หัวใจไร้มลพิษ

ออกอากาศ ละครก่อนข่าว จันทร์ - อาทิตย์ 18.45 น.
บทประพันธ์ รัชฎ์สร บุษปะเกศ
บทโทรทัศน์ คฑาหัสต์ บุษปะเกศ
กำกับการแสดง ชัชวาล ศาสวัตกลูน
ผู้ผลิต
ละครดี จำกัด

เรื่องราวของความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นแบบสุดกู่...
เมื่อไฮโซสาวสุดวีนผู้เย่อหยิ่ง จำต้องยอมรับความตกต่ำอย่างจำใจ
กล้ำกลืนฝืนทนแปลงร่างเป็นผู้พิทักษ์ความสะอาดสาว...เพื่อปากท้อง
แต่ผลที่ได้รับคือ...การตระหนักรู้จักคุณค่าแห่งชีวิต ความรักสดใสมีค่ามากกว่าสิ่งใด

‘.’.’.’.’.’.’. ‘.’.’.’.’.’.’. ‘.’.’.’.’.’.’. ‘.’.’.’.’.’.’. ‘.’.’.’.’.’.’. ‘.’.’.’.’.’.’. ‘.’.’.’.’.’.’.

พาย (ฐิตินันท์ สุวรณถาวร) ไฮโซสาวฮอตฮิตติดชาร์ตสังคมก็อดซิป ต้องรับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตจนแทบทนไม่ได้ เมื่อธุรกิจหลายร้อยล้านของ สงกรานต์ (เวนย์ ฟอลโคเนอร์) ผู้เป็นพ่อกำลังสั่นคลอนพร้อมจะล้มครืนลงไปพร้อมกับเศรษฐกิจตกต่ำ และราคาน้ำมันสูงลิบ

จากที่เคยฟู่ฟ่าอยู่ในแวดวงสังคม ชีวิตฉาบสีสันเปรี้ยวจี๊ดบาดตา ถูกใจเสื้อผ้าแบบไหนต้องซื้อทุกสี อยากกินบะหมี่ฮ่องกง พายไม่เคยแลร้านบะหมี่ริมทาง เซเลบอย่างเธอต้องบินไปกินถึงฮ่องกงเท่านั้น งานปาร์ตี้กลางคืน พายต้องเป็นคนที่เด่นที่สุดในงาน หลายครั้งที่พายแอบส่งสายตาโลมเลียดีเจ และผู้จัดการผับ เพียงแค่นั้นสปอร์ตไลท์ และเพลงเปิดตัวพายจะดังกระหึ่ม ทุกสายตาต้องหยุดมองยามพายเยื้องกรายเข้ามา

ในวันที่พายรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นซูเปอร์เซเลบ แมกกาซีนทุกหัวต้องถ่ายรูปเธอลงปก พายกลายเป็นสาวสังคมที่ถูกบันทึกไว้ว่าติดขนตาปลอมที่วัดได้ยาวที่สุด เดินไปทางไหนมีแต่คนมารุมขอถ่ายรูป แต่แล้วชะตาถึงคราผกผัน ระหว่างที่พายกำลังหลงระเริงในเงินทอง และถือตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง วันนั้นเธอกำลังเดินแบบชุดฟินาเล่ราคาแพง จู่ๆ มีข่าวด่วนเรื่องการฟ้องล้มละลายบริษัทของสงกรานต์ ช่างภาพ และนักข่าวยิงคำถามรัวทันที พายช๊อค เจ็บปวดยิ่งกว่าคมกระสุนพุ่งผ่านอก เธอวิ่งหนีนักข่าวทั้งที่อยู่ในชุดฟินาเล่ ทำให้โดนแจ้งความจับข้อหาลักทรัพย์อีก พายเข้าตาจนวิ่งหนีนักข่าวจากห้างดังมาจนมุมในตลาดสด แม่ค้าพ่อค้าอึ้งกิมกี่สภาพนางฟ้าชุดฟินาเล่ที่วิ่งร้องไห้มาน้ำตาอาบแก้ม นักข่าว เจ้าของงานเดินแบบ ตำรวจแห่ตามมา พายตัดสินใจซื้อผ้าถุง และเสื้อคอกระเช้าจากร้านโชว์ห่วยแถวนั้นเปลี่ยน และฝากชุดไว้กับเจ้าของร้าน ก่อนจะหนีขึ้นแท็กซี่ไป หลังจากนั้น นักข่าวตามสัมภาษณ์ทุกที่ที่พายไป

พายทนกับกระจิบข่าวไฮโซที่ตอกย้ำถามคำถามซ้ำไปมาเรื่องฐานะอันง่อนแง่นไม่ไหว ตัดสินใจหลีกลี้หนีสังคมไฮโซไปหาเพื่อนรัก ทองหยอด (อธิชนัน ศรีเสวก) ที่ทำธุรกิจเล็กๆ เซอร์วิสรักษาความสะอาดให้กับฝรั่งในแถบพัทยา ตั้งใจจะนอนพักอาบแดดให้สาแก่ใจสักหลายๆ เดือนจนกว่าพ่อจะผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจ หรือไม่ก็จนกว่าเธอจะทำใจได้กับเรื่องแสนรันทดที่กำลังจะผ่านเข้ามาในชีวิต

ทองหยอดเป็นเฟมินิสต์สาววัยเดียวกันกับพาย พายอึ้งกับการกดขี่ทางเพศของทองหยอดที่มีต่อเพศชาย เพราะถึงจะไม่ใช่ทอมบอยแต่ทองหยอดก็เป็นพวกบ้าสิทธิสตรีแบบสุดโต่ง ทุกอย่างในบริษัทของทองหยอดต้องมีสโลแกนว่า “ผู้หญิงมาก่อน” ผู้หญิงได้พักกลางวันก่อน ผู้หญิงขึ้นลิฟต์แต่ผู้ชายต้องขึ้นบันได ผู้หญิงลาหยุดหากปวดท้องประจำเดือนได้ แต่ถ้าผู้ชายป่วยจะถือว่าอู้ ถ้าพนักงานชายในบริษัทถูกเนื้อต้องตัวพนักงานหญิงจะโดนปรับเพราะถือว่าลวนลามทางเพศ แต่พนักงานหญิงสามารถตบตีหรือแตะตัวพนักงานชายได้ เพราะถือว่าเป็นเพศแม่ ทองหยอดนั้น เชื่อมั่นว่าพระเจ้าสร้างสตรีมาให้อยู่เหนือบุรุษ ยึดถือคติหงส์ย่อมอยู่เหนือมังกรในทุกกรณี ซึ่งในช่วงแรกๆ พายก็เห็นด้วยกับทองหยอด เพราะเธอกำลังอยู่ในสภาพอกหักรักคุดจาก ลลิต (เขตต์ ฐานทัพ) ไฮโซหนุ่มเพลย์บอย ที่สลัดรักจากเธอไปหาดาราสาวอกตู้มแบบไม่เหลือเยื่อใยเมื่อรู้ข่าวการตกต่ำของครอบครัวพาย


ในขณะที่กำลังอยู่กับทองหยอดที่พัทยานั้น พายใช้เวลาว่างไปนั่งเล่นที่สำนักงานรักษาความสะอาดของทองหยอด ได้พานพบกับชีวิตพนักงานรักษาความสะอาดหลากหลาย ด้วยความไฮโซของเธอจึงอดส่งสายตาเหยียดหยามไปโดยไม่รู้ตัว เลยต้องปะทะคารมกับ ป๋าเดช (อนันต์ บุนนาด) โฟร์แมนคุมงานรักษาความสะอาด ผู้กร่างกล้าด่าทุกคนแม้แต่เจ้านายถ้าสั่งไม่ถูกใจ

เหตุการณ์วันนั้น เกิดขึ้นเพราะพายเห็นป๋านั่งฟุบหน้าอยู่กับพื้น พายไม่รู้ว่าป๋าเดชทำอะไรอยู่ แต่เพราะเห็นท่าทางสะเงอะสะงะเหมือนยังไม่สร่างเมา พายหลุดปากพูดลอยๆ เป็นเชิงดูถูก แต่หารู้ไม่ ป๋าเดชกำลังบรรจงขูดซากหมากฝรั่งออกจากพื้นอย่างแข็งขัน ป๋าเดชทนไม่ได้ ขูดเศษหมากฝรั่งอย่างแรงจนกระเด็นโดนพาย หลังจากนั้นศึกน้ำลายจึงเกิดขึ้น

พายโดนป๋าเดชกระแนะกระแหนสารพัด ด่ากันไปมาจนร้อนถึงชายหนุ่มหัวหน้าคนงาน นายสะอาด (ตะวัน จารุจินดา) ต้องเข้ามาห้ามทัพ ไม่อย่างนั้นคงมีสงครามตบตีระหว่างป๋าเดชกับสาวพายเป็นแน่แท้

นายสะอาดเป็นชายหนุ่มยิ้มแย้มร่าเริงอยู่เสมอ ทำงานคล่องแคล่วในทุกๆ เรื่อง เป็นที่รักของพนักงานทำความสะอาดทุกคนแม้แต่คนปากจัดอย่างป๋าเดช

นายสะอาดลากตัวพายมานั่งสงบสติในวัดเชิงเขาใกล้กับบริษัท พายโดนหลอกให้นั่งฟังพระเทศน์กว่าชั่วโมง คนอย่างพายวีนแหลกแหกกระเจิงได้ทุกคน ยกเว้นพ่อกับพระ เธอจึงนั่งบิดตัวปวดขาพลางนึกก่นด่านายสะอาด นายสะอาดรู้สึกยังไม่สาแก่ใจแอบซุบซิบกับหลวงพ่อเพื่อออกอุบายให้พายได้ชำระจิตใจ หลวงพ่อออกปากบิณฑบาตพายให้ล้างส้วมวัด คำพ่อสงกรานต์ที่เคยสอนพายคือ “สิ่งใดที่พระขอบิณฑบาต ถ้าเต็มไปด้วยกรรมดี และการทำดี ขอให้ปฏิบัติทุกครั้ง” คำพูดนั้นลอยอยู่เหนือหัวเธอ และมีน้ำหนักมากพอจนทำให้พายก้มหน้ารับคำพระ

พายล้างส้วมไป มีเสียงเทศน์จากนอกห้องน้ำ พายนึกว่าเป็นพระมาเทศน์ระหว่างทำงาน ที่ไหนได้เป็นนายสะอาดมาหลอกด่า

แค้นฝังหุ่นระหว่างพายกับนายสะอาดครั้งนี้ ทำให้พายเอาเรื่องมาฟ้องทองหยอด แต่ทองหยอดผู้ยึดมั่นสิทธิสตรีกลับถือว่าดีซะอีกที่ผู้หญิงอย่างพายจะได้ขึ้นสวรรค์เพราะทำงานได้บุญกว่าผู้ชายมากนัก

ความสัมพันธ์ระหว่างพายกับนายสะอาดไม่น่าจดจำนัก เพราะนายสะอาดเข้ามายั่วเย้าทักทายพายในฐานะไฮโซที่กำลังจะตกอับ นายสะอาดบอกว่าแม้เขาจะเป็นแค่หัวหน้าคนทำความสะอาด แต่รักการอ่านข่าวก๊อดซิปเป็นชีวิตจิตใจตามข่าวพายมาโดยตลอด

นายสะอาดแกล้งประจานพาย เมื่อสบโอกาสวันหนึ่ง อาคารที่ต้องไปทำความสะอาดอยู่ระหว่างการทาสีตัวอาคาร นายสะอาด ป๋าเดช และชาวคณะมีหน้าที่ทำความสะอาดกระจก จึงต้องใช้หนังสือพิมพ์มาปิดกระจกเพื่อไม่ให้ถูกสีกระเด็นใส่ แต่หนังสือพิมพ์ที่นายสะอาดและพรรคพวกหามาแปะคือหนังสือพิมพ์ข่าวกอสซิปของพายล้วนๆ ผู้คนในพัทยาเดินผ่านไปมาได้อ่านข่าวซุบซิบที่เหมือนบิลบอร์ดขนาดใหญ่ พายเดินมาเจออย่างจัง ชาวบ้านเห็นหน้าพายเป็นคนๆ เดียวกับในข่าว ต่างอื้ออึง พายพยายามรื้อหนังสือพิมพ์ทิ้ง แต่ไม่ทันใจจรวด พายฉวยไม้ขีดก้านเดียวจากแผงไก่ย่างใกล้ๆ โยนไฟใส่หนังสือพิมพ์จนวายวอด อาการวีนแตกตูมใหญ่ยังความสยองให้กับนายสะอาดเป็นอย่างยิ่ง

พายวางตัวเย่อหยิ่งสูงกว่าทุกคนในสำนักงานเพราะถือว่าเป็นเพื่อนเจ้าของ บางครั้งยังจิกตีชี้นิ้วสั่งยิ่งกว่าทองหยอดซะอีก สร้างความหมั่นไส้ให้กับพนักงานทำความสะอาดทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ป๋าเดช กระท้อน (ต๋อง ชวนชื่น) และ ส้มฉุน (อุ่นเรือน ราโชติ) ยังดีที่มีนายสะอาดคอยห้ามทัพไม่ให้สาวพายโดนรุมประชาทัณฑ์จากทุกๆ คน โดยทำให้เป็นเรื่องน่าขบขันในความไฮโซของสาวพาย พนักงานรักษาความสะอาดทุกคนต่างจดจำฝังใจ แค้นฝังหุ่นสาวไฮโซเป็นอย่างยิ่ง เข้าทำนองความแค้นนี้...สิบปีค่อยสะสางก็ยังไม่สาย

เมื่อจัดการต่อหน้าไม่ได้ กระท้อน และส้มฉุนแอบปั้นหุ่นดินเผาเป็นตัวพาย พยายามสวดแช่งพาย ซึ่งบางครั้งเหมือนจะได้ผล เช่นส้มฉุนหักขาหุ่น ปรากฏว่าพายตัวจริงใส่ส้นสูงเดินตกร่องจนขาแพลง ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นเพราะป๋าเดชแอบเซาะร่องที่พื้นแล้วปูกระดาษทับไว้เป็นกับดักจัดการพาย

เมื่ออยู่กับทองหยอดไปเรื่อยๆ พายเห็นความน่ารักของนายสะอาดมากยิ่งขึ้น เขาสามารถรับลูกค้าได้ทุกรูปแบบ ถ้าเป็นลูกค้าฝรั่ง นายสะอาดจะมีโปรโมชั่นพาไปเที่ยวบาร์เบียร์หลอกล่อให้ลูกค้าเซ็นสัญญาร่วมงานต่อ ถ้าเป็นลูกค้าจีนนายสะอาดจะพาไปเที่ยวสวนเสือ และให้กินซุปตัวเดียวอันเดียว ลูกค้าจีนต่างประทับใจจ้างงานต่อ ซึ่งในการเอนเตอร์เทนลูกค้าทุกครั้งนายสะอาดจะหลอกล่อพายจนติดกับ และติดแหง่กไปกับเขาด้วยทุกครั้ง


ที่บาร์เบียร์พายโดนหลอกให้แต่งตัวเป็นเด็กเชียร์เบียร์ ที่สวนเสือ พายโดนหลอกให้ไปอยู่ในกรงเสือ พายร้องไห้จะปีนกรงหนี แต่ปรากฏว่ากรงนั้นเป็นกรงลูกเสือ ทำให้พายเริ่มมีความสุข เห็นความน่ารัก และน่าหมั่นไส้ของนายสะอาดมากขึ้น นายสะอาดทำงานเก่งจนทองหยอดเองถึงกับเอ่ยปากชม ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานในทุกระดับชั้นตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบ นายสะอาดชอบผันตัวเองเข้ามาเกี่ยวข้องกับพายอยู่เนืองๆ สร้างทั้งรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ แม้ว่าเขามักจะโดนเธอด่าแบบใส่คะแนนไม่ทันทุกครั้ง

แต่แล้วเหมือนชะตาเล่นตลก เมื่อ สงกรานต์ พ่อของพายถึงคราวตกอับต้องถูกเทคโอเวอร์ธุรกิจทั้งหมดโดย งานศิลป์ (ตะวัน จารุจินดา) นักธุรกิจหนุ่มจากบริษัทข้ามชาติ ไม่เหลือแม้แต่ตึก พายสแควร์ อาคารสำนักงานที่สงกรานต์ตั้งชื่อเพื่อเป็นที่ระลึกให้กับพายลูกสาวคนเดียว สมบัติชิ้นสุดท้ายของสงกรานต์ต้องถูกยึดไปเป็นทรัพย์สินของงานศิลป์

เมื่อเรื่องราวเข้าตาจนถึงเพียงนี้ พายถึงกับฉุนขาดกลับกรุงเทพฯ ทันที บันดาลโทสะพาตัวเองเดินเข้าไปเอาเรื่องงานศิลป์ถึงในออฟฟิศ เพราะเชื่อว่าเขาต้องใช้เล่ห์กลจนทำให้พ่อของเธอต้องขายธุรกิจให้ การบุกเข้าอาละวาด และวีนแหลกครั้งนี้ทำเอาพนักงานในบริษัทงานศิลป์แตกตื่นกันเป็นแถว เพราะพายเล่นบุกมาในวันที่บริษัทกำลังทำพิธีตัดริบบิ้น พายเดินขึ้นเวที ฉวยกรรไกรมาตัดเอง แล้วคว้าไมค์จากโพเดียมประกาศท้าทายงานศิลป์กลางเวที

