[af7]พี่กิ๊ก มาชวนนักล่าฝัน ทำทุกสิ่ง อย่างมีสติ


วันนี้ครูรัก ครูใหญ่ประจำบ้าน พาแขกรับเชิญ พี่กิ๊ก-มยุริญ มาช่วยถ่ายทอด-พร้อมแชร์เรื่องราวธรรมะ การดำเนินชีวิตโดยใช้ธรรมะเป็นหลัก ให้น้องๆนักล่าฝันทั้ง 7 ได้เรียนรู้ อย่าง ทำดีหรือไม่ดี ไม่ได้อยู่กาย แต่อยู่ที่ใจ จะสุข หรือ จะทุกข์ มันอยู่ที่ใจ ถ้ารู้จักวิธีที่จะรักษาใจตัวเอง ไม่ว่าทำกิจกรรมอะไรก็มีความสุข หรือแม้กระทั่งความทุกข์ ทุกข์เพราะแบกรับความทุกข์นั้นไว้กับตัว ควรปล่อยวาง ควรมีสติ อยู่กับการกระทำในปัจจุบัน ความทุกข์เกิดจากความคิดในเรื่องของอดีตที่แก้ไขไม่ได้ และอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ลืมนึกถึงปัจจุบันไป ซึ่งความจริงแล้ว ปัจจุบัน คือสิ่งที่ควรใส่ใจ เพราะถ้าทำปัจจุบัน อดีตก็จะดี และส่งผลไปถึงอนาคตที่ดีด้วย

น้ำแข็ง มาเป็นตัวอย่างของ "จะสุข หรือ จะทุกข์ มันอยู่ที่ใจ" โดยสมมติให้ มือ แทน ใจ / ถุงพลาสติก แทน กาย เมื่อแยกใจและกายออกจากกันได้ จะรับรู้ถึงความสุขที่ควรเก็บ และความทุกข์ที่ควรปล่อยวาง

ต้น มาเป็นตัวอย่างของการแบกความทุกข์ไว้กับตัว ถ้าไม่รู้จักปล่อยวาง ก็ต้องแบกความทุกข์นั้นไว้กับตัวอยู่ตลอด

3 หนุ่ม ปอ-บอส-ต้น มาเป็นตัวอย่าง โดย ปอ แทน ปัจจุบัน / บอส แทน อดีต / ต้น แทน อนาคต เมื่อปอต้องแบกรับอดีตอย่างบอส และอนาคตอย่างต้น มาไว้กับตัว ปัจจุบัน ก็จะเป็นทุกข์

สุดท้าย พี่กิ๊ก ขออาสาสมัครมาร้องเพลง ก้อนหินก้อนนั้น โดยได้สาวหมวยเสียงดี ปั๋ม มาช่วยถ่ายทอดเพลงให้เพื่อนได้ฟัง อย่างตั้งใจ





เพียงแ่ค่ทำทุกอย่าง อย่างมีสติ และอยู่กับปัจจุบัน ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นอดีตหรืออนาคต ย่อมส่งผลดีเช่นกัน จะสุข หรือจะทุกข์ จะดีหรือไม่ดี มันอยู่ที่เรากระทำ.....


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์