สื่อเทศขย่มไทยแบนเหนือเมฆ2

สื่อเทศขย่มไทยแบน'เหนือเมฆ2'

สื่อเทศขย่มไทยแบน'เหนือเมฆ2' สถานีทรทัศน์ News Asia ของสิงคโปร์วิจารณ์ไม่หยุด ขณะที่ 'เนาวรัตน์'ส่งกลอนบี้ซ้ำ!

8ม.ค.2556 ผู้สือข่าวรายงานว่า ผู้ใช้นามว่า "Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya" ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมรูปประกอบระบุว่า วอลสตรีตเจอร์นัล รายงาน ละครเหนือเมฆ 2 ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการเมือง ถูกยกเลิกการออกอากาศในประเทศไทย ทั้งนี้โดยข้อมูลอ้างอิงที่มาคือ  

http://blogs.wsj.com/searealtime/2013/01/07/soap-opera-stirs-the-political-plot-in-thailand/ ซึ่งเขียนโดย James Hookway

ขณะเดียวกันได้มีผู้แสดงความเห็นว่า สถานีทรทัศน์ News Asia ของประเทศสิงคโปร์ก็ได้นำเรื่องดังกล่าวไปวิจารณ์อย่างต่อเนื่อง

ทางด้านนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กวีซีไรต์ และศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ได้โพสต์บทกลอนผ่านเฟซบุ๊ก ใช้หัวข้อว่า "เหนือเมฆ" เมื่อเวลาประมาณ 18.15 น.วันที่ 7 ม.ค.2556 มีข้อความดังนี้

"ข้อคิดติด (วัน) จันทร์ :: ปรัชญา แนวความคิดสะกิดใจ จาก เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

"เหนือเมฆ"

ศิลปินกับนักการเมืองนั้น
เหมือนกันตรงสร้างเรื่องโกหก
ศิลปินสร้างนิยายขยายยก
นักการเมืองสกปรกโกหกประชา

ศิลปินโกหกยกอ้างอิง
เมื่อเปิดเผยความจริงสิ่งเหนือกว่า
สมมุติเรื่องโกหกยกขึ้นมา
กระชากม่านบังตาหายพร่ามัว

นักการเมืองโกหกเพื่อปกปิด
ความจริงอันทุจริตคิดร้ายชั่ว
สมมุติเรื่องโกหกเพื่อยกตัว
เอาใบบัวบางบิดปิดช้างตาย

เรื่องเหนือเมฆเศกมนต์ให้คนชั่ว
ว่าเหมือนวัวหลังหวะ เปะปะป่าย
เห็นอีกาบินผาด ก็หวาดร้าย
ตะโพงพายแผลงฤทธิ์ เข้าขวิดจอ

มนุษย์จะต้องมีเสรีภาพ
เพื่อกำราบมารร้ายไม่ระย่อ
เมล็ดพืชแห่งสัจจะจะร่วมกอ
เพื่อแตกหน่อต่อแขนงแห่งเสรี!"


ความเห็นของ'วสิษฐ เดชกุญชร'

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อเวลาประมาณ 00.30น.ของวันที่ 8 ม.ค.ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง พิธีกรชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวความว่า  "เมื่อคนดูถูกบังคับไม่ให้ดูละครโทรทัศน์ โดย วสิษฐ เดชกุญชร

ผมไม่ดูละครวิทยุโทรทัศน์มานานแล้ว ที่ไม่ดูก็เพราะทนไม่ไหวทั้งเนื้อเรื่องและตัวละคร เนื้อเรื่องส่วนใหญ่หนีเรื่องชิงรักหักสวาทไม่พ้น ระหว่างผู้หญิงที่แย่งผู้ชายบ้าง ระหว่างผู้ชายที่แย่ง ผู้หญิงบ้าง ในการแย่งชิงก็หนีไม่พ้นที่จะต้องมีการทะเลาะวิวาทตบตีกัน และบางเรื่องก็ถึงกับทำ ร้ายร่างกายหรือฆ่ากัน ส่วนตัวละครนั้น ทั้งหญิงและชายก็เห็นหน้าเดิม ๆ ในทุกเรื่อง จนผมไม่ รู้ว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องไหน

เพราะฉะนั้น เมื่อสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ๓ เอาละครเรื่อง “เหนือเมฆ ๒ มือ ปราบจอมขมังเวทย์” ไปออกอากาศ ถึงแม้ว่าผมจะรู้จักตัวละคร โดยเฉพาะคุณฉัตรชัย เปล่งพานิช เป็นส่วนตัว เพราะคุณพ่อ ของคุณฉัตรชัย (พ.ต.อ.ถวิล เปล่งพานิช) เคยเป็นเพื่อนร่วมราชการ ตำรวจกับผม และเพราะคุณฉัตรชัยเองเคยแสดงภาพยนต์และละครเป็นพระเอกในเรื่อง “สารวัตร เถื่อน” และ “แม่ลาวเลือด” ที่สร้างจากนวนิยายที่ผมเขียน แต่ผมก็ยังรู้สึกอย่างเดิม และไม่ต้องการ จะดู ยิ่งรู้ว่ามี “จอมขมังเวทย์” โผล่เข้าไปในเรื่องด้วยแล้ว ผมก็เลยยิ่งไม่สนใจเอาเลย

จนกระทั่งละครเรื่อง “เหนือเมฆ ๒” กลายเป็นข่าวใหญ่ขึ้นมาเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้วนั่น แหละ ผมจึงอดสนใจไม่ได้ สนใจตรงที่มีผู้วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทย ทีวีสีช่อง ๓ ยุติละครเรื่องนั้นลงอย่างกระทันหันก่อนที่ละครจะจบ และพอได้อ่านคำวิพากษ์ วิจารณ์ของคนดูแล้ว ผมก็สนใจมากขึ้น จนต้องลงทุนลงแรงไปหาละครเรื่องนั้นมาดู ไม่ได้ดูทั้ง เรื่องหรอกครับ ดูบางตอนจาก Youtube เท่านั้นเอง

ดูแล้วจึงได้เข้าใจว่า “เหนือเมฆ ๒” ไม่ได้เป็นแต่เพียงข่าวใหญ่เท่านั้น แต่ยังเป็นข่าวที่น่า สมเพชและน่าทุเรศที่สุดข่าวหนึ่งด้วย

ที่ต่างกับละครเรื่องอื่น ๆ นั้นก็เพราะผู้ประพันธ์บทละครเรื่อง “เหนือเมฆ ๒” เลือกเอา การเมืองเป็นเวที และกล้าหาญพอที่จะเอาการเมืองเมืองไทยเสียด้วย ที่ผมว่ากล้าหาญก็เพราะว่า การเขียนนวนิยายก็ดี บทละครก็ดี ถ้าจะให้คนดูชอบและติดใจ ผู้เขียนก็ย่อมจะต้องอิงของจริง ไม่ว่าจะเป็นพฤติการณ์ของบุคคลหรือสถานที่ ผุ้เขียนหลายคนไม่กล้าทำเช่นนั้น เพราะกลัวว่าจะ กระทบกระเทือนคนที่มีตัวจริงหรือเจ้าของสถานที่ที่มีอยู่จริง จึงจะเห็นเสมอ ๆ ว่าผู้เขียนนวนิยาย หรือบทละครหลายคนสมมติขึ้นทั้งบุคคลและสถานที่ เช่นประเทศสารขัณฑ์ ที่ใคร ๆ อ่านหรือดูแล้ว ก็รู้ว่าหมายถึงประเทศไทย

เพราะผู้เขียนบทละครเรื่อง “เหนือเมฆ ๒” กล้าหาญเช่นนั้น บทละครของท่านและการ แสดง จึงไม่แต่จะกระทบถึงสถานที่ที่มีอยู่จริง ๆ เช่น ทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาเท่านั้น แต่ยัง กระทบเอาคนที่มีตัวจริง ๆ คือนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี สมาชิกรัฐสภา เป็นต้น และทั้ง ๆ ที่เป็นที่เข้าใจกันว่าละครเป็นเรื่องสมมติ แต่ลงท้ายก็คงมีผู้ร้อนตัว เพราะพฤติการณ์ของตัวละคร ใกล้เคียงหรือคล้ายคลึงเต็มทีกับพฤติการณ์ในชีวิตจริงของตน

สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ๓ จึงยุติการแสดงละครเรื่องนั้นลงอย่างกระทันหัน ทั้ง ๆ ที่เรื่องยังไม่จบ

มีผู้กล่าวหาว่า ที่สถานียุติการแสดงละครเรื่อง “เหนือเมฆ ๒” ลงอย่างปุบปับเช่นนั้น ก็ เพราะได้รับคำสั่งจากผู้มีอำนาจ ผมไม่ทราบว่าข้อกล่าวหานี้จะเป็นความจริงหรือไม่เพียงใด แต่ เมื่อดูละครเรื่องนั้นแล้ว ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมผู้มีอำนาจบางคนจึงจะไม่ชอบ ในเมื่อบทของตัวละคร บางคนสะท้อนความซื่อตรงและคุณธรรม เช่น บทของ ดร.เมฆา นายกรัฐมนตรี หรือว่ามันตรงกัน ข้ามและไปเสียดสีเอากับความคดในข้องอในกระดูกและความขาดคุณธรรมอันเป็นเรื่องจริง ?

มีผู้กล่าวหาด้วยว่าคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย (กสทช.) สั่งให้ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีช่อง ๓ ยุติการแสดงละครเรื่องนี้ แต่ กสทช.ปฏิเสธ แต่ที่น่าสนใจก็คือ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช.ซึ่งรับผิดชอบด้านผังและเนื้อหาของรายการ ได้ออกมา แถลงเป็นเชิงรู้ใจกันว่า การที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ๓ ยุติการแสดงละครเรื่อง “เหนือเมฆ ๒” คงเป็น ตรวจสอบแล้วเห็นว่าละครเรื่องนี้อาจผิดมาตรา ๓๗ ของพระราชบัญญัติการประกอบ กิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.๒๕๕๑

ผมไปหากฎหมายฉบับนั้นมาอ่านแล้ว โดยอาศัยความรู้ทางภาษาไทยและทางกฎหมาย ที่ผมได้เรียนมา จากหลายสำนักทั้งในและนอกประเทศ อ่านเท่าไร ๆ ผมก็ไม่เห็นว่าบทละคร หรือการแสดงละครเรื่องนั้นจะขัดต่อมาตรา ๓๗ ของพระราชบัญญัติฉบับนั้นได้อย่างไรและ ตรงไหน

ในต่างประเทศอย่างสหรัฐอเมริกานั้น ฮอลลิวู้ดเขาสร้างภาพยนต์ซึ่งในเรื่องสมมติให้ ประธานาธิบดีเป็นผู้ร้ายเสียด้วยซ้ำไป

ผมสรุปได้อย่างเดียวว่า การที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ๓ ยุติละครเรื่อง “เหนือเมฆ ๒” นี้ก็เพราะเนื้อเรื่องและบทบาทของตัวละครไปสะท้อนพฤติการณ์จริง ๆ ของนักการเมืองที่มีตัว มีตนอยู่จริง ๆ และถึงแม้พฤติการณ์เหล่านั้นจะไม่เป็นความลับ คนรู้กันทั้งเมือง แต่เขาก็ทนไม่ได้ ที่จะเห็นตนเองถูกประจานอยู่ทุกคืน ๆ ในจอโทรทัศน์


เป็นอันว่า คนไทยเจ้าของเครื่องรับวิทยุโทรทัศน์ไม่ได้รับอนุญาตให้ดูรายการโดยเสรี แต่ถูก บังคับให้ดูแต่เฉพาะรายการที่เจ้าของสถานี (หรือผู้มีอำนาจเหนือเจ้าของสถานี) เห็นสมควรเท่านั้น


ผมหวังว่าคุณฉัตรชัย เปล่าพาณิชย์ผู้สร้างละครเรื่อง “เหนือเมฆ ๒” จะได้ผลิตละครเรื่องนี้ ออกมาในรูปอื่น เช่น แผ่นซีดีหรือดีวีดี ด้วยนะครับ เพราะถ้าทำผมจะเป็นคนหนึ่งที่รีบไปซื้อมาดู


และถ้าคุณฉัตรชัยคิดจะทำหนังหรือละครในแนวนี้ต่อไปอีก ผมก็ขอเสนอตัวเป็นผู้เขียนเรื่อง หรือเขียนบทให้คนหนึ่งด้วยครับ"


สื่อเทศขย่มไทยแบนเหนือเมฆ2


สื่อเทศขย่มไทยแบนเหนือเมฆ2


สื่อเทศขย่มไทยแบนเหนือเมฆ2


สื่อเทศขย่มไทยแบนเหนือเมฆ2

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์