ยอดรักสิ้นลมจากไปอย่างสงบ

ยอดรัก สลักใจ นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง จากไปอย่างสงบแล้วตอนตี 1 บ่ายเคลื่อนศพไปวัดไร่ขิง

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากรพ.พระรามเก้า ว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลว่า เมื่อเวลา 01.05 น. นายยอดรัก สลักใจ หรือ แอ๊ว ศิลปินลูกทุ่งชื่อดัง วัย 52 ปี เสียชีวิตลงอย่างสงบ เมื่อเวลา 01.05 น. ที่ผ่านมา(กลางดึก8ส.ค.-9ส.ค.) ท่ามกลางความโศกเศร้าของเมีย-ลูก ญาติสนิทที่มาเฝ้าดูใจจนวินาทีสุดท้าย ทั้งนี้ ญาติจะเคลื่อนศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่ วัดไร่ขิง จ.นครปฐม ในช่วงบ่ายวันนี้ ตามความประสงค์ของผู้ตาย
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพระราม 9 เปิดเผยความคืบหน้าอาการป่วยโรคมะเร็งตับล่าสุดของ ยอดรัก สลักใจ ว่า มีภาวะหายใจอ่อนแรง ชีพจร ความดันต่ำ เริ่มมีอาการกล้ามเนื้อกระตุก เมื่อตอนบ่าย 4 ของวันที่ 8 ส.ค. คณะแพทย์ผู้รักษาได้ประคับประคองอาการ และดูอย่างใกล้ชิด แต่ก็เสียชีวิตโดยสงบในกลางดึกที่ผ่านมา

ขณะที่บรรยากาศหน้าหอพักผู้ป่วย ชั้น 16 โรงพยาบาลพระราม 9 มีคนใกล้ชิดยอดรัก ทั้งลูกน้องในวง เพื่อนสนิทอย่าง เสรี รุ่งสว่าง เข้าเยี่ยมอาการอย่างต่อเนื่อง โดยลูกวงบางส่วนเห็นอาการถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ต้องออกมาร้องไห้หน้าห้องพัก ขณะที่สื่อมวลชนจำนวนมากยังคงรอติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เสรี รุ่งสว่าง นักร้องเพื่อนสนิทของยอดรัก ให้สัมภาษณ์ ข่าววันใหม่ ทางสถานีไทยทีวีสีช่อง 3 ว่า เมื่อเวลา 01.15 น.วันนี้ (9 ส.ค.) ยอดรัก สลักใจ จากไปอย่างสงบ โดยกำหนดการ เวลา 13.00 น.จะเคลื่อนศพออกจากโรงพยาบาลพระราม 9 ไปวัดไร่ขิง

เสรี รุ่งสว่าง เปิดใจแทนลูกและภรรยาหลังยอดรักเสียชีวิตที่รพ.พระราม 9 ว่า ทางทีมแพทย์ดูแลยอดรัก อย่างใกล้ชิด '' ช่วงหัวค่ำ หมอเอาเสมหะออกให้ พอตอนเที่ยงคืนความดันต่ำลง ชีพจรเต้นน้อยลง อาการทรุดลง ญาติก็เช็คและตรวจอยู่ตลอด ชีพจรก็ต่ำลงเรื่อยๆ ตอนตี 1 หายใจยาวขึ้น ความดันต่ำ พอตี 01.05 น. เสียงเครื่องมันก็ร้องเราก็รู้ว่าเขาไปแล้ว ไปแบบไม่กระวนกระวาย ทางคุณหมอ และพวกเราดูแลและช่วยกันเต็มที่ ''

นายเสรีกล่าวว่า กำหนดการ บ่ายโมงทางโรงพยาบาลจะจัดขบวนพาศพยอดรักไปที่วัดไร่ขิง แล้วรดน้ำศพ 15.00 น. สวดพระอภิธรรมคืนแรก โดยชมรมคนรักลูกทุ่งเป็นเจ้าภาพ สาเหตุที่นำไปที่วัดไร่ขิง เนื่องจากสถานที่กว้างขวาง อยากให้แฟนเพลงได้ร่วมสวดอภิธรรมกันพร้อมหน้าที่นั่น ฝากสื่อประชาสัมพันธ์ จะตั้งศพไว้ 100 วันที่วัดไร่ขิง สำหรับมีผู้ประสงค์ที่อยากเป็นเจ้าภาพก็ติดต่อมาได้ แต่ถ้ามีคนร่วมเป้นเจ้าภาพน้อยเราก็อาจเอาไว้น้อยกว่าร้อยวัน จากนั้น ก็จะเคลื่อนศพไปที่วัดหาดแตงโม อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร
''เพราะว่า เป็นความต้องการของคุณยอดรัก และนั่นคือบ้านเกิดของเขา แล้วก็จะเอาหุ่นปั้นของเขา ขนาดตัวจริงเนื้อสำริด เอาไปไว้ที่นั่นด้วย ตอนนี้เพิ่งจะเริ่มทำไปเอง คิดว่า2 เดือนน่าจะเสร็จ ระหว่างที่เอาศพไว้วัดไร่ขิงก็จะขอทูลเกล้าฯพระราชทานเพลิงศพด้วย''
ประวัติ ยอดรัก สลักใจ



ยอดรัก สลักใจ
มีชื่อเล่นว่า แอ๊ว หรือ ส.ต.ต.นิพนธ์ ไพรวัลย์ เกิดเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2499 ที่ ต.งิ้วราย อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร เป็นบุตร นายบุญธรรม และ นางบ่าย ไพรวัลย์ มีพี่น้อง 8 คน ชาย 7 คน หญิง 1 คน โดยยอดรักเป็นคนสุดท้อง จบการศึกษา ชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านหาดแตงโม อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร เนื่องจากทางบ้านไม่มีเงินส่งเสียค่าเล่าเรียน บิดาเสียชีวิตตั้งแต่อายุ 7 ขวบ มารดายากจนและมีพี่น้องหลายคน ได้ออกเร่ร่อนร้องเพลงที่บาร์รำวง ได้เงินคืนละ 5 - 10 บาท ได้เงินมาก็หาซื้อหนังสือมาอ่านเอง และเรียนด้วยตนเอง จนกระทั่งได้ เรียนที่โรงเรียนถาวรวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เรียนการศึกษาผู้ใหญ่และ สอบเทียบจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ยอดรัก สลักใจ ได้มีโอกาสเข้าโรงเรียนพลตำรวจบางเขน เมื่อ 16 กันยายน พ.ศ. 2534 และรับ และศึกษาต่อจนกระทั่งปี พ.ศ. 2537 ปริญญาครุศาตร์บัณฑิตกิตติมศักดิ์ (ศศ.บ.) สาขาศิลปศาสตร์ สายดนตรีและศิลปะ การแสดง วิทยาลัยครูธนบุรี สหวิทยาลัย
พ.ศ. 2550 ยอดรัก ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งตับขั้นแรก

วงการเพลง
เมื่อยอดรักยังเด็ก เขาไปสมัครร้องเพลงกับคณะรำวง 'เกตุน้อยวัฒนา' ซึ่งได้เงินมาครั้งละ5-10บาท และต่อมามีโอกาสไปร้องเพลงในห้องอาหารที่ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ โดยได้ใช้เพลงของไพรวัลย์ ลูกเพชร ชาย เมืองสิงห์ สุรพล สมบัติเจริญ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เป็นต้น จนกระทั่งวันหนึ่ง เด็ดดวง ดอกรัก นักจัดรายการของสถานีวิทยุ ท.อ.04 ตาคลี ได้มาฟังเพลงที่ห้องอาหาร และประทับใจยอดรักที่ร้องเพลง ใต้เงาโศก ของ ไพรวัลย์ ลูกเพชร จึงได้มาชักชวนเข้าสู่วงการ โดยนำมาฝากกับ อาจารย์ ชลธี ธารทอง ยอดรักก็ได้อยู่เลี้ยงลูกให้อาจารย์ชลธี ธารทอง เกือบหนึ่งปี และตั้งชื่อให้ว่า “ยอดรัก ลูกพิจิตร” และได้บันทึกแผ่นเสียง 3 เพลงคือ สงกรานต์บ้านทุ่ง ,น้ำสังข์ น้ำตา และ เต่ามองดวงจันทร์

รางวัลเกียรติยศ
พ.ศ. 2520 ได้รับรางวัลพระราชทานเสาอากาศทองคำ ประเภทนักร้องยอดเยี่ยมในเพลง ทหารเรือมาแล้ว
พ.ศ. 2522 ได้รับรางวัลพระราชทานแผ่นเสียงทองคำ ประเภทนักร้องยอดนิยมลูกทุ่งชาย จากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (28 ธันวาคม 2533)
พ.ศ. 2523 ได้รับรางวัลพระราชทานแผ่นเสียงทองคำ เพลง กำนัน กำใน จากพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะที่เป็นผู้มีความสามารถใช้ภาษาไทยได้ ถูกต้อง ไพเราะ เป็นไปในเชิงสร้างสรรค์ เป็นตัวอย่างอันดีแก่เยาวชน
พ.ศ. 2523-2524 ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองทีวีมหาชน โดยคะแนนเสียงจากประชาชนทั่วประเทศ 2 ปีซ้อน ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์บ้านเมือง
พ.ศ. 2532 ได้รับรางวัลพระราชทานเพลงดีเด่น จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เนื่องในการจัดงานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย ในเพลง จักรยานคนจน
พ.ศ. 2533 ได้รับเกียรติให้ร้องเพลงชนะเลิศจากการประกวดวันแม่แห่งชาติและเป็นเกียรติสูง สุดที่ได้ร้องถวายในวันครบรอบ 90 พรรษา สมเด็จย่า ในเพลง สมเด็จย่า
พ.ศ. 2534 ได้รับรางวัลพระราชทานเพลงดีเด่น เนื่องในการจัดงานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย ภาค 2 ในเพลง ทหาร

(ข้อมูลจาก : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี)





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์