พลอย และ แม่ หลั่งน้ำตาแถลงข่าว กรณีเลี่ยงภาษี



จากกรณีปัญหาขัดแย้งเรื่องค่าตัวระหว่างดาราสาวซูเปอร์สตาร์ ‘พลอย’เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ กับออร์แกไนเซอร์แห่งหนึ่งปัญหาการหักภาษี 

ทำให้ตัวแทนออร์แกไนเซอร์ ออกมาแฉว่าจ่ายค่าตัวให้ดาราสาวเป็นชื่อของบุคคลอื่นที่มีอายุถึง 77 ปีแล้ว จนกรมสรรพากรมีคำสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งดารารายอื่นๆ ด้วยนั้น

 ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ลานแฟชั่นฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า นางเอกสาว ‘พลอย’เฌอมาลย์ เดินทางมาร่วมงานเปิดตัวในฐานะพรีเซ็นเตอร์ของผลิตภัณฑ์ยี่ห้อหนึ่ง ท่ามกลางสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวจำนวนมาก หลังเสร็จงานดาราสาวพร้อมด้วยนางธัญดา นิลภิรมย์ มารดา, นายก้อง หิรัญรงค์ ที่ปรึกษากฎหมาย และนางภิญญดา เบญจมหากิจ ผู้จัดการส่วน ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้น

 พลอยกล่าวว่าเรื่องราวเกิดจากเฟซบุ๊ก ที่ทางนั้นกล่าวหาผู้จัดการว่าโกงเงิน จึงจำเป็นต้องออกมาปกป้องแต่ตอนนี้ประเด็นเบี่ยงเบนไปแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นขอโทษที่ใช้คำพูดรุนแรง ไม่มีสติควบคุมอารมณ์ ขอโทษแฟนคลับและคนที่รัก ด้วยสถานการณ์ตอนนั้นทำให้พูดโดยไม่ยั้งคิด สำหรับบริษัทแอบโซลูท ออแกไนเซอร์ คู่กรณีต้องขอชะลอการทำงานไปก่อน เพราะไม่ได้คิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องใหญ่โต จนกลายเป็นจำเลยของสังคม ภาพพจน์ดูเป็นคนเลวไปเลย แต่สิ่งหนึ่งคืออยากจะขอโทษที่พูดรุนแรง แม้จะเป็นนักแสดงแต่มีความรู้สึกเหมือนคนทั่วไป เมื่อโดนกระทำมาก็จำเป็นจะต้องโต้ตอบ แต่หลังจากนี้ก็คงต้องควบคุมสติมากขึ้น

 ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรู้สึกอย่างไรกับพวกนักเลงคีย์บอร์ด(คนเล่นอินเตอร์เน็ต)ถึงตอนนี้นางเอกสาวกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ร่ำไห้ออกมาพร้อมกล่าวว่า ค่อนข้างเครียด เสียใจ ที่ถูกกล่าวหาต่างๆ นานา ช่วงปีที่ผ่านมา เจอเรื่องร้ายมามากๆ เหนื่อยและไม่อยากให้มีอะไรเกิดขึ้นอีกแล้ว เมื่อพูดมาถึงตอนนี้นางเอกสาวยิ่งร่ำไห้ออกมาหนักขึ้น ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ได้รับบทเรียนอะไรบ้างพลอยกล่าวทั้งน้ำตาว่าอย่างแรกรู้เลยว่าแม้ว่าจะเป็นนักแสดงมืออาชีพแต่ยังถือว่าสอบไม่ผ่านในเรื่องของการควบคุมอารมณ์ในการตอบคำถาม หลังจากนี้ขอยืนยันและสัญญาว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก จะควบคุมสติอารมณ์ และอยากให้เรื่องทุกอย่างจบ ขอทำงานต่อไป


ส่วนปัญหาเรื่องการนำชื่อบุคคลอื่นไปออกภาษีตามที่คู่กรณีนำเอกสารออกมาแฉนั้น นายก้อง ที่ปรึกษาทางกฎหมาย กล่าวชี้แจงว่า ปัญหาที่เกิดกับทางออร์แกไนซ์นั้น พลอยรับหน้าที่ทำงาน ส่วนเรื่องบัญชีและกฎหมายมีสำนักงานที่คอยดูแลและจัดการเรื่องนี้อยู่ ก่อนหน้านี้ทางบริษัทแอบโซลูท ทำเรื่องขอเอกสารเพื่อไปทำเช็คเงิน และหักภาษี ณ ที่จ่าย ซึ่งปรากฏว่าบัตรประชาชน ที่สำนักงานบัญชีได้ส่งไปไม่ใช่บัตรประชาชนของพลอย แต่เป็นของนายทวีศักดิ์ บุนนาค เมื่อทางพลอยได้รับเช็คและพบว่าชื่อที่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย ไม่ใช่ชื่อของตัวเอง จึงสอบถามไปทางสำนักบัญชี ได้รับคำตอบว่าส่งบัตรผิดไป หลังจากนั้นทางเราจึงได้ติดต่อไปทางบริษัทแอบโซลูท ขอให้แก้ไขหนังสือรับรองหักภาษี ณ ที่จ่ายใหม่ ซึ่งตอนนี้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้นายก้อง นำเอกสารที่ทางบริษัทแอบโซลูทแก้ไขแล้ว มาให้สื่อมวลชนดู ก่อนกล่าวต่อว่า พลอยไม่ได้กระทำความผิด ส่วนประเด็นเรื่องสรรพากร ตอนนี้เข้าไปชี้แจงในเบื้องต้นว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ยืนยันว่าไม่ได้ทำผิดกฎหมาย และให้ความร่วมมือกับสรรพากร ทุกอย่าง ในส่วนของบริษัทสำนักบัญชี ทางเราเตือนไปว่าให้ระมัดระวังในการทำงานมากกว่านี้ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อตัวคุณพลอยและครอบครัว ต่อข้อถามว่ากลัวคนจะมองหรือไม่ว่าการชี้แจงที่บอกว่าสำนักงานบัญชีส่งบัตรประชาชนผิดเป็นเพียงข้ออ้างที่ปรึกษากฎหมายกล่าวว่า เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยมาก เนื่องจากหัวหน้าบัญชีของบริษัทนั้นๆ ไม่ได้ติดต่อด้วยตัวเอง ความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่คนหนึ่งส่งผลมาถึงคนที่ไปว่าจ้าง ดังเช่นกรณีของพลอยเป็นต้น

ด้านนายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ทั้งดาราและผู้ที่จ่ายเงินให้ดารา รวมถึงผู้รับเงินแทนมีความผิดทางกฎหมาย ตอนนี้สั่งการให้สรรพากรในพื้นที่เข้าไปตรวจสอบภาษีย้อนหลังแล้ว หากเป็นผู้ที่ไม่เคยยื่นภาษีมาก่อนถูกปรับย้อนหลัง 10 ปี แต่ถ้ายื่นภาษีมาแล้วเสียย้อนหลัง 5 ปี นายสาธิตกล่าวว่า ในการตรวจสอบภาษีนั้นสามารถดำเนินการได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้หมดปีภาษี ที่ผ่านมาไม่เคยให้สัมภาษณ์ว่าจะต้องรอให้ถึงสิ้นปีภาษีก่อนจึงจะตรวจสอบ การตรวจสอบภาษีต้องดูว่าดาราคนนั้นนำรายได้ส่วนที่จะได้มาคำนวณภาษีในปลายปีหรือไม่ ส่วนผู้จ่ายเงินนั้นนำเงินที่จ่ายนั้นมาคิดภาษีหัก ณ ที่จ่ายอย่างไร และต้องดูว่าใครเป็นผู้รับเงิน ถ้าจ่ายเงินให้ผู้ที่ไม่ได้ทำงานถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งหากดำเนินการไม่ถูกต้องสรรพากรสั่งการให้ดำเนินการให้ถูก พร้อมทั้งต้องเสียค่าปรับ รวมถึงดอกเบี้ยที่จะต้องเรียกเก็บจากผู้กระทำผิด “ที่ผ่านมาทำความเข้าใจกับผู้ที่มีรายได้สูงอาทินักแสดงพิธีกร ถึงการเสียภาษีให้ถูกต้อง โดยพบว่าในกลุ่มดารากระทำผิดเรื่อยๆ แต่มีอัตราน้อยลงกว่าเดิม เพราะหากเป็นดารารุ่นเก่าจะเข้าใจระบบภาษีดีเพราะสรรพากรทำความเข้าใจกับกลุ่มดารามาตลอด ซึ่งสรรพากรเข้าใจว่ากลุ่มดารานั้นสามารถทำงานได้เพียงช่วงเวลาหนึ่ง พอแก่ตัวงานก็จะน้อยลง หรือดาราบางคนที่ทำงานตั้งแต่เด็กต้องทำความเข้าใจกับผู้ดูแลผลประโยชน์ถึงการเสียภาษีให้ถูกต้อง กรมสรรพากรกำลังศึกษาว่าในต่างประเทศนั้นมีการปฏิบัติด้านภาษีกลุ่มดาราอย่างไร” อธิบดีกรมสรรพากรกล่าว

พลอย เฌอมาลย์พลอย เฌอมาลย์


พลอย เฌอมาลย์พลอย เฌอมาลย์


พลอย เฌอมาลย์พลอย เฌอมาลย์


พลอย เฌอมาลย์พลอย เฌอมาลย์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์