อาร์ตโต้ดูหมิ่นคนลาว

'อาร์ต'โต้ดูหมิ่น'คนลาว'

"อาร์ต-พศุตม์"
ยันไม่มีเจตนาว่าคนลาวในอินสตาแกรม แต่เป็นการแซวเล่นกับเพื่อนที่สนิทกันมากว่า10ปีต่อไปจะระวังและเลี่ยงไม่ใช้คำนี้อีกเข้าใจว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

กลายเป็นประเด็นขึ้นงานเข้าอีกจนได้ เมื่อนักแสดงหนุ่ม "อาร์ต-พศุตม์ บานแย้ม" ได้ไปเขียนคอมเม้นต์ข้อความว่า "ลาวโครต 55555" ในรูปของอินสตาแกรมเพื่อนสนิทที่ใช้ชื่อว่า vj2 ในทำนองหยอกล้อ ตามประสาเพื่อน หลังจากนั้นได้มีคนเข้ามาแสดงความเห็นในทำนองไม่ค่อยพอใจว่า "ลาวแล้วไง" หรือ "ลาวก็คนเหมือนกัน คนลาวบางคนหน้าตาดีกว่าคุณอีกนะ คุณพระเอกปากดี" ซึ่งเรื่องดังกล่าวค่อนข้างละเอียดอ่อนและอาจลุกลามบานปลาย "คมชัดลึก" ต่อสายตรงไปสอบถามข้อเท็จจริงจากนักแสดงหนุ่มได้รับคำชี้แจงดังนี้

"ต้องบอกก่อนว่าจุดเริ่มต้นของเรื่องมาจากการที่เพื่อนผมชื่อสอง ลงรูปสมัยก่อนของมัน ผมเลยเข้าไปแซวเพื่อนเท่านั้นเอง และผมคิดว่าเป็นแค่การล้อเล่นกัน ผมไม่ได้ตั้งใจหรือมีเจตนาไม่ดีเลย  แต่ผมเข้าใจว่า บางคนละเอียดอ่อนกับเรื่องนี้ ถามว่ามีคนลาวเข้ามาต่อว่าเยอะมั้ย มีแค่  2-3 คน ที่เข้ามาโพสต์เท่านั้น และผมอยากชี้แจงว่าผมกับสองเราเป็นเพื่อนที่รู้จักมา 10 ปี เรียกว่าผมไม่ได้มีเจตนาไม่ดีกับการใช้คำๆ นี้เลย ผมไม่เคยว่าใครโดยไม่มีเหตุผล ซึ่งในความคิดผมคนลาวน่ารักมาก ใครที่ได้ไปประเทศลาวจะต้องอยากกลับไปอีกครั้ง ผมไม่อยากให้เราไปยึดติดกับคำพูด แต่อยากให้ดูที่เจตนามากกว่า และตอนนี้ผมกับเพื่อนได้ลบรูปและโพสต์นั้นทิ้งไปแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้อีก"อาร์ตกล่าว

ถามต่อว่ากลัวเรื่องราวจะลุกลามบานปลายหรือไม่ นักแสดงหนุ่มกล่าวว่า ไม่กลัว เพราะคิดว่าคนไทยส่วนใหญ่รู้และเข้าใจ ในเจตนาของตัวเอง

"ไม่กลัวหรอก โดยเฉพาะคนไทย ผมคิดว่าเขาเข้าใจในเจตนาของผม คิดว่าเรื่องนี้เราต้องมาปรับความเข้าใจกันใหม่ อย่างที่บอกคนลาวน่ารัก และถ้าผมมีเจตนาจะว่าคนลาวจริงๆ ก็เหมือนผมว่าตัวเอง เพราะแม่ผมเป็นคน จ.อุบลฯ ก็เป็นคนลาว เป็นคนอีสาน ถามว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ผมคิดว่าเราคงทำอะไรกับคำๆ นี้ไม่ได้ แต่ต้องเปลี่ยนความคิดก่อนว่า อย่าไปมองว่าคนที่ใช้คำนี้ จะต้องมีเจตนาดูถูกประเทศลาวเสมอไป เพราะคนไทยชื่นชมและคิดว่าคนลาวน่ารัก มันไม่ได้เป็นการเหยียดหยาม ต้องดูที่เจตนาของคนใช้และคนฟังมากกว่า ต่อไปคงต้องระวังมากขึ้น อาจจะเลี่ยงไม่ใช้คำนี้ เพราะเราอยู่ในที่สว่าง จะได้ไม่เกิดปัญหา" อาร์ตกล่าวสรุป


อาร์ต พศุตม์อาร์ต พศุตม์


อาร์ต พศุตม์อาร์ต พศุตม์


อาร์ต พศุตม์อาร์ต พศุตม์


อาร์ต พศุตม์อาร์ต พศุตม์


อาร์ต พศุตม์อาร์ต พศุตม์

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์