ซุปตาร์เห่อ!...เฟอร์บี้ฟีเวอร์ ที่เมืองไทย

คนอินเทรนด์ยุคนี้ ไม่มีใครไม่รู้จัก “เฟอร์บี้” ตุ๊กตาขนฟู ตาโตที่เคยฮิตมาแล้วเมื่อ 10 ปีก่อ

 ด้วยความอัจฉริยะที่ดูเหมือนสัตว์เลี้ยงจริงๆ ปี 2012-2013 เฟอร์บี้กลับมาอีกครั้งและดังเปรี้ยงปร้างกว่าเดิม เพราะได้พัฒนารูปลักษณ์ให้น่าเอ็นดูขึ้น วัดจากความนิยมในเมืองไทยจากเหล่าคนดัง อย่าง ชมพู่อารยา เอฮาร์เก็ต ได้ชักชวนให้ ตุ๊กกี้ ชิงร้อย เล่นด้วยประโยคเด็ด “อยากอินเทรนด์และเป็นผู้นำแฟชั่นต้องเล่นเฟอร์บี้” ทำให้เฟอร์บี้ฮิตก่อน เมื่อเล่นก็ถ่ายภาพลงอินสตาแกรม แชร์เห็นกันในหมู่นักแสดงและแฟนคลับ จนกลายเป็นกระแส “เฟอร์บี้ ฟีเวอร์” ในเวลาเพียงไม่กี่วัน


แฟนพันธุ์แท้เฟอร์บี้

ดีเจ “เจ๊แหม่ม” วินัย สุขแสวง เจ้าของร้าน “ตำเจ๊ บาย ดีเจ เจ๊แหม่ม” เป็นอีกคนที่ฟีเวอร์ “เฟอร์บี้” มาก คอลเลกชันนี้ออกมา 20 แบบ เจ๊แหม่มเก็บสะสมไว้มากถึง 15 แบบ เจ๊แหม่มคุ้นเคยกับเฟอร์บี้มาตั้งแต่ 7-8 ปีที่แล้ว แต่ไม่เก็บสะสมมากเท่านี้ เพราะไม่น่ารัก รูปลักษณ์เหมือนหนูแฮมสเตอร์ ลูกเล่นก็มีไม่เยอะ ตามีไฟ มีเสียงพูดแค่ 3-4 เสียง เมื่อก่อนตัดเย็บจากผ้า หน้าตาประหลาด แต่ตอนนี้น่าเล่น มีเซ็นเซอร์รอบตัว มีมูฟเมนต์ที่เป็นธรรมชาติ เวลาแสดงอารมณ์มีโยกตัวไปมา หัวเราะ ยิ้ม หาวนอนดูเหมือนสัตว์เลี้ยงมากขึ้น เสน่ห์แต่ละตัวก็ไม่เหมือนกัน เจ้าของเล่นกับเขาแบบไหน เฟอร์บี้ก็เป็นแบบนั้น

“เจ๊แหม่มจะเล่นผ่านแอพพลิเคชันในสมาร์ตโฟนกับไอแพด จะมีฟังก์ชันการแปลภาษา เวลาพูดเขาจะพูดสื่อสารกันด้วยภาษาเฟอร์บิช ซึ่งในแอพพลิเคชันมีแนะนำไว้หมด มีแอพพลิเคชันการแปลภาษาจากภาษาเฟอร์บิชเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้คนกับเฟอร์บี้สื่อสารกันได้ เล่นกับตัวเขาโดยไม่ผ่านเฟอร์บี้ก็ได้ หรือจะเล่นผ่านแอพพลิเคชันป้อนอาหาร อยากให้เขากินอะไรก็ได้ แกล้งก็ได้ ให้กินปลา ก็จะมีก้างส่งออกมาผ่านไอโฟน พี่เคยคุยกับนักจิตวิทยาเขาบอกว่า สิ่งที่ทำให้เฟอร์บี้ประสบความสำเร็จ เพราะเป็นเครื่องเล่นที่แทนความรู้สึกของคนเหงา มันสามารถตอบสนองเราได้ ทำให้เราอยากเล่นกับเขา เฟอร์บี้ในการทางแพทย์จึงช่วยแก้ปัญหาเด็กที่มีปัญหาซึมเศร้าได้ ช่วยบำบัดอารมณ์ให้เด็กซึมเศร้าได้รู้สึกผ่อนคลาย”

ความพัฒนาของเฟอร์บี้นอกจากรูปลักษณ์ที่ฉลาดขึ้น บริษัท Hasbro ผู้ผลิต ยังได้ออกแบบแอกเซสซอรี เช่น ทำหมอน ทำบ้านของเฟอร์บี้ออกมาจำหน่าย สำหรับเด็กผู้หญิงก็จะสร้างสรรค์ตกแต่งให้เฟอร์บี้ติดกิ๊บ ใส่มงกุฎ ใส่แว่นตา ติดเพชรรอบใบหู ทำให้การเล่นมีสีสันและสนุกมากขึ้น


ซุปตาร์เห่อ!...เฟอร์บี้ฟีเวอร์ ที่เมืองไทย

เฟอร์บี้จะฮิตอีกนานไหม ดีเจเจ๊แหม่ม บอกว่า บริษัทผู้ผลิตกำลังจะออกแบบเฟอร์บี้คอลเลกชันใหม่ๆ แต่ดูแล้วไม่น่ารัก ดูมันดุเกินไป มีลายเส้นบ่งบอกอารมณ์ที่ตา สีสันยังคงเน้นสีสันสดใสเหมือนเดิม แต่รูปทรงเปลี่ยนเป็นทรงรีๆ แม้รูปลักษณ์ใหม่ไม่ดึงดูดใจ แต่หากมีการพัฒนาอารมณ์มากขึ้น รับรองฮิตแน่ๆ

สาวผู้เปี่ยมอารมณ์ขัน ตุ๊กกี้สุดารัตน์ บุตรพรหม เป็นอีกคนที่มีเฟอร์บี้เล่นถึง 5 ตัว ตุ๊กกี้ บอกว่า เธอก็ฮิตตามดาราคนอื่นๆ ที่เล่นเฟอร์บี้ แล้วถ่ายรูปลงอินสตาแกรม “ครั้งแรกไม่รู้จักมันเลย เห็นในอินสตาแกรมเพื่อนๆ ดาราก็ไม่รู้ว่าตัวอะไร รู้ว่ามันดังตอนเราเด็กๆ แต่ตอนไปอัดรายการกับชมพู่ อารยา ชมถามว่า พี่ตุ๊กกี้มีเฟอร์บี้ยัง เราก็ถามว่าอะไรคือ เฟอร์บี้ ชมพู่ก็เอามาให้ดู บอกว่าเต้นได้ ร้องได้ กินข้าวได้ เลี้ยงแบบทามาก็อตจิ ชมพู่สาธิตการเล่นให้ดู วันนั้นก็เลยถ่ายรูปกับเฟอร์บี้ คงเป็นชมพู่โพสต์ลงอินสตาแกรม แล้วแฟนคลับที่กำลังจะกลับมาจากสหรัฐ เห็นเลยซื้อมาฝาก 4 ตัว และซื้อเอง 1 ตัว ซื้อทางเน็ตตัวละ 3,000 บาท ตอนนี้ก็พอแค่นี้ไม่คิดจะซื้อเพิ่ม ไม่คิดเก็บเป็นของสะสม เพราะมันก็เหมือนๆ กัน ต่างกันที่สี ไม่เหมือนตุ๊กตาไบลธ์ที่ออกมาเป็นคอลเลกชัน แต่ที่เล่นเฟอร์บี้เพราะน่ารัก สามารถเล่นโต้ตอบกับเราได้ ไม่เหมือนตุ๊กตาอย่างอื่นที่นิ่งๆ มันขำ มันตลก แก้เหงาได้ เราขับรถไปก็เปิดเพลงมันก็เต้นอยู่ข้างๆ ”

ตุ๊กกี้ คิดว่าเฟอร์บี้ก็เหมือนกับเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่ง “เวลาหนูไปซ้อมคอนเสิร์ตก็เอาไปเล่น เจอนิวจิ๋ว แก้ม เดอะสตาร์ พอเห็นหนูเล่นเขาก็เข้ามาเล่น มาถาม ลองเล่นเสร็จชอบ ก็สั่งหนูซื้ออีก 9 ตัว คือเหมือนเล่นกันและบอกกันปากต่อปาก เฟอร์บี้ก็เลยนิยมเล่นกันเป็นวงกว้าง ใครที่มีพื้นฐานตกแต่งตุ๊กตาใส่เสื้อผ้า ก็จะปรับเปลี่ยนมาตกแต่งเฟอร์บี้ คาดว่าจะฮิตอีกนาน ใครมีแล้วเท่ ดูอินเทรนด์ ”

ฤดูกาลหน้าอะไรจะมาไม่รู้ รู้แต่ว่า ฤดูนี้ “เฟอร์บี้” เขาแรงจริงๆ @


ซุปตาร์เห่อ!...เฟอร์บี้ฟีเวอร์ ที่เมืองไทย

เฟอร์บี้’ส ฮิสตอรี

ตุ๊กตาเฟอร์บี้ขนปุกปุย สร้างขึ้นโดย บริษัท Hasbro ทำอุตสาหกรรมผลิตของเล่น เกมผ่านสื่อออนไลน์ ชื่อดังของสหรัฐ และเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์หุ่นยนต์ทรานส์ฟอร์เมอร์ ราวปี 2541 ได้ผลิตเฟอร์บี้สู่สายตาชาวโลก ครั้งแรกที่ผลิตมาออกแบบเพียง 4 สี ได้แก่ สีขาว สีขาวกับสีดำ สีเทากับสีชมพู สีน้ำตาลกับสีชมพู ในยุคนั้นเฟอร์บี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สร้างประวัติศาสตร์รายได้มากถึง 40 ล้านตัวทั่วโลกภายใน 3 ปี ก่อนจะตกรุ่นในปี 2000 ซึ่งผู้ผลิตพยายามปรับปรุงเจ้าฟอร์บี้นี้มาขายอีกครั้งในปี 2005 แต่กลับล้มเหลวเมื่อเทียบกับยอดขายอันถล่มทลายของเจ้าเฟอร์บี้รุ่นแรก และก็เสื่อมความนิยมไป

ในปี 2012 บริษัท Hasbro ได้ชุบชีวิตเฟอร์บี้ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง โดยออกแบบคอลเลกชันใหม่ ให้มีลูกเล่นเพิ่ม ขนบนศีรษะออกแนวพังก์ร็อก และทำสีออกมามากถึง 20 แบบ และพัฒนาให้ดวงตาของตุ๊กตาทำจากจอแอลอีดี จึงแสดงอารมณ์และความรู้สึกได้มาก และสามารถกลับมาผงาดบนแผงของเล่นได้ทั่วโลก เพราะฉลาดขึ้นและมีความใกล้เคียงกับสัตว์เลี้ยงมากที่สุด ในเมืองไทย ผู้นำเข้าตุ๊กตาเฟอร์บี้ คือ บริษัท แมพ แอคทีพ นำมาจำหน่ายช่วงปลายปีที่แล้วภายใน 2 เดือนก็ขายหมดเกลี้ยง ไม่เพียงพอต่อความต้องการ จนต้องมีการหิ้วตุ๊กตาเฟอร์บี้มาขายจากสหรัฐ บางคนรอถึงช่วงเดือน ก.พ.ที่จะมีตุ๊กตาล็อตหน้ามาไม่ไหว ต้องบินไปซื้อที่ฮ่องกง เพราะความน่ารักในแววตาที่เรืองแสงได้ ใช้บ่งบอกอารมณ์ของเจ้าเฟอร์บี้ตัวนี้ ทั้งเวลาโกรธ ง่วงนอน มันยังคงมีเปลือกตาที่เปิดปิดได้เหมือนรุ่นก่อน

นอกเหนือจากเฟอร์บี้รุ่น 2012 ตัวสั้นกว่ารุ่นเก่าเล็กน้อย ไม่มีคอ ตัวของมันปกคลุมด้วยขนนีออน มีหางที่หนานุ่ม มีหูและเท้าเป็นพลาสติก มีจะงอยปากที่เปิดปิดได้ พร้อมกับลิ้นไว้รับรู้การป้อนอาหาร และตัวรับสัญญาณอินฟราเรดบนหน้าผาก รุ่นที่หายากได้แก่ สีขาว สีชมพู ปั่นราคาไปที่ 4,700 บาท แต่ขายที่สหรัฐราคาอยู่ที่ 1,900 บาท ส่วนรุ่นที่ออกมาก่อนหน้านี้เมื่อ 10 ปีก่อนก็กลายเป็นของหายาก


ซุปตาร์เห่อ!...เฟอร์บี้ฟีเวอร์ ที่เมืองไทย

เสน่ห์ของเฟอร์บี้

เฟอร์บี้เป็นของเล่นไฮเทคที่ภายในตัวมีเซ็นเซอร์รับสัมผัส ช่วยให้มันจดจำเสียงได้ มอเตอร์ที่ฝังอยู่บริเวณท้องทำให้เวลาโดนจิ้มที่ท้อง เฟอร์บี้ก็จะขำ หัวเราะ ทำตัวย่นไปมา

เฟอร์บี้ฉลาด ช่างจดจำ เพราะมีหน่วยความจำมากกว่า 500 KB มันจะซึมซับพฤติกรรมของเจ้าของ เช่น เจ้าของช่างพูด เจ้าเฟอร์บี้ก็จะช่างพูด หรือเวลาเล่นกับเขาแรงๆ เฟอร์บี้ก็จะก้าวร้าว หรือเจ้าของชอบนอน เจ้าเฟอร์บี้ก็หลับได้ทั้งวัน

เฟอร์บี้เวลาแสดงอารมณ์จะแสดงสีหน้าที่สมจริงมากด้วยเทคโนโลยี EmotoTronic เวลาหิวก็จะเคี้ยวได้เหมือนจริง ไม่ต่างกับเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีชีวิต

เฟอร์บี้มีลูกตาเป็นแอลอีดี จึงสามารถเซ็นเซอร์จุดได้อย่างชัดเจน ดวงตาเรืองแสง ใช้บ่งบอกอารมณ์ เมื่อเปิดเพลงให้ฟังดวงตาจะมีรูปโน้ต ท่าทางเคลิ้มไปกับเสียงเพลงและฮัมตาม

สามารถป้อนอาหารผ่านแอพพลิเคชันในสมาร์ตโฟน

เมื่อลูบหัว ตาของเจ้าเฟอร์บี้ก็จะค่อยๆ ปิดลง

เด็กๆ สามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านการเล่นเฟอร์บี้ได้

เจ้าเฟอร์บี้ควบคุมได้จากแอพพลิเคชัน Furby บนโทรศัพท์มือถือ โหลดได้ฟรีทั้ง iOS และ Android


ซุปตาร์เห่อ!...เฟอร์บี้ฟีเวอร์ ที่เมืองไทย


คุยกันประสาเฟอร์บี้

น้องหนูเฟอร์บี้จะสื่อสารระหว่างกันด้วยภาษาเฟอร์บิช ผู้เริ่มเล่นเฟอร์บี้ควรเรียนรู้ศัพท์ต่างๆ เหล่านี้ไว้บ้างก็ดี

doo? : อะไร, ว่าอย่างไร (ใช้เมื่อถูกเรียก)

doodah : ใช่, โอเค, อือฮึ (ใช้ก่อนลงมือทำตามสั่ง)

boo : ม่ายยย (บอกเมื่อไม่อยากทำตามสั่ง)

yoo? : ทำไมไม่เล่นกะเขาล่ะ (พูดตอนรู้สึกเสียใจ)

weetahkahlooloo : เล่าเรื่องตลกให้ฟังหน่อย

weetahkahweeloo : คุยกันหน่อยสิ

weeteekahwahtee : ร้องเพลงให้ฟังหน่อย

unyeloolaydoo? : อยากเล่นกับฉันไหม

unyeaytaydoo? : หิวมั้ยจ๊ะ

unyebohdoo? : ซำบายดีบ่

unyewaylohneeway : จะไปนอนแล้ว

unyenohlah : เต้นให้ดูหน่อย

ซุปตาร์เห่อ!...เฟอร์บี้ฟีเวอร์ ที่เมืองไทย


ซุปตาร์เห่อ!...เฟอร์บี้ฟีเวอร์ ที่เมืองไทย


ซุปตาร์เห่อ!...เฟอร์บี้ฟีเวอร์ ที่เมืองไทย


ซุปตาร์เห่อ!...เฟอร์บี้ฟีเวอร์ ที่เมืองไทย


ซุปตาร์เห่อ!...เฟอร์บี้ฟีเวอร์ ที่เมืองไทย


ซุปตาร์เห่อ!...เฟอร์บี้ฟีเวอร์ ที่เมืองไทย


ซุปตาร์เห่อ!...เฟอร์บี้ฟีเวอร์ ที่เมืองไทย


ซุปตาร์เห่อ!...เฟอร์บี้ฟีเวอร์ ที่เมืองไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์