ช่อง3ฉวยจังหวะ7สีเปลี่ยนแม่ทัพ ปรับผังละคร-ข่าวเสียบตลาดแมส


ช่อง 3 ตีปีก หลังวิก 7 สีไม่ต่อสัญญาจ้าง "คุณแดง-สุรางค์ เปรมปรีดิ์" เปิดเกมขย่มหนัก เร่งเดินหมากเจาะ "ตลาดแมส" ให้นโยบายเพิ่มน้ำหนักข่าว "เกษตรกร-แรงงาน" ควบคู่ส่งละครแนวตลาด-ชาวบ้าน ๆ ประเดิมด้วย "ต้มยำลำซิ่ง" เขย่าฐานที่มั่นแย่งเรตติ้งคู่แข่ง

การไม่ต่อสัญญาจ้าง "คุณแดง-สุรางค์ เปรมปรีดิ์" ของช่อง 7 หรือบริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด (บีบีทีวี) นอกจากจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของสถานีโทรทัศน์แห่งนี้แล้ว การไม่มี "คุณแดง" ที่คนในวงการตั้งฉายาว่า "เจ้าแม่ 7 สี" ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของช่อง 7 มานานกว่า 30 ปี จึงเป็นโอกาสของคู่แข่งตลอดกาลอย่าง "ช่อง 3" ที่โกยเรตติ้งและรายได้จี้ตามมาติด ๆ ที่จะเปิดเกมเขย่าบัลลังก์หมายเลข 1 ของวงการ

แหล่งข่าวจากสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 รายหนึ่ง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า นโยบายจากนี้ไป ช่อง 3 จะมุ่งเน้นข่าวเกี่ยวกับเกษตรกร-แรงงานให้มากขึ้น เพื่อขยายฐานกลุ่มผู้ชมลงมายังตลาดแมส ส่วนรายการทำได้ดีอยู่แล้วก็ยังจะคงให้รักษาฐานเอาไว้ โดยเฉพาะรายการข่าวที่หลังจากสถานีให้น้ำหนักมากขึ้นและมีการปรับรูปแบบอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้สัดส่วนรายได้ของรายการข่าวเพิ่มมาอยู่ในระดับประมาณ 25% ของรายได้รวม และเป็นรายการที่มีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูง

"ปีหน้าช่อง 3 ได้ประกาศนโยบายเป็นการภายในว่าจะรุกข่าวอย่างเต็มที่ เพื่อทำให้รายการข่าวเป็นรายการที่ยั่งยืนมากขึ้น"

สอดคล้องกับแหล่งข่าวจากบริษัทวางแผนและซื้อโฆษณารายหนึ่งกล่าวว่า ที่ผ่านมาช่อง 3 ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอรายการและผังรายการเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนในระดับชาวบ้านอย่างชัดเจนมากขึ้น ทั้งในส่วนของละคร โดยเฉพาะละครก่อนข่าวภาคค่ำ รวมถึงรายการข่าวในทุกช่วง ตั้งแต่เรื่องเล่าเช้านี้ ที่จัดให้มีช่วงครอบครัวบันเทิง โดยนำเอาดารา นักแสดงมาร่วมอ่านข่าว โดยเฉพาะการเอาตลกโก๊ะตี๋ อารามบอย มาเดินสายช่วยชาวบ้านคู่กับ สรยุทธ สุทัศนะจินดา ในช่วงน้ำท่วม รวมถึงข่าวสามมิติ ที่ได้เพิ่มเวลาออกอากาศและนำเสนอเรื่องราวของชาวบ้านมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ด้านความเคลื่อนไหวล่าสุด ช่อง 3 เตรียมจะออนแอร์ละครเรื่องใหม่ "ต้มยำลำซิ่ง" ที่นำแสดงโดย "ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต" นักแสดงสาวผู้มากด้วยความสามารถที่โยกจากช่อง 7 มาซบวิกหนองแขม ออนแอร์จันทร์-อังคาร 20.30-22.00 น. เริ่ม 10 มกราคม 2555 ซึ่งผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่าละครเรื่องนี้จะเน้นไปที่กลุ่มตลาดแมสที่เคยเป็นจุดแข็งของช่อง 7 จากเดิมที่ช่อง 3 จะมีความโดดเด่นกับละครที่จับกลุ่มตลาดกลางและคนรุ่นใหม่

ย้อนไปเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ช่อง 3 ได้ส่งสัญญาณการรุกตลาดแมสครั้งสำคัญ ด้วยการเปิดตัวรายการ "เกษตรเรา เกษตรโลก" ดำเนินรายการโดย "คำรณ หว่างหวังศรี" ซึ่งอกหักมาจากช่อง 7 ที่มีการปรับผังรายการ "ด้วยลำแข้ง" ในช่วงรายการข่าวที่ออกอากาศมาถึง 25 ปี เป็นรายการที่ให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับการเกษตรและยังคงเอกลักษณ์ความเป็นกันเอง พร้อมกับจะนำเพลงลูกทุ่งมา สร้างสีสันเช่นเดียวกับที่เคยทำในรายการ "ด้วยลำแข้ง" ในช่วงข่าวเกษตร Hot News เวลา 16.30 นาที จันทร์ถึงวันศุกร์

พร้อมกันนี้ ยังเปิดตัวรายการ คือ "ตู้ ปณ. ข่าว 3" ช่วง "ป๋าแหงม ช่วยชาวบ้าน" โดย "ศักดินา รักษ์อุดมการณ์" อดีตหัวหน้าข่าวช่วยชาวบ้านของวิกหมอชิตอีกเช่นกัน และเริ่มออกอากาศต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ผู้คร่ำหวอดในวงการทีวีรายหนึ่ง แสดงทรรศนะว่า การเพิ่มรายการใหม่ทั้ง 2 รายการ เป็นการเดินหมากเกมรุกและเผชิญหน้ากับวิกหมอชิตโดยตรง โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายฐานกลุ่มผู้ชมลงมาในตลาดแมสอย่างเป็นรูปธรรม โดยอาศัยชื่อเสียงของทั้ง 2 คนที่เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากกลุ่มผู้ชมที่เป็นชาวบ้าน ๆ มาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการเรียกเรตติ้งจากแฟนประจำจากวิก 7 สี

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายบริหาร บริษัท บางกอกเอนเตอร์ เทนเม้นต์ จำกัด ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 พยายามตอกย้ำอยู่เสมอ ๆ ว่า ช่อง 3 จะต้องมีการปรับปรุงรายการอยู่ตลอดเวลา และมีนโยบายให้กับผู้จัดละครผลิตละครสำหรับครอบครัวมากขึ้น เช่น การใส่เนื้อหาสาระเกี่ยวกับอาชีพของตัวละครมากขึ้น นอกจากนี้ยังเตรียมละครสำหรับจับตลาดวัยรุ่น และคนดูรุ่นใหม่ต่อเนื่อง เป็นละครแนวซีรีส์ และให้ความสำคัญกับการทำรายการละครดี ๆ ที่เน้นกลุ่มคนดูที่เป็นวัยรุ่น เด็ก และครอบครัวมากขึ้น

"ส่วนรายการข่าวจะมีการปรับเพิ่มเนื้อหาให้เข้มข้นมากขึ้น เน้นเพิ่มการเจาะลึกในเนื้อหาข่าว เพิ่มข่าวเกี่ยวกับสังคมและเศรษฐกิจให้มากขึ้น" นายประวิทย์กล่าว

 


ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


ขอบคุณ : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์