ติงจัดประกวดชิงบทพลอย

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. จากกรณีที่ช่อง 3 และโพลีพลัสจัดประกวดการแสดงชิงบทบาทของ "น้ำหวาน" พลอย เฌอมาลย์ หรือ "เหมย" ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ ในละครเรื่องระบำดวงดาว

โดยกำหนดให้ผู้สมัครต้องอายุระหว่าง 15-20 ปี ผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัล 1 แสนบาทนั้น น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า บทบาทการแสดงในละครมีความรุนแรง หากต้องการคัดเลือกให้เด็กมีความสามารถ หรือต้องการค้นหาคนเก่ง ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ต้องระวัง เพราะเด็กที่เข้ามาคัดเลือกมีจำนวนมาก และต้องนั่งดูการแสดงในละคร ซึ่งสาระมันค่อนข้างเบี่ยงเบนมาก และเด็กอายุไม่ถึง 18 ปี ก็ไม่ควรสนับสนุนให้มีพฤติกรรมเช่นนั้น


น.ส.ลัดดา กล่าวต่อว่า กิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์คัดเลือกนักแสดงเข้าสู่วงการบันเทิง

หากนำตัวน้ำหวาน กับเหมยเป็นโจทย์ คิดว่าสาระมันรุนแรงไป และเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี เราก็รู้อยู่แล้วว่าปัญหามันมีมาก เด็กที่เข้ามาคัดเลือกก็ไม่ได้มีคำตอบเดียวว่ามีภูมิคุ้มกัน เด็กบางคนอาจดูละครจนซึมซับแล้ว ซึ่งมันมีทั้งข้อดี และข้อเสีย "บทบาทของเหมยกับน้ำหวานเป็นบทที่แรง คนที่จะแสดงได้ต้องมีศักยภาพจริงๆ เพราะทั้งพลอย และลีเดียเขาเป็นมืออาชีพอยู่แล้ว แต่การที่จะมาคัดเลือกกับเด็กที่ยังไม่ได้เป็นอะไรเลย เด็กต้องนั่งดู เพื่อให้ได้ชัยชนะตรงนั้น เด็กที่ยังดูแล้วไม่ได้ที่ 1 ที่ 2 อาจไม่รู้ว่านี่คือโลกมายา อาจจะติดไปกับบทบาทตรงนั้นได้" น.ส.ลัดดา กล่าว

ด้านนางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒน ธรรม (วธ.) กล่าวว่า ทุกวันนี้ละครมันมีบทบาทรุนแรงเกินไป

ฉากที่ตัวร้ายตบตีกันมันดูไม่เหมาะสม อยากให้ใช้ศิลปะการแสดงมากกว่า ส่วนการประกวดดังกล่าว อาจทำเพื่อโปรโมตละคร ซึ่งเราห้ามไม่ได้ เพราะบ้านเรายังไม่มีกฎหมายบังคับเรื่องนี้โดยตรง แต่บางประเทศนั้นมีกฎหมายฉบับนี้บังคับใช้แล้ว คิดว่าหากจะส่งเสริมกิจกรรมเกี่ยวกับเด็กควรจะดูเรื่องความรุนแรง และการละเมิดสิทธิเด็กเป็นหลัก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์