แต่การบุกไปเอาเรื่องของพายครั้งนี้กลับไม่เป็นผล งานศิลป์ไม่ยอมออกมาพบ เพียงแค่ยอมให้คุยกับ ดีดี้ (ณัฐฐา ลอยด์) เลขาส่วนตัววัยป้าของเขา สิ่งหนึ่งที่พายรู้สึกในทันทีที่เจรจาธุรกิจกับดีดี้ก็คือ งานศิลป์เป็นผู้บริหารที่มีนิสัยใจแคบ คิดแต่จะเอาชนะในเกมธุรกิจอย่างเดียวเรื่องอื่นไม่สน ดีดี้บอกพายว่างานศิลป์ สบประมาทพายว่าเป็นได้แค่ไฮโซลืมตัวไม่เห็นหัวคน ชีวิตนี้ไม่มีทางประสบความสำเร็จในการทำงานได้แน่สงกรานต์ทำธุรกิจเจ๊งก็เพราะมีลูกสาวไม่เอาถ่านอย่างพาย พายโมโหจัดสรรหาคำมาก่นด่างานศิลป์สารพัด จนคิดว่าสาแก่ใจแล้ว เธอจึงกลับบ้านไปปลอบสงกรานต์ผู้เป็นพ่อ

หลังจากนั้นเพียงวันเดียว พายได้รับการติดต่อจากดีดี้อีกครั้ง แจ้งว่างานศิลป์ยื่นคำท้า ต้องการให้พายเข้ามาทำงานเป็นพนักงานรักษาความสะอาดของตึกพายสแควร์ร่วมกับบริษัทรักษาความสะอาดของทองหยอด โดยไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ ทั้งสิ้น ต้องทำงานในระดับล่างสุด

หากพายทำได้นานเกินหนึ่งปี และมีผลงานเป็นที่พอใจ งานศิลป์จะพิจารณาแบ่งหุ้นบริษัทในเครือของสงกรานต์คืนให้จำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่วายลงท้ายว่าไฮโซเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่ออย่างพาย นิสัยจับจดจนไม่มีทางลดตัวลงมาเป็นเมททำความสะอาดตึกแน่ๆ

พายโกรธจนลมแทบออกหู รู้สึกเหมือนโดนดูถูกครั้งยิ่งใหญ่ เธอจึงตกปากรับคำไปอย่างไม่ได้คิดหน้าคิดหลัง !

พายเข้ามาเป็นพนักงานรักษาความสะอาดร่วมกับบริษัททองหยอดในตึกพายสแควร์ที่เป็นชื่อตัวเอง จากที่เคยใส่ชุดหรูราคาแพง พายต้องเปลี่ยนมาใส่ชุดพนักงานรักษาความสะอาด มีผ้าโพกผม ใส่ถุงมือยาง รองเท้าบู๊ตชาแนลเปลี่ยนเป็นบู๊ตหนีน้ำท่วมรับประกันยี่ห้อโชว์ห่วย พายเดินผ่านกระจกแทบเป็นลม สาวสวยหลุดจากแค๊ตวอล์กบัดนี้มีสภาพไม่ต่างจากสาวไร่อ้อย ต้องคอยวิ่งหลบนักข่าวไม่ต่างจากแรงงานต่างด้าววิ่งหนีตำรวจ การทำงานแต่ละวันไม่ได้ผ่านไปอย่างสงบสุข มีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย บริษัทที่เช่าพื้นที่อาคารแต่ละบริษัทก็มีปัญหาแตกต่างกันออกไป

ปัญหาแรกที่พายต้องประสบคือการเอาคืนจากเพื่อนร่วมงานโจทย์เก่าที่เคยจิกตีเอาไว้
เริ่มจากป๋าเดชที่ถือว่าขณะนี้พายเป็นลูกน้องโดยตรง จึงชี้นิ้วสั่งงานทุกอย่างตั้งแต่ล้างห้องน้ำ เทขยะ ขัดโถส้วม โดยไม่ยอมให้ใครช่วย แม้แต่ทองหยอดก็ไม่กล้าขัดเพราะการทำงานทุกครั้งโดนตรวจสอบโดยดีดี้อย่างใกล้ชิด พายต้องอดทนทำไปทั้งน้ำตา...เศร้ายังไงก็ไม่อยากให้ใครเห็น


กระท้อนกับส้มฉุนเริ่มมาตรการเอาคืนอย่างสาสม เมื่อแกล้งให้พายต้องอยู่เวรทำงานใน กะสุดท้ายก่อนตึกจะปิด แล้วปิดล็อกขังสาวพายไว้ในอาคารพร้อมๆ กับสร้างเรื่องโกหกเกี่ยวกับฆาตกรโรคจิตที่แอบแฝงตัวอยู่ในตึกแห่งนี้ ทำเอาสาวไฮโซที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะกลัว กลับต้องหวาดผวาวิ่งหนีกระเจิดกระเจิงจนต้องมาล้มอยู่ในอ้อมกอดของนายสะอาด ทำเอาพายต้องทั้งเจ็บใจ และเจ็บข้อเท้าแทบพลิกในตอนที่วิ่งหนีในกลางดึก

นอกจากนี้...พายยังต้องกล้ำกลืนฝืนทนกับสายตาดูถูกของคนที่เคยรู้จักสมัยยังไฮโซ แต่ในตอนนี้มองเธอด้วยสายตาเหยียดหยามราวกับไม่ใช่เพื่อนร่วมโลก พายกลั้นน้ำตาแห่งความเจ็บช้ำไว้เพื่อพิสูจน์ตนเองจากคำสบประมาทของงานศิลป์เจ้าของอาคารคนใหม่ที่เธอไม่เคยเห็นหน้า และเพื่อสัญญาที่งานศิลป์เซ็นไว้ว่าจะยอมให้สงกรานต์กลับมาเป็นหุ้นส่วนบริษัทฯ อีกครั้ง

ท่ามกลางความเศร้า และกดดันสารพัด พายได้กำลังใจจาก นายสะอาด หนุ่มอารมณ์ดีชี้ชวน พามองโลกที่พายเคยคิดว่าสีดำให้กลายเป็นสีเทาที่สดใสอยู่บ้าง...

