นางเอกดังฟ้องชนะหลังโดนด่า โง่เพราะถามเรื่อง...



นางเอกดังฟ้องชนะหลังโดนด่า โง่เพราะถามเรื่อง...



  หลังจากที่ นางเอกสาว ใบเฟิร์น อัญชสา ที่ปัจจุบันผันตัวไปเป็นอินฟลูฯ และยูทูบเบอร์ ได้เคยตั้งคำถามผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว (X) เกี่ยวกับเรื่องการเมือง แต่เจ้าตัวกลับถูกทัวร์ลงฉ่ำ จนนำไปสู่การฟ้องร้องเกิดขึ้น ผ่านไป 1 ปี ในที่สุดก็ได้ข้อสรุป


โดยเจ้าตัวได้มาเปิดเผยถึงเรื่องนี้ให้เป็นความรู้กับทุกคนว่า

"สวัสดีค่ะทุกคน .... จากกรณีที่.... ผู้ใช้แอปพลิเคชัน X โดยใช้ชื่อบัญชี ..... ได้ดูหมิ่นเฟิร์นไว้ตามข้อความนี้

"ถ้าโง่ก็ต้องโดนแบบนี้แหละค่ะ ไม่เป็นไรค่ะ ให้คิดให้มากกว่านี้ ใช้สมองให้มากกว่านี้เชื่อว่าจะไม่โดนทัวร์ลงอีกค่ะ"

และยังได้มีการท้าทายให้เฟิร์นฟ้องเพราะเชื่อว่าสิ่งที่พูดเป็นการวิจารณ์โดยสุจริตและไม่มีความผิด ทำให้เฟิร์นตัดสินใจฟ้อง

และดำเนินมาสักพักจนวันนี้กรณีนี้ "จบแล้ว" เฟิร์นเลยอยากมาเขียนเรื่องนี้เพื่อสรุปไว้ เผื่อจะเป็น case study สำหรับผู้ใช้ Social media ท่านอื่นค่ะ

จากข้อความข้างต้นและจริงๆ ยังมีอีกหลายข้อความที่ทางนาย...ได้พิมพ์ไว้ วันนี้ศาลได้ตัดสินแล้วว่าคำเหล่านั้น 'มีความผิดตามกฎหมาย' นะคะ ทางนาย...ได้ชี้แจงกับเฟิร์นว่า เข้าใจว่าคำว่า "โง่" เป็นคำทั่วไปที่ใช้ใน X และไม่น่าจะมีความผิด โดยเจตนาของข้อความคือการ "เตือนด้วยความหวังดี"

ศาลท่านได้คุยกับนาย...ถึงความเข้าใจผิดนี้ ว่าเราไม่มีสิทธิ์ที่จะใช้คำแบบนี้กับคนอื่นไม่ว่าเจตนาจะเป็นอย่างไรก็ตาม เพราะคำพูดของเราได้กระทบกับผู้อื่นให้ได้รับความเดือดร้อน และถึงแม้จะลบข้อความนั้นออกไปแล้ว แต่ถือว่าสิ่งนั้นได้ทำไปแล้ว การลบไม่ได้ช่วยให้ความผิดหายไป

ทางนาย...ได้ขอไกล่เกลี่ยกับเฟิร์น โดยจะยอมโพสต์ขอโทษทางโซเชียลมีเดีย และนาย...ได้พูดถึงภาระที่ต้องดูแลมารดา ทางศาลจึงได้ขอให้เฟิร์นพิจารณาเรื่องค่าเสียหายใหม่อีกครั้ง เฟิร์นขอละเรื่องจำนวนเงินไว้นะคะ แต่เงินที่ได้มาในวันนี้เฟิร์นโอนเงินไปบริจาคทั้งหมดแล้ว

เผื่อใครไม่ทราบเรื่องตั้งแต่ต้น เฟิร์นได้มีการเขียนข้อความใน X เป็นคำถามเกี่ยวกับเรื่องการเมืองที่เฟิร์นไม่รู้จริงๆ และถามเพื่ออยากได้คำตอบ แต่ผลปรากฏว่ามีคนเข้ามาด่าหยาบคายเป็นจำนวนมาก (แต่ตอนนี้ลบออกไปกันเกือบหมดแล้ว) ซึ่งเฟิร์นขอแสดงจุดยืนอีกครั้งตามนี้ค่ะ

⁃การที่เราถามอะไรด้วยความไม่รู้ ไม่มีใครสมควรโดนด่าว่า "โง่" เพราะไม่ได้มีใครรอบรู้ได้ทุกเรื่อง

⁃การเห็นต่างทางการเมืองไม่ควรจะต้องมาใช้คำหยาบคายด่าทอกัน เราสามารถคุยด้วยเหตุผลกันได้

⁃การฟ้องของบุคคลสาธารณะไม่ใช่การรังแกคนอื่น เพราะบุคคลสาธารณะไม่ใช่คนที่ต้องมารองรับทุกอารมณ์ ทุกคำพูด ทุกการกระทำ ของทุกคน

⁃การวิจารณ์โดยสุจริตเป็นสิ่งที่พึงกระทำได้ แต่ต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย

ทั้งนี้ ในทั้งหมดที่เขียนมาเฟิร์นได้มีการขออนุญาตทางศาลแล้ว รวมถึงรูปที่ลงก็ได้รับการอนุญาตจากนาย...แล้วเพื่อเป็นอุทาหรณ์แก่ผู้ใช้โซเชียลมีเดีย เฟิร์นขอให้ทุกคนใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีสติ ขอให้รู้ว่าทุกการกระทำมีราคาที่ต้องจ่าย และคุณต้องรับผิดชอบของการกระทำของตัวเอง สุดท้าย.. การหาตัวตนของบุคคลในโซเชียลมีเดียไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าคิดจะทำค่ะ

สุดท้ายจริงๆ ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้เฟิร์นตั้งแต่วันแรกที่เกิดเรื่องจนวันนี้ (1 ปีพอดีเลย) ตอนนั้นมันยากมากแต่ก็ผ่านมาได้ ขอบคุณคนที่ส่งเบาะแสมาให้ด้วยนะคะ ขอบคุณทุกคนทั้งหน้าไมค์หลังไมค์ เฟิร์นอาจไม่ได้ตอบกลับทั้งหมดแต่อ่านหมดแน่นอน ขอบคุณอีกรอบนะคะ"






นางเอกดังฟ้องชนะหลังโดนด่า โง่เพราะถามเรื่อง...




นางเอกดังฟ้องชนะหลังโดนด่า โง่เพราะถามเรื่อง...




นางเอกดังฟ้องชนะหลังโดนด่า โง่เพราะถามเรื่อง...




นางเอกดังฟ้องชนะหลังโดนด่า โง่เพราะถามเรื่อง...


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์