โบว์เตือนสติวัยรุ่นอย่าเสียสาววันลอยกระทง


"โบว์ สาวิตรี" เตือนสติวัยรุ่น อย่าริ "เสียสาววันลอยกระทง"

ถึง จะเป็นสาวนักเรียนนอก แต่นักแสดงสาว "โบว์ - สาวิตรี สุทธิชานนท์" ก็มีใจรักวัฒนธรรมประเพณีไทยอย่างมาก และพอได้รู้ว่า สถาบันต่างๆ ทำโพลออกมาว่า วันลอยกระทง เป็นวันเสียสาวของวัยรุ่นสมัยใหม่ เจ้าตัวถึงกับออกอาการเซ็ง เพราะในฐานะคนรุ่นใหม่ใฝ่ดี ไม่เห็นด้วยกับการเบี่ยงเบนพฤติกรรมทางวัฒนธรรมให้เสื่อมเสีย และถือโอกาสเตือนสติคนรุ่นใหม่ ให้ช่วยกันอนุรักษ์แนวคิด ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย 

"โบว์มีความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับวันลอยกระทง ค่ะ อยากตอนเด็กๆ จะชอบที่พ่อกับแม่พาไปเที่ยววันลอยกระทง ได้ดูพลุ ได้ทานข้าวกับครอบครัว โบว์เคยประกวดนางนพมาศวันลอยกระทง ตอนเรียน ป.1 ได้อันดับ 2 ของโรงเรียนด้วยนะ (หัวเราะ) หรืออย่างเพื่อนๆ ชาวต่างชาติของโบว์ พวกเขาจะพูดถึงเทศกาลลอยกระทง ว่า เป็นวัฒนธรรมประเพณีที่สวยงามมาก กระทงใบตองสวยมากๆ ชอบแนวคิดคนไทยขอขมาแม่น้ำ รู้จักประโยชน์ของน้ำ หรือเวลากระทงลอยอยู่ในแม่น้ำมีแสงเทียนเยอะๆ ลอยอยู่ในสายน้ำดูสวยมาก คนไทยเป็นคนมีศิลปะในชีวิตที่สวยงาม พอเราได้ฟังเขาพูด โบว์รู้สึกภูมิใจในความเป็นคนไทยของเรามากๆ 

แต่พอพูดถึงลอยกระทงใน วันนี้ แล้วคนไทยกันเองบอกว่า เป็นวันเสียสาวของวัยรุ่นผู้หญิง โบว์รู้สึกตกใจและรู้สึกแย่จังเลย ทำไมวัยรุ่นยุคใหม่ถึงทำให้ความหมายของวันลอยกระทงเปลี่ยนไปในทางลบแบบนี้  อยากเตือนสติวัยรุ่นว่า วันลอยกระทงเราไปกับครอบครัว ไปกับคนรัก เอาจุดประสงค์ที่ถูกต้องในการลอยกระทงเพื่อขอขมาแม่น้ำ เพื่อให้เราได้รู้ประโยชน์ของน้ำ ช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่สวยงามไว้ดีกว่า อย่าเบี่ยงเบนจุดประสงค์ที่แท้จริง อย่าเอามากำหนดเป็นวันเสียสาวเลย เรื่องความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งแบบนั้นควรจะมีในเวลาที่มีวุฒิภาวะที่พร้อมจะ รับผิดชอบตัวเองมากๆ แล้ว จะดีกว่าค่ะ"



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์