ลาวปลื้ม ปาน ดึงร้องเพลงเปิดซีเกมส์

สปป.ลาวส่งเทียบเชิญศิลปินไทย โชว์เสียงเปิดซีเกมส์

ไทยรัฐออนไลน์ 25 กันยายน 2552, 21:40 น.


เจ้า ภาพลาวได้เชิญศิลปินไทย เข้าร่วมโชว์พลังเสียง โดยอยู่ระหว่างการตัดสินใจเลือก ระหว่าง ต่าย อรทัย หรือ ปาน ธนพร ด้านความพร้อมเรื่องสถานที่ ฝั่งเจ้าภาพยืนยันมีเสร็จทันการแข่งขันอย่างแน่นอน พร้อมกับเตรียมประสานกับทางการไทยเพื่อขยายเวลาการเปิดด่านชายแดนเพิ่มขึ้น 2 ชั่วโมง

สปป.ลาว เทียบเชิญนักร้องชื่อดังของชาติสมาชิก เข้าร่วมในพิธีเปิดซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ปลายปีนี้ ฝ่ายไทยอยู่ระหว่างเลือก “ต่าย” อรทัย ดาบคำ หรือ “ปาน” ธนพร แวกประยูร คนใดคนหนึ่งไปโชว์ลูกคอ พร้อมกันนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อขยายเวลาปิดด่านบริเวณชายแดนสะพาน มิตรภาพไทย-ลาว จ.หนองคาย ในช่วงแข่งขัน จากเวลา 22.00 น. ไปเป็น 24.00 น. ด้านการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเวียงจันทน์เกมส์ “เพชรจำปา” ยืนยันทุกอย่างทำถูกต้อง

ความคืบหน้าของสาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในการเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 “เวียงจันทน์เกมส์” ระหว่างวันที่ 9-18 ธ.ค.นี้

นายพิ ทูนนะเลด ลาซะโพ รองปลัดกระทรวงแถลงข่าวและวัฒนธรรม ของสปป.ลาว เปิดเผยว่า กรณีปัญหาเรื่องที่พักภายในนครหลวงเวียงจันน์ จะไม่เพียงพอสำหรับผู้ที่จะเดินทางไปชมการแข่งขัน ยืนยันว่า จากการสำรวจแล้วไม่มีปัญหา เพราะนอกจากโรงแรมหลักที่มีแล้ว ยังมีโรงแรมที่สร้างใหม่ และบ้านพักที่พร้อมจะให้บริการ ขณะที่การจราจรในช่วงการแข่งขันก็จะไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน ส่วนหนึ่งเพราะได้กำหนดปิดโรงเรียนประมาณ 2 เดือนก่อนการแข่งขัน เพื่อให้นักเรียนและนักศึกษา ได้เตรียมพร้อมทำหน้าที่ต่าง ๆ เช่น การฝึกซ้อมเพื่อร่วมแสดงในพิธีเปิดและปิดการแข่งขัน อยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องที่กังวลจึงเหลือเพียงการก่อสร้างที่มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือน ต.ค.นี้เท่านั้น

นายพิทูนนะเลด กล่าวต่อว่า สำหรับการแสดงพิธีเปิดและปิดการแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ จะมีนายบัวเงิน ซาพูวง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงแถลงข่าวและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นผู้ขับร้องเพลงกุหลาบปากซันที่มีชื่อเสียง เป็นผู้ควบคุม โดยพิธีเปิดเน้นไปที่ศิลปะและวรรณคดีของลาว และจะให้ประเทศสมาชิกอาเซียนอีก 10 ชาติ ส่งนักร้องมาเป็นตัวแทนเพื่อร่วมในพิธีด้วย โดยในส่วนของลาว กำลังพิจารณาอยู่ 2-3 คน ก่อนจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายอีกครั้ง

รายงาน ข่าวแจ้งว่า ในส่วนนักร้องของไทย ที่อยู่ระหว่างการประสานงาน คือ "ต่าย" อรทัย ดาบคำ และ "ปาน" ธนพร แวกประยูร โดยจะมีการเลือกเพียงคนเดียว เพื่อไปร่วมขับร้องในพิธีเปิดเวียงจันทน์เกมส์ปลายปีนี้

ส่วนนาย วิบูลย์ คูสกุล เอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ กล่าวว่า จากการหารือกับนายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ในเบื้องต้นถึงเรื่องการอำนวยความสะดวกในการข้ามแดนบริเวณสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว จ.หนองคาย ในช่วงของการแข่งขัน คาดว่าน่าจะมีการขยายเวลาปิดด่านจากเวลา 22.00 น. ไปเป็นเวลา 24.00 น.

ด้าน นายสันติภาพ เตชะวณิช ที่ปรึกษาบริษัท เพชรจำปา จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 กล่าวถึงกระแสข่าวการไม่เห็นด้วยกับการขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดซีเกมส์ว่า เรื่องการซื้อขายลิขสิทธิ์เป็นเรื่องที่ทำกันในการแข่งขันกีฬาทุกระดับ เพราะถือเป็นรายได้สนับสนุนให้กับเจ้าภาพ เช่นเดียวกับเรื่องการตลาดและสิทธิประโยชน์ ซึ่งรายได้ที่เกิดขึ้นถือเป็นประโยชน์ต่อวงการกีฬาด้วย เพราะเจ้าภาพจะต้องจัดสรรรายได้ส่วนหนึ่งคืนไปยังประเทศที่ร่วมแข่งขัน เช่น ในซีเกมส์ครั้งนี้ ที่เจ้าภาพจะมอบรายได้ร้อยละ 25 จากการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดของประเทศนั้น ๆ ให้กับคณะกรรมการโอลิมปิกแต่ละชาติ ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาด้านอื่น ๆ ต่อไปได้ ส่วนที่ระบุว่า การจะขายลิขสิทธิ์ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นนั้น ก็ไม่ถูกต้องเพราะสหพันธ์ซีเกมส์ได้ให้ความเห็นชอบมาแล้ว

นอกจาก นี้ บริษัท เพชรจำปา จำกัด ยังได้ปฏิบัติตามข้อตกลงด้วยการประสานไปยังโอลิมปิกแต่ละชาติ ให้ระบุมาว่า จะให้เจรจาขายลิขสิทธิ์ให้ใครก่อน แต่เมื่อไม่มีการตอบกลับก็เป็นสิทธิ์ของเจ้าภาพที่จะเจรจากับบริษัทใดก็ได้

__________________

ลาวปลื้ม ปาน ดึงร้องเพลงเปิดซีเกมส์


ลาวปลื้ม ปาน ดึงร้องเพลงเปิดซีเกมส์


ลาวปลื้ม ปาน ดึงร้องเพลงเปิดซีเกมส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์