โจหลุยส์ ถึงแก่กรรมแล้วด้วยอาการน้ำท่วมปอด

โจหลุยส์ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง


(หุ่นละครเล็ก) ประจำปี 2539 ถึงแก่กรรม ด้วยอาการน้ำท่วมปอด รวมอายุ 85 ปี เผยเป็นผู้ปลุกชีวิตของหุ่นละครเล็กให้มาสร้างความบันเทิงให้กับคนไทยอีกครั้งในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2



นายสาคร ยังเขียวสด หรือ โจหลุยส์


ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หุ่นละครเล็ก) ประจำปี 2539 ถึงแก่กรรม ที่โรง รพ.เกษมราษฎร์ บางใหญ่ จ.นนทบุรี ด้วยอาการน้ำท่วมปอด กำหนดพิธีรดน้ำศพ ในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.) เวลา 16.00 น. วัดบางไผ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี สำหรับผลงานชิ้นสุดท้ายคือ

การแสดงชุดครุฑเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ซึ่งมีกำหนดเผยแพร่ครั้งแรก ในรายการ คุณพระช่วย คืนวันอังคารที่ 22 พฤษภาคมนี้ ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี



เขียวสด หรือครูสาคร


เกิดในปี พ.ศ.2465 รวมอายุ 85 ปี ที่มาของชื่อ โจหลุยส์ นั้นเพราะช่วงวัยเด็ก

ครูสาครมีอาการเจ็บหนัก บิดามารดาจึงยกให้เป็นลูกพระ ท่านตั้งชื่อให้ว่า หลิว เพื่อเป็นการแก้เคล็ด เมื่อโตขึ้นได้ฝึกหัดโขน ละคร และลิเก จนเติบโตได้ออกแสดงตระเวนไปกับบิดา

ซึ่งครูสาครนิยมแสดงเป็นตัวตลก และมีการเรียกชื่อเพี้ยนจากหลิวเป็นหลุยส์ ต่อมามีผู้มาเติมให้เป็น โจหลุยส์ ปัจจุบันได้นำชื่อ โจหลุยส์ มาตั้งเป็นชื่อของโรงละคร ที่เป็นคณะแสดงหุ่นละครเล็กกับสมาชิกครอบครัวว่า โจหลุยส์เธียเตอร์



ครูสาคร


ได้ปลุกชีวิตของหุ่นละครเล็กให้มาสร้างความบันเทิงให้กับคนไทยอีกครั้งในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และทำให้ท่านได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หุ่นละครเล็ก) ประจำปี พ.ศ.2539

ในภายหลัง เริ่มจากที่ ครูสาคร เคยใช้ชีวิตอยู่ในคณะของครูแกรมาตั้งแต่เด็ก เพราะบิดามารดาของท่านเป็นคนเชิดหุ่นมือหนึ่งในคณะ โดยเฉพาะบิดานั้นเป็นผู้เชิดเจ๊กเข่ง ซึ่งเป็นตัวตลกที่คนดูให้ความนิยมมาก

อีกทั้งยังได้ซึมซับการเชิดหุ่นและการทำหุ่นมาด้วย และวิชาความรู้นี้ก็ได้ถ่ายทอดมาถึงครูสาคร นอกจากนั้นลูกสะใภ้ของครูแกรก็ได้นำหุ่นละครเล็กมาให้กับครูสาคร เพราะเห็นว่าน่าจะสืบทอดต่อคนรุ่นหลังได้ โดยหุ่นชุดนี้ปัจจุบันเก็บไว้ที่เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ


เมื่อปี 2528 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)


ได้ขอให้ครูสาครจัดทำหุ่นละครเล็กและเปิดแสดงขึ้นอีกครั้ง ซึ่งครั้งนั้นครูสาครได้ใช้ชื่อคณะว่า หุ่นละครเล็ก คณะสาครนาฏศิลป์ ละครเล็กหลานครูแกร ก่อนที่จะกลายเป็น คณะหุ่นละครเล็ก โจหลุยส์

ในภายหลัง ต่อมาในปี 2547 ได้รับประทานมงคลนามจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ว่า นาฏยศาลาหุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์)


การแสดงหุ่นละครเล็กในช่วงที่ครูสาครเป็นผู้ดูแลอยู่นั้น


ได้มีการริเริ่มสร้างสรรค์และประยุกต์ทั้งศาสตร์และศิลปะการแสดงหุ่นละครเล็กให้ผู้ชมได้รับชมอย่างสนุกสนาน ถือเป็นมหรสพอันมีเอกลักษณ์อยู่ที่ลีลาความเคลื่อนไหวเสมือนมีชีวิตจริง

อันเกิดจากการประสานศิลปะหลายแขนง และปัจจุบันศิลปะการแสดงหุ่นละครเล็กได้รับการสืบทอดเอาไว้ให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้เชยชมโดยทายาทของตระกูลยังเขียวสด


ทั้งนี้ เมื่อเวลา 19.30 น.


นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เปิดเผยว่า จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพนายสาคร ที่วัดบางไผ่ อ. บางบัวทอง จ.นนทบุรี โดยอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์เป็นเวลา 7 วัน

ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.) เวลา 17.00 น.จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ จากนั้นจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพต่อไป



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:


ขอขอบคุณภาพ สวย สวย จาก:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์