พระเอกหนังไทย ที่เคยมีผลงานการแสดงประทับใจคนไทยทั้งประเทศ (1)







ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
.....

 เธอและเขา เหล่านี้หายไปไหน

                    คุณคิดถึงผลงานของพวกเข้าเหล่านี้บ้างหรือไม่ ?  เราได้ทำการรวบรวมข้อมูลและผลงานบางส่วนมาให้คุณได้รำลึกถึง ผลงานเก่าๆที่นักแสดงชื่อดังเหล่านี้ได้สร้างชื่อและทำผลงานให้ไปเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในอดีต ซึ่งเราเชื่อว่าผลงานบางเรื่องที่พวกเขาเหล่านี้ได้สร้างขึ้นยังตราตรึงให้ความทรงจำของใครหลายๆคน


 



































  


 


อดุลย์ ดุลยรัตน์ 


อดุลย์ ดุลยรัตน์ เจ้าของฉายา พระเอกแก้มสีชมพู เมื่อครั้งอดีต ฉายานี้ไม่ได้ออกมาแพร่หลายข้างนอก
จะถูกเรียกกันแต่ในเฉพาะดารานักแสดง ผู้ที่ตั้งฉายานี้ขึ้นมาก็คือ ป้าแดง รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง
พราะทุกครั้งที่อดุลย์อายหรือเขิน แก้มทั้งสองข้างของอดุลย์จะแดงเป็นสีชมพู เพราะเป็นคนพูดน้อยถ่อมตน
แถมขี้อายเลยมักจะเห็นอดุลย์  มีแก้มสีชมพูบ่อย ๆ อดุลย์คือพระเอกที่มีผลงานแสดงมากที่สุด
คือช่วง ปี พ.ศ.
2500ถึง 2503


ผลงานการแสดง :
- ภาพยนตร์เรื่องแรก ปาหนันพ.ศ. 2496 ภาพยนตร์ 16 มม. ผลิตโดย บริษัท ไทไตรมิตร จำกัด
- ภาพยนตร์ เรื่อง ปรารถนาแห่งหัวใจกำกับโดย วิจิตร คุณาวุฒิ
- ภาพยนตร์ เรื่อง ดรุณีสีเลือดกำกับโดย ส. อาสนจินดา
- ภาพยนตร์ เรื่องเพชรตัดเพชรพลิกบทบาทเป็นบทร้ายครั้งแรก
- ภาพยนตร์ เรื่อง “7 ประจัญบานกำกับโดย ส. อาสนจินดา
- ภาพยนตร์ เรื่อง โหมโรง


 



 



 





มิตร ชัยบัญชา


เป็นพระเอกภาพยนตร์ไทยที่มีผลงานในช่วงปี พ.ศ. 2500 - 2513 ซึ่งเป็นยุคเฟื่องฟูของภาพยนตร์ 16 มม. มีผลงานทั้งสิ้น 266 เรื่อง  ผลงานเรื่องแรกคือเรื่อง ชาติเสือ โดยในปี พ.ศ. 2508 รับพระราชทานรางวัลดาราทอง จากภาพยนตร์เรื่อง เงิน เงิน เงิน และ ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้เป็นประวัติการณ์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2513 ภาพยนตร์เรื่อง  มนต์รักลูกทุ่ง ของ รังสี ทัศนพยัคฆ์  เป็นภาพยนตร์เพลงลูกทุ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก  สามารถทำรายได้มากกว่า 6 ล้านบาทและยืนโรงได้นานกว่า 6 เดือนในกรุงเทพ



 


ไชยา สุริยัน  



นักแสดงเจ้าบทบาท เจ้าของรางวัลตุ๊กตาทอง นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม 3 ปี ซ้อน ระหว่างปี พ.ศ. 2505-2507  เข้าสู่วงการโดยการชักนำของ สุรพงศ์ โปร่งมณี และ ศิริ ศิริจินดา แสดงภาพยนตร์เรื่องแรกเรื่อง เห่าดง บทประพันธ์เรื่องแรกของ พนมเทียน คู่กับอมรา อัศวนนท์ ในปี พ.ศ. 2500  และ เป็นพระเอกคนแรกที่ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง 3 ปีซ้อน ในปี 2505 จากเรื่อง เรือนแพ, ปี 2506 จากเรื่อง ภูติพิศวาส คู่กับ เพชรา เชาวราษฎร์ และปี 2507 จากเรื่อง ธนูทอง คู่กับ พิศมัย วิไลยศักดิ์




