ไม่จบ!แฟนละครนัดใส่หน้ากาก-เสื้อขาวบุกประท้วงช่อง3 13 ม.ค.นี้

แฟนละครนัดบุกช่อง3ทวงเหนือเมฆ ดีเดย์13มค.แต่งขาวลุย -“โอ๊ค”ผสมโรงจี้ฉายต่อหวั่นรัฐบาลถูกกล่าวหา-ทีวี3ยันไม่ทำซีดี-ลงยูทูบ

ความคืบหน้ากรณี สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3  ได้ออกประกาศยุติการออกอากาศ ละครโทรทัศน์ "เหนือเเมฆ 2 ตอน มือปราบจอมขมังเวทย์" ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 มกราคม ที่ผ่านมา ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก รวมทั้งมีการตั้งข้อสงสัยและเกิดคำถามต่อความไม่ชัดเจน ในการสั่งห้ามออกอากาศ


ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 มกราคม นายบริสุทธิ์ บูรณะสัมฤทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3 ได้ชี้แจงว่า คงไม่มีการแถลงอะไร เพราะเห็นว่า เรื่องราวในละครไม่เหมาะสม ซึ่งขั้นตอนในการดำเนินการต่างๆ ทางสถานีฝ่ายรายการรับเทปจากผู้จัด ไม่ว่าจะเป็นละคร รายการ หรืออะไรก็แล้วแต่ จะมีเจ้าหน้าที่ผู้พิจารณาว่า มีอะไรที่ไม่สมควรออกอากาศบ้าง ถ้าเห็นว่ามีอะไรไม่เหมาะสม ก็จะเสนอไปให้ทางผู้จัดการฝ่าย ถ้าเห็นว่าเจ้าหน้าที่พิจารณามา เห็นว่ายังไม่ดี ก็จะส่งเซ็นเซอร์ได้ ซึ่งเราก็เคยทำ ไม่ใช่ไม่เคย เพียงแต่ว่ามันไม่เป็นข่าว

ช่อง3แจงไม่ลงยูทูบ ไม่ทำซีดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการนำละครเรื่องเหนือเมฆ 2 กลับมาฉายหรือไม่ นายบริสุทธิ์ ตอบว่า  ตัวเองก็ยังไม่ได้เห็นว่าอีก 3 ตอนที่เหลือมีอะไรบ้าง แต่ก็เชื่อในวิจารณญาณของฝ่ายรายการว่า คงพิจารณาได้รอบคอบและดีแล้ว ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาต่อต้านและเรียกร้องให้มีการฉายละครต่อให้จบนั้น ก็ไม่รู้จะทำอะไรได้ เพียงแต่เห็นว่าถ้าเรานำสิ่งที่เราพิจารณาแล้วว่าไม่สมควรออกอากาศมาออกอีก เราก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

"เราเก็บเลยครับ ไม่มีการออกยูทูบ ไม่ต้องไปรอดู ลงแผ่นอะไรก็ไม่มี มันจะไปทำได้อย่างไร ทำไปใครก็รู้ว่าเราทำ เพราะลิขสิทธิ์ละครเรื่องนี้เป็นของเรา เราก็ทราบว่า ทาง กสทช. จะแถลง ก็คาดว่าน่าจะทำหนังสือมาถึงเรา ทางนี้ก็คงจะตอบไป เรื่องพวกนี้ก็มีอยู่ตลอด เขาถามมาเราก็ตอบไป ไม่ได้มีปัญหาอะไร" นายบริสุทธิ์ กล่าว

ไม่จบ!แฟนละครนัดใส่หน้ากาก-เสื้อขาวบุกประท้วงช่อง3 13 ม.ค.นี้

ส.พิทักษ์รธน.ยื่น กสทช.4 ข้อ

วันเดียวกัน ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ได้รับหนังสือจากสมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ถึงกรณี สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้งดออกอากาศละครเรื่อง “เหนือเมฆ 2 ตอน มือปราบจอมขมังเวทย์ ” อย่างกะทันหัน โดยมีข้อเรียกร้องจำนวน 4 ข้อ ได้แก่ 1.สั่งการให้ช่อง 3 นำละครที่ยังเหลือมาออกอากาศตามปกติ ในวัน เวลาเดิม และไม่มีการตัดทอนบทหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหา 2. สั่งการให้ช่อง 3 ชดเชยเยียวยาการกระทำที่เป็นการละเมิดต่อผู้ชมหรือประชาชนทันทีตามมาตรา 61 ตามพรบ.คุ้มครองผู้ริโภค 2552

ส่วนข้อ 3.ตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาสอบสวนกรณีดังกล่าว ว่า บทละครหรือเทปวัสดุโทรทัศน์ทั้งออนแอร์และไม่ออนแอร์มีบท หรือตอนใดที่เข้าข่ายความผิด มาตรา 37 แห่งพรบ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ 2551  และ 4. สอบสวนการกระทำการของผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาต ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพ โดยการเพิกถอนใบอนุญาตและเรียกคืนคลื่นความถี่หรือสัญญาณการแพร่ภาพของสถานีช่อง 3 โดยให้เวลา กสทช. ดำเนินการภายใน 7 วันนับจากวันนี้  หากไม่มีความชัดเจนภายใน 7 วัน ก็จะยื่นฟ้องศาลปกครองกลางต่อไป

เสวนา“สงสารช่อง3หรือปชช.ดี”‏

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 13.30 น. ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาคารมงกุฎสมมติวงศ์ ห้องประชุมนิเทศศาสตร์ ทางคณะนิเทศสาสตร์ จุฬาฯ ได้จัดงานเสวนาในหัวข้อ “บอกความจริงเรื่องเหนือเมฆ 2 สงสารช่อง 3 หรือประชาชนดี” โดยมีวิทยากรที่เข้าร่วม ประกอบด้วย น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช.นางสุวรรณา สมบัติรักษาสุข อดีตประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย นางสุภาพร โพธ์แก้ว หัวหน้าภาควิชาการสื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ นายเกริกเกียรติ พันธุ์พิพัฒน์ คณบดีคณะศิลปกรรมการผลิตสื่อ ภาควิชาการผลิตภาพยนตร์และแอนิเมชั่น สถาบันกันตนา ขณะที่ นายสมรักษ์ ณรงค์วิชัย ผู้จัดการฝ่ายผลิตรายการสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ไม่ได้เดินทางมาร่วมการเสวนาในครั้งนี้


ไม่จบ!แฟนละครนัดใส่หน้ากาก-เสื้อขาวบุกประท้วงช่อง3 13 ม.ค.นี้

สุภิญญาชี้แบนเองต้องรับผิดเอง

น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า ในกรณีนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามามาก โดยทางอนุกรรมการย่อยของ กสทช.คือ กสท.ที่ดูแลเกี่ยวกับสื่อวิทยุโทรทัศน์ ได้เข้าทำการตรวจสอบ และนำเข้าวาระจรเมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา โดยถกเถียงกันว่า สามารถปัญหานี้ไปตรวจสอบได้หรือไม่ แต่ขอยืนยันว่าทาง กสทช.ไม่ได้เซนเซอร์ละครเรื่องเหนือเมฆ 2 แต่ทางช่อง 3 เป็นผู้แบนตัวเอง ซึ่งทางสำนักงาน กสทช.ได้พยายามติดต่อเรียกตัวแทนของช่อง 3 เข้ามาชี้แจง แต่กลับยังไม่มีการติดต่อกลับมาเพื่อขอชี้แจงแต่อย่างใด ทั้งนี้ทราบว่าวันนี้ทางช่อง 3 ได้ส่งจดหมายชี้แจงเข้ามาแล้ว ซึ่งตนต้องขอกลับไปดูรายละเอียดในจดหมายดังกล่าว อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ทาง กสทช.ก็ยังมีความต้องการให้ช่อง 3 ส่งตัวแทนเข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงเช่นเดิม

ชี้“แรงเงา”ร้องเรียนอื้อแต่ไม่ถอด

น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า ขอตั้งขอสังเกตว่าละครก่อนหน้านี้อย่างเรื่องแรงเงา ก็มีการร้องเรียนเข้ามาใน กสทช.เป็นจำนวนมาก แต่ทาง กสทช.ก็ไม่ได้แบนละครเรื่องนี้ เพราะติดเรื่องค่าโฆษณา แต่เรื่องเหนือเมฆ 2 ที่ไม่มีใครเข้ามาร้องเรียน ช่อง 3 กลับตัดสินใจถอดออก โดยไม่สนใจค่าโฆษณา ตรงนี้อาจจะทำให้เข้าใจว่า มีอำนาจธุรกิจ กลุ่มทุน กลุ่มอำนาจที่มองไม่เห็นเข้ามาแทรกแซง โดยส่วนตัวมองว่า อาจเกี่ยวข้องกับการต่อสัญญาสัมปทาน เพราะช่อง 3 ใช้สัมปทานเดิม คือ การตัดสินใจอยู่กับรัฐบาล ไม่ได้เป็นของ กสทช.

เผยแม้วจ้อได้ “เหนือเมฆ”ก็ไม่ผิด

“การจะแบนใครเป็นเรื่องละเอียดอ่อน กสทช.ยังไม่เคยแบนใคร เต็มที่ก็แค่ตักเตือน อย่างรายการไทยแลนด์ก๊อตทาเลนต์ก็ปรับไป 5 แสนบาท ส่วนกรณีช่องเอ็นบีที หรือช่อง 11 ก็มีการร้องเรียนกรณีการเอานักโทษชายออกทีวี แต่เมื่อดูข้อกฎหมายแล้วก็ไม่เข้าข่ายที่จะให้เอาผิดได้ และการพูดถวายพระพรฯ ในวันดังกล่าว ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นการปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยก จึงถือว่าไม่เข้าข่ายผิดตามมาตรา 37 ฉะนั้นตรงนี้หากเปรียบเทียบกับละครเรื่องเหนือเมฆ 2 ส่วนตัวมองว่าก็ไม่น่าจะขัดมาตรา37” น.ส.สุภิญญา ระบุ

น.ส.สุภิญญา ให้สัมภาษณ์อีกว่า หากสถานีโทรทัศน์ใดๆ เสนอรายการที่ขัดต่อกฎหมาย กสทช.มีสิทธิ์ที่จะลงโทษได้ แต่หากเขาแบนตัวเองเพราะกลัวจะเข้าข่ายผิดตามมาตรา 37 แม้จะเอาผิดไม่ได้ แต่เราก็สามารถเข้าไปดูผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้น จะส่งผลกระทบกับผู้บริโภคหรือไม่ตามมาตรา 31 อย่างไรก็ตาม กสทช.ไม่มีอำนาจสั่งให้ทางช่อง 3 ออกอากาศ 3 ตอนที่เหลือแต่อย่างใด

ไม่จบ!แฟนละครนัดใส่หน้ากาก-เสื้อขาวบุกประท้วงช่อง3 13 ม.ค.นี้

ด้านนางสุวรรณา แสดงความเห็นในงานเสวนาว่า ในฐานะส่วนหนึ่งเป็นผู้ยกร่าง พ.ร.บ.กสทช.ซึ่งในมาตรา 37 นั้น เราก็มีความระมัดระวัง แต่ยอมรับว่าเหมือนกับดาบ 2 คม แต่หากจะไม่มีก็ไม่ได้ แต่กรณีที่บอกว่าละครเหนือเมฆ2 กระทบต่อความมั่นคงนั้น ต้องถามว่าความมั่นคงที่ว่าคืออะไร

ส่วน นายเกริกเกียรติ กล่าวว่า ละครแต่ละเรื่อง จะต้องผ่านการส่งบทย่อ และเทปส่งให้ทางสถานีพิจารณาเสียก่อน ถ้าพบว่ามีบทสนทนาที่ไม่เหมาะสม จะใช้วิธีดูดเสียงออกไป หากปรากฏภาพที่ไม่เหมาะสม ก็จะมีการทำภาพเบลอ หรือให้ทีมตัดต่อใหม่ แต่ในกรณีของละครเหนือเมฆ 2 พบว่ามีการถอดละครออกไปแบบไม่ทันคาดคิด ซึ่งถือว่าผิดปกติวิสัย ทำให้นึกย้อนไปถึงละครยุคก่อนๆ ที่คล้ายกับการถูกปิดปากไม่ให้พูดอะไร ทั้งที่ ประชาชนสามารถแยกแยะได้

นัดแฟนใส่เสื้อ-หน้ากากประท้วง

ขณะที่ แฟนละครจำนวนหนึ่ง ที่ไม่พอใจช่อง 3 ที่ถอดละครเหนือเมฆ 2 และไปตั้งเพจใน FACEBOOK ใช้ชื่อว่า รณรงค์แบนช่อง 3 กรณีถอดละคร "เหนือเฆม 2" สนองคำสั่งนักโกงเมือง ได้จัดกิจกรรม "ศรัทธา-พลังแห่งความดี" นัดรวมตัวแฟนละคร ที่หน้าอาคารมาลีนนท์ ช่อง 3 ในวันที่ 13 มกราคม 2556 เวลา 10.00-11.00 น. เพื่อเรียกร้องให้ ช่อง 3 นำละครเหนือเมฆ 2 ที่เหลืออยู่ 3 ตอน มาออกอากาศอีกครั้ง โดยชักชวนให้ร่วมกันใส่เสื้อสีขาวและหน้ากากสีขาว เพื่อแสดงถึง “ศรัทธา พลังแห่งความดี”  อย่างไรก็ตาม แอดมิน ระบุว่า จะขอพิจารณาจำนวนผู้เข้าร่วมถึงคืนวันพฤหัสที่ 10 มกราคม 2556 เวลา 23:59 น. หากจำนวนผู้ไปร่วมแน่นอน มีจำนวนไม่เกิน 500 คน ก็จะยุติการจัดกิจกรรมนี้

โอ๊ควอนฉายต่อ ครวญรบ.ถูกด่าฟรี

วันเดียวกัน  นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเรียกร้องให้ ช่อง3 ออกอากาศละครเรื่อง "เหนือเมฆ2 มือปราบจอมขมังเวทย์ เพื่อทำให้เกิดความกระจ่างต่อสังคม และไม่ให้รัฐบาลถูกโจมตีว่าอยู่เบื้องหลังการสั่งถอดละครเรื่องนี้ ดังนั้น ช่อง3 ควรคืนความชอบธรรมให้กับละคร ด้วยการให้ออนแอร์ต่อจนจบ ซึ่งตนจะรอดูตอนจบของละครด้วยตัวเอง

*************************************
ข่าวที่เกี่ยวข้อง



ไม่จบ!แฟนละครนัดใส่หน้ากาก-เสื้อขาวบุกประท้วงช่อง3 13 ม.ค.นี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์