‘เสี่ยตา’กรรมซัด! เจอละเมิดลิขสิทธิ์เพลงวงบอยไทย

ผู้บริหารเวิร์คพอยท์ดอดเจรจา "อัมพร จักกะพาก" ผู้ก่อตั้งวงบอยไทย พร้อมขอโทษ-ชดใช้ค่าเสียหาย หลังละเมิดลิขสิทธิ์เพลง "อันดามันซัน" วงบอยไทย

เปิดประกอบโชว์ "เต้าทาเลนต์" โดยไม่ขออนุญาต เผยเวิร์คพอยท์ยินดีขึ้นข้อความขอโทษผ่านรายการวันอาทิตย์นี้ ตำรวจทองหล่อเดินหน้าสอบคดีอนาจาร เตรียมเรียก "เสี่ยตา" ให้ปากคำ



เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน น.ส.พัชรินทร์ บุตรอุดม ผู้ดูแลการผลิตรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ของบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ได้เข้าพบ น.ส.อัมพร จักกะพาก กรรมการผู้จัดการบริษัท ไพซิสมิวสิค จำกัด เพื่อเจรจากรณีปัญหารายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ได้นำเพลงอันดามันซัน ของวงบอยไทย ไปใช้ประกอบการแสดงเปลือยอกวาดภาพโดยไม่ได้ขออนุญาต 

น.ส.อัมพร ผู้ก่อตั้งวงบอยไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้ชมว่ารายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ได้นำเพลงของวงบอยไทยไปเปิดโดยไม่ขออนุญาต และประกอบการแสดงที่ไม่เหมาะสม บริษัทเห็นว่าการที่รายการนำเพลงไปเปิดประกอบการโชว์แบบนี้ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของวงบอยไทยและบริษัท ประชาชนอาจจะคิดว่าทางวงบอยไทยมีส่วนร่วมรู้เห็นกับการนำเพลงไปเปิดในรายการ ที่ผ่านมาภาพลักษณ์เพลงและดนตรีของวงบอยไทยเน้นในเรื่องการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและจรรโลงใจมาโดยตลอด แต่เป็นครั้งแรกที่รายการดังกล่าวนำมาใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม 

"โดยปกติแล้วเพลงของวงบอยไทยมักจะถูกทางรายการที่ผลิตโดยบริษัทเวิร์คพอยท์ติดต่อขอนำไปเปิดในรายการวัฒนธรรม เช่น คุณพระช่วย โดยได้รับค่าตอบแทน 10,000 บาท แต่ครั้งนี้กลับไม่มีการติดต่อขออนุญาตนำเพลงไปใช้แต่อย่างใด" น.ส.อัมพรกล่าว

นักวิจารณ์ดนตรีชื่อดังเจ้าของนามปากกา "สีลม" กล่าวว่า เมื่อพบว่าทางรายการได้นำเพลงไปใช้ไม่เหมาะสม ทางบริษัท ไพซิส มิวสิค รู้สึกกังวลใจและได้แจ้งไปยังบริษัท เวิร์คพอยท์ รับทราบ ทำให้ทางเวิร์คพอยท์ได้ยื่นข้อเสนอชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ทางบริษัท ไพซิส มิวสิค จำนวน 10,000 บาท แต่ทางบริษัทไม่ยินยอมรับไว้ เนื่องจากปกติแล้วการขออนุญาตใช้เพลงไปประกอบรายการหรือโชว์ต่างๆ จะมีค่าใช้จ่าย 10,000 บาทอยู่แล้ว แต่กรณีนี้ทางรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ละเมิดลิขสิทธิ์อย่างชัดเจน ซึ่งตนอยากให้ทางรายการได้ขอโทษอย่างเป็นทางการต่อสาธารณชน




‘เสี่ยตา’กรรมซัด! เจอละเมิดลิขสิทธิ์เพลงวงบอยไทย

 น.ส.อัมพรเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางบริษัท เวิร์คพอยท์ ได้ออกมาขอโทษแล้ว พร้อมยอมรับผิดทุกข้อกล่าวหาไม่มีการโต้แย้งใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเป็นความผิดพลาดของทางรายการจริงๆ และได้เจรจาหาข้อยุติต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว คือ
1.ทางเวิร์คพอยท์ยินดีชดใช้ค่าเสียหาย แต่ไม่ขอเปิดเผยตัวเลขว่ามีจำนวนเท่าไหร่
 2.เวิร์คพอยท์จะขึ้นข้อความขอโทษผ่านทางรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ในวันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายนนี้ ว่าขอโทษที่นำเพลงวงบอยไทยมาใช้โดยไม่ขออนุญาต และวงบอยไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำเพลงไปใช้ประกอบการแสดงของสาวเปลือยอก ถือว่าจบลงด้วยดีโดยไม่มีการฟ้องร้องแต่อย่างใด

ด้านความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มีคำสั่งให้ สน.ทองหล่อ ตรวจสอบรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์เพื่อเอาผิด น.ส.ดวงใจ หรือปอนด์ จันทร์เสือน้อย ผู้เปลือยอกวาดภาพ รวมถึงบริษัท เวิร์คพอยท์ และยูนิลีเวอร์ ว่ารู้เห็นและมีส่วนเกี่ยวข้องมากน้อยแค่ไหน ก่อนแจ้งข้อหาดำเนินคดีฐานกระทำการอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล

โดยเปลือยหรือเปิดเผยร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 388 ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนต้องตรวจสอบลึกไปกว่านั้นด้วยว่า ผู้รับผิดชอบของบริษัท เวิร์คพอยท์ นั่งดูอยู่ด้วยหรือไม่ หากนั่งดูอยู่ด้วยแล้วบอกไม่รู้ไม่เห็น คงปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ซึ่งรวมไปถึงนายปัญญา นิรันดร์กุล ประธานบริษัท เวิร์คพอยท์ หากการสอบสวนพาดพิงถึงนายปัญญา ก็ต้องเรียกมาสอบสวน 

พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า การที่ทีมงานรายการดังกล่าวได้เตรียมผ้าขนหนูไว้ปิดหน้าอก ก็แสดงว่ารู้ล่วงหน้าว่าจะมีการโชว์ดังกล่าว เพราะมีการเตรียมผ้าเอาไว้ จะบอกว่าไม่รู้นั้นเป็นไปไม่ได้ กรณีการเตรียมผ้าไว้ก็เป็นพยานพฤติการณ์ประกอบ นอกจากนี้ต้องรวบรวมพยานหลักฐาน ภาพที่ปรากฏและสอบปากคำคนดูในรายการ รวมทั้งสอบสวนขยายผลว่ามีผู้ว่าจ้างหรือไม่

กรณีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) สั่งปรับสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 จำนวน 5 แสนบาท ในความผิดแพร่ภาพโชว์ดังกล่าว พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะนำความเห็นของ กสทช.มาประกอบคดีด้วย และคงต้องสอบปากคำ น.ส.พรชิตา ณ สงขลา นายจิรายุส วรรธนะสิน และนายภิญโญ รู้ธรรม ที่เป็นกรรมการในรายการนี้ด้วย

นครสวรรค์โพล มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ เปิดเผยผลสำรวจประชาชนต่อการใช้อกวาดรูป ร้อยละ 61.17 ระบุเป็นการแสดงที่ไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทย ส่วนร้อยละ 16.50 เห็นว่าขึ้นอยู่กับวิจารณญาณและมุมมองของแต่ละคน ทั้งนี้ ร้อยละ 67.85 บอกว่าการโชว์ดังกล่าวไม่เป็นศิลปะ ขณะที่ร้อยละ 87.14 เห็นว่าโชว์ลักษณะนี้ทำให้วัฒนธรรมไทยเสื่อมเสีย.




นาย ปัญญา นิรันด์กุลนาย ปัญญา นิรันด์กุล


นาย ปัญญา นิรันด์กุลนาย ปัญญา นิรันด์กุล

ขอบคุณข่าวจาก: ไทยโพสต์

‘เสี่ยตา’กรรมซัด! เจอละเมิดลิขสิทธิ์เพลงวงบอยไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์