ปอสุขใจช่วยเจ้าตูบ วอนอย่าทิ้งขว้างสัตว์เลี้ยง


ปอ ทฤษฏีปอ ทฤษฏี

มหาอุทกภัยที่เกิดขึ้น นอก จากชาวบ้านชาวช่องที่ถูกผลกระทบแล้ว สัตว์เลี้ยงต่างๆ ก็พลอยถูกผลกระทบด้วยเช่นกัน

สัตว์เลี้ยงบางตัวถูกเจ้าของทอดทิ้ง เพราะลำพังคนก็แทบจะเอาตัวไม่รอดจากการหนีน้ำ

ยิ่งสัตว์เร่ร่อนไม่ต้องพูดถึงเลย ต้องตะเกียกตะกายเอาตัวรอดด้วยลำแข้งตัวเอง บางตัวทนความลำบากหิวโหยไม่ไหว เสียชีวิตลงในที่สุด

ร้อนถึงบรรดาคนรักสัตว์ที่รวมตัวกัน นำอาหารไปแจกจ่ายให้กับหมา แมว เหล่านี้

โดยพระเอกหนุ่ม 'ปอ' ทฤษฎี สหวงษ์ ก็เป็นอีกหนึ่งผู้ใจบุญ ลุยน้ำช่วยเหลือสัตว์ที่ประสบอุทกภัย ซึ่งก่อนหน้านี้หนุ่มปอลงพื้นที่ช่วยเหลือสัตว์ร่วมกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก หรือ World Society for the Protection of Animals (WSPA) จนได้ตำแหน่งทูตขององค์กร

ทั้งนี้ 'ปอ' เล่าถึงความเป็นมาว่า "เมื่อหลายปีที่แล้ว ไปเจอองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกที่ไปรณรงค์การทารุณสัตว์ ผมซึ่งเป็นคนที่รักสัตว์อยู่แล้วเลยไปร่วมลงชื่อกับเขา และบอกเขาว่าถ้ามีอะไรให้ผมช่วยได้ผมอยากจะช่วย ซึ่งเขาก็ยินดีมาก เมื่อเขามีกิจกรรมก็ติดต่อให้ผมไปช่วย ทำกันมาหลายครั้ง เขาเลยแต่งตั้งให้ผมเป็นทูตองค์กรจนปีนี้เป็นปีที่ 4 แล้ว"

สำหรับหน้าที่ของทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกนั้น มีทั้งเผยแพร่กิจกรรมขององค์กร ลงไปช่วยสัตว์ตามสถานที่ต่างๆ รณรงค์ไม่ให้คนทารุณสัตว์

"ตำแหน่งนี้ถามว่าได้เงินหรือเปล่า ไม่ได้ครับ เพราะเป็นองค์ กรการกุศล ผมเข้ามา ช่วยเพราะอยากช่วย สงสารสัตว์ ไม่ใช่มาช่วยเพราะอยากได้เงิน ซึ่งที่ผ่านมาผมได้ช่วยเหลือสัตว์มามากมายพอสมควร และยังไปเล่าประสบการณ์ในการเข้า ไปช่วยเหลือสัตว์ให้นักศึกษาสัตวแพทย์ตามสถาบันการศึกษาต่างๆ ฟังก็มี"



อย่างในช่วงน้ำท่วมแบบนี้ พระเอกหนุ่มก็ลงพื้นที่ออกช่วยเหลือสัตว์ โดยแย้มว่า "ไปหลายที่ตามแต่โอกาสจะอำนวย ทีมงานจะไปเยอะ ถ้าผมไม่ติดทำงานก็จะลงไปช่วย อย่างที่ผ่านมาไปช่วยที่ จังหวัดพิษณุโลก เอาอาหารไปให้ เขาไปฉีดยา ไปรักษาหมาตัวที่เป็นโรค ทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือเขา"

"ล่าสุดที่ไปคือวัดสวนแก้ว ที่นี่แม้จะไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มาก แต่พอสภาวะน้ำท่วมแบบนี้ ทางเข้าไปลำบากมากๆ ต้องนั่งเรือเข้าไป ของก็ต้องขนทางเรือ ที่นี่มีหมาอยู่หลายร้อยตัว เราเอาอาหารไปให้ ดูแลรักษาเขา ซึ่งที่นี่ก่อนหน้านี้ทางองค์กรเข้าไปช่วยดูแลสัตว์ให้อยู่แล้ว ช่วงนี้น้ำท่วมหนักเลยต้องเข้าไปดูแลเป็นพิเศษ ไปแล้วมีความสุขมาก เพราะว่าพอเราได้เห็นมัน พอมันเห็นเรามันก็จะเห่าและกระดิกหางต้อนรับ เห็นตามัน ซึ่งผมรู้สึกว่ามันคงจะรู้ว่าเราห่วงและหวังดีกับมัน แค่นี้เราก็มีความสุขแล้ว"

ถามว่าที่ผ่านมามีเหตุการณ์ไหนที่ประทับใจบ้าง ปอกล่าวว่า
 "หลายที่ครับ ถ้าเป็นเรื่องกว้างๆ จะเป็นเรื่องราวของหมาที่ จังหวัดนครพนม ที่เขาจับใส่รถบรรทุกเพื่อเอาไปขาย ซึ่งตรงนี้เราเห็นข่าวแล้วสงสารมาก แต่ในความสงสารก็มีