เลดี้ กาก้า เก่งจริงหรือลอกเค้ามา?

เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันมาได้สักพักแล้วเกี่ยวกับเรื่องราวของ "เลดี้ กาก้า" นักร้องสาวชื่อดังแห่งยุค ที่มีรายงานว่าเธอได้เลียนแบบเพื่อนสาวของเธอทั้งเรื่องของสไตล์และงานเพลงรวมถึงชีวิตส่วนตัว ซึ่งพอเพื่อนตายไป "เลดี้ กาก้า" จึงสวมวิญญาณเพื่อนและเกิดใหม่จนโด่งดังในวงการเพลง
       
       โดยเรื่องราวทั้งหมดถูกตีแผ่ขึ้นเมื่อ ยานา มอร์กานา แม่ของ ลีนา มอร์กานา เพื่อนของ เลดี้ กาก้า ออกมาประกาศความจริงให้โลกได้รู้ถึงเบื้องหลังความสำเร็จของนักร้องคนดังว่าแท้จริงแล้วสิ่งที่ผู้คนยกย่องเธอนั้นล้วนมาจากการเหยียบย่ำความสำเร็จของคนอื่น
       
       ยานา ที่เสีย ลีนา ไปจากการฆ่าตัวตายเมื่อปี 2008 ขณะมีอายุได้เพียง 19 ปี ออกมาพิสูจน์ความจริงในเรื่องนี้โดยบอกว่า เลดี้ กาก้า ขโมยสไตล์ของลูกเธอรวมถึงงานเพลง ก่อนจะสร้างตัวตนขึ้นมาจนโด่งดัง และระบุว่า ร็อบ ฟูซารี ได้ช่วยเหลือ เลดี้ กาก้า จนประสบความสำเร็จ และเขาคือผู้ที่แนะนำ ลีนา และ กาก้า ให้ได้ทำงานร่วมกันในสตูดิโอของเขา พอลูกสาวของเธอเสียชีวิตลง สเตฟานี เจอร์มานอตตา ก็ถือกำเนิดขึ้นในชื่อของ "เลดี้ กาก้า"
       
       แต่ทางด้านเลดี้ กาก้า ก็เคยออกมาระบุว่าเธอกับลีนาแทบจะไม่รู้จักกันเลย ซึ่งเป็นพฤติกรรมโกหกที่เธอทำเช่นเดียวกับตอนที่เธอปฏิเสธว่าร็อบ ฟูซารี ไม่ได้เป็นผู้ที่ช่วยเหลือด้านงานเพลงและร่วมแต่งเพลงจนทำให้เธอประสบความสำเร็จ และถือว่าความสำเร็จนั้นมาจากฝีมือเธอเองล้วนๆ แต่แล้วสิ่งที่ยังคลุมเครือก็ได้ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อไม่นานมานี้หลังจากที่เลดี้ กาก้า ยอมจ่ายเงินปิดปากร็อบจนทำให้เขายกเลิกการฟ้องร้องเธอไปในที่สุด
       
       การออกมาเรียกร้องของยานา ครั้งนี้เธอทำในฐานะของแม่ อยากเตือนให้กาก้าได้รู้ว่าด้านมืดของลูกสาวและสไตล์ของลูกเธอ ช่วยสร้างตัวตนของเลดี้ กาก้าขึ้นมาจนโด่งดังอย่างทุกวันนี้ และยานายังต้องการมีส่วนร่วมในลิขสิทธิ์อีกสิบกว่าเพลงที่ลีนาเคยทำงานร่วมกับกาก้าขณะอยู่ในสตูดิโอของฟูซารีด้วย
       
       "ฉันทำสิ่งนี้เพราะฉันอยากให้จิตวิญญาณของลูกฉันยังอยู่" ยานา สาววัย 41 ปีเผย "เลดี้ กาก้า สวมวิญญาณของลีนาอยู่ และฉันต้องการปลดปล่อยวิญญาณของลูกให้เป็นอิสระ"
       
       ร็อบ ฟูซารี โปรดิวเซอร์ของวงการเพลง ได้เป็นผู้แนะนำทั้งคู่ให้รู้จักกันในสตูดิโอของเขาที่นิวเจอร์ซี ในช่วงต้นปี 2007 โดยหวังเพียงว่าผลงานการแต่งเพลงของสเตฟานี เจอร์มานอตตา เมื่อมาเจอกับการร้องของ ลีนา มอร์กานา มันจะกลายเป็นเพลงฮิตและโด่งดังไปทั่วโลก
       