เงินที่ต้องใช้อย่างอดออม ทำให้พายต้องเลิกไปกินข้าวตามร้านอาหาร พายทำกับข้าวใส่ปิ่นโตมากินตอนกลางวัน แต่ไม่มีเพื่อนร่วมงานคนไหนยอมกินกับพายเพราะความรังเกียจ และตั้งแง่ ยกเว้น...นายสะอาดคนเดียว นายสะอาดมักมีปิ่นโตที่มีอาหารดีๆ แปลกๆ ชนิดคนธรรมดายังหากินไม่ได้ สะอาดอ้างว่าได้มาจากของเหลือประชุมจากบริษัทที่เช่าตึกนี้ และทุกครั้งสะอาดนำอาหารมาแบ่งพายกินด้วยเสมอ

นายสะอาดมีส่วนช่วยพายในการทำงานอยู่ไม่น้อย เรียกได้ว่าเป็นทั้งพี่เลี้ยง เป็นทั้งเพื่อน รวมทั้งเป็นกระโถนท้องพระโรงให้พายคอยลับฝีปากยามว่าง ความสัมพันธ์ของทั้งคู่งอกเงยมากขึ้น

ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวพาย มักจะเกิดจากบุคคลต่างๆ อันได้แก่

อนงค์ ผู้จัดการอาคารสาวซึ่งคอยตามหาเรื่องพายอยู่ตลอดเวลาราวกับได้รับคำสั่งโดยตรงจากงานศิลป์ หลายครั้งที่อนงค์ใช้ไม้เด็ด แต่งตัวเหมือนพายสมัยก่อน ทำหน้าทำตาเหมือนพายสมัยก่อน และทำกิริยาเหมือนพายเมื่อสมัยก่อน คือวีนแตก ไม่พอใจปัดข้าวของทิ้ง ช้าไม่ทันใจเจอด่า พายน้ำตาตกในเหมือนได้เห็นตัวเองในกระจก แต่ก็อดหมั่นไส้ไม่ได้เพราะอนงค์ดูท่าจะตามจองล้างจองผลาญผิดสังเกต

เฟียซ (ชมพูนุช ปิยะธรรมชัย) แฟนสาวไฮโซของงานศิลป์ซึ่งคอยใช้อำนาจข่มเหงเธอสารพัด รวมทั้งทำตัวเป็นเจ้าของทรัพย์สินทุกอย่างของงานศิลป์ ชี้นิ้วออกคำสั่งในทุกเรื่อง เฟียซเคยมองพายว่าเป็นคู่แข่ง สมัยที่ทั้งสองคนยังเป็นเซเลบริตี้คนดังของสังคม แต่เมื่อพายตกอับ เฟียซจึงกลั่นแกล้งพาเพื่อนไฮโซที่เคยรู้จักพาย นักข่าว หรือไม่วายกระทั่งหนังสือไฮโซมาทำคอลัมน์ที่ตึกพายสแควร์ เพื่อตอกย้ำฝังดินไม่ให้พายได้ผุดได้เกิด

มะขาม (วรเชษฐ์ นิ่มสุวรรณ) และ กาแฟ คนสนิทของคุณป้าดีดี้ที่คอยตามแกล้งไม่ให้พายทำงานอย่างสงบสุข พายจึงต้องระวังตัวเอง การทำงานและการพิสูจน์ใจตัวเองยากขึ้นเป็นทวีคูณ

แต่จนแล้วจนรอด พายไม่เคยพบหน้างานศิลป์จังๆ เลยสักครั้ง ระหว่างเขาและเธอเหมือนเป็นแม่เหล็กคนละขั้ว อยู่คนละทิศละทางเสมอ...

วันใดที่เธอเข้าทำงานเช้า งานศิลป์ก็จะเข้ามาทำงานในตอนกลางคืน ครั้นวันไหนที่เธอทำงานตอนกลางคืน เขาก็จะเข้าทำงานในเวลากลางวัน ยังความแปลกใจให้กับพายอยู่ไม่น้อย...

เมื่อมาทำงานทำความสะอาดในตึกพายสแควร์ พายพบว่าความจริงแล้วกิจการของงานศิลป์ไม่ได้อยู่ในอำนาจการตัดสินใจของเขาคนเดียว หลายๆ เรื่องมีการขัดแย้งกันรุนแรงกับ ไทธวัช (สิริคุปต์ เมทะนี) ผู้เป็นอา ซึ่งสังคมไทยกำลังตั้งคำถามอยู่เสมอว่าใครกันแน่ที่เป็นคนกุมอำนาจที่แท้จริงในกิจการข้ามชาติของงานศิลป์ และไทธวัชดูเหมือนจะสนิทสนมกับเฟียซมากกว่างานศิลป์เสียอีก เพราะลับหลังงานศิลป์ ไทธวัชคือชู้รักของเฟียซผู้ซึ่งหวังจับปลาสองมือ ถ้าไม่ได้หลานก็ต้องได้อา ยังไงก็รวยทั้งคู่ ส่วนไทธวัชเองก็คบเฟียซเพื่อสืบความลับของงานศิลป์ไปในตัวด้วย

งานศิลป์ไม่ใช่ว่าจะไม่รู้ความสัมพันธ์ลับนี้ แต่เขายังหาทางเปิดเผยไม่ได้ เพราะภารกิจ”ฟอกหัวใจขาวสะอาด”ของเขานั้นสำคัญยิ่งกว่าอะไรทั้งสิ้น

