โจวเหวินฟะ : จ้าวแห่งโจรสลัดเอเชีย

หนึ่งในสุดยอดนักแสดงฮ่องกงที่ได้ก้าวสู่วงการภาพยนตร์นานาชาติ


ในฐานะเดียวกับ บรูซ ลี และ เฉิน หลง สำหรับโจวเหวินฟะ เป็นนักแสดงที่มีบุคลิกโดดเด่น ถูกเปรียบเทียบว่าคล้ายคลึงกับแครี แกรนท์ นักแสดงฮอลลีวู้ด แต่ดูบึกบึนและจัดจ้านกว่า

ล่าสุด โจวเหวินฟะ กำลังมีผลงานที่จะเข้าฉายบ้านเรา 24 พฤษภาคมนี้ เป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์สุดยิ่งใหญ่ที่แฟน ๆ ชาวไทยรอชม เรื่อง Pirates of the Caribbean : At World's End หรือชื่อไทยว่า ผจญภัยล่าโจรสลัดสุดขอบโลก


โดยภาพยนตร์เรื่องนี้


โจวเหวินฟะ รับเป็นกัปตันเซาเฟ็ง จ้าวแห่งโจรสลัดแห่งฟากฝั่งเอเชีย เจ้าของรอยสักรูปมังกร และผมบนศีรษะก็ถูกโกนออกจนเกือบหมดเหลือไว้แต่หางม้า ฟันดำ ริมฝีปากดำขลับและสวมชุดคลุมดั้งเดิมแบบตะวันออก

เขาคือหัวหน้ากลุ่มโจรสลัดที่ต้องประจันหน้ากับกัปตันแจ็ค เมื่อต้องเดินทางครั้งใหม่มายังสิงคโปร์ ซึ่งเป็นผืนน้ำที่อุดมสมบูรณ์ของเหล่าโจรสลัดมาหลายศตวรรษ


ก่อนที่ร่วมแสดงในเรื่องนี้


โจวเหวินฟะผ่านการแสดงทั้งในฮ่องกงและโกอินเตอร์มาอย่างโชกโชน เรียกได้ว่า เป็นซูเปอร์สตาร์ของเอเชีย อย่างแท้จริง ชีวิตในวัยเด็กของโจวเหวินฟะ มีความเป็นอยู่ที่ยากไร้

เขาเกิดเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2498 ที่เกาะลัมมา นอกชายฝั่งเกาะฮ่องกง สูง 185 เซนติเมตร แต่ชีวิตของเขาถึงจุดพลิกผันเมื่อได้รับเข้าเป็นนักแสดงฝึกหัดในบริษัททีวีบี


จากนั้นไม่นาน


โจวเหวินฟะไต่เต้าขึ้นมาเป็นนักแสดงที่เป็นที่รู้จักของประชาชน หลังจากแสดงนำในละครโทรทัศน์เรื่องดังเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงามเมื่อปี 2526

แม้ว่า โจวเหวินฟะ ประสบความสำเร็จจากผลงานทางจอแก้วอย่างต่อเนื่อง ความฝันอันสูงสุดของเขายังคงเป็นการได้แสดงภาพยนตร์จอเงิน

จนกระทั่งได้ร่วมงานกับจอห์น วู ผู้กำกับหน้าใหม่ที่ไม่มีใครรู้จักในขณะนั้น ในภาพยนตร์บู๊ต้นทุนต่ำเรื่อง โหด เลว ดี

ในปี 2529 ขึ้นอันดับสูงในการจัดอันดับหนังทำเงินในหลายประเทศของเอเชีย ส่งผลให้จอห์น วู และโจวเหวินฟะ กลายเป็นสุดยอดผู้กำกับและดาราทันที


นอกจากนั้น


มีผลงานที่โดดเด่นและยิ่งสร้างชื่อเสียงให้กับโจวเหวินฟะมากมาย อาทิ คนตัดคน ซึ่งแสดงร่วมกับหลิวเต๋อหัว และภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่อง

นักฆ่ากระสุนโลกันต์, คนคอร์รัปชั่น, แอนนา แอนด์ เดอะคิง และคัมภีร์หยุดกระสุน จนมาถึงพยัคฆ์ระห่ำ มังกรผยองโลกของผู้กำกับอังลี ที่กวาดรางวัลออสการ์ถึงสี่สาขาด้วยกัน ต่อมาก็มีเรื่องศึกโค่นบัลลังก์วังทอง


สำหรับ Pirates of the Caribbean


At World's End หรือภาค 3 นั้น โจวเหวินฟะ กล่าวถึงเรื่องนี้โดยตั้งความหวังว่า Pirates of the Caribbean จะทำให้ผู้ชมกลุ่มใหม่ได้รู้จักเขาและบางที

มันอาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงทิศทางใหม่ในอาชีพนักแสดงของเขาด้วยก็เป็นได้ และว่า มันถึงเวลาของการเปลี่ยนแปลง เพราะตอนนี้เขาอายุมากขึ้นแล้ว ต้องเปลี่ยนแนวบู๊ล้างผลาญไปยังอีกแนวหนึ่ง

โจวเหวินฟะ บอกด้วยว่า เขายินดีแค่ไหนที่ได้ร่วมงานกับจอห์นนี เดปป์ ผู้รับบทเป็นแจ็ค สแปร์โรว์ ตัวป่วนผู้น่ารัก, เคียรา ไนท์ลีย์ ในบทอลิซาเบธ สวอนน์ และออร์ลันโด บลูม ในบท วิล เทอร์เนอร์ ที่กลับมารวมตัวกันอีกครั้งเพื่อนำบทสรุปมาสู่ไตรภาค Pirates


อย่างไรก็ตาม


โจวเหวินฟะ ยังคงรอคอยกับความสำเร็จแบบเดียวกับที่เขาเคยคว้ารางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมของฮ่องกงมานับไม่ถ้วน

นั่นคือ การได้รางวัลออสการ์ ในฐานะดารานำยอดเยี่ยมฝ่ายชาย ความฝันของพระเอกชื่อดังจะเป็นจริงหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์