 


สมบัติ เมทะนี 



 สมบัติ เริ่มเข้าวงการบันเทิง โดยแสดงละครทีวีเรื่อง หัวใจปรารถนา เป็นเรื่องแรกเมื่อ พ.ศ. 2503 คู่กับวิไลวรรณ วัฒนพานิช สมบัติแสดงละครทีวีอยู่ 4 เรื่องจึงหันไปแสดงภาพยนตร์ เรื่องแรกคือ รุ้งเพชร คู่กับ รัตนาภรณ์ อินทรกำแหงพ.ศ. 2504สำหรับผลงานที่โดดเด่นของสมบัติ อาทิเช่น เกียรติศักดิ์ทหารเสือ ศึกบางระจัน นอกจากจะเป็นผู้แสดงแล้ว สมบัติ ยังเคยกำกับภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น ลูกสาวกำนัน แม่แตงร่มใบ น.ส.ลูกหว้า และเป็นนักร้อง มีผลงานอัดแผ่นเสียงด้วย



 



 


 กรุง ศรีวิไล



 เข้าสู่วงการโดยการชักนำของ ประมินทร์ จารุจารัต เล่นหนังเรื่อง"ลูกยอด" เป็นเรื่องแรกคู่กับ เพชรา นางเอกสุดฮิตในยุคนั้น ในปี2514 ซึ่งเป็นช่วงที่มิตรเสียชีวิต ทำให้บรรดาผู้สร้างหนังต่างก็พากันปั้นพระเอกใหม่กันอย่างคึกคัก และ กรุงก็คือหนึ่งในจำนวนนั้น ชื่อ กรุง ศรีวิไล เป็นชื่อพระเอกในนิยายเรื่อง ลูกยอด ของอรวรรณ ที่ถูกนำไปใช้เป็นชื่อของพระเอกใหม่ไปด้วย
กรุงมีผลงานต่อมาอีกหลายเรื่อง เขาคือพระเอกหนังไทยในยุคที่เริ่มเปลี่ยนจากพระเอกหล่อ ล้ำบึก เล่นกล้ามมาเป็นพระเอก หุ่นสะโอดสะอง กรุงคือพระเอกยอดนิยมที่เล่นได้หลายบทบาท ทั้งบู๊ประเภทระเบิดภูเขา เผากระท่อม ไปจนถึงบทชีวิต บทตลกกุ๊กกิ๊ก แต่โดดเด่นที่ บทบู๊กับคาแร็คเตอร์ประเภทจอมเจ้าชู้ ขี้เล่น เจ้าสำอางค์ ที่ทำให้เขาเป็นพระเอกเจ้าเสน่ห์ ที่มีลุคที่ทันสมัยขึ้น ในยุคของกรุง เขาได้แสดงนำคู่กับนางเอกดังมากมาย เช่น เพชรา, อรัญญา, วันดี ศรีตรัง, ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์, เนาวรัตน์ ยุคตะนันท์, ธัญรัตน์ โลหะนันท์
ผลงานเด่นที่ได้รับ
รางวัลตุ๊กตาทอง ดาราประกอบชาย จากเรื่อง ชู้ ผลงานกำกับของ เปี๊ยก โปสเตอร์



 


