เรียกร้อง วธ.ปล่อยละครเนื้อหารุนแรงให้เด็กเยาวชนซึมซับค่านิยมผู้หญิงผิด


ภาพจากละคร แรงเงาภาพจากละคร แรงเงา

มูลนิธิหญิงไทยก้าวไกล เรียกร้องกระทรวงวัฒนธรรม ปล่อยละคร “แรงเงา” เนื้อหารุนแรง

 ให้เด็กเยาวชนซึมซับค่านิยมผู้หญิงผิด ชี้บทบาทสตรี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนักบริหาร และนายกรัฐมนตรี

นายจเด็จ เชาน์วิไล ผู้อำนวยการ มูลนิธิหญิงไทยก้าวไกล กล่าวถึงละคร “แรงเงา” ที่กำลังออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3 ในขณะนี้ ว่า ผลกระทบที่เห็นชัดเจน คือเนื้อหาของละคร ตอกย้ำค่านิยมเดิมๆ เกี่ยวกับผู้ชายเป็นใหญ่ในครอบครัว และมีภรรยาได้หลายคน ขณะเดียวกันยังตอกย้ำเรื่องการแก้ปัญหา ให้ฝ่ายผู้หญิงเป็นคนหาทางออกเอง เช่น ภรรยาไปตามล่ากิ๊กสามี ส่วนผู้หญิงอีกฝ่ายตามมาล้างแค้น ซึ่งไม่ใช่ทางออกที่สร้างสรรค์ ขณะที่ปัจจุบันละครลักษณะนี้มีหลายช่อง วนเวียนอยู่แต่กับการใช้ความรุนแรง ใช้ภาพตบตีอย่างชัดเจน ซึ่งความเป็นจริงของสังคมไม่ได้มากขนาดนั้น  มีไม่กี่กรณี แต่ดูเหมือนสังคมไทยเป็นแบบนี้

ผู้อำนวยการ มูลนิธิหญิงไทยก้าวไกล กล่าวต่อว่า การสื่อภาพของผู้หญิงไล่ตบกันแบบนี้ไม่ควรมี โดยเฉพาะช่องที่ออกอากาศ พยายามสื่อตัวเองในการเป็นทีวีเพื่อครอบครัว ทีวีเพื่อสังคม แต่หากสื่อละครลักษณะนี้ออกมาแบบนี้ ขัดแย้งกับสิ่งที่ตัวเองพูด สำหรับทางออกระยะสั้น เสนอว่าต้องตรวจสอบมาตรการเรื่องเรตติ้งเพราะคนดูยังเป็นเยาวชน และละครควรฉายดึกกว่านี้ เวลา 22.00 น.ขึ้นไปที่เด็กเข้านอนแล้ว ส่วนระยะยาว เรื่องกฎหมายต้องมีมาตรการปฏิรูปสื่อ ซึ่งขยายจากประเด็นละครไปถึงสื่อโฆษณาที่ไม่สร้างสรรค์

“เนื้อหาควรปรับ สถานภาพผู้หญิงเปลี่ยนแปลงไปแล้ว จะเห็นบทบาทการเป็นผู้บริหาร ทำไมไม่สื่อออกมาบ้าง และก็มีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้หญิง แต่สวนทางกัน ควรมีละครที่ผู้หญิงมีศักยภาพเปลี่ยนแปลงสังคม กระตุ้นให้ผู้หญิงออกมาจากภาพที่วันๆ จะไปทะเลาะกับภรรยาน้อย ตามล่ากิ๊ก ควรดึงผู้หญิงออกมาได้แล้ว สื่อแบบนี้จะวนเวียน คนก็ตั้งคำถามสังคมไทยก็มีบทบาทดีๆ ของผู้หญิงแต่ละคร หรือโฆษณากับตอกย้ำภาพพจน์แค่สวย หุ่นดี วนเวียนกับเรื่องเหล่านี้” ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงไทยก้าวไกล กล่าว และว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ที่ดูแลด้านเรตติ้งของสื่อ ต้องดูแลให้มากกว่านี้ อย่าบอกว่าทำไม่ได้ ไม่เช่นนั้นต้องปฏิรูป ต้องหาทางเข้าไปมีส่วนร่วมกับ กบว.ช่อง ไม่ปล่อยให้พิจารณากันเอง 

“กบว.ช่องอย่างเดียวไม่ได้ต้องเข้ามาแทรกแซง เราเห็นปัญหาแบบนี้ก็มานั่งบ่นกันที ต้องมาดูใหม่ กระทรวงวัฒนธรรม นำมาสู่การสร้างวัฒนธรรมของสังคม หากปล่อยแบบนี้ แสดงว่าไม่ได้ทำหน้าที่ตนเอง”ผู้อำนวยการ มูลนิธิหญิงไทยก้าวไกล กล่าว.- สำนักข่าวไทย



ภาพจากละคร แรงเงาภาพจากละคร แรงเงา


ภาพจากละคร แรงเงาภาพจากละคร แรงเงา


ภาพจากละคร แรงเงาภาพจากละคร แรงเงา


ภาพจากละคร แรงเงาภาพจากละคร แรงเงา


ภาพจากละคร แรงเงาภาพจากละคร แรงเงา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์