สรรพากรจัดอบรมภาษีดารา-นักร้อง


พลอย เฌอมาลย์พลอย เฌอมาลย์

"พลอย" เฌอมาลย์ เผยสบายใจขึ้น เตรียมเข้าอบรมกรมสรรพากร พร้อมให้ตรวจสอบภาษี

 ยันปรับปรุงตัวใหม่ เพราะรู้แล้วว่าคำพูดที่ขาดสติ ผลเสียเป็นอย่างไร รองอธิบดีกรมสรรพากรระบุจัดสัมมนาเพื่อให้บุคคลสาธารณะรับรู้-เข้าใจการเสียภาษีที่ถูกต้อง

หลังโดนกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับเรื่องภาษี แม้ น.ส.เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ หรือ "พลอย" จะเคยออกมาแถลงข่าวชี้แจงไปแล้วก็ตาม ล่าสุด เวลา 16.00 น. วันที่ 4 กันยายน นางเอกสาวได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว ในงาน "รวยร้อยล้านกับบาวแดง" ลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด ว่า ตอนนี้สภาพจิตใจเริ่มดีขึ้น แต่ยังไม่ดีร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่ผ่านมาเวลาไปไหนมาไหน พลอยจะคอยสังเกตปฏิกิริยาคนรอบข้างว่าเขามีปฏิกิริยาอย่างไรกับเรา เพราะก่อนหน้านี้เครียดมาก ช่วงแรกไม่กล้าออกไปไหนเลย เหมือนข้างนอกไม่ใช่พื้นที่ของเรา แต่คนรอบข้างให้กำลังใจเยอะ




ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้มีหน่วยงานหลายหน่วยงานเตรียมจะเข้าไปตรวจสอบภาษีของพลอย แต่ไม่ได้หนักใจเพราะไม่ได้ทำผิดกฎหมาย พลอยให้ทนาย หรือผู้ดูแลทางกฎหมายของพลอย ดูแลในเรื่องนี้อยู่ 

  สำหรับกรณี นายทวีศักดิ์ บุนนาค ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าทางฝ่ายของนางเอกสาวได้ขอยืมบัตรประชาชนไปใช้หลายรอบแล้ว พลอยชี้แจงว่า จริงๆ แล้ว ถ้าไม่เข้าใจอะไร ตนจะให้ผู้ดูแลทางกฎหมายมาตอบคำถามแทนเพราะไม่ทราบเรื่องนี้จริงๆ อะไรที่ไม่รู้ ก็ไม่ควรที่จะพูดแล้ว 

  "ที่ผ่านมาพลอยไม่ได้กร่างว่าเราสนิทกับทางสรรพากร มีการส่งเรื่องภาษีทุกปี โดยคุณแม่เป็นคนทำเรื่องให้ตลอด และทุกอย่างเป็นเรื่องของฝ่ายบัญชี ส่วนเรื่องของทวีศักดิ์ พลอยพูดอะไรไม่ได้มาก ถ้าหากพลอยพูดอะไรออกไป เดี๋ยวเรื่องราวจะเปลี่ยน ให้ฝ่ายกฎหมายออกมาพูดจะดีกว่า" พลอย กล่าวและว่า ในวันที่ 5 กันยายน สรรพากรได้เชิญไปร่วมฟังการอบรมเรื่อง "การเสียภาษีของนักแสดงสาธารณะ" เพราะเห็นว่ากำลังเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจ ซึ่งยินดีไปอยู่แล้ว 

  น.ส.เฌอมาลย์ ยังพูดถึงกรณี นายนาวิน เยาวพลกุล หรือ "นาวิน ต้าร์" ได้โพสต์ข้อความลงในอินสตาแกรม ทำให้โดนกระแสสังคมต่อว่านั้น นางเอกสาวยืนยันว่า แฟนหนุ่มทำถูกแล้ว เพราะปกป้องตน 