ยอดชาย เมฆสุวรรณ


   เข้าสู่วงการเมื่อดาวตลก สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยมไปพบเข้า จึงชักชวนให้มาพบกับ คุณอัมพร ประทีปเสน ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ไทยและปั้นให้เป็นพระเอกหนังไทยประเดิมเรื่องแรกคือ "น้ำใจพ่อค้า" และแจ้งเกิดได้สำเร็จ เขาเป็นอีกหนึ่งที่แจ้งเกิดหลังการสูญเสียของมิตร ร่วมยุคกับ กรุง ศรีวิไล, นาท ภูวนัย, ไพโรจน์ ใจสิงห์,อุเทน บุณยงค์, สิงหา สุริยงค์
  ยอดชายเป็นพระเอกสุดฮิตที่มีนางเอกคู่ขวัญคือ ภาวนา ชนะจิต มีผลงานร่วมกันหลายเรื่อง ส่วนใหญ่เป็นแนว พ่อแง่แม่งอน กุ๊กกิ๊ก ที่ดังก็ "พรุ่งนี้ฉันจะรักคุณ" กลายเป็นหนังฮิตที่ถูกใจต่อมาอีกหลายครั้งทั้งหนังและทีวี รวมทั้งตกเป็นข่าวรักนอกจอกันด้วย และด้วยความสูงของเขา ทำให้เขาถูกจับคู่นางเอกที่ความสูงสูสีกันอย่าง สุภัค ลิขิตกุล นางเอกที่ก้าวมาจากเวทีนางงาม ที่ถูกตั้งฉายาว่า "นางเอกก้านยาว" ทั้งสองจับคู่กันอยู่หลายเรื่อง ทั้งยังตกเป็นข่าวรักนอกจอ กันอีกด้วย  ยอดชาย เป็นพระเอกที่มีภาพเป็นชายหนุ่มเรียบร้อย เป็นอาร์ตติสท์ เป็นนักประติมากรรม เขาเป็นคนริเริ่มที่คิดปั้น หุ่นขี้ผึ้งของนักแสดงไทยในอดีต   ปัจจุบันเขากลับมาแสดงอีกครั้งทั้งในภาพยนตร์ อาทิ"บางระจัน"และละครทีวีอีกหลายเรื่อง





 


ไพโรจน์ ใจสิงห์ 



 เข้าสู่วงการครั้งแรก ในบทพระเอกจากเรื่อง "ดวง" ของเปี๊ยก โปสเตอร์ ในปี พ.ศ. 2514 คู่กับ วนิดา อมาตยกุล มีสังข์ทอง สีใส เป็นตัวประกอบ ตามด้วย "คนสู้คน" ของวิจารณ์ ภักดีวิจิตร คู่กับ อรัญญา นามวงศ์ และชุมพร เทพพิทักษ์ "เพชรตาแมว" ของประดิษฐ์ กัลย์จาฤก คู่กับ นัยนา ชีวานันท์ "ลูกชู้" ของ มารุต คู่กับ สุทิศา พัฒนุช และ "สาวขบเผาะ" ของ เนรมิต คู่กับ ผึ้ง สุวรรณแพทย์ ในปี พ.ศ. 2515ไพโรจน์ ใจสิงห์ จัดเป็นนักแสดงคู่ขวัญกับ วันดี ศรีตรัง มีผลงานแสดงนำร่วมกันหลายเรื่อง ช่วงปี พ.ศ. 2516 ได้แก่ "ยอดสงสาร" "รัญจวนจิต" "สวรรค์เวียงพิงค์" "เหลือแต่รัก" "น้ำตานาง" ในช่วงที่ชีวิตการแสดงรุ่งเรือง จัดเป็นนักแสดงชั้นนำอันดับต้นๆ ร่วมกับ สมบัติ เมทะนี ยอดชาย เมฆสุวรรณ กรุง ศรีวิไล นาท ภูวนัย ช่วงหลังปี พ.ศ. 2517 จึงเริ่มตกลงมาเป็นพระรอง รับบทคู่กับ กรุง ศรีวิไล หรือ อุเทน บุญยงค์จากภาพยนตร์เรื่อง ดวง







 


จตุพล ภูอภิรมย์ 




จตุพล ภูอภิรมย์ แสดงภาพยนตร์เรื่องแรก เรื่อง ทองพูน โคกโพ ราษฎรเต็มขั้น (2520) กำกับโดยหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล โดยได้แสดงบทบาทที่เดิมสรพงศ์ ชาตรี จะเป็นผู้เล่น แต่บังเอิญไม่มีคิวแสดงว่าง จากภาพยนตร์เรื่องนี้จตุพลได้รับรางวัลตุ๊กตาเงิน ในสาขานักแสดงดาวรุ่ง





จตุพล ภูอภิรมย์ มีผลงานแสดงภาพยนตร์ประมาณ 25 เรื่อง ก่อนจะเสียชีวิตอย่างกะทันหันในปี พ.ศ. 2524 เนื่องจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยภาพยนตร์เรื่อง "เงาะป่า" กำกับโดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล และ เปี๊ยก โปสเตอร์ ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประจำปี พ.ศ. 2523 แต่จตุพลไม่ได้รับรางวัล เนื่องจากเสียชีวิตเสียก่อน




