รมช.คลังชี้โทษ พลอย ถึงขั้นติดคุกถ้ายื่นภาษีเท็จ


วันที่ 30 ส.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมสรรพากรเปิดเผยว่า 

กรณีนางเอกสาว พลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ ดาราซูเปอร์สตาร์ มีข่าวเรื่องหลีกเลี่ยงภาษีรนั้นทางกระทรวงการคลังและกรมสรรพากรได้หารือร่วมกันว่าจะจัดให้มีการสัมมนาให้ความรู้แก่บุคคลที่มีรายได้พิเศษ เช่น ดารานักแสดง นักกีฬา เพื่อให้เข้าใจและรับทราบถึงแนวทางการเสียภาษีที่ถูกต้องและสิทธิประโยชน์ที่ควรได้  
 
"ที่ผ่านมา กรมฯ ก็ตรวจสอบการเสียภาษีของบุคคลทั่วไปอย่างปกติ เพียงแต่ไม่เป็นข่าว จึงดูเหมือนกับว่า กรมฯจะไม่มีการตรวจสอบ ฉะนั้น เมื่อมีประเด็นของพลอย เฌอมาลย์เกิดขึ้น ทางกรมฯได้เร่งให้มีการตรวจสอบ จึงไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติแต่อย่างใด" นายทนุศักดิ์ กล่าว
 
 นายทนุศักดิ์ ระบุว่า กรณีที่แจ้งการเสียภาษีที่เป็นเท็จ บทลงโทษตามกฎหมายมาตรา37 ของกฎหมายสรรพากรกำหนดโทษไว้ทั้งทางแพ่งและอาญา โดยผู้ใดที่รู้หรือจงใจแจ้งเท็จ หรือแสดงพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ เพื่อเลี่ยงภาษี จะมีโทษทางแพ่ง คือ จะมีเบี้ยปรับ 1 เท่าของภาษีที่ขาดและมีเงินเพิ่มอีก 1.5% ส่วนโทษทางอาญา คือ จำคุก 3 เดือน แต่ไม่เกิน 7 ปี ส่วนโทษปรับตั้งแต่ 2,000 บาท แต่ไม่เกิน 300,000 บาท
   
"เราจะเริ่มจัดสัมมนาให้ความรู้ด้านการเสียภาษีในเดือนหน้า เพราะบุคคลที่มีรายได้พิเศษนี้ จะมีวิธีการเสียภาษีที่แตกต่างกับบุคคลธรรมดาทั่วไป ดังนั้น อาจมีขั้นตอนและวิธีการที่มีความแตกต่างกันในรายละเอียด จำเป็นต้องให้ความรู้อย่างทั่วถึง" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าว และว่า กรณีการหลีกเลี่ยงภาษีที่เกิดขึ้นกับพลอย เฌอมาลย์ ทางกรมสรรพากรต้องพิจารณาหรือตรวจสอบตามข้อเท็จจริง โดยสรรพากรพื้นที่จะดำเนินการเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ ทั้งผู้จ่ายเงิน ซึ่งเป็นบริษัทจัดงานอีเวนท์ ผู้รับเงิน และ ผู้ที่ถูกนำชื่อไปใช้ในการเป็นผู้รับเงินแท

พลอยพลอย


พลอยพลอย


พลอยพลอย


พลอยพลอย


พลอยพลอย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์