เกาหลีเหนือไม่พอใจ เกาหลีใต้สร้างละคร-หนัง “ดูหมิ่น”


เกาหลีเหนือไม่พอใจ เกาหลีใต้สร้างละคร-หนัง “ดูหมิ่น”

สื่อเกาหลีเหนือกล่าวตำหนิละครและหนังเกาหลีเหนือ ที่ทำให้เกาหลีเหนือดูมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดี และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างการยั่วยุที่เลวร้าย

แม้เว็บไซต์ "อูริมินซอกกิรี" จะไม่ได้ระบุว่าเป็นหนังหรือละครเรื่องใด แต่การวิพากษ์วิจารณ์ครั้งนี้เชื่อว่าเกิดจากละครที่เพิ่งจบลงไม่นานมานี้คือ Crash Landing on You และหนังฟอร์มยักษ์เรื่อง Ashfall



บทบรรณาธิการใน "อูริมินซอกกิรี" แสดงความเห็นว่า "เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และผู้สร้างหนัง ได้ฉายหนังและละครที่สร้างความหลงผิด ตบตา ไร้สาระ และผิดศีลธรรม และพยามสร้างโฆษณาชวนเชื่อ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือมักแสดงท่าทีอ่อนไหวอย่างมากต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ประเทศ ขณะที่ความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ยังคงไม่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้น แม้เกาหลีเหนือจะเริ่มดำเนินนโยบายทางการทูตระหว่างประเทศกับรัฐบาลเกาหลีใต้และสหรัฐฯ เมื่อปี 2018

ภาพยนตร์เรื่อง Ashfall เน้นไปที่เหตุการณ์การระเบิดของภูเขาเพ็กตู ภูเขาไฟที่สงบแล้วในเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญในเชิงวัฒนธรรมของทั้งสองเกาหลี ซึ่งเกิดการระเบิดอย่างไม่คาดฝัน ส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่บนคาบสมุทรเกาหลี ตามพล็อตเรื่องแล้ว วิธีการเดียวที่จะยับยั้งความรุนแรงได้ คือการฝังระเบิดปรมาณูไว้ที่ใต้ภูเขา การระเบิดจะช่วยหยุดยั้งแผ่นดินไหวได้




นอกจากนั้น ในหนังยังมีการกล่าวถึงการขโมยอาวุธนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ เพื่อทำลายภูเขาศักดิ์สิทธิ์ลูกนี้ ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลเกาหลีเหนือไม่พอใจนัก ส่วนในตอนจบ รัฐบาลของทั้งสองเกาหลีใด้จับมือกันเพื่อฟื้นฟูคาบสมุทรเกาหลีขึ้นมาใหม่ และนี้อาจสร้างความผิดหวังให้กับเกาหลีเหนือ

ฉากหนึ่งในหนังยังมีภาพของอาคารถล่ม ที่เชื่อว่าเป็นอาคารสำนักงานใหญ่ของพรรคแรงงานแห่งเกาหลี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล นี่อาจเป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองที่เกาหลีเหนือมองว่ามากเกินไป

ภูเขาเพ็กตู ถือเป็นเขาศักดิ์สิทธิ์ของเกาหลีเหนือ ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนจีน-เกาหลีเหนือ ที่นี่ถือเป็นศูนย์รวมจิตวิญญาณของการปฏิวัติ และมักจะปรากฏอยู่บนสัญลักษณ์สำคัญของเกาหลีเหนือ เช่น ตราแผ่นดิน ภาพเขียนโฆษณาชวนเชื่อของท่านผู้นำ ที่นี่ยังเป็นส่วนหนึ่งของการโฆษณาชวนเชื่อที่ยกย่องตระกูลคิม ที่เชื่อว่าสืบสายเลือดมาจากภูเขาเพ็กตู และเชื่อว่านายคิม จองอิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือผู้ล่วงลับเมื่อปี 2011 เกิดในกระท่อมบนภูเขาแห่งนี้

อีกหนึ่งเป้าหมายของการตำหนิ คือละครโทรทัศน์ชื่อดังอย่าง Crash Landing on You ที่เล่าเรื่องของทายาทมหาเศรษฐีหญิงจากเกาหลีใต้ ที่เล่นร่มร่อนแล้วบังเอิญไปตกในฝั่งเกาหลีเหนือ เธอได้รับการช่วยเหลือจากนายทหารชาวเกาหลีเหนือ ที่นำไปสู่เรื่องราวความรักที่มีฉากหลังเป็นการแบ่งแยกระหว่างสองเกาหลี

ละครเรื่องนี้ได้รับการยกย่องว่า ทำการศึกษาข้อมูลมาเป็นอย่างดีและฉายภาพชีวิตความเป็นอยู่ในเกาหลีเหนือได้อย่างใกล้เคียง เนื่องจากหนึ่งในผู้เขียนบทคือชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์มายังเกาหลีใต้

"อูริมินซอกกิรี" ยังกล่าวตำหนิผู้ที่นำเรื่องการแบ่งแยกที่น่าเศร้าของสองเกาหลี มาสร้างเพื่อความบันเทิง โดยเรียกคนเหล่านั้นว่า "คนโลภ" และ "มนุษย์ที่ไร้มโนธรรม" พร้อมกล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะต้องชดใช้ผลของการสร้างและฉายหนังและละครเหล่านี้ ที่เต็มไปด้วยการชักใยทางการเมือง และเรื่องราวที่ดูหมิ่นสถานการณ์ที่ยังคงปกติในเกาหลีเหนือ



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Workpoint


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์