  "ส่วนคนที่เข้ามาดูจะไปตีความอย่างไร พลอยห้ามไม่ได้ แล้วแต่คนจะคิด เพราะสิ่งที่พี่ต้าร์ได้เขียนลงในอินสตาแกรมนั้น เป็นเพียงข้อความ ความจริงแล้วพลอยก็ชอบนะ พลอยเห็นด้วยและเข้าใจว่า เขาไม่ได้มีเจตนาดูถูกคนอื่น เขาเพียงแต่บอกว่า ในโลกของอินเทอร์เน็ต คนเราเลือกที่จะเป็นอะไรก็ได้ แต่ทำไมเราถึงเลือกที่จะเป็นแบบนั้น เพียงแต่พี่ต้าร์อาจจะใช้คำพูดที่ดูรุนแรง ซึ่งในโลกอินเทอร์เน็ต บางคนจะผิดจะถูกไม่รู้ ขอแสดงความคิดเห็นว่า ฉันเก่ง ฉันเหนือกว่า ขอด่าเฌอมาลย์หน่อยเพื่อความสะใจ แต่เราไม่ได้คิดอะไรเลย ยอมรับว่าเครียดเหมือนกันที่มีคนพยายามออกมาจะปกป้องเรา แต่กลับโดนกระแสสังคมวิจารณ์ไปด้วย เป็นเรื่องที่ไม่ได้แฮปปี้ แต่เราต้องเดินต่อไปและพลอยจะปรับปรุงตัว เพราะพลอยรู้แล้วว่าคำพูดที่ขาดสติ ผลเสียของมันเป็นอย่างไร รู้สึกเสียใจมากกับเรื่องนี้ เสียใจสุดๆ ปกติมีข่าวไม่เคยเสียใจ แต่เรื่องนี้ทำให้เสียใจมากที่สุด" น.ส.เฌอมาลย์ กล่าว 


พลอย เฌอมาลย์พลอย เฌอมาลย์

 ด้านนางจิตมณี  สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการเสียภาษีของดารา ทำให้กรมจัดโครงการอบรมสัมมนา เรื่องการเสียภาษีของนักแสดงสาธารณะ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่ ศิลปิน ดารา นักแสดง นักร้อง และผู้จัดการส่วนตัวของศิลปิน ซึ่งได้ทำหนังสือเชิญผ่านไปทางต้นสังกัด ค่ายใหญ่ๆ ทั้ง อาร์เอส แกรมมี่  ช่อง 3 ช่อง 7 และอื่นๆ รวมทั้งทำหนังสือถึงตัวดาราโดยตรง และหนึ่งในนั้นมี ”พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์”ด้วย โดยเตรียมที่นั่งไว้ 200-250 ที่นั่ง
 
สำหรับหัวข้อสัมมนา จะเน้นวิธีการคำนวณภาษีเงินได้ กลางปีและปลายปี เพื่อให้กลุ่มผู้มีอาชีพอิสระเสียภาษีได้ถูกต้องและไม่มีปัญหาการถูกเรียกตรวจสอบ หรือต้องเสียภาษีย้อนหลังเหมือนในอดีต เนื่องจากดารา นักร้อง จะมีการยื่นเสียภาษีต่างจากบุคคลทั่วไป เช่น มีการหักค่าใช้จ่ายส่วนตัวได้มากถึงปีละไม่เกิน  6 แสนบาท ต่างจากบุคคลทั่วไปที่หักได้เพียง 6 หมื่นบาท และต้องมีการยื่นภาษีกลางปีด้วย ส่วนอัตราภาษีนั้นก็นำรายได้สุทธิที่หักค่าลดหย่อนทุกอย่างแล้วไปคำนวณตามอัตราปกติ  ซึ่งยอมรับว่าดาราดังๆ ที่มีรายได้เกินกว่าปีละ 4 ล้านบาทก็ต้องเสียภาษีอัตราสูงสุด 37% เช่น หากหักทุกอย่างแล้วเหลือรายได้สุทธิ 10 ล้านบาทก็จะเสียภาษีประมาณ 3.25 ล้านบาท เป็นต้น

พลอย เฌอมาลย์พลอย เฌอมาลย์


พลอย เฌอมาลย์พลอย เฌอมาลย์


พลอย เฌอมาลย์พลอย เฌอมาลย์


พลอย เฌอมาลย์พลอย เฌอมาลย์


พลอย เฌอมาลย์พลอย เฌอมาลย์

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์