น้องลียา กำลังใจที่สำคัญของธัญญ่า ธัญเรศ!

'ธัญญ่า'คุณแม่ใจเด็ดเผยเคล็ด(ไม่)ลับเลี้ยง'น้องลียา'

ขอละเรื่องราวคาราคาซังที่กำลังเป็นข่าวร้อนระอุอยู่ในเวลานี้ ด้วยการคว้าตัวคุณแม่ยังสาว "ธัญญ่า-ธัญญาเรศ เองตระกูล" พร้อมกับลูกสาววัย 3 ขวบ "น้องลียา-ด.ญ.ลลียา" มาโชว์ความน่ารักของแม่ลูกคู่นี้กันซะหน่อย งานนี้เลยขอนัดแนะกันที่บ้านย่านวงแหวน-รามอินทรา บ้านของธัญญ่านั่นเอง แหม...เรียกว่าไปถึงปุ๊บ ธัญญ่ากับน้องลียาคนสวย ก็ออกมาต้อนรับเป็นอย่างดี ว่าแต่ว่าคุณแม่ยังสาว มีเคล็บลับเลี้ยงลูกสาวอย่างไรมาฟังจากปากของเธอกันเลย


เคล็ดลับเลี้ยงลูก 

มีวิธีเลี้ยงลียายังไงบ้าง
          เลี้ยงแบบสบายๆ ไม่ต้องไข่ในหินมากมาย แต่จะมีปัญหาเวลาเขาไปโรงเรียนจะป่วยบ่อย ปีนี้เข้าโรงพยาบาล 3 ครั้งแล้ว คือเด็กเล่นด้วยกัน พอไม่สบายก็จะติดกัน อะไรระบาดเด็กที่โรงเรียนก็จะเป็นกันหมด อย่างโรค มือเท้าปาก เป็นมา 2 รอบแล้ว เราก็เป็นห่วง ตอนนี้เขาจะเปิดเทอมกลางเดือนสิงหาคมนี้ ก็คุยกับพี่เป๊กว่าถ้าโรคยังระบาดอยู่ คงยังไม่ให้ไป เพราะกลัว มีเด็กตายด้วย

หลายคนรักลูกเลยเลี้ยงแบบตามใจ ธัญญ่าตามใจน้องลียาไหม
          ตามใจเหมือนกัน แต่เวลาเขาทำผิดหรือดื้อ เรายังไม่เคยตีเขา แต่ธัญญ่าจะเงียบไม่พูด เขาก็จะเข้ามาพูดม่ามี้ ลียารักม่ามี้นะ ทำเสียงอ้อนๆ เราก็โกรธไม่ลง  เข้ามากอด เข้ามานัวเนีย มาจุ๊บหน้าผากเรา  ถามว่าเราเลี้ยงแบบฝรั่งหรือไทย ธัญญ่าเลี้ยงแบบผสมๆ กันไป เราไม่ได้เข้มงวดอะไรกับเขามาก คือลียาเขาเป็นเด็กที่มีความเป็นตัวเองสูง อยากทำอะไรจะต้องทำให้ได้ อะไรที่ไม่เกินไปเราก็ให้เขาทำ แต่อันไหนที่เรารู้ว่าไม่ได้ เราจะต้องขัดใจเขา เขาจะร้องก็ต้องร้อง

แล้วจริงๆ เลี้ยงยากไหม
          บางอารมณ์ก็ยาก บางอารมณ์ก็ง่าย คือเวลาเขาจะนิสัยดีก็พูดง่ายพูดเพราะ แต่เวลางอแง อารมณ์ไม่ดีก็จะวี้ดบึ้ม โอ้โห...สุดยอด เราก็เอาไม่อยู่ บางทีเราก็ต้องปล่อยเขา ไม่เอาอะไรเลย จะอุ้มก็ดิ้น ปล่อยเขาร้อง แล้วเราก็นั่งมอง เขาเป็นเด็กที่ร้องแป๊บเดียว แล้วก็จะมารู้สึกผิด จะมาหนุนตักมองหน้า ลียารักมามี้นะ 

ได้น้องลียามา เพราะวิธีอุ้มบุญ ความผูกพันของแม่กับลูกมีมากน้อยแค่ไหน
          
         ธัญญ่าไม่รู้ว่าจะเหมือนแม่ที่อุ้มท้องเองหรือเปล่า แต่ในความรู้สึกเรา เรารู้สึกว่าที่สุดแล้ว เป็นห่วงทุกอย่าง ไม่ว่าเขาจะทำอะไร แยกกับเขาเราไปทำงาน เราจะคิดถึงเขาตลอด ว่าเขาจะร้องไห้ไหม จะกินข้าวหรือยัง จะดื้อไหม คือจะคอยนึกถึงตลอด คือธัญญ่าอาจจะเปรียบเทียบไม่ได้ เพราะธัญญ่าไม่ได้อุ้มท้องเอง แต่ธัญญ่ารู้สึกว่าแค่นี้มันก็สุดๆ แล้ว คือตอนแรกก่อนที่จะมีเขา เรายังคิดว่าเราไม่ได้อุ้มท้องเอง เราจะรักเขาเหมือนแม่ทั่วไปรักลูกมั้ย ความรู้สึกของธัญญ่ามันไม่ต่างกันเลย เพราะตั้งแต่เขาลืมตาดูโลก เราก็เป็นคนแรกที่ได้ดูแลเขา  


ธัญญ่า - น้องลียาธัญญ่า - น้องลียา


นิยามคำว่า "แม่" 

คำว่า"แม่"ของธัญญ่ามันยิ่งใหญ่ขนาดไหน
          พอเราเป็นแม่เองแล้ว เราจะรู้ว่าคนที่เป็นแม่ สามารถทำอะไรก็ได้เพื่อลูก เป็นความรักที่ยิ่งใหญ่จริงๆ คือเมื่อก่อน เราอาจจะได้ยินคนพูดกันเยอะ แต่เราไม่รู้สึก อูย...อะไรมันจะขนาดนั้น แม่เรา เราก็รักจะตาย มันจะต่างกันตรงไหน แต่จริงๆ แล้วมันต่าง เพราะว่าคนเป็นแม่จะมีความห่วงใย แล้วก็ห่วงทุกอย่าง คิดถึงตลอดเวลา ยิ่งเขาไม่โต ต้องแยกจากกัน คือเขาเป็นส่วนหนึ่งของเราเลย อย่างตอนอยู่อเมริกาเขาตัวติดกัน 24 ชั่วโมงเลย พอกลับมาเมืองไทย จะต้องห่าง เหมือนมีอะไรขาดหายไป
 
          คำว่าแม่ของธัญญ่า ทำให้เรามีชีวิตที่เปลี่ยน แต่เรายอมเปลี่ยนเพื่อลูกเรา คือมีเวลาสังสรรค์น้อยลงมาก เจอเพื่อนน้อยลง ทำงานน้อยลง ทุกอย่างทุ่มเทให้เขา คือถ้าลูกไม่สบายเราจะเครียดมาก อยากจะเป็นแทนเขา อยากจะโดนเจาะน้ำเกลือแทนเขา คือเพิ่งรู้ว่าตายแทนได้มันเป็นยังไง เมื่อก่อนเรารู้สึกว่าเราตายแทนพ่อแม่เราได้ แต่อันนี้มันเป็นความรู้สึกยิ่งกว่า

ถือว่าน้องลียาเติบโตมาพร้อมกับข่าวคราวปัญหาครอบครัว ตอนนี้ลียารับรู้เรื่องตรงนี้หรือเปล่า

          ไม่รู้นะ ลียาไม่เคยถามแต่เขาจะชินกับการที่วันนี้นอนกับแม่นะ ช่วงนี้ต้องไปกับแดดดี๊แล้ว เราก็จะอธิบายให้เขาฟังว่าแดดดี๊คิดถึงลียานะ เดี๋ยวลียาต้องไปหาแด๊ดดี๊ ช่วงแรกๆ จะมีร้องไห้ที่ต้องแยกกับเรา แต่ตอนนี้เขาเริ่มชิน แต่เขาก็จะติดพ่อเขา บางทีพ่อเขาเข้าห้องน้ำ เขายังไปนั่งเฝ้าพ่อเขาเลย (หัวเราะ) คือถ้าเขาติดใครจะติดแบบนี้เลย

สำหรับคำจำกัดความของสถานภาพครอบครัว ณ ตอนนี้
          อยู่ในสถานะที่แยกกันอยู่ ก็รอดูต่อไปเนื่องจากปัญหาที่เข้ามามันเยอะมากเลย แล้วเรายังไม่พร้อมที่จะกลับไปอยู่ เรากลัวจะไปเจอปัญหาเดิมๆ มันก็สบายใจดี ไม่ต้องรับรู้อะไร ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์  ว่ามันจะเป็นยังไง

ตอนนี้พ่อกับแม่แยกกันอยู่ เรามีวิธีเติมเต็มยังไงให้น้องลียาโดยที่ให้เขาไม่รู้สึกว่าพ่อแม่มีปัญหากัน

          เรายังมีทริปไปด้วยกัน ไปต่างประเทศ ไปทานข้าวกัน เพียงแต่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน เหมือนพ่อแม่ทั่วไป แต่เราพยายามทำกิจกรรมที่ทำให้เขารู้สึกว่ามีทั้งพ่อและแม่ แล้วเวลาที่ไปด้วยกัน เราจะถามว่าจะนอนกับม่ามี้หรือแดดดี๊ เขาก็บอกว่าลียาจะนอนกับม่ามี้แดดดี๊

ถ้าวันหนึ่งน้องลียาโตขึ้น ในฐานะคุณแม่จะบอกและอธิบายให้ลูกฟังยังไงบ้าง

          คืออยู่ที่อายุของเขา ถ้าเขาเข้าใจมากขึ้น เราก็ต้องบอกเขาว่ามีปัญหานะ คือแดดดี๊ม่ามี้ไม่ใช่ไม่รักกัน รักกันนะ รักลียาด้วย แต่อยู่ด้วยกันแล้วมีปัญหา เลยอยู่แบบนี้แล้วมันสบายใจ เราก็ต้องหาวิธีพูด และต้องดูว่าช่วงอายุเขาด้วย

ธัญญ่าคิดว่าตัวเองเป็นคุณแม่ที่ต้องเจออุปสรรคเยอะไหม
          อุปสรรคก็คงเป็นอุปสรรคในเรื่องครอบครัวที่ธัญญ่าเชื่อว่าหลายๆ ครอบครัวในโลกนี้ก็เจอปัญหาคล้ายๆ กัน เพียงแต่ว่ามันจะมาในลักษณะไหนเท่านั้นเอง มันคงไม่ใช่เรื่องแปลกกับปัญหาที่เราเจอ แต่เราก็ไม่เคยคิดว่าเราจะต้องมาเจอปัญหาแบบนี้

มีเคล็ดลับยังไงที่จะฝ่าฟันอุปสรรคตรงนี้ไปได้ 
          อะไรที่มันไม่เกินไปเราจะนิ่งๆ แต่เมื่อไหร่ที่มันเกินไป เราก็ต้องจัดการกับมันซะหน่อย แต่ไม่ได้ทำอะไรรุนแรง อะไรที่ต้องคุยก็ต้องเคลียร์ มันต้องชัดเจน


ธัญญ่า - น้องลียาธัญญ่า - น้องลียา


"น้องลียา" ซุปตาร์ตัวน้อย 

เห็นลียาชอบเต้น ชอบถ่ายรูป มีแววตามคุณแม่เข้าสู่วงการบ้างไหม 
          ตอนนี้ยังเป็นไปไม่ได้เลย เพราะเขาเป็นคนไม่ชอบถ่ายรูป เมื่อไหร่ที่เห็นกล้องวิดีโอ กล้องทีวีมาเขาจะหยุด แต่อย่างเราอัดคลิปเขาเต้น เราก็ต้องแอบๆ พอเขาเห็นเราถ่าย เขาจะบอกว่าม่ามี้ไม่ถ่ายนะ แต่ถ้าเขาอยากจะเข้าวงการก็แล้วแต่เขา แต่สำหรับพี่เป๊กธัญญ่าไม่รู้ว่าเขาจะทำใจได้มากน้อยแค่ไหน เพราะเขาแนวหวงลูกสาว (ยิ้ม) ตอนนี้ยังไม่เป็นไร แต่ถ้าโตเป็นสาวไม่รู้ว่าพ่อเขาจะหวงแค่ไหน

มีโฆษณาติดต่อทาบทามคู่กับลูกบ้างไหม
          โฆษณายังไม่มี ธัญญ่าว่าคงเป็นสถานะครอบครัวเรายังเป็นแบบนี้อยู่ ก็คงมีผลกับภาพลักษณ์ต่อผลิตภัณฑ์ อันนี้เป็นความคิดของธัญญ่านะ ถึงแม้ว่าลียาจะมีแฟนคลับเยอะมาก แต่ในการเป็นพรีเซ็นเตอร์ คนที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ก็ต้องคิดเยอะ

เรียกว่าตอนนี้น้องลียามีแฟนคลับเยอะมาก
          เราก็ดีใจที่มีคนรักลูกเรา ไม่ว่าจะไปไหนก็มีคนมาขอถ่ายรูป อย่างตอนไปเชียงคาน เดินแทบจะซื้อของไม่ได้เลย  เพราะว่าคนเข้ามาขอถ่ายรูปลียา ไม่ได้เข้ามาหาเรานะ (หัวเราะ) มาหาลูกแล้วก็เรียกลียาๆ แต่ธัญญ่าก็จะบอกว่าลียาไม่ชอบถ่ายรูปนะ ใครอยากถ่ายรูปถ่ายเลย ไม่ต้องขอ คือทุกอย่างต้องเร็วหมด เพราะมีกล้องเขาจะอารมณ์เสียล่ะ อย่างไปเจอนักข่าวเจอกล้อง แต่เมื่อไหร่ก็ตามไปเมืองนอก คนจะไม่รู้จักเขา ไปเดินห้างมีเสียงเพลง เขาจะเต้นกลางห้างเลย แต่คนจะมามองเขาเพราะเขาเต้น ไม่ได้มองเขาเพราะเป็นลียา แต่พออยู่เมืองไทยคนจะมองเขาเพราะเป็นลียา เขาเลยไม่กล้าแสดงออก ถ้าไม่มีใครเห็น กลางพารากอนก็เต้นมาแล้ว (หัวเราะ)

แล้วเลี้ยงแบบไม่หวงลูก ใครเข้าหาก็ได้ใช่ไหม
          ไม่หวง แต่ลียาเขาเป็นเด็กที่หวงตัวเอง ถ้าไม่สนิท เขาไม่ให้อุ้ม ต้องค่อยๆ ทำความรู้จัก ถ้าติดแล้วติดเลย 
 
          เห็นความรักอันยิ่งใหญ่ของแม่ลูกคู่นี้ แล้วอย่าลืมให้ความสำคัญกับแม่นะจ๊ะ

 ธัญญาเรศ เองตระกูล 

 ชื่อเล่น ธัญญ่า 
 เกิดวันที่ 26 พฤศจิกายน 
 ผลงานภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียง โจ๋ไม่โจ๋...หัวใจให้โจ๋ โปรงบานขาสั้น
 ผลงานละครที่ผ่านมา เทียนนิรันดร์ ชีวิตเหมือนฝัน เพื่อน ดวงใจแม่ สี่ไม้คาน บ่วงเล่ห์เสน่หา วังน้ำวน ทองประกายแสด สามีตีตรา ดร.ครก กามเทพผิดคิว เรือนรักเรือนทาส คุณแม่จำแลง สาปภูษา ฯลฯ
 ผลงานปัจจุบัน แรงเงา หลานสาวนายพล 

น้องลียาน้องลียา


ธัญญ่า - น้องลียาธัญญ่า - น้องลียา


ธัญญ่า - น้องลียาธัญญ่า - น้องลียา


ธัญญ่า - น้องลียาธัญญ่า - น้องลียา


ธัญญ่า - น้องลียาธัญญ่า - น้องลียา


น้องลียาน้องลียา


น้องลียาน้องลียา


น้องลียาน้องลียา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์