เรยาที่สุด!บันเทิงปี54 She แรงส์ แซ่บ สะตอ...เขย่าศีลธรรม สะท้านสังคมไทย!?!


 นับตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม  2554  ไปจนถึงวันที่ 4  มกราคม 2555   เว็บไซต์ มติชนออนไลน์จะจัดทำรายงานพิเศษ   "10 ปรากฎการณ์ที่สุดแห่งปี 2554"  โดยผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในรายงานชิ้นนี้ จะประกอบไปด้วย   นานาบุคคลผู้ทรงอิทธิพล มีบทบาท  มาแรงในด้านต่างๆ 

จากหลายแวดวงหลักๆ  ไม่ว่าจะเป็นการเมือง สังคม เศรษฐกิจ บันเทิง กีฬา ต่างประเทศ  หรือแม้แต่ภาคประชาชน เป็นต้น  ทั้งในและนอกประเทศ  รายงานบางชิ้นของเราอาจมีลักษณะ "ทีเล่น" ขณะที่บางชิ้นอาจมีลักษณะ "ทีจริง"  อย่างไรก็ตาม คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า  ทั้ง 10 ปรากฎการณ์หล่านี้ ล้วนมีอิทธิพลอย่างสูงต่อสังคมไทยไม่ทางใดก็ทางหนึ่งทั้งสิ้น  ในรอบหนึ่งขวบปีที่ผ่านมา

ดูเหมือนว่า ในรอบปี 2554 นี้  บทบาทของ "นารี"จะมาแรง โดดเด่น แซงทุกป้ายเหนือความคาดหมาย เกินการคาดถึงเป็นอย่างมาก   ด้วยบรรดาคุณเธอ เธอ เธอ ทั้งหลาย จากนานาวงการ พาเหรดในช่วงแต่ละสถานการณ์กลายเป็นที่โจษจัน หยิบยกมาพูดถึง ให้อยู่ในกระแสข่าว ไม่ใช่เพียงแค่ธรรมดาทั่วไป แต่เป็นข่าวหน้าหนึ่ง ข่าวหลัก ติดกระแส ในทุกๆหน้าสื่อ  ตลอดทั้งปีเสียด้วย


ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่อยู่ๆ เราชาวไทยก็ได้  นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก ซึ่งมาจากการเลือกตั้ง  ชนิดว่าประชาชน(ส่วนใหญ่) ยังทำความรู้จักตัวตนของเธอ ไม่ทันจะครบ 3เดือนด้วยซ้ำ...


หรือจะการออนทัวร์ของ "น้องน้ำ"  ในช่วง3-4 เดือนก่อนจะอำลาปีเถาะนี้  ก็เรียกว่า "เข้าถึงทุกชนชั้น ไม่แบ่งขั้วแบ่งสี   เธอจัดสรรมาตรฐานเดียวกันอย่างแท้จริง ด้วยเล่นปรากฎตัว เจ๊าะแจ๊ะ ทั้งจริงจัง จัดหนัก  หรือหยอกเอินพอหวาดผวา  ไปยังสถานที่ต่างๆ  อย่างสำราญใจ กระทั่งไม่ว่าใครหน้าไหนก็ไม่อาจ   "เอาอยู่" กันเลยทีเดียว...


นั่นเป็นเรื่องของ สตรี "ทางการเมือง" กับสตรี "รักอิสระ"


แต่ เหตุการณ์ "ที่สุด" ของ มติชนออนไลน์  ซึ่งประเดิมจัดอันดับ ในด้านความบันเทิงแบบไท๊ยไทย  ตลอดปี 2554  ... เราขอยกให้เป็นความโดดเด่น ในบทบาท คาแร็คเตอร์ ของ นักแสดง "ผู้หญิง" นี่ล่ะ

แน่นอน  ระยะเวลาที่ผ่านมา...  ไม่มีใครไม่พูดถึง  และไม่รู้จัก  "เรยา"

จากบทประพันธ์ของ "ถ่ายเถา สุจริตกุล"  ถ่ายทอดสู่ละครโทรทัศน์  "ดอกส้มสีทอง"   ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3   ราวช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม   ที่ผ่านมา  ทำให้ชื่อของ "เรยา วงศ์เสวต"  รับบทแสดงโดย "ชมพู่-อารยา เอฮาร์เก็ต"  กลายเป็นปรากฏการณ์กระทุ้งจริตของคนไทยในสังคมให้ออกมาเต้นเร่าๆ  โจษจันวิพากษ์วิจารณ์ ถึงพฤติกรรมชั่วร้าย ไม่ดีงาม ผิดศีลธรรม ของ "เรยา" นางเอกในด้านมืดของเรื่อง อย่างกว้างขวาง กระทั่งมีผู้คนส่วนหนึ่งในสังคม ถึงกับเรียกร้องไปยังกระทรวงวัฒนธรรมให้ มีคำสั่ง ระงับการออกอากาศละครเรื่องดังกล่าว  ภายใต้เหตุผล "รับไม่ได้" และเกรงกลัวเด็กและเยาวชนจะเอาเป็นแบบอย่าง  


จากมติชนจากมติชน


ด้วยภาพของ "เรยา"  ตลอดเรื่อง "ดอกส้มสีทอง" ถ่ายทอดให้เห็นว่า  ผู้หญิงคนนี้เต็มไปด้วยความทะเยอะทะยานสูง  มีนิสัยก้าวร้าวต่อแม่ผู้ให้กำเนิดอย่างไม่สำนึกในบุญคุณของบุพการี   รวมทั้งยังใฝ่แต่จะเอาดี   ทางด้านการเป็น"เมียน้อยเศรษฐี" มีความสัมพันธ์กับชายหนุ่มมากหน้าหลายตา   ด้วยการใช้เล่ห์เหลี่ยมมารยาสารพัดเล่มเกวียน  ร่ายมนตราทางเสน่หา ออดอ้อนสะดีดสะดิ้ง  ซึ่งลักษณะการแสดงในฉากเลิฟซีน นัวเนีย จูบจริง ไซร้จริง สื่ออารมณ์จริง ก็ดูจะถึงพริกถึงขิง โดยมิได้เซฟหรือเซ็นเซอร์ภาพล่อแหลมเท่าใดนัก  นอกจากนี้ ยังมีฉากตบตี  ด่าทอด้วยถ้อยคำรุนแรง  กับ บรรดา "เมียหลวง"  อย่างจัดจ้านชัดเจน


ความร้อนแรงของวิวาทะ และพฤติกรรมของ"เรยา"  จึงกลายเป็นประเด็นใหญ่ให้ใครต่อใครถกเถียงภายใต้ความ "เห็นต่าง" กระทั่งถูกบรรจุ หยิบยกนำไปพูดถึง เปรียบเทียบวิเคราะห์ ในหลายๆ วงสัมนาทางวิชาการ โดยเฉพาะทางด้านเพศวิถี หลากหลายเวที


ในช่วงที่กำลังเป็นกระแส ถึงขนาดข่าว "เรยา" ขึ้นหน้า 1 หนังสือพิมพ์  รายการข่าวโทรทัศน์ช่องดังต้องเชิญนักแสดงไปคุย  ผู้สร้าง ตัวละคร "เรยา"  อย่าง "ถ่ายเถา"  ก็ได้ออกมาย้ำให้ ประชาชน เข้าใจถึงตัวตนของเรยาที่เธอถ่ายทอดว่า  แท้จริงแล้ว ตัวละครตัวนี้มีความเป็นมนุษย์มาก ไม่ได้ดีเลิศไปเสียทุกอย่างและไม่ได้เลวถึงขั้นสุดชีวิต แต่เป็นคนทำเลวที่พยายามมีเหตุผลให้ตัวเอง แม้ว่าคนรอบข้างจะไม่เห็นด้วย ซึ่งจุดจบขอเรยาในตอนท้ายก็เป็นไปตามกรรมที่เธอก่อไว้ ตามแพทเทิร์น ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วไม่ได้ต่างจากละครเรื่องอื่น  ซึ่งเจ้าของบทประพันธ์ "ดอกส้มสีทอง" เธอเองก็คิดไม่ถึง ว่า กระแส"เรยา" จะทำให้เกิดผลกระทบมากมายถึงเพียงนี้


ทว่า ยิ่งพฤติกรรมของเรยา ระหว่างดำเนินเรื่องในดอกส้มสีทอง ยิ่งแรง ยิ่งเข้มข้น ขึ้นเท่าไหร่ เรตติ้งก็ยิ่งดีเกินคาด  จะเห็นได้ว่า  ช่วงระหว่างละครออนแอร์นั้น   พอเลิกงาน เลิกเรียนปุ๊บ ไม่ว่าใครต่อใครต่างก็ต้องรีบกลับบ้าน เพื่อเปิดโทรทัศน์ ดูความชั่วร้ายที่เห็นแล้วไม่ด่า  "อีเรยา" ไม่ได้ คอละครทั้งขาประจำและขาจรต่างก็สะใจในการตอบโต้ของบรรดานักแสดงที่เชือดเฉือนบทบาทกันอย่างเมามันส์  โดยที่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มานั่งสนใจ ที่จะเลียนแบบความไม่ดี ความไม่ถูกต้องในสิ่งที่"เรยา"แสดงออกอยู่แล้ว 


ปรากฎการณ์ "เรยาฟีเวอร์" ไม่เพียงแต่แพร่ระบาดในหมู่การพูดคุยแบบเม้าท์ ทู เม้าท์ เท่านั้น   อีกด้านในโลกของสัมคมออนไลน์  ก็นิยามให้  "เรยา"  กลายเป็นคำคุณศัพท์หรือกิริยาเฉพาะ  ที่มีความหมายครอบคลุมไปถึงความ "สตอเบอร์รี่"  ครบวงจร  ของหญิงสาวหรือจะชายหนุ่ม หรือเพศอื่นๆ ให้กลายเป็นคำด่าทอขำขันเฮฮากันไป


จากมติชนจากมติชน


ความฮอตฮิต ระบาดไปทั่วไม่เว้นกระทั่งบนหน้ากระดานเฟซบุ๊ก  ก็มีผู้ตั้งเพจ ชื่อตัวละครดังต่างๆ ใน ดอกส้มสีทอง   ที่ไม่เพียงแต่มี ชื่อของ "เรยา วงศ์เสวต"เท่านั้น แต่ยังมีหน้าเพจของ  "เด่นจันทร์" (แสดงโดย ไอซ์ อภิษฎา เครือคงคา)  ผู้ไม่ยอมเสียสามีที่ถูกต้องตามกฎหมายอย่าง"สินธร ชลธี" ไปให้กับ"เรยา"หรือ"นังฟ้า" ที่พุ่งเป้ามาแย่งไปอย่างร้ายมาก็ร้ายกลับไม่แพ้กัน   นี่จึงเป้นจุดเริ่มต้นให้มีเพจของตัวละครอื่นๆ ในละครเรื่องอื่นๆ  ตามมาอีกมาก 

ใช่ว่า กระแส"เรยา"จะมีแต่ด้านลบที่ไม่ควรนำเป็นเยี่ยงอย่าง สิ่งหนึ่งที่ทำให้สาวๆหลายคนหันไปเป็นเรยากันเป็นแถบๆไม่ใช่พฤติกรรมเหลวแหลก หรือการพูดจาสุดย่ำแย่  แต่นั่น คือการแต่งตัว ที่ต้องขอบอกว่า ชุดเสื้อผ้า ของเรยา ทุกฉากในละครนั้น ล้วนสวยงามน่ารัก ถูกตาต้องใจบรรดาสาวๆ ยิ่งนัก รวมถึง เจ้าดอกไม้โตๆ ทีซึ่งเป็นที่คาดผมบ้างกิ๊บติดผมบ้าง ก็กลายเป็นแฟชั่นอินเทรนด์ ที่ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เห็นหญิงสาวตั้งแต่วัยละอ่อนจนอายุเริ่มหง่อมติดเพิ่มความแอ๊บแบ๊วกันถ้วนหน้า


ในเมื่อมติชนออนไลน์  เลือก ให้ เรยา เป็นที่สุดแห่ง ความบันเทิง  ที่ห่อหุ้มความดราม่าทางจริตแห่งความคิดการเห็นต่าง ไปแล้ว

ปรากฎการณ์ "คันหู"  ก็คงเป็นอีกเรื่องที่ไม่พูดเสริมถึงไม่ได้เช่นกัน เพราะแค่เพียงจากการโชว์ร้องเพลงประกอบท่าเต้นเด็ดสะระตี่ ของวงดนตรี ในชื่อ "เทอร์โบ"  ที่ชวนสยิวกิ้ว เน้นไปที่จุดสำคัญ ต่ำกว่าอาการที่ไม่เพียงแค่เพียง "หู"  พร้อมกับกับการทำเสียงซาบซ่าน กระเส่า ทางการได้ยิน  ของ "น้องจ๊ะ" หรือชื่อจริง นงผณี มหาดไทย  สาววัย 20 ปี  ซึ่งมาในชุด เสื้อสายเดี่ยว กับกางเกงยีนส์ขาสั้นจุ๊ดจู๋ ปิดเสมอแค่ส่วนสำคัญบ้างหรือ ในชุดทูพีชเน้นหน้าอกหน้าใจ   ที่มีผู้นำไปโพสต์ลงเว็บไซต์ยูทูบ เพียงไม่นาน ก็ปรากฎว่า มียอดคลิกเข้าไปดูนับกว่า 16 ล้านวิว ทำให้ชื่อของน้องจ๊ะ กับท่าเต้นคันหู  ดังเป็นพลุแตกปรากฎเป็นข่าวใหญ่ตามหน้าหนังสือพิมพ์(อีกเช่นกัน) 


ดอกส้มสีทองดอกส้มสีทอง


พร้อมๆ กับกระแส"ด่า"ถึงความไม่เหมาะสมต่างๆ นานา ศีลธรรมสำนึกอนุรักษ์นิยมผุดพล่านกันให้วุ่นวาย (ทั้งที่ความจริง โชว์ประเภทนี้บางโชว์ดูอนาจาร ล่อแหลมโจ๋งครึ่มกว่าคลิปแสดงของน้องจ๊ะเสียอีก และมีอยู่ในตามงานการแสดงในต่างจังหวัด ตามสถานบันเทิงแบบเฉพาะ จนเป็นเรื่องชินชา สนุกสนาน บันเทิงเริงใจแก่ผู้เข้าชมอย่างแท้จริง ด้วยซ้ำ)  แต่นั่นทำให้เพลงคันหู ที่มีเนื้อหาสองแง่สามง่าม โด่งดัง ถล่มทลาย ผู้คนร้องติดปากกันไปทั่วบ้านทั่วเมือง


กระทั่ง มุมมอง ทัศนคติ ต่อน้องจ๊ะ ของผู้คนในสังคมเริ่มเปลี่ยนไป เมื่อผู้ดำเนินรายการดังคนหนึ่งเชิญน้องจ๊ะ ไปสัมภาษณ์ โดยมีถ้อยคำการถามคำถามที่คล้ายจะไปดูถูกแขกรับเชิญ จนเธอถึงกับหลั่งน้ำตาบอกกับสังคมว่า ที่เธอต้องแสดงร้องเพลงและท่าเต้นด้วยท่าทางเหล่านั้นก็เพราะเธอต้องทำงานหาเลี้ยงส่งตัวเองเพื่อเรียนมหาวิทยาลัย เนื่องจากที่บ้านมีฐานะยากจน  โดยยืนยันว่า ตัวตนจริงกับตัวตนในการแสดงของเธอแตกต่างกัน และที่สำคัญเธอไม่ได้ขายตัว  กลายเป็นว่า พอเทปรายการนั้นออกอากาศไป พิธีกรดังกลับโดนถล่มจากสังคมเสียเอง


ชื่อและท่าเต้นของ จ๊ะ คันหู กลายเป็นโลโก้ ที่ใครต่างก็รู้จัก แม้แต่กระทั่ง สื่อต่างชาติ อย่าง ซีเอ็นเอ็น หรือ ซิดนีย์  มอร์นิ่ง โพสต์  ของออสเตรเลียก็นำเรื่องราวของ "จ๊ะ"   ไปตีแผ่  ล่าสุด เว็บไซต์  Google  ก็ยกให้  เพลงดังที่สร้างความตื่นตะลึงบนโลกออนไลน์ "คันหู" มาแรงฉุดไม่อยู่ มียอดผู้ค้นคำมากเป็นอันดับต้นๆ  รวมทั้งระแสนิยมกดคลิก "like" กว่า 1 แสนครั้งในแฟนเพจเฟซบุ๊คของเธอ    ขณะที่งานของจ๊ะ กลับมีคิวแสดงยาวเหยียด แน่นเอี้ยด หลายๆนิตยสาร  เชิญเธอไปขึ้นแบบถ่ายปกหนังสือเป็นว่าเล่น

อีกหนึ่งนารีในคราบ ผี-ผี  ที่เมื่อโผล่มาทีไรคนดูมีอันต้องผงะจากความน่ากลัว  ชวนขนลุกที่สุด  คงหนีไม่พ้น  "ผีอีเม้ย" จากละครเรื่อง รอยไหม   ตัวละครผี ผู้โด่งดังมากสุดในยุคนี้ จากการตีบทบ่าวผู้ซื่อสัตย์ ที่ยอมรับผิดแทนนายสาว แม้กลายเป็นผี ก็ยังเป็นทาสรับใช้ คอยรังควานนางเอกตามคำสั่ง ของ "บัวเงิน" ไม่ได้หยุดหย่อน  จนทำให้ชื่อของ   ชุดาภา จันทเขตต์  นักแสดงสาวรุ่นเก๋ากลับมาโด่งดังและมีผู้คนให้ความสนใจอีกครั้งหนึ่ง    สุดท้ายก็หนีไม่พ้นมีผู้รีบเข้าไปตั้งแฟนเพจในเฟซบุ๊ก ผีอีเม้ย รอยไหม ให้กดไลค์เป็นเรื่องเป็นราวเลยทีเดียว  แต่คงไม่มีใครอยากเลียนแบบความสวยแบบสยองๆ ของผีอีเม้ย เท่าไหร่หรอกช่ายมะ


คันหูคันหู


แต่ที่ถ้าหาก สมมติให้เป็นจริงตามฝันได้ ก็หนีไม่พ้นการที่สาวหลายคนอยากจะแปลงร่างกลายเป็น  "นางฟ้า"ของ "สายชล" กันเป็นแถบ หลังจากเคลิบเคลิ้มกับความโรแมนติก ของทะเล ท้องฟ้า อารมณ์อยากโดนหอมแก้มซ้าย จุ๊บแก้มขวา  และบทตบจูบตามด้วยปล้ำ ในช่วงหลังๆ  ระหว่างสาว ญาญ่า อุรัสยา นางเอกคู่ขวัญของ ณเดชน์ คูกิมิยะ พระเอกสุดหล่อดาวรุ่งของช่อง 3  ก็ส่งผลให้ละคร เกมร้ายเกมรักที่เพิ่งจบไป  ดังกระฉูดฉุดไม่อยู่ และมีข้อเปรียบเทียบกันระหว่างน้องสาวคนสวยแสนดีที่ชื่อ "ฟ้าลดา" กับพี่สาวร้ายกาจสุดขั้วอย่าง "ชมพูแพร" ที่จุดไฟอิจฉาฟาดฟันพยายามแย่งชิง คุณชาร์ล นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงให้ได้มาเป็นของตัวเองแบบทำร้ายคนรอบข้างไปตามๆ กัน ก่อนจะขมวดท้ายจุดจบให้หักเหกลายเป็นสำนึกได้ ปิดฉากเรื่องอย่างแฮปปี้ เอนดิ้ง


ปิดท้าย ที่สุดแห่งปี ชนิดที่ทั้งจัดหนัก มาเต็ม และร้อนแรง สะเทือนวงการร็อคแอนด์โรล  กับการฮ่อทัพหน้าของสตรีที่ชื่อ กานต์ - วิภากร ศุขพิมาย  อดีตภรรยา ร๊อคเกอร์ดัง เสก โลโซ  ผู้เปิดโปงภาพนักร้องดังในลักษณะเสพสารบางอย่าง เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ก่อนถึง วันพ่อ  พร้อมถ้อยคำ"แฉ" พฤติกรรมต่างๆนานา ไม่ว่าจะเป็นทิ้งเมียและลุก ทำร้ายร่างกาย ฯลฯ มาเสียเต็มคราบ และเลิกเกรงใจรักษาภาพพจน์กันอย่างดุเด็ดเผ็ดมันส์ 

ขณะที่  เสก  โลโซ ซึ่งอาศัยเก็บตัวเงียบสักวันสองวันหลังเกิดเรื่อง  ต้องออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวแทนถ้อยอักษรและโพสต์แต่รูปภาพผ่านทางเฟซบุ๊กอย่างเดียว ขอโทษมิตรรักแฟนเพลง  พร้อมยอมรับ   ใช้ยาเสพติดจริง ด้วยเพราะตนเองเป็นศิลปินที่แปลว่า อาร์ทติสต์  เอาอยู่ ควบคุมมันได้ เพราะมีจิตใจที่เข้มแข็งพอ ก่อนจะโชว์ความแมนอย่างลูกผู้ชายว่า ตนเองมีภรรยาหลายคน และก็รักทุกคน  และยังอ้างว่า เขาเองรับผิดชอบต่อภรรยาและลูกๆ ทุกคนอีกด้วย  รวมถึงร่ายยาวถึงสารพัดเหตุผล ก่อนจะประกาศกร้าวชัดเจน  ตัดขาดสัมพันธ์กับแกรมมี่ ค่ายเพลงต้นสังกัดอย่างไม่มีเยื่อใย 

 กระทั่งล่าสุด  เมื่อไม่กี่วันมานี้ อยู่ๆ เสก ก็โพสต์รูปคู่กับ อดีตเมียรัก คนเก่า ขึ้นเฟซบุ๊ก เขียนข้อความเชิงทำนองว่า คืนดีกันแล้ว  ขณะเดียวกัน สาวกานต์ ก็ดูเหมือนกับงงๆว่า ตัวเองคืนดีกับเสกไปตอนไหน  หรือแท้ที่จริงแล้วเสก โลโซ  คิดว่า  จริงๆคืนดีกับเมีย แล้วจนกระทั่งโดนธนูปักที่เข่า(ฮา)    ในที่สุดแล้ว แม้บรรดาเราๆ จะมึนงงกับซีรีย์รัก สไตล์ร็อคดิบๆ และความอลหม่นกับเส้นทางสายดนตรี ของ เสก โลโซ กับบรรดาเมียๆ แต่เชื่อว่าเรื่องนี้ คงเป็นบทเรียนของชีวิที่ทำให้เสก "ซมซาน" กับข่าวไปไม่มากก็น้อย 


จากมติชนจากมติชน


ปี 2554 กำลังจะผ่านไป ศักราชใหม่ค่อยๆ เบิกฟ้าก้าวย่างเข้ามา  ปรากฎการณ์"ที่สุด" ในวงการบันเทิงของไทย ที่มติชนออนไลน์รวบรวมมาให้ได้อ่านนี้ อาจไม่ใช่เรื่องที่แสดงให้เห็นถึงความสวยงามของโลก ตามจินตภาพ หรือโลกแห่งอุดมคติ มากไปด้วยศีลธรรมอันดีงามตาม อย่างที่ใครๆก็อยากให้เป็น  แต่นี่คือ  เรื่องจริง อีกด้าน  ที่เขย่า  สะท้อน สังคมไทย ให้ทุกฝ่ายได้หันกลับมาย้อนดูตัวเอง หลังจากดูละคร  หรือชีวิตในวงการมายา ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า หลายๆเรื่อง มันก็คือ ความเป็นไปของมนุษย์ปุถุชนในสังคมที่เกิดขึ้นแล้ว และยังคงเป็นอยู่อย่างนั้น กฎเกณฑ์ของศีลธรรม ความถูกต้องมันหลืบซ่อนซับซ้อนทับไปมาหลายกลไกตามในส่วนของเหตุผล ทัศนคติ ภายใต้กรอบจารีตของแต่ละสังคม ของกฎหมู่ เหมือนกับที่

สาวชมพู่-อารยาผู้รับบท เรยา เคยบอกเอาไว้ว่า  "บางทีการจะบอกคนว่าอะไรถูกอะไรผิด ไม่ใช่แค่เอา สีขาว ไปให้เขาดู บางทีก็ต้องให้เห็น สีดำ ด้วย ไม่อย่างนั้นก็ไม่รู้จักว่าอะไรดี อะไรชั่ว...!!"

เห็นแล้วใช่ไหมว่า สารพัดปรากฎการณ์ตลอดปีกระต่ายนี้ เป็นห้วงเวลาแห่ง "นารี"   ปรี่เจาะเข้ากระเทาะทุกวงการจริงๆ


จากมติชนจากมติชน


จากมติชนจากมติชน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์