 



อุเทน  บุญยงค์



เข้าสู่วงการเมื่อปี  เล่นหนังเรื่องแรก คือเรื่อง"เขาสมิง" คู่ภาวนา ชนะจิต สร้าง,กำกับโดย เปี๊ยก โปสเตอร์ เมื่อปี 2516 - หนังเข้าฉายช่วงวันวิปโยค 14 ต.ค.2516 จึงไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็ยังพอมีหนังเล่นเป็นพระเอกเดี่ยวอยู่ประมาณ 2 ปี ได้จับคู่กับภาวนา หลายเรื่อง จนเกือบจะเป็นดาราคู่ขวัญ แต่บังเอิญช่วงนั้น ภาวนา เป็นนางเอกดังคู่ขวัญกับยอดชาย เมฆสุวรรณ อยู่แล้ว อุเทน จึงเหมือนกับติดขัดอะไรบางอยางอยู่เรื่อย ไม่มีผลงานที่โดดเด่นมากนัก เล่นหนังมาทั้งหมด ไม่น่าจะเกิน 50 เรื่อง ในระยะเวลา 10 ปี ปี 2517 - อุเทน ก็ไปเรื่อยๆในฐานะพระเอกดาวรุ่งดวงใหม่ มียอดชาย เมฆสุวรรณ มาแรงมากเป็นอันดับ 2 รองจาก สมบัติ เมทะนี ติดตามมาด้วย ไพโรจน์,กรุง,นาท,สรพงษ์





 


สรพงษ์ ชาตรี 


มจ.ชาตรี เฉลิมยุคลเป็นผู้ปลุกปั้นให้แจ้งเกิดในวงการ ประเดิมด้วยการเล่นละครทีวีเรื่อง "ป่าสังคม" ก่อนที่ท่านมุ้ยจะปั้นให้เป็นพระเอกหนัง ด้วยเรื่อง "มันมากับความมืด" ในปี 2514 คู่กับ นัยนา ชีวานันท์ ที่ค่ายละโว้ภาพยนตร์หวังปั้นให้เป็นพระ-นางคู่ขวัญอีกคู่ของวงการ ที่มีผลงานคู่กันอีกในเรื่อง "เขาชื่อกานต์" ที่ทำให้ สรพงษ์ แจ้งเกิดโด่งดังในวงการ เขาเล่นคู่กับนางเอกรุ่นพี่อย่าง อรัญญา นามวงษ์, ภัทราวดี ศรีไตรรัตน์, ภาวนา ชนะจิต, เปียทิพย์ คุ้มวงศ์, มาจนถึงนางเอกร่วมรุ่นอย่าง นัยนา ชีวานันท์, เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์, จารุณี สุขสวัสดิ์, ปิยะมาศ โมนยะกุล, ทัศวรรณ เสนีย์วงศ์ เขาจับคู่ฮิตกับ 2 นางเอก ฮอทในยุคนั้นทั้ง เนาวรัตน์ - จารุณีซึ่งในช่วงนั้นมีพระเอกอีกคนที่ฮิตตามมา คือ ทูน หิรัญทรัพย์ ที่กลายเป็น 2 คู่ฮิต สรพงษ์-จารุณี, ทูน-เนาวรัตน์ ที่ฮิตสนั่นไม่แพ้กัน  สรพงษ์ ชาตรี เป็นพระเอกที่อยู่ยงคงกระพัน มีผลงานมากมายหลากหลายบทบาท เป็นหนึ่งในนักแสดงชายที่ดีที่สุด ในแง่คุณภาพการแสดงที่เขาพิสูจน์ให้เห็นจากผลงานหลายเรื่องที่กวาดรางวัลมาเป็นว่าเล่น และถึงปัจจุบันเขาก็ยังมีผลงานดีๆ ออกมาอยู่ตลอดทั้ง หนังและละคร ผลงานเด่นๆเช่น แผลเก่า, เพื่อนแพง, มือปืน, คนเลี้ยงช้าง, ชีวิตบัดซบ, สัตว์มนุษย์, เขาชื่อกานต์, อิสรภาพของ ทองพูน โคกโพ, เสียดาย, สุริโยไท






ขอขอบคุณข้อมูล http://www.mono2u.com/review/content/dara/


ข้อมูลจากhttp://www.kroobannok.com/blog/9963 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์