เมื่อกลั่นแกล้งพายไปเรื่อยๆ เหล่าพนักงานรักษาความสะอาดกลับต้องรู้สึกเห็นใจสาวไฮโซอย่างพาย บางครั้งป๋าเดชแอบไปเห็นสาวพายนั่งร้องไห้คนเดียว กระท้อนกับส้มฉุนแอบเห็นพายต้องเป็นลมล้มทั้งยืนกลางแดดบนดาดฟ้าหลายครั้ง เมื่อโดนทั้งคู่แกล้งให้ทำความสะอาดพื้นตอนเที่ยงคนเดียวซ้ำๆ ซากๆ


นายสะอาดทนไม่ได้ต้องเรียกคนทั้งหมดมาอบรม และตามพายมาเปิดใจขอโทษเพื่อนร่วมงานถึงเรื่องความผิดในอดีต ตอนแรกพายไม่ยอมทำตามคำแนะนำของนายสะอาด แต่ต่อมาเธอจำใจต้องทำเพราะไม่มีทางเลือก เมื่อเห็นแววตากดดัน และเศร้ากับชะตากรรมของพาย ทำให้เหล่าผู้พิทักษ์ความสะอาดรู้สึกผิดขึ้นมาบ้าง รู้ตัวว่าเล่นงานพายแบบเอาคืนมากจนเกินไป

หลังจากนั้นรอบตัวพายจึงมีมิตรภาพเกิดขึ้น พายไม่ต้องกินข้าวปิ่นโตกลางวันคนเดียวอีกต่อไป เธอมีเพื่อนที่พร้อมจะแบ่งกับข้าว แม้ว่ากับนั้นจะมีเพียงไข่ต้มก็ตาม เธอมีโอกาสรู้จักชีวิตส่วนตัวของเพื่อนพนักงานทำความสะอาดหลายคน ซึ่งต่อมากลายเป็นเหมือนมิตรแท้ พายเรียนรู้บุคลิกซ่อนเร้นของคีย์แมนผู้พิทักษ์ความสะอาดคนสำคัญอย่าง...

ป๋าเดช เธอรู้ว่าเขาเป็นโฟร์แมนคุมงานรักษาความสะอาดที่ชอบทำตัวกร่างไปอย่างนั้นเอง แต่ความจริงมีจิตใจดี ขี้โม้ปากจัดชอบด่าประชดแต่มีจุดอ่อนอยู่ที่บ้ายอ พายสร้างมิตรกับป๋าเดชได้โดยไม่ยาก เมื่อวันหนึ่งป๋าเดชไม่มาทำงาน ทุกคนเป็นห่วงจนต้องตามไปดูที่บ้าน พายอึ้งกับสภาพบ้าน และชีวิตตัวคนเดียวของป๋าที่แม้ยามล้มป่วยก็ไม่มีใครดูแล พายเช็ดตัวให้ป๋าเดชอย่างไม่รังเกียจ นายสะอาด ส้มฉุน และกระท้อนที่มาด้วยกันถึงกับศรัทธาน้ำใจของพาย และเมื่อรู้จักชีวิตป๋าเดชมากขึ้น...เธอกลับเห็นใจเพราะรู้ว่าป๋าเดชโดนลูกสาวคนเดียวตัดขาดไม่ใยดี เพราะเกลียดพ่อที่ทำให้แม่ตาย

ส่วน กระท้อน และ ส้มฉุน มีจุดเด่นที่มักจะเอาชนะอุปสรรคทุกอย่างด้วยรอยยิ้ม… มีเงินก็ยิ้ม… ไม่มีเงินก็ยิ้ม… โดนด่าก็ยิ้ม… หรือแม้แต่ป่วยไข้อาการปางตายยังยิ้ม ! แต่คนทั้งคู่มักมีปัญหายามสิ้นเดือน เพราะรายได้ชักหน้าไม่ถึงหลัง เดือนๆ วุ่นวายสาละวนไปกับการเสี่ยงโชคซื้อสารพัดหวย หวังจะรวยเพื่อเอารายได้ไปจุนเจือพ่อแม่ที่อยู่บ้านนอก

การทำงานที่ผ่านไปแต่ละวันทำให้พายเรียนรู้ชีวิตมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ในมิตรภาพ ความเข้มแข็ง การไม่ทำตัวเอาแต่ใจ และการเอาชนะความใจร้อนของตัวเอง

สงกรานต์พ่อของพายเองเมื่อชีวิตตกต่ำทำให้เขารู้จักชีวิตมากยิ่งขึ้น เขาผันตัวเองมาเปิดแผงก๋วยเตี๋ยวต้มยำข้างตึกพายสแควร์อย่างไม่เคอะเขิน ยินดีที่จะใช้ชีวิตพอเพียง ทำงานหาเงินแบบคนติดดินโดยไม่รู้สึกว่าตัวเองไร้เกียรติเลยแม้แต่น้อย

แผงก๋วยเตี๋ยวของสงกรานต์เป็นที่ชุมนุมของเหล่าบรรดาพนักงานรักษาความสะอาดของอาคารสำนักงานต่างๆ โดยรอบพายสแควร์ เป็นเหมือนสภาคนจนย่อมๆ ที่มีผู้ใหญ่รู้จักคิดอย่างสงกรานต์ให้คำปรึกษาที่ดีในทุกเรื่อง มีนายสะอาดวางแผนชีวิตที่ดีให้กับทุกคน พายเองเมื่อเสร็จจากงานรักษาความสะอาดภายในตึก เธอก็มาช่วยพ่อขายก๋วยเตี๋ยว เสิร์ฟน้ำ ล้างชาม และแน่นอนจะต้องมีนายสะอาดอยู่เคียงข้างเสมอไม่ห่าง

