืนจาก Sony เช่นกัน




ดิสนีย์ขออธิบาย! หลังชาวเน็ตถาม “ทำไมการซื้อลิขสิทธิ์ Spider-Man” ไม่มีผลเกิดขึ้น


แต่! ติดอยู่ที่ปัญหาเดียว เพราะสถานการณ์ตอนนี้มันไม่ง่ายเหมือนตอนซื้อค่ายต่างๆก่อนหน้านี้หน่ะสิ อย่างตอนที่ซื้อ Lucasfilm ทาง Disney จะได้รับรายได้จาก Star Wars และ Indiana Jones ด้วย ข้อเสนอนี้ค่อนข้างคุ้มค่าที่จะจ่ายเพราะมันรวมทุกอย่างตั้งแต่สินค้าไปจนถึงสิทธิ์ในโทรทัศน์ตั้งแต่การตลาดจนถึงภาพยนตร์ ส่วน Marvel มีข้อตกลงเพิ่มมาอีกเล็กน้อย เพราะยังคงมีภาพยนตร์ และ สินค้าจำนวนมากที่ยังคงต้องใช้ลิขสิทธิ์ของสตูดิโออื่นแต่ก็เช่นเคยเมื่อพิจารณาแล้วมันคุ้มค่าที่จะจ่าย

ในทางกลับกันทางด้าน Sony นั้นสิ่งที่ Disney ได้มีเพียงแค่ลิขสิทธ์ Spider-Man เพียงแค่อย่างเดียวเท่านั้นซึ่งกระแสรายได้หลักยังคงมาจากภาพยนตร์ และรายการทีวีใด ๆ ที่ Sony ถือครอง นั่นหมายความว่าการคิดเปอร์เซ็นรายได้ หรือส่วนแบ่งต่าง ๆ ที่ได้รับจาก Box office การตลาด งานเปิดตัว อาจกลายเป็นปัญหาเรื้อรังในอนาคต เมื่อมองในมุมมองของนักธุรกิจแล้วการจ่ายครั้งนี้อาจไม่คุ้มค่าเลย



เรามาลองดูตัวเลขกันเล่นๆ Spider-Man: Far From Home ทำรายได้ไป 1.13 พันล้านดอลลาร์ (รายได้รวม Box Office ทั่วโลก) ทำให้ Spider-Man ขึ้นมาเป็นที่นิยมอีกครั้งหนึ่ง หักลบค่าใช้จ่ายในการสร้างไปอีก 160 ล้านดอลลาร์ หักค่าการตลาดไปอีก 400-500 ล้านดอลลาร์ ในแต่ละพิ้นที่ และหาก Disney ผลิต Spider-Man ออกมา 2 ปีครั้ง Disney ต้องใช้เวลากว่า 20 ในการหาทุนคืนจาก Spider-Man และยิ่งช่วงนี้ Disney กำลังเปิดตัว Disney+ การดำเนินการโปรโมท และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการผลิตน่าจะมากโขจึงไม่ใช่เรื่องที่คุ้มค่ามากนักหาก Disney ลงทุนจ่ายเงิอนจำนวนมากขนาดนั้นในตอนนี้



ดิสนีย์ขออธิบาย! หลังชาวเน็ตถาม “ทำไมการซื้อลิขสิทธิ์ Spider-Man” ไม่มีผลเกิดขึ้น


SONY ต้องการ SPIDER-MAN มากกว่า DISNEY!
ว่ากันตามตรง Marvel มีตัวละครมากมายที่อยู่ในสังกัด นี่ยังไม่นับเหล่า X-Man และ Fantastic Four ที่ต้องจัดการ เมื่อเทียบกันแล้วการทำภาคแยกหรือให้ความสำคัญกับเหล่าตัวละครจาก Spider-Man จึงมีค่าน้อยกว่าสำหรับ Marvel เพราะพวกเขาไม่มีเวลาที่จะพัฒนาพวกมันให้แยกแฟรนไชส์ออกจากกัน 

แต่ในทางกลับกัน Spider-Man เป็นหนึ่งในแฟรนไชส์ที่มีค่ามากสำหรับ Sony, Spider-Man: Far From Home เป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดของ Sony ตลอดกาล Venom ทำรายได้ 856 ล้านดอลลาร์ทั่วโลกและได้รับความนิยมในประเทศจีนส่วน Spider-Man: Into The Spider-Verse ก็ได้รับรางวัล Academy Award และทางสตูดิโอก็มีแผนที่จะสร้างภาพยนตร์แนะนำตัวละครอย่าง Nightwatch, Jackpot และ Madame Web ต่ออีก นั่นแสดงถึงการใส่ใจที่มีให้ Spider-Man มากกว่าทาง Marvel และนั่นอาจทำให้ Disney ต้องจ่ายมากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์หากพวกเขาคิดจะซื้อลิขสิทธิ์ไปจริง ๆ



แล้วมีโอกาสไหมที่ Disney จะได้ถือครองสิทธิ์ Spider-Man?
ในตอนนี้ไม่มีข้อตกลงการซื้อขาย 4-5 พันล้านดอลลาร์เพื่อนำ Spider-Man กลับเข้า MCU อย่างถาวรอะไรทั้งสิ้น! ยิ่งไปกว่านั้นเพราะ Spider-Man มีความสำคัญต่อ Sony มากกว่าที่มีต่อ Marvel และทั้งสองค่ายมีความเห็นที่ลงรอยกันน้อยมากการซื้อขายจึงยังไม่เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตามในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อแต่สำหรับตอนนี้ไม่มีการซื้อขายแน่นอน

เครดิตแหล่งข้อมูล : beartai.com



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์