       ในเวลานั้นสาวชีวิตรันทดอย่าง ลีนา เป็นเพียงแค่เด็กผู้หญิงที่มีพรสวรรค์ด้านการร้องเพลงจาก สตาเตนด์ ไอซ์แลนด์ โดยมีพ่อแม่เป็นผู้อพยพชาวรัสเซีย ก่อนที่จะแยกย้ายกันไป ส่วนทางด้าน สเตฟานี เจอร์มานอตตา ( เลดี้ กาก้า ) เป็นสาวไฮโซจากแมนฮัตตันที่หลงใหลในโลกของดนตรี
       
       "ลีนามีชีวิตที่ยากลำบากเพราะว่าพวกเราอพยพมาจากรัสเซีย ผู้คนต่างก็ชอบล้อเลียนเธอเพราะว่าเธอแตกต่างจากคนอื่น แม่ของเธอเลี้ยงดูเธอเพียงลำพัง" ยานา ยังได้เผยต่อไปด้วยว่า กาก้า ได้เอาด้านมืดของลีนาไปสวมรอยว่าเป็นชีวิตของเธอเอง
       
       "ทุกๆคำที่เธอพูดมันมาจากลีนา เธอพูดถึงชีวิตด้านมืดของเธอและเรื่องราวรันทดในชีวิต ซึ่งจริงๆแล้วเธอมีทุกอย่างเพียบพร้อมตามที่เธอต้องการ เธอเป็นนักเรียนที่เรียนที่เดียวกับนิคกี้ ฮิลตัน พ่อแม่ของเธอรวยมาก ส่วนลีนาเป็นเด็กที่มีชีวิตลำเค็ญ แต่เธอก็ยังคงพูดถึงชีวิตที่แสนเศร้าของเธอต่อไป"
       
       ทางด้านแหล่งข่าววงในคลุกคลีอยู่ในแวดวงดนตรีและใกล้ชิดกับทั้งสามคนได้เผยถึงรายละเอียดเรื่องนี้ด้วยว่า "เดิมทีร็อบเป็นคนพาสเตฟานีมาที่สตูดิโอบันทึกเสียงของเขา เขาแนะนำสเตฟานีให้รู้จักกับลีนาในฐานะที่เธอเป็นนักแต่งเพลงที่จะมาร่วมเขียนเพลงเพื่อใช้ในอัลบั้มแรกของมอร์กานา"
       
       กาก้า มีส่วนช่วยแต่งเพลงให้ลีนาเล็กน้อย แต่ต่อมา กาก้าและลีนา ก็ได้อัดเพลงร่วมกันประมาณ 12 เพลงที่สตูดิโอของฟูซารี โดยเวลานั้นยังไม่มีเพลงไหนถูกปล่อยออกมา ซึ่งหลังการเสียชีวิตของลีนา แม่ของเธอเชื่อว่าสไตล์และเทคนิคการแสดงต่างๆที่เป็นเอกลักษณ์ของลีนาถูกริดรอนไปเป็นของเลดี้ กาก้า โดยที่ลูกสาวที่จากโลกนี้ไปแล้วของเธอไม่มีสิทธิ์ทัดทานได้
       
       เพื่อแสดงจุดยืนถึงเรื่องนี้ แม่ของลีนายังได้นำภาพถ่ายที่ลีนา เคยถ่ายไว้เพื่อใช้โปรโมทงานเพลงของเธอ รวมถึงภาพที่อาจจะนำมาใช้เป็นหน้าปกอัลบั้มด้วย
       
       โดยในนั้นเป็นภาพของลีนา กำลังโพสท์ท่าทางต่างๆขณะสวมบิกินี, ชุดชั้นในสุดเซ็กซี่, วิกผม ,รองเท้าบู๊ธทรงสูง ซึ่งทุกอย่างล้วนถูกเลดี้ กาก้า นำไปลอกเลียนจนเป็นสไตล์ของเธอไปแล้ว
       
       "สไตล์แบบนั้นเป็นของลีนา จริงๆแล้วกาก้ามีสไตล์ที่แตกต่างออกไป เธอเปลี่ยนแปลงไปในชั่วข้ามคืน"
       
       หลังจากหนึ่งปีที่ทั้งคู่ร่วมงานกัน ต่อมาไม่นานลีนา ได้กระโดดจากชั้นสิบบนหลังคาของโรงแรมในสตาเทน ไอซ์แลนด์ ซึ่งหนึ่งเดือนหลังการเสียชีวิตของเธอในเดือน ต.ค. ปี 2008 เจอร์มานอตตา ก็กลายมาเป็น เลดี้ กาก้า ที่โด่งดังในวงการดนตรีและมีแฟนคลับมากมายจากทั่วโลกซึ่งเธอเรียกแฟนๆของเธอว่า "ลิทเทิล มอนสเตอร์"
       
       ไทเลอร์ ชแวบ แฟนเก่าของลีนา ได้เผยว่าเขาตกใจมากเมื่อได้เห็นมิวสิควิดีโอของเลดี้ กาก้า ครั้งแรก
       
       "สไตล์เดียวกันเลย ทั้งเรื่องของภาพลักษณ์ และงานเพลง เสียงร้อง โครงหน้า ทุกอย่างที่เธอแสดงออกมา ผมรู้สึกแค่ว่า นั่นมันลีนาไม่ใช่เหรอ? มันเป็นแบบนั้น ผมช็อค มันเหมือนกับว่าผมเห็นผีเลย"
       
       ทางด้าน เดนนิส เดนนีไฮ โฆษกของ Interscope Records ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว
       
       การกระทำของยานาครั้งนี้ เจ้าตัวระบุว่าไม่ได้ทำเพราะต้องการหรืออะไรแต่อยากให้รู้ว่าลีนา ลูกสาวผู้ล่วงลับของเธอคือศิลปินตัวจริง
       
       "ฉันไม่ได้จะฟ้องร้องดำเนินคดี ฉันแค่อยากให้พวกเขารู้ว่าลีนาคือศิลปินตัวจริง และเป็นผู้ทำงานเพลงอย่างแท้จริง"
       
       ทางด้านผู้ที่เคยร่วมงานกับลีนา ก็ออกมาระบุเช่นกันว่า ลีนาเป็นศิลปินตัวจริงที่โลกไม่รู้จัก "เธอมีเสียงร้องที่วิเศษมาก โทนเสียงที่ไพเราะ และเปี่ยมด้วยคุณภาพ" เดโบราห์ เฟอร์รารา ที่เคยร่วมแต่งเพลงกับลีนากล่าว "ฉันคิดว่าเธอน่าจะประสบความสำเร็จอย่างมากในวงการเพลงถ้าเธอยังมีชีวิตอยู่"
       
       ความเป็นจริงหลังการเสียชีวิตของลีนา ยังไม่มีผู้ใดล่วงรู้ว่าคืออะไร แต่มีหลายส่วนวิเคราะห์กันว่า หลังการเสียชีวิตของลีนาเพียงแค่ 1 เดือน กาก้าก็ถือกำเนิดขึ้นในวงการดนตรีออกผลงานอัลบั้มแรกของตนเอง เป็นไปได้หรือไม่ว่า กาก้า เพียงแค่ต้องการจะกำจัดลีนาให้พ้นทาง และขโมยตัวตนของลีนาและสวมวิญญาณของเธอโดยใช้ชื่อใหม่ว่า เลดี้ กาก้า
       
       เหล่าสาวกบางส่วนที่เคยชื่นชมเลดี้ กาก้า ในเรื่องงานเพลงที่เธอทุ่มเทอย่างหนักจนประสบความสำเร็จในทุกวันนี้ ก็ต้องถึงกับผงะหลังเบื้องหลังความสำเร็จนี้ถูกตีแผ่ออกมา ทุกๆสิ่งที่เธอทำเป็นแค่การขโมยและลอกเลียนแบบเช่นนั้นหรือ? เลดี้ กาก้า รีบทำงานของเธออย่างรวดเร็วเพื่อสร้างชื่อ สร้างรายได้ ก่อนที่ทุกคนจะตระหนักได้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างนั้นเป็นเพียงแค่ภาพลวงตาที่เธอสร้างขึ้นมาจากตัวตนของผู้หญิงอีกคนที่ไม่มีปากมีเสียงมาทัดทานเรื่องนี้ได้อีกต่อไปเช่นนั้นหรือไม่?
       
       ทุกๆสิ่งยังเป็นคำถามที่ยังไม่รู้ว่าความจริงที่แท้แล้วเป็นเช่นไร แต่หากย้อนกลับไปดูผลงานแรกๆของเธอ ก็จะเห็นได้ว่าเธอลอกเลียนสไตล์ของ ลีนามาอย่างแท้จริง



เลดี้ กาก้า ลอกเลียนสไตล์ของ ลีนา



ลีนา ร้องเพลง Wunderland



กาก้า ร้องเพลง Wunderland ซึ่งเวอร์ชันของกาก้า ลอกเลียนมาโดยตรงรวมถึงสไตล์การร้อง



มิวสิควิดีโอ Far Away ผลงานของ ลีนา



                                     ที่มา Manager





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์