ชีวิตเรียบง่าย กับผู้ชายธรรมดาที่ชื่อ โตโน่


            แม้จะไม่ได้เป็นเดอะวินเนอร์ในเดอะสตาร์ แต่ในเวลานี้ นับว่าเป็นสตาร์คนหนึ่ง ที่น่าจับตามอง เพราะนอกจากได้แสดงละครเวทีเรื่อง "หงส์เหนือมังกร เดอะ มิวสิคคัล" แล้ว เขายังมีละครท่วีจ่อคิวอีก 2 เรื่อง และเมื่อ "โตโน่" ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ได้มาร่วมรายการ แมงโก้ แบงโก้ หน้าบันเทิง คม ชัด ลึก จึงไม่พลาด คว้าตัวมาพูดถึงอย่างละเอียดยิบ



เล่าเรื่องงานละครเวที "หงส์เหนือมังกร"

@ ได้เล่นละครเวทีเรื่อง "หงส์เหนือมังกร เดอะ มิวสิคัล" รู้สึกอย่างไรเป็นอย่างไรบ้าง
 ยากมาก  เหนื่อยมากกับการเรียนและการฝึกช้อม ในเรื่องนี้ต้องร้องเพลงเยอะเหมือนกัน แต่ว่าเพลงที่ร้องคนเดียงคือเพลง "ไม่เคยมีใครมารัก" ผมคิดว่าการร้องเพลงในละครเวทียากกว่าร้องปกติ เพราะเราต้องร้องให้ชัด แล้วต้องออกเสียงเหมือนพูด ซึ่งมันไม่เหมือนกับการร้องคอนเสิร์ต แต่พอละครเริ่มแสดง แล้วได้ยินว่ากระแสตอบรับดี หายเหนื่อย และภูมิใจมาก เพราะเสียงตอบรับดีมากเลย คนดูส่วนใหญ่เจะชอบที่ผมเล่นนะ คือเขาจะดูว่าผมเป็นตี๋เล็ก และเข้าใจในชีวิตของตัวละครตัวนี้ แล้วก็เข้าใจถึงเหตุผลว่าทำไมตี๋เล็กถึงเป็นคนแบบนี้


@ ตอนทราบว่าจะได้เล่นละครเรื่องนี้ รู้สึกอย่างไร เพราะเป็นละครเวทีที่ค่อนข้างท้าทาย 

 เครียดมาก แรกๆ ก็หนักใจว่าเราจะทำให้เขาเสียไปด้วย เพราะเราทราบว่าการเล่นละครมิวสิคคัลมันยาก แล้วตอนนั้นเพิ่งจบเดอะสตาร์มาหมาดๆ ยังร้องเพลงเพี้ยนๆ อยู่เลย นับว่าโชคดีที่มีโอกาสได้เล่นละครเวทีเรื่องนี้ มีโอกาสได้เรียนร้องเพลง ได้เรียนแอ็กติ้งกับหม่อมน้อย (ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล) ได้พัฒนาตนเองและมีโอกาสได้รู้จักกับทีมงานทุกๆ คน ไม่ว่าจะเป็นพี่บอย (ถกลเกียรติ วีรวรรณ) พี่แพ็ท (สุธาสินี พุทธินันทน์ โรดริเกส) พี่แบงค์ (ปรีติ บารมีอนันต์) ฯลฯ ซึ่งมีส่วนช่วยให้ผมพัฒนาขึ้นทั้งเรื่องการแสดงและร้องเพลง และที่สำคัญคือมีโอกาสทำให้คนดูมีความสุข ส่วนเรื่องที่ว่าเมื่อเล่นจบไปแล้ว ผมจะดังหรือเปล่านั้น ไม่ได้คิดตรงนั้น


@ ได้ร่วมงานกับนักร้องเสียงดีอย่าง แพ็ท และแบงค์ เป็นอย่างไรบ้าง
 เราโชคดี ได้เจอคนเก่งๆ ได้เห็นว่าคนเก่งๆ คนที่เป็นมืออาชีพเขาเป็นอย่างไร เขาทำงานอย่างไร ตั้งใจแบบไหน ซ้อมจริงจังไหม รักษาเวลาหรือเปล่า ถึงอยู่ในจุดๆ นั้นได้


@ กับการแสดงเป็น ตี๋เล็ก คุณบอย ได้ติติง แนะนำหรือตักเตือนอะไรโตโน่บ้าง
 ตามฟิลเลย  (หัวเราะ) คือถ้าเราเล่นห่วยเราก็โดนด่า ซึ่งพี่บอยเขาให้อิสระเต็มที่ในการตีความตัวละครตามที่เราเข้าใจ คือตอนแรกเขาจะปล่อยให้เราคิดเองว่าตี๋เล็กเป็นอย่างไร ผ่านอะไรมาบ้าง แล้วเราก็มีหน้าที่แสดงให้เขาดู ซึ่งผมเองก็แสดงอย่างเต็มที่ในเวลานั้น แล้วพี่เขาก็จะช่วยแนะว่า อารมณ์ช่วงไหนควรแรง อารมณ์ช่วงไหนควรเบา

@ แล้วตัวตี๋เล็กกับโตโน่มีความแตกต่างกันตรงไหน
 น่าจะต่างกันเรื่องความคิด ผมว่าเด็กมีปัญหาหรือไม่มีปัญหานั้น มันอยู่ที่เราคิด ถ้าคิดว่าการที่เราคบเพื่อนไม่ดี การที่เราไม่มีพ่อแล้วชีวิตเรามีปัญหา เราก็จะเป็นเด็กมีปัญหา แต่ถ้าเราคิด ว่าคนเราเลือกเกิดไม่ได้ ควบคุมคนอื่นไม่ได้ ถ้าเกิดมาพ่อแม่ไม่รักเราจะต้องเป็นคนเลวหรือ ต้องเป็นเด็กมีปัญหาหรือ มันไม่ใช่ มันอยู่ที่เราอยากเป็นอย่างไร ถ้าเราไม่มีอะไรให้ทำเพื่อคนที่รัก ไม่มีคนที่รักเรา ถามอีกนิดว่าเรารักตัวเองไหม ตี๋เล็กมีครบทุกอย่าง แต่มีปมด้อยพ่อไม่รัก แต่เขาก็รักตัวเองได้ มันอยู่ที่วิธีคิด แต่บางครั้งเราก็ไม่มีสิทธิวิพากษ์วิจาร์ณว่าใครดีไม่ดีได้ ถ้าเราไม่อยู่ตรงนั้นกับเขา




****เล่าตัวตนคนแบบโตโน่****

@ กับงานแสดงชอบไหม เคยฝันว่าจะเป็นนักแสดงบ้างหรือเปล่า
 ไม่เคยเลย ตอนนี้ผมยังไม่ได้คิดว่าตัวเองเป็นดารา ผมก็ยังเป็นคนปกติ ที่เผอิญได้ทำงานด้านนี้เท่านั้น แต่ถ้าถามว่าชอบไหม ก็ชอบ  ที่ชอบเพราะมันได้ทำให้คนอื่นมีความสุข แม้เราจะเล่นเป็นคนเลว แต่ถ้าการเล่นของผม จะทำให้คนที่ดูคิดได้ มันก็โอเค เพราะคนที่เสียเงินมาดูก็มีความสุข เราก็ได้เงินให้แม่ให้น้องด้วย มันไม่มีอะไรเลยที่ผมจะไม่ชอบ


@ วันนี้ถูกจับตามองรู้สึกกดดันไหม

 ไม่เลย เพราะผมก็คิดว่าแต่ละคนต่างมีทางเดินเป็นของตัวเอง แล้วผมมีหน้าที่ทำงานที่ได้รับให้ดีที่สุด ถ้าผมมัวแต่มองว่าใครดังกว่าผม หรือผมดังกว่าใคร มันคงไม่สามารถทำให้ตนเองเดินไปข้างหน้าได้ การที่เรามีทุกวันนี้ได้ เพราะว่าพวกเราเดอะสตาร์รักกัน  แล้วผมก็รักน้องๆ ทั้ง 7 คนของผมมาก อย่างกันต์เองเขาก็ร้องเพลงเพราะมาก แล้วตอนนี้เขากำลังจะมีอัลบั้มเป็นของตัวเอง ซึ่งผมก็รอฟังอยู่ ส่วนริทกับเซนก็กำลังจะออกอัลบั้มคู่กัน แต่ละคนมีทางเดินที่ดีมาก แล้วเราทั้ง 8 คนมาจากดิน มาจากคนที่ไม่มีอะไร แล้วทำไมผมต้องกดดันในเมื่อผมไม่เคยมีอะไรมาก่อน


@ ความฝันของโตโน่คืออะไร ตอนนี้เรียกว่าได้เกินฝันไหม

 การร้องเพลงไม่ใช่ความฝันของผม ผมแค่ชอบร้องเพลงแต่ไม่ได้อยากเป็นนักร้อง คนชอบร้องเพลงไม่จำเป็นต้องร้องเพลงเก่ง ส่วนความฝันของผมคือการเห็นแม่และน้องสาวของผมมีชีวิตที่ดีขึ้น เห็นเขาสบายและมีความสุข ซึ่งตอนนี้ผมมีความโอกาสที่จะทำให้พวกเขาทั้ง 2 คนได้ และที่สำคัญคนอย่างผมสามารถทำให้คนส่วนใหญ่มีความสุข เป็นตัวอย่างดีๆ ให้กับคนที่ชอบผมอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมภูมิใจ และมีความสุข แต่ถ้าถาม ว่าตอนนี้ผมได้เกินฝันหรืออยู่ในความฝันของผมหรือยัง ผมก็ไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไร ผมว่าคนเราก็มีทั้งสุขและทุกข์ตลอดเวลา อยู่ที่ว่าเราคิดได้ว่าเราทำอะไร และทำเพื่อใครอยู่


@ รู้สึกอย่างไรที่ตอนนี้คนมองเราเป็นลูกรักคุณบอย แทนบี้ (สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว) ไปแล้ว
 (หัวเราะ) ครับ ไอ้ลูกรักเนี่ยก็อยากเป็นนะ แต่ที่สำคัญคือพี่บอย เขาก็รักทีมงานทุกคน แล้วอย่างผมจะไปเบียดพี่บี้ได้อย่างไร พี่บี้คนรักเขาเยอะแยะ ขนาดผมยังรักเขาเลย ทำไมการที่ผมจะได้ทำงานดีๆ จะต้องไปเบียดใคร ในเมื่อที่จะยืนมันยังมีอยู่เยอะแยะ ผมก็เป็นผมอย่างนี้ ไม่ต้องสูงกว่าใคร ต่ำกว่าใครหรือเท่าใคร ผมมีความสุขในจุดที่ผมยืนอยู่


****เล่าเรื่องชีวิตของโตโน่****

@ ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหนจากโตโน่คนธรรมดา เป็น โตโน่ เดอะสตาร์
 รู้สึกเหมือนแมลงสาบครับ ไปไหนคนก็กรี๊ด (หัวเราะ) แต่ก็ดีใจที่มีให้กำลังใจ มีคนรู้จัก ชีวิตเปลี่ยนไปจากเดิมเยอะ ไปเดินห้างก็ไม่สะดวก แต่ก่อนอยากกินข้าว แคะขี้มูก เกาหัว ไม่ต้องกลัวอะไร ตอนนี้ก็ต้องระวังเรื่องคำพูดและมารยาท แต่นี่มันไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ประเด็นคือผมไม่ค่อยมีเวลา แต่ก่อนการพักผ่อนคือการดูหนัง แต่ตอนนี้การพักผ่อนคือการนอน กลายเป็นว่ามีความสุขเมื่อกลับมาบ้านแล้วได้ดูทีวี


@ มีแฟนคลับที่รักโตโน่เยอะขนาดนี้ ดูแลแฟนคลับอย่างไร
 ไม่รู้ว่าเขาจะรักผมนานไหม เพราะผมดูแลเทกแคร์ใครไม่ค่อยเป็น ผมโชคดี ที่ไม่ได้สร้างตัวตนขึ้นมาให้เขามารัก แต่ผมเป็นตัวของผมเองตั้งแต่อยู่ในบ้าน ผมไม่ต้องพูดเพราะ ไม่ต้องมีมาดเป็นพระเอก ไม่ต้องพูดกลางชัด เขารักผมตั้งแต่ผมยังบ้านนอก ผมร้องเพลงเพี้ยนๆ ยังไม่มีผลงานอะไรเขาก็รักผม แล้วเรื่องอะไรที่ผมจะต้องไปเปลี่ยนตัวเอง เวลาใครมาสัมภาษณ์ผม ผมก็จะเป็นตัวผมอย่างนี้แหละ ผมจะไม่เปลี่ยน เพราะผมภูมิใจแล้วมีความสุขที่เป็นอย่างนี้ เป็นตัวของตัวเอง ไม่ใช่เป็นอะไรที่ผมสร้างขึ้นมา 


@ เสน่ห์ของโตโน่อยู่ที่ไหน
 (นิ่งไปนาน) ไม่ทราบเหมือนกัน ว่าเสน่ห์ของตัวเองอยู่ที่ไหน แต่การที่เป็นคนตรงไปตรงมาแบบนี้ มันก็มีทั้งดีและไม่ดี ถ้าเราตรงไปตรงมามากเกินไปคนก็ไม่ชอบ แต่เมื่อเราเป็นแบบนี้ บริสุทธิ์ใจแบบนี้ ผมว่าอย่างไรก็ยังดีกว่าให้ผมประดิษฐ์คำให้ใครๆ มารักผม ให้เขารักที่ผมเป็นแบบนี้ดีกว่า ผมจะได้ไม่ต้องมากังวลว่าวันใดที่ผมออกจากวงการนี้ไปแล้ว ไปดูตัวเองย้อนหลังแล้วนึกตลกตัวเอง ว่าไปหลอกใครๆ ทำไม


@ มีชื่อเสียงมากขนาดนี้ ตั้งรับกับข่าวที่เข้ามาอย่างไร
 ไม่มีการตั้งรับอะไรทั้งนั้น ในเมื่อมีข่าวขึ้นมา เราก็มีหน้าที่ตอบไปตามความจริง ถ้าเป็นข่าวที่เราไม่ได้ทำ เราก็บอกว่าไม่ได้ทำ ถ้าเราทำเราก็บอกไปว่าเราทำ ผมว่าการที่เราทำงานตรงนี้ มันจะต้องเป็นข่าว แต่ก็ไม่เห็นต้องน่าหนักใจ หากเราไม่ได้ทำอะไรผิด ผมว่ามันจะเป็นเรื่องซีเรียสแน่ๆ ถ้าต้องมานั่งคิดว่าจะตอบอย่างไรให้ตัวเองดูดี หรือให้เราไม่เสีย







เล่าเรื่องข่าว (ฉาว)ของโตโน่


@ มีข่าวว่า กุ๊กกิ๊กกับ เกรซ เดอะสตาร์ 6 
 จริงๆ ผมก็คิดเป็นแฟนกับผู้หญิงทุกคนแหละ ถ้าเขาสวย แล้วผมโสด ผมไม่ใช่ตุ๊ด ถ้าผมเป็นตุ๊ดก็ว่าไปอย่าง จะมาบอกว่าผมไม่ปลื้มหรือชอบใครเลยก็ไม่ใช่ แต่ไม่ได้หมายความ ว่าเราต้องการให้พวกเขามาเป็นแฟนของเราทุกคน กับเกรซก็เป็นน้องสาว  เขาก็น่ารัก แต่ผมชอบและประทับใจในมิตรภาพที่เรามีให้กันมากกว่าเรื่องชู้สาว เพราะมันมีหลายๆ อย่างที่ไม่เหมาะจะเป็นแฟน


@ แล้วข่าวกับวิว (วรรณรส สนธิไชย) ล่ะ เห็นว่าวิวโดนแฟนคลับของโต่โน่ถล่มทวิตเตอร์เพราะไม่ปลื้ม
 ผมก็ได้ยินข่าวมาอย่างนั้นเหมือนกัน แต่เอาเป็นว่าผมตอบอย่างที่ผมเห็น คือเราทำงานอยู่บริษัทเดียวกัน ผมก็ดีใจที่ได้รู้จักเขา แต่เรื่องที่เราเป็นแฟนกัน หรือทวิตเตอร์ถล่มนั้น ผมไม่รู้เรื่อง เพราะผมไม่ได้มอง ว่าตรงนั้นเป็นปัญหา แล้วตัวผมเองก็ไม่ได้สร้างปัญหาให้ใคร ต่อให้เรารักกันชอบกันจริงๆ มันก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพียงแต่ว่าตอนนี้ยังไม่ใช่แฟน


@ แล้วยังมีข่าวกับน้องมิน (พีชญา วัฒนามนตรี) กุ๊บกิ๊บ (สุมนทิพย์ เหลืองอุทัย) อีก ถ้านับตั้งแต่อยู่บ้านเดอะสตาร์มาจนวันนี้ก็อยู่วงการมาแค่ 9 เดือน รู้สึกว่ามีข่าวกับสาวๆ เยอะไหม

 ตอนนี้ผมโสด รู้สึกเหมือนกันว่าเยอะ แต่ไม่ได้มีแต่ข่าวกับผู้หญิงเท่านั้น ข่าวกับผู้ชาย ผมก็ยังมี ผมว่าแล้วแต่คนจะมอง บอกตรงๆ ว่าผมเป็นผู้ชายก็รักผู้หญิง แต่กับผู้หญิงที่เป็นข่าวด้วย ถามว่าปลื้มไหมผมก็ปลื้ม อย่างมิน ผมปลื้ม เขาน่ารัก เขาแสดงละครเรื่องปลาบู่ทอง ผมชอบตั้งแต่ยังไม่เข้าบ้านเดอะสตาร์เลย ผมถามหน่อย ว่าผู้ชายคนไหนไม่ชอบคนสวย แต่การชอบคนสวย การที่เราปลื้มดารา ไม่ได้หมายความ ว่าจะเอาเขามาเป็นแฟน เอาเป็นว่าเรื่องของความรักให้เป็นเรื่องธรรมชาติดีกว่า ตอนนี้ผมขอทำงานเก็บเงินให้แม่ก่อนดีกว่า


@ ที่ไม่กล้าเปิดใจรับใครเพราะกลัวเรตติ้งตกหรือเปล่า
 จริงๆ แล้ว ผมก็อยากมีแฟน เพราะในวงการมีแต่คนสวยๆ เยอะแยะ แต่สถานะตอนนี้ กับเวลามันยังไม่ควร ไม่ใช่กลัวว่าเรตติ้งตกหรอก เพราะตอนนี้ผมเพิ่งเข้ามาในวงการเพราะเรารักงาน อยากได้เงิน อยากทำชีวิตของตัวเองให้ดีขึ้น ส่วนเรื่องความรัก แม้เราจะเป็นดาราหรือไม่เป็นดารา เราจะรู้เหรอว่ามันจะเข้ามาตอนไหน มันไม่มีใครรู้ ดังนั้นตอนนี้เราทำในสิ่งที่เราทำได้ก่อนดีกว่า


@  มุมมองความรักในแบบ โตโน่ เดอะสตาร์
 จริงๆ ผมก็อยากมีใครเหมือนกัน แต่คิดตามความจริง ถ้าคนเราไม่มีเวลาให้กันเลย จะคบกันได้อย่างไร ผมว่าคนทุกคนต้องการความรักเหมือนกันหมด อย่างเวลาเราทำงานมาเหนื่อยๆ ก็อยากมีคนอยู่ข้างๆ เพียงแต่ว่าตอนนี้ผมไม่มี แล้วรู้ว่ายังไม่จำเป็นต้องมี เพราะผมก็มีทีมงานที่คอยห่วงใยผมอยู่ มีคุณแม่ มีน้องสาว ซึ่งชีวิตทุกวันนี้มันก็โอเคแล้ว








****เล่าเรื่องครอบครัวของโตโน่****

@ รู้สึกอย่างไรที่ตอนนี้โตโน่มีกำลังที่จะทำอะไรเพื่อครอบครัวมากขึ้น

 ดีใจ  รู้สึกโชคดีมาก คือเมื่อก่อน เราก็ทำมาตลอดเท่าที่เราทำได้ แต่ตอนนี้เราโชคดี ที่เรามีงานที่ดี มีโอกาส และได้ทำงานที่เราทำ นอกจากจะทำให้คุณแม่และน้องสาวมีความสุขแล้ว คนส่วนใหญ่ยังได้รับความสุขนั้นด้วย เรื่องเงินเรามีมากมีน้อยเราก็ใช้เท่าที่จำเป็นและพอเพียง อย่างตอนนี้ ผมหาเงินให้แม่ได้มากขึ้น แต่แม่ผมก็ไม่ได้อยากได้บ้านที่ใหญ่ขึ้น ไม่ได้อยากได้สร้อยเพชร หรือทอง แม่ได้ความสุขทางใจ


@ คุณแม่ได้ความสุขทางใจกับลูกชายคนนี้อย่างไร
 เขาภูมิใจที่มีคนมารักเรา ดีใจที่เราโตมาแล้วเป็นอย่างนี้ กับน้องสาวผมก็เห่อบ้าง อย่างเวลาที่โทรหาน้อง ซึ่งบางทีเขาอยู่โรงเรียน จะได้ยินเสียงกรี๊ดบ้าง บางครั้งด้วยความเป็นพี่ชาย ก็เคยถามว่าน้องอยากได้อะไร ซึ่งเป็นเรื่องแปลกมาก ที่น้องผมไม่อยากได้อะไรเลย ตรงนี้มันทำให้ผมสุขใจ เพราะพวกเขาไม่เรียกร้อง บ้านเราเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น และสิ่งที่ครอบครัวผมมีความสุขที่สุด คือการที่ทำให้คนอื่นๆ มีความสุขด้วย

 นี่แหละ...โตโน่


เขาคนนี้ชื่อ  ภาคิน คำวิลัยศักดิ์

ชื่อเล่น โตโน่
วันเดือนปีเกิด 29 สิงหาคม 2529
ภูมิลำเนา ขอนแก่น
การศึกษา จบปริญญาตรี ธุรกิจการบิน ม.สวนสุนันทา
ผลงานการแสดง ละครเวที หงส์เหนือมังกรเดอะมิวสิคคัล

เรื่อง : ดวงใจ สอาดจิตต์ / เสาวลักษณ์ ปึงทมวัฒนากูล


โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์