พายกับนายสะอาดมีโอกาสช่วยปัญหาชีวิตพนักงานทำความสะอาดอย่างป๋าเดช ให้เลิกหมกมุ่นกับการกินเหล้าเพื่อลืมปมความทุกข์ในชีวิต สร้างโอกาสทำให้ป๋าเดชมีโอกาสปรับความเข้าใจกับ ปิ่น ลูกสาวคนเดียวที่หนีออกไปจากบ้านเพราะคิดว่าแม่ตายเพราะพ่อ แต่ความจริงแล้วป๋าเดชแสดงความรักกับคนใกล้ตัวไม่เป็นต่างหาก เหตุการณ์นี้สร้างความประทับให้กับป๋าเดชเป็นอย่างมาก ประกาศว่าพายกับสะอาดเป็นมิตรแท้ของป๋าจริงๆ

กระท้อนกับส้มฉุนได้รับความช่วยเหลือจากพาย และสะอาด แก้ปัญหารายได้ชักหน้าไม่ถึงหลังไม่รู้จักจบจักสิ้น ทั้งพาย และสะอาดสอนให้กระท้อนกับส้มฉุนรู้จักเก็บเงิน ส้มฉุน และกระท้อนรับลูกชิ้นจากร้านสงกรานต์ไปปิ้งขาย ใส่ถาดเดินเดลิเวอรี่ในย่านตึกพายสแควร์หลังเลิกงาน กลายเป็นรายได้เสริมจนมีรายได้เพิ่มเป็นกอบเป็นกำมีเงินเก็บมากขึ้นเรื่อยๆ

ช่วงนี้เองที่ระหว่างนายสะอาดและพายได้เรียนรู้ใจซึ่งกัน และกัน โดยทั้งคู่ยังไม่ยอมรับใจตัวเองเลยแม้แต่น้อย...

พายเอาเรื่องนายสะอาดมาปรึกษาทองหยอดที่ย้ายออฟฟิซมาอยู่ในกรุงเทพฯ อยู่บ่อยๆ ทองหยอดบอกให้พายยอมรับใจตัวเองว่ารู้สึกลึกซึ้งกับนายสะอาดเพียงใด แต่พายบ่ายเบี่ยงยังทำใจไม่ได้ที่จะรักคนต้อยต่ำอย่างนายสะอาด และอีกประการหนึ่งก็คือ...พายรู้สึกว่านายสะอาดมีอะไรบางอย่างที่ดูลึกลับ ต้องค้นหาอยู่ตลอดเวลา

นอกจากพายจะมีทองหยอดเป็นที่ปรึกษาซึ่งเป็นเพศเดียวกันแล้ว เธอยังมีเพื่อนใหม่ในโลกอินเตอร์เนต ไซเบอร์สเปซ “มิสเตอร์แปะแป๊ะ” หนุ่มใหญ่ชื่อประหลาดที่ไม่ยอมเปิดเผยตัว คอยให้คำแนะนำกับเธอในทุกๆ เรื่อง ตอนแรกพายคิดว่ามิสเตอร์แปะแป๊ะเป็นอาแป๊ะแก่ๆ แต่พอคุยกันนานเข้าจึงได้รู้ว่าแปะแป๊ะเป็นภาษาจีนที่แปลว่า “ข๊าวขาว” หรืออีกนัยหนึ่งคือ “ขาวสะอาด” นั่นเอง

พายปรึกษามิสเตอร์แปะแป๊ะจนสนิทสนมกันมากแม้จะไม่เคยเห็นหน้า เธอกล้าปรึกษาทั้งเรื่องการงาน และเรื่องของหัวใจ นับวันเธอยิ่งรู้สึกผูกพันกับมิสเตอร์แปะแป๊ะเหมือนเป็นญาติผู้ใหญ่คนหนึ่ง...

นายสะอาดมีโอกาสช่วยไฮโซหนุ่มลลิตจากการคิดฆ่าตัวตายโดยบังเอิญ ลลิตต้องหมดสภาพเพลย์บอยเพราะกิจการครอบครัวล้มละลาย โดนเพื่อนรอบข้าง และสาวที่เคยติดพันเฉดหัวทิ้ง
จากข้อคิดของนายสะอาดเกี่ยวกับความรักทำให้ลลิตได้คิด ถึงกับยกให้นายสะอาดเป็นเพื่อนแท้คนหนึ่ง

วันหนึ่งลลิตมาเยี่ยมนายสะอาดที่บริษัทรักษาความสะอาดทองหยอด ลลิตพบกับพายอีกครั้ง ภาพความสัมพันธ์อันหวานชื่นระหว่างเขา และเธอ กลับเข้ามาในความทรงจำลลิต เขาตระหนักว่าไม่เคยลืมความรักที่มีให้พายเลย ตั้งแต่นั้นลลิตพยายามตามง้อพายอยู่ตลอดเวลา หวังจะฟื้นความสัมพันธ์เก่าระหว่างเขา และเธอกลับมา

จิตใจพายแกว่งไปไม่น้อยเมื่อคิดถึงอดีตระหว่างเธอกับลลิต ร้อนถึงทองหยอดต้องมาออกโรงตีกันลลิตอยู่บ่อยๆ ยังความโกลาหลให้กับทุกสถานที่หน่วยรักษาความสะอาดไปปฏิบัติงานทุกครั้ง เพราะเพลย์บอยต้องปะทะกับเฟมินิสต์สาวอย่างดุเดือดเลือดพล่าน

แต่ใครจะรู้ว่าในความดุเดือดเลือดพล่าน...สร้างปมประทับใจภายในหัวใจให้กับเพลย์บอยหนุ่มกับเฟมินิสต์สาวโดยไม่ได้ตั้งใจ

ลลิตขอร้องให้นายสะอาดช่วยเชียร์เขากับพาย โดยไม่รู้เลยว่าความจริงแล้วนายสะอาดมีใจให้กับผู้หญิงคนนี้เหมือนกัน นายสะอาดพยายามทำตัวเป็นเพื่อนที่ดี คิดวางแผนทำให้พายใจอ่อนกับลลิตหลายครั้ง แต่ดูเหมือนทุกครั้งโชคชะตาจะดลบันดาลให้เขากับพายสัมพันธ์กันแนบแน่นมากยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะครั้งหลังสุดที่นายสะอาดวางแผนให้ลลิตกับพายไปติดในถ้ำใหญ่แห่งหนึ่งกลางป่าปากช่อง แต่กาลกลับกลายเป็นสะอาดเองที่ต้องไปติดกับพายท่ามกลางบรรยากาศอันแสนโรแมนติกนั้นแทน

คืนวันนั้นนายสะอาดกับพายจึงรู้ซึ้งถึงหัวใจตัวเอง...สารภาพความในใจที่มีให้กัน นายสะอาดเอ่ยปากกับพายว่ามีความลับอย่างหนึ่งจะบอก แต่ก่อนจะเอ่ยปากเสียงกรี๊ดก็แผดขึ้นดังลั่นป่า... เฟียซแฟนสาวไฮโซของงานศิลป์นั่นเอง

เฟียซปราดมากระชากพายออกจากอ้อมกอดของนายสะอาด พร้อมทั้งประกาศว่า นายสะอาด กับ งานศิลป์ คือคนๆ เดียวกัน เธอยอมไม่ได้ที่พายจะมาแย่งคนรักของเธอ


พายหน้าชา โลกทั้งโลกหมุนติ้วเหมือนหัวใจกำลังจะหลุดออกจากร่าง ผู้ชายคนที่เธอเพิ่งรู้ว่ารักเขากลับกลายเป็นผู้ชายคนที่หลอกลวง เข้ามาทำงานรักษาความสะอาดก็เพื่อจับผิดเธอ

“นายสะอาด” ก็คือ “งานศิลป์” ผู้สร้างปัญหาให้เธอกับพ่อมาโดยตลอด หนำซ้ำพายยังรู้อีกว่า “มิสเตอร์แปะแป๊ะ” ที่ปรึกษาของเธอในอินเตอร์เนต ไม่ใช่ใครที่ไหน...ก็คือ “นายสะอาด” นั่นเอง

พายร้องไห้จนแทบจะไม่เหลือน้ำตา แม้ลลิตจะเข้ามาปลอบโยน และอาสาเป็นคนรักษาแผลหัวใจนี้ให้เธอ แต่เธอจำต้องปฏิเสธอย่างไม่เหลือเยื่อใย เพราะหัวใจของเธอไม่เหลือให้ใครอีกแล้ว นอกจากผู้ชายอารมณ์ดีที่ชื่อ นายสะอาด เพียงคนเดียว

งานศิลป์ หรือ นายสะอาด ทำงานทุกอย่างตามคำสั่งในพินัยกรรมของพ่อ โดยไม่ได้คิด และเฉลียวใจเลยว่าทุกอย่างที่เขากำลังทำอยู่ถูกชักใยโดย ไทธวัช อาต่างมารดาของพ่อ ผู้ที่คอยหวังจะฮุบสมบัติทั้งหมดมาอยู่ในมือ

ในที่สุดงานศิลป์กับพายต่างรู้ว่าขาดกันไม่ได้ เขา และเธอมีทั้งความต่าง และความเหมือน เป็นส่วนผสมที่ลงตัว งานศิลป์ตัดสินใจจะคืนทุกอย่างให้พายโดยไม่ฟังคำคัดค้านของเฟียซ และไทธวัชเลย เขานัดพายมาเคลียร์ปัญหาต่างๆ ที่ถ้ำเดิมซึ่งเขา และเธอเรียนรู้ใจซึ่งกัน และกัน

แต่แล้วโดยที่ไม่คาดคิด งานศิลป์ถูกไทธวัชกับเฟียซร่วมมือกันลอบทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัสที่ถ้ำนั้น โชคดีที่พายตามมาช่วยชีวิตงานศิลป์ไว้ได้อย่างหวุดหวิด หลังจากพายช่วยชีวิตงานศิลป์ และคอยเฝ้าดูแล ความรู้สึกดีที่ทั้งคู่มีให้กันกลับมาสู่หัวใจอีกครั้ง งานศิลป์ และพายเริ่มลดทิฐิที่มีต่อกัน ยอมรับความรู้สึกที่มีต่อกัน และกันว่าคือ....ความรัก

ท้ายที่สุดงานศิลป์ร่วมมือกับพายเอาผิดไทธวัช และเฟียซได้ในที่สุด กำแพงระหว่างความคิดและทิฐิพังทลายลง

กิจการของสงกรานต์ที่งานศิลป์ยึดมาเป็นของตัวได้รับการต้อนรับผู้บริหารคนใหม่ ซึ่งก็คือคนเดิมที่สร้างกิจการนี้มา...

สงกรานต์กลับมาพร้อมกับผู้ช่วยลูกสาวสวย

พาย...วันนี้เปลี่ยนเป็นคนใหม่ รู้จักชีวิต ให้เกียรติกับคนรอบข้างแม้ว่าจะมีฐานะต่ำชั้นกว่าเธอพร้อมใจจะเคียงข้างกับผู้บริหารหนุ่มไฟแรง...ผู้ทำให้เธอรู้จักชีวิต รู้จักใช้ชีวิตในมุมมองที่สวยงาม

“นายสะอาด” ... “มิสเตอร์แปะแป๊ะ” ... หรือ “งานศิลป์” ผู้ชายสารพัดชื่อแต่มีใจเดียวที่มอบให้เธอจนหมดแล้ว

ชีวิตไฮโซสาวแสนสวยกับนักธุรกิจหนุ่มอารมณ์ดี มีบทสรุปสวยงาม

ความรักที่สดใส...มีค่ามากกว่าสิ่งใด


ขอขอบคุณที่มา : ช่อง 7


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์