แอร์รุมกรี๊ดจี้แบน สงครามนางฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ม.ค. เวลา 14.00น.

นายสมศักดิ์ ศรีนวล รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และตัวแทนพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือแอร์โฮสเตสของสายการบินไทย และบางกอกแอร์เวย์ส รวมถึงตัวแทนพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สายการบินในประเทศทุกสายการบิน

นำโดยนางพิจิตรา ทวีรัตน์ ผู้จัดการบนเครื่องบิน สายการบินไทย

ได้ร่วมกันแถลงข่าวคัดค้านและขอระงับการออกอากาศละครเรื่อง “สงครามนางฟ้า” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 (ททบ.5) เนื่องจากเห็นว่าเนื้อหาของละครดังกล่าวเกินจริง และเวลาในการออก อากาศไม่เหมาะสม มีเด็กและเยาวชนจำนวนมากชมละคร ทำให้อาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินถูกดูถูกเกลียดชัง โดยจะมีการเดินทางไปยื่นหนังสือต่อคุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, ผู้บริหาร ททบ.5 และนายถกลเกียรติ วีรวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอ็กแซ็กท์ จำกัด
 


นายสมศักดิ์กล่าวว่า อาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเป็นวิชาชีพที่มีเกียรติอาชีพหนึ่ง และได้รับความสนใจจากทุกเพศทุกวัย

เหตุเพราะมีภาพพจน์ที่โดดเด่น ขั้นตอนในการคัดเลือกพนักงานเข้ามาทำงานมีการทดสอบหลายขั้นตอนกว่าจะผ่านเข้ามาเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้  แต่ขณะนี้อาชีพนี้กำลังถูกทำลายเพราะด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของบริษัทผู้ผลิตละครโทรทัศน์ เรื่อง “สงครามนางฟ้า” ด้วยการเสนอเผยแพร่เนื้อหาบิดเบือนจากความเป็นจริง มีเหตุการณ์ที่ขัดต่อจริยธรรมและศีลธรรมอันดี มีการตบตีแย่งชิงผู้ชาย ทำให้เยาวชนที่ชมละครมีความคลาดเคลื่อน เกลียดชังอาชีพนี้ของทุกสายการบิน รวมถึงการบินไทย

ดังนั้นจึงอยากให้ผู้ผลิตละครคือบริษัทเอ็กแซ็กท์ ทบทวนบทละครและเปลี่ยนแปลงแก้ไขบทละครให้มีความเหมาะสม

หากไม่มีการปรับเปลี่ยนบทก็อยากจะให้ผู้บริหาร ททบ.5 เปลี่ยนแปลงเวลาการออกอากาศ จากเวลา 20.30 น. เป็นเวลา 22.00 น. เป็นต้นไป เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวยังมีเด็กและเยาวชนจำนวนมากยังไม่นอน และชมละครดังกล่าว ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและดูหมิ่นอาชีพนี้ แม้ว่าอาชีพนี้จะเป็น 1 ใน 3 อาชีพที่ใฝ่ฝันของเด็ก
 



นายสมศักดิ์กล่าวอีกว่า แม้ว่าละครดังกล่าวจะระบุก่อนออกอากาศว่าเป็นเรื่องสมมติขึ้น และขึ้นอักษรแนะนำ “น” ก็ตาม

แต่ช่วงเวลาการออกอากาศนั้นเป็นช่วงที่เด็กดูจำนวนมาก ดังนั้น เห็นว่าผู้ผลิตและสถานี น่าจะเป็นผู้พิจารณาว่าเหมาะสมกับช่วงเวลาหรือไม่ ไม่ใช่ให้คนดูมาเลือกตามความเหมาะสมเอง อย่างไรก็ตาม หากผู้ผลิตละครไม่มีการเปลี่ยนแปลงบทละครให้มีความเหมาะสม ทางสหภาพฯจะยื่นหนังสือต่อเรืออากาศโทอภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย เพื่อให้ทบทวนและระงับการให้เงินสนับสนุนกับบริษัทเอ็กแซ็กท์ และกลุ่มบริษัทในเครือแกรมมี่ทุกประเภท และหากในปัจจุบันการบินไทยให้การสนับสนุนกับบริษัทเอ็กแซ็กท์ในประเภทใดๆก็ตาม ก็ให้พิจารณาถอนโฆษณาทันที
 

ด้านนางพิจิตรา ทวีรัตน์ ผู้จัดการบนเครื่องบิน สายการบินไทย ซึ่งประกอบอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสายการบินไทยมากว่า 27 ปี กล่าวเพิ่มเติมว่า

หลังจากดูละครเรื่องนี้ได้ 4 ตอน เห็นว่าละครมีเนื้อหาไม่เหมาะสม เสนอแต่ภาพความรุนแรงของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่เกินความเป็นจริง เช่น การตบตีกันในชุดของพนักงานต้อนรับ เพราะการแย่งผู้ชายกันทั้งเรื่อง รวมถึงการออกแบบชุดพนักงานที่ล่อแหลม คือสวมกระโปรงสั้นผ่าหน้าในลักษณะที่ไม่เรียบร้อย ทำให้เสียหายต่อภาพลักษณ์โดยรวมของพนักงานต้อนรับ ที่ถือว่าเป็นตัวแทนของประเทศชาติ การที่นำเสนอภาพการตบตีกันแบบเกินจริงตลอดเวลา ส่งผลให้เยาวชนหรือแม้กระทั่งคนทั่วไปเข้าใจผิด คิดว่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินใช้ ความก้าวร้าวรุนแรงในการแก้ไขปัญหา
 



นางพิจิตรากล่าวอีกว่า ต้องการให้บริษัท เอ็กแซ็กท์ ระงับการออกอากาศ หรือไม่ก็ปรับบท หรือลดการนำเสนอภาพตบตี เพิ่มสาระที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ชม

และแม้ว่าจะไม่มีการระบุว่าเป็นเรื่องของพนักงานสายการบินใด แต่หลายฉากก็ทำให้คนดูเข้าใจว่าเป็นของพนักงานต้อนรับของการบินไทย มีฉากตบตีขึ้นคร่อมกันหน้าห้องฝึกลูกเรือ ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะพนักงานทุกคนถูกปลูกฝังเรื่องวัฒนธรรมองค์กร ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้ผู้เขียนเรื่องออกมาแสดงตน และระบุให้ชัดว่ามีบทตบตีในหนังสือช่วงไหนบ้าง
 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังคุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) ถึงกรณีสหภาพการบินไทยจะยื่นหนังสือประท้วงละครเรื่อง “สงครามนางฟ้า” ก็ได้ รับคำตอบว่า
 
ขณะนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง และไม่เคยดูละครเรื่องสงครามนางฟ้าด้วย แต่ตามปกติแล้ว หากมีการร้องเรียนเข้ามา ทาง วธ.จะรับไว้พิจารณา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพิจารณาแล้วว่ามีความผิด หรือเป็นไปตามข้อเรียกร้อง จะเป็นตัวกลางคอยประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ให้ทบทวนปรับเนื้อหาให้ เหมาะสมเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย
 



ด้านปฏิกิริยาของบริษัท เอ็กแซ็กท์ฯ ผู้ผลิตละครเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ในช่วงเย็นวันเดียวกันหลังจากที่มีข่าวการรวมตัวประท้วงของเหล่าแอร์โฮสเตสตัวจริง ผ่านทางสื่อต่างๆออกมา ปรากฏว่า บอย-ถกลเกียรติวีรวรรณ กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ กลับเก็บตัวเงียบ และให้ฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัทฯ แจ้งว่า นายถกลเกียรติติดประชุม แต่รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และจะนัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันที่ 22 ม.ค.นี้
 

ในเวลาต่อมา ฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัทฯ ได้ส่งโทรสารเชิญร่วมแถลงข่าวชี้แจงวัตถุประสงค์ในการผลิตละคร “สงครามนางฟ้า” โดยระบุว่า
 
“สืบเนื่องจากกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ออกมาแถลงข่าวแสดงความไม่พอใจต่อละคร “สงครามนางฟ้า” ในข้อกล่าวหาสร้างความเสื่อมเสียให้กับวิชาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ตลอดจนกัปตันและลูกเรือ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้โดยสาร ทางบริษัท เอ็กแซ็กท์ จำกัด ในฐานะผู้ผลิตละครเรื่องดังกล่าว จึงต้องออกมาชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ในการผลิตละคร “สงครามนางฟ้า” ว่ามิได้มีเจตนาตามที่กล่าวหาแต่อย่างใด โดยจะขอชี้แจงเรื่องดังกล่าว ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 21 ตึกจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่เพลส ในวันที่ 22 ม.ค. เวลา 15.00 น. นำโดย นายถกลเกียรติ วีรวรรณ นายนิพนธ์ ผิวเณร ผู้กำกับละคร “สงครามนางฟ้า” น.ส.ศิริลักษณ์ ศรีสุคนธ์ ผู้ควบคุมบทโทรทัศน์ บี-น้ำทิพย์ จงรัชตะวิบูลย์ และป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์
 

ทั้งนี้ ละครเรื่อง “สงครามนางฟ้า” เป็นเรื่องจากประสบการณ์จริงของผู้เขียนที่ใช้นามปากกาว่า “แอร์กี่” ในเว็บไซต์พันทิป

ได้รับการตีพิมพ์เป็นรูปเล่มใช้ชื่อว่า “ชีวิตรันทด เรื่องจริงผ่านคอมพ์” ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้อ่าน จนกระทั่งบริษัทเอ็กซ์แซ็กท์นำมาสร้างเป็นละคร นำแสดงโดย ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา และบี-น้ำทิพย์ จงรัชตะวิบูลย์ โดยเนื้อหาเป็นเรื่องราวของการชิงรักหักสวาท ระหว่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน กับนักบิน ออกอากาศทุกคืนวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 20.25-21.15 น. ทาง ททบ.5



ขอบคุณภาพจากเดลินิวส์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์