พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ‘ป้าจุ’จุรี โอศิริ


เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 26 ม.ค. ที่ ศาลา 10 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานน้ำหลวงอาบศพให้แก่ นางจุรี โอศิริ หรือ “ป้าจุ๊” วัย 83 ปี นักแสดงอาวุโสซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคชราที่บ้านพัก จ.เชียงราย เมื่อช่วงดึกของวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา


 สำหรับน้ำหลวงอาบศพพระราชทานครั้งนี้ นางจันทนี ธนรักษ์ รองราชเลขาธิการ เป็นผู้อัญเชิญมาพร้อมกับหีบศพลายก้านแย่ง โดยมี ‘ตู่’นพพล โกมารชุน พร้อมด้วย ‘ปรียานุช ปานประดับ’ และเหล่านักแสดงยืนรอต้อนรับ จากนั้น หม่อมปริม บุนนาค ได้เป็นประธานในพิธีดังกล่าว


 ด้าน ‘ตู่-นพพล’ เปิดใจว่า แม่เสียชีวิตเวลา 24.50 น. ของวันที่ 25 ม.ค. ตอนนั้นตนถ่ายละครอยู่ แต่แม่ไปอยู่บ้านพักที่จ.เชียงราย เนื่องจากบ้านที่กรุงเทพฯ น้ำท่วม ส่วนที่เชียงรายมีคนคอยดูแลแม่ 3 คน คือ พยาบาล คนดูแลบ้าน และคนทำอาหาร เมื่อวันปีใหม่ที่ผ่านมาตนและนุชได้ขึ้นไปอยู่กับแม่


 ตู่-นพพล กล่าวต่อว่า ก่อนแม่เสียชีวิตนุชได้โทรขึ้นไปถามคนดูแลแม่ เขาบอกว่าแม่ก็สบายดี ยังร้องเพลงกันก่อนที่จะเข้านอนเพราะแม่จะเข้านอนประมาณ 1 ทุ่ม ปกติพยาบาลจะเป็นคนที่จับแม่พลิกตัวประมาณ 2 ช.ม. เพื่อไม่ให้เกิดการกดทับ พอพยาบาลเข้าไปดูแม่เพื่อจะพลิกตัว ปรากฏว่าแม่ไม่หายใจแล้ว หลังจากเช็กแน่ชัดจึงรู้ว่าแม่เสียชีวิต  ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ผ่านมาแม่ได้สอนอะไรบ้าง ‘ตู่-นพพล’ กล่าวว่า แม่ไม่สอนอะไรตรงๆ แต่จะให้มองคนที่เก่งกว่าเพื่อเอาเป็นตัวอย่าง แม่เป็นผู้หญิงที่สู้ชีวิต หลังหย่ากับพ่อตั้งแต่ตนอายุ 3-4 ขวบก็เลี้ยงลูก 2 คนมาด้วยตัวเอง 
 ต่อข้อถามว่า หลังจากพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 2 ก.พ.แล้ว จะนำอัฐิไปลอยอังคารที่ไหน ‘ตู่-นพพล’ กล่าวว่า “จะนำอัฐิไปลอยที่หาดเจ้าหลาว จ.จันทบุรี ในวันที่ 3 ก.พ. ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกับที่นำอัฐิของป๋า(สมชาย สามิภักดิ์)ไปลอย”


ด้าน ‘ต้อย’เศรษฐา ศิระฉายา กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาป้าจุ๊อยากให้ตนได้เป็นศิลปินแห่งชาติ โดยการส่งเรื่องไปประมาณ 5 ปี ในที่สุดวันนี้เพิ่งทราบผลว่าตนได้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ถือว่าเป็นความภูมิใจและดีใจ ตนจึงได้มากราบศพของป้าจุ๊ และบอกว่าความฝันของป้าจุ๊เป็นจริงแล้ว


จากนั้นเวลา 18.15 น. เจ้าหน้าที่จากสำหนักพระราชวัง ได้อัญเชิญพวงมาลาพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มาตั้งหน้าหีบศพ


 วันนี้มีนักแสดงมาร่วมงานจำนวนมาก อาทิ พ่ออี๊ด-สุประวัติ ปัทมสูต, มี้-พิสมัยวิไลศักดิ์, ชรินทร์ นันทนาคร, ยอดชาย เมฆสุวรรณ, ทัศวรรณ เสนีย์วงศ์, สมบัติ เมทะนี, มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช, เพ็ญพักตร์ ศิริกุล, ชมพู ฟรุตตี้, ซูซี่-สุษิรา, บัวชมพู ฟอร์ด, เจสัน ยัง ฯลฯ สำหรับการสวดพระอภิธรรมศพ มีไปจนถึงวันที่ 1 ก.พ. และมีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 2 ก.พ. ที่ วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร


ป้าจุ๊ป้าจุ๊


ป้าจุ๊ป้าจุ๊


ป้าจุ๊ป้าจุ๊


ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์