ศาลสั่งคุกเก่ง เมธัส3ปี-รับสารภาพเหลือ1ปี6เดือนปรับ4,500บาท-โทษจำรอลงอาญา


ศาลสั่งคุกเก่ง เมธัส3ปี-รับสารภาพเหลือ1ปี6เดือนปรับ4,500บาท-โทษจำรอลงอาญา

 เมื่อ 24 ธ.ค. ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี นายสหรัฐ สิริวัฒน์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลจังหวัดนนทบุรี

 ออกนั่งบังลังก์ 3 อ่านคำพิพากษาคดีนายนายเมธัส หรือเก่ง สวนศรี อายุ 30 ปี จำเลยในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 2162/2555 พิพากษาให้จำคุก 3 ปี  รับสารภาพเหลือ 1 ปี 6 เดือน และปรับ 4,500 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้  3 ปี มีคำสั่งส่งคุมความประพฤติให้ทำงานบริการสังคมและสาธารณะประโยชน์เป็นเวลา 30 ชั่วโมง 

 ซึ่งนายเก่ง ถูกฟ้องในข้อหา ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานในการปฏิบัติตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ และมีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยพนักงานอัยการได้บรรยายฟ้องว่า เมื่อวันที่ 16 เม.ย.55 เวลากลางคืน นายเก่งได้ขับรถยนต์เก๋ง ป้ายแดงหมายเลขทะเบียน ก 1111 กรุงเทพ ผ่านไปบริเวณที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งจุดตรวจเพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมและก่อความไม่สงบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียนรถยนต์คันที่นายเก่งขับขี่มาเพื่อทำการตรวจค้น และตรวจการดื่มแอลกอฮอล์ 

 แต่นายเก่ง ไม่ยอมหยุดรถยนต์ ขัดขืนคำส่งไม่ยอมตรวจแอลกอฮอล์ และยังดูหมิ่นเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยถ้อยคำไม่สุภาพ แล้วนายเก่งได้ขับขี่รถยนต์หลบหนีไปด้วยความรวดเร็วเพื่อขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีกทั้งเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียหลัก และถูกรถยนต์เก๋งที่นายเก่งขับขี่ลากไปจนล้มลงกับพื้นถนนได้รับอันตรายแก่กาย ภายหลังได้จับกุมนายเก่ง และตรวจค้นรถยนต์พบเครื่องกระสุนปืนออโตเมติก ขนาด 9 มม. จำนวน 3 นัด ซึ่งมีไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุเกิดที่ ต.ท่าอิฐ อ. ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
 



 นายสุพจน์ อินทิวร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ศาลจังหวัดนนทบุรี ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า คดีเป็นที่สนใจของประชาชน การนำจำเลยในคดีไป รับโทษจำคุกระยะสั้นไม่ใช่วิธีการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง ในทางกลับกัน หากเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้พูดคุยปรับความเข้าใจกันจะเป็นประโยชน์ยิ่งกว่า จุดเหมาะสมของคดี นายเก่ง ต้องได้รับโทษที่สังคมรับได้ 

 ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้เสียหายต้องได้รับการเยียวยา ด้วยความพึงพอใจ ศาลจังหวัดนนทบุรีจึงนำคดีเข้าสู่กระบวนการสมานฉันท์และสันติวิธี โดยเรียกนายเก่งและผู้ที่เกี่ยวข้องในคดี เช่น ผู้เสียหาย ทนายจำเลย ญาติจำจำเลย เข้ามาตกลงเจรจา และชี้แจง อธิบาย ถึงกระบวนการพิจารณาคดี แนวทางการต่อสู้คดีการสืบพยานหลังฐาน ตลอดจนสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมายของจำเลย จนเป็นที่เข้าใจว่าสิ่งที่ได้กระทำลงไปเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ก่อให้สังคมเกิดความไม่สงบสุขและผิดกฎหมายบ้านเมือง ซึ่งนายเก่งได้สำนึกในการกระทำความผิดของตน 

 จึงได้ขอกลับคำให้การเดิมจากให้การปฏิเสธ เป็นให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และประสงค์จะเยียวยาสังคมและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำดังกล่าว เพื่อให้สังคมเกิดความสงบสุข และศาลได้ให้โอกาสนายเก่งได้กระทำคุณความดี เพื่อบรรเทาผลร้ายจากการกระทำความผิด โดยกล่าวขอขมาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้เสียหาย และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย นายเก่งได้เข้าร่วมบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ เช่น ช่วยงานกาชาดจังหวัดนนทบุรีที่ผ่านมา ทั้งแถลงรับว่าจะประพฤติตนเป็นคนดี ไม่ก่อปัญหาแก่สังคม และจะร่วมกิจกรรมสาธารณประโยชน์ในจังหวัดนนทบุรี และรับปากว่าตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ถูกคุมประพฤติ

 นายเก่ง เมธัส กล่าวว่า ศาลท่านให้โอกาสและเมตตา ผมก็สำนึกในความผิดที่ดื่มแล้วขับรถ และสัญญาว่าจะปฎิบัติงานเพี่อช่วยเหลือสังคมต่อไป  โดยตนจะต้องมารายงานตัวต่อศาลทุก 4 เดือน  จนกว่าจะครบการรอลงอาญา

ศาลสั่งคุกเก่ง เมธัส3ปี-รับสารภาพเหลือ1ปี6เดือนปรับ4,500บาท-โทษจำรอลงอาญา


เก่ง เมธัสเก่ง เมธัส


เก่ง เมธัสเก่ง เมธัส


เก่ง เมธัสเก่ง เมธัส

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์