เจ้าหญิงคือภาพลวง ตัวตนจริง

"เจอเดียที่ไหนเข้ามาทักได้ตลอด เดียคุยกับทุกคน ไม่หยิ่งนะ"

โตขึ้นเป็นกอง จากที่เคยได้คุยกันเมื่อปลายปี 2549 สำหรับเจ้าหญิงอาร์แอนด์บี "ลีเดีย" ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา "ลีเดีย" เป็นภาษาโปแลนด์ที่คุณพ่อของเธอตั้งให้ แปลว่า "ความสำเร็จ" ซึ่งเป็นความหมายเดียวกับชื่อจริงในภาษาไทย "ศรัณย์รัชต์"


ผลพวงจากการเป็นลูกบุญธรรมของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ส่งผลให้กระแสความแรงของเธอดังข้ามปี

รู้สึกอย่างไรที่ถูกโยงเข้าไปเกี่ยวกับการเมือง?

ลีเดีย - "ไม่รู้จะงง   จะดีใจ หรืออะไรดี  เดียเป็นนักร้องที่มีนักข่าวการเมืองตามมาสัมภาษณ์ แถมคำถามแต่ละครั้งที่เจอทำเอาเหวอ กลายเป็นว่าเอ่ยชื่อ "ลีเดีย" ก็เป็นเรื่องการเมืองไปแล้ว เลยเบื่อและเบื่อ   ไม่อยากจะพูดแล้ว"

อายุแค่ 20 แต่ดูว่าประสบความสำเร็จสูง?

ลีเดีย - "ไม่ถึงขนาดนั้น เดียยังมีหลายอย่างที่อยากทำ   ยังไม่จบปริญญาตรีเลย อยากมีธุรกิจของตัวเอง ตอนนี้เดียอาจประสบความสำเร็จด้านการเป็นนักร้อง แต่ด้านอื่นของชีวิตยังเลย เดียมีไอดอลแต่ละด้านไม่เหมือนกัน ด้านนักร้องเป็นบียอนเซ่มากๆ แต่ด้านธุรกิจชอบโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เป็นมหาเศรษฐีระดับต้นๆ ของโลก แต่ถ้าเป็นด้านชีวิตทั่วไปก็มีป๊าเป็นไอดอล เพราะป๊าต่อสู้ชีวิตมาแต่เด็ก ก๋งกับอาม่าเดินทางจากจีนมาอยู่ไทย อยู่ในห้องเล็กๆ เวลานอนก็นอนบนโต๊ะกินข้าว ข้าวแทบไม่มีกิน ทุกวันนี้ป๊าเลยสอนให้กินข้าวให้หมดเพราะคนที่ไม่มีกิน มีอีกเยอะ  เขาสู้ชีวิตมาจนมีอย่างทุกวันนี้"


นึกว่าพ่อแม่คงตามใจ?

ลีเดีย -
"โห...โคตรจะไม่ตามใจเลย ค่อนข้างควบคุมทุกอย่างโดยเฉพาะเรื่องเงิน ตอนเด็กๆ ออกไปเที่ยวกับเพื่อนได้เงิน 200 บาท ไหนจะค่าแท็กซี่ ค่ากิน ค่าดูหนัง จะไปพออะไร หรือตอนอยู่เซนต์ ฟรังค์ฯ ได้เงินไปร.ร.วันละบาท อยาก กินขนมถุงละ 3 บาทยังซื้อไม่ได้เลย เดียก็เก็บกดมาตั้งแต่เด็กๆ ว่าโตขึ้นจะต้องเก็บเงินให้ได้เยอะๆ"

เมื่อก่อนมีไอดอลเป็น คนโน้นคนนี้ แต่วันนี้เป็นไอดอลของเด็กคนอื่นแล้ว?

ลีเดีย - "ก็ดีนะ แต่ ตัวเดียยังเหมือนเดิมบางทีมีกดดันบ้างเพราะเดียเองก็เป็นคน ย่อมมีสิ่งที่ทำผิดพลาด ก็ต้องระวังตัวขึ้น"

เคยคิดว่าวัน นึงจะเป็นที่รู้จักขนาด  นี้มั้ย?

ลีเดีย - "ตอนแรกไม่เคยนึกเลย เพราะเดียเป็นนักเรียนคนนึงที่จะไปเรียนต่อเมือง นอก  อยู่ๆ ก็ได้โอกาสเป็นนักร้องเดีย ก็ลองทำ ตอนนั้นไม่คิดว่าเพลงจะติดอันดับหนึ่ง ก็คิดว่าทำเพลงแล้วคงจะหาเวลาไปเรียน แต่พอทุกอย่างเปลี่ยน ก็มานั่งคุยกับผู้ใหญ่ว่าน่าจะอยู่ทำเพลงก่อน เพราะโอกาสแบบนี้ไม่ได้มากันง่ายๆ"


ภาพเป็นคุณหนู ลูกไฮโซ การดำเนินชีวิตประจำวันเป็นอย่างไรบ้าง?

ลีเดีย -
"ปกติเหมือนคนทั่วไป นส่วนมากคิดว่าเดียเป็นผู้หญิงที่เริ่ด เชิด หยิ่ง เป็นเด็กหัวนอก แต่จริงๆ ไม่ใช่เลย เจอเดียที่ไหนเข้ามาทักได้ตลอด เดียคุยกับทุกคน ไม่หยิ่งนะ คนใกล้ตัวหรือคนที่คุยกับเดียจะรู้เลยว่าเดียเป็นคนที่อารมณ์ดีมากและตลกด้วย เดียเป็นคนตรงๆ นะ พูดอะไรก็พูดตรงๆ"

เสน่ห์ในตัวลีเดียอยู่ตรงไหน?

ลีเดีย - "เป็นคนบ้าบอ หัวเราะไม่ห่วงสวย คือลุกส์เดียเวลาออกอัลบั้มก็ต้องโพสท่าทำหน้าตาให้งานออกมาดูดี แต่ทำขนาดนั้นแล้วยังโดนอาร์เอสว่าเลยว่าเดียทำตัวให้เหมือนเจ้าหญิงหน่อย เพราะได้ฉายาเจ้าหญิงอาร์แอนด์บีไง คือปกติเวลาเดียเดินข้างนอกชอบทำตัวแง้วๆ พูดเร็ว ผู้ใหญ่จะให้พูดช้าๆ ชัดๆ ห้ามหัวเราะ เป็นอะไรที่ยากมากถ้าจะให้เดียเงียบขรึม แล้วคนจะเข้าใจว่าเดียแก่กว่าอายุจริง เพราะเพลงของเดียเป็นอาร์แอนด์บี จะไม่มีมาร้องแล้วเต้นน่ารักๆ หรอก"

เพื่อนๆ ว่าไงบ้าง?

ลีเดีย - "เพื่อนเดียแต่ละคนก็จะประชดประชันว่าเมื่อไหร่เดียจะมีเวลาออกจากไลฟ์สไตล์ของการเป็นซูเปอร์สตาร์บ้าง เวลาไปเที่ยวทะเลก็จะแกล้งทำเป็นมาขอถ่ายรูป หรือตะโกนชื่อลีเดียทำให้คนแตกตื่น"


ตอนนี้เรื่องเรียนไปถึงไหนแล้ว?

ลีเดีย -
"ตอนนี้เดียเริ่มเรียนได้เดือนหนึ่งแล้ว หลังจากจบเกรด 12 มาเกือบ 3 ปี เพราะช่วงนั้นคิดว่าพอทำอัลบั้มเสร็จก็จะไปเรียนต่อที่อเมริกา แต่งานมันเข้ามาเรื่อยๆ จนปล่อยยาวมาเกือบ 3 ปี จากที่บอกว่าจะไปเรียนที่อเมริกาตอนนี้ก็เปลี่ยนมาเรียนที่อังกฤษชื่อโรงเรียน LSE เรียนทางอินเตอร์เน็ต"

ที่บ้านว่าอย่างไรบ้างเรื่องเรียน?

ลีเดีย - "ที่บ้านบ่นตั้งแต่เดียออกอัลบั้มแรกแล้ว ท่านห่วงอยากให้เรียนหนังสือ แต่ไม่ได้ซีเรียสนะว่าจะต้องจบปริญญาตรีหรือโท แต่สำหรับเดียคิดว่าตอนนี้พยายามเรียนให้จบตรีเร็วๆ ภายใน 3 ปี และถ้าจังหวะดีอาจจะต่อโทเลย ที่อยากเรียนเยอะๆ เพื่อที่จะให้หลายคนว่าเราไม่ได้ว่าเป็นศิลปินที่ไม่มีสมอง"

เรียนขนาดนี้เคยมีความคิดเล่นการเมืองบ้างไหม?

ลีเดีย - "ตอนนี้เดียยังไม่ได้คิดถึงขั้นนั้นเลยค่ะ"


lมีพ่อบุญธรรมเล่นการเมือง ไม่อยากลองเหรอ?

ลีเดีย -
"คงไม่ล่ะค่ะ เดียคงไม่ลงเล่นการเมืองหรอก เดียคงทำธุรกิจเล็กๆ ความฝันของเดียเลยนะ อยากทำร้านอาหาร จริงๆ อยากทำหลายอย่างมากเลย"

แล้วเส้นทางการเป็นนักร้องล่ะ เอาไปทิ้งไว้ไหน?

ลีเดีย - "เรื่องร้องเพลง เดียก็ทำต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าแฟนเพลงจะเบื่อ เส้นทางการเป็นนักร้องของเดียคนที่จะตัดสินได้ว่ามันจะสิ้นสุดตรงไหนนั้นก็คือแฟนเพลงของเดียเองว่าเขาถึงจุดอิ่มตัวในช่วงเวลาไหน และเมื่อเวลานั้นมาถึงเดียคงหันไปทำงานเบื้องหลังค่ะ"

ถ้าให้คะแนนได้จะให้คะแนนชีวิตตัวเองเท่าไหร่ดี?

ลีเดีย - "เจ็ดเต็มสิบแล้วกัน เพราะยังมีอีกหลายก้าวที่เดียต้องทำ อยากเรียนให้จบสูงๆ อยากมีธุรกิจส่วนตัว เป้าหมายชีวิตเดียเยอะ วงการบันเทิงนี่คงไม่อยู่กับเดียไปตลอดชีวิตหรอก สักพักก็มีคลื่นลูกใหม่ออกมา"

ความคิดความอ่านของเดียดูโตกว่าตัวนะ?

ลีเดีย - "จะบอกว่าแก่แดดก็ได้ คือป๊ากับแม่และทางร.ร.เขาสอนมาให้คิดถึงแต่อนาคตไว้ก่อน ถ้าเรามัวแต่ใช้ชีวิตสนุกไปวันๆ แล้วอนาคตจะทำยังไง"

"ครอบครัวจะบอกว่าทุกอย่างให้ป้องกันไว้ดีกว่ามาตามแก้ทีหลังค่ะ" ลีเดียทิ้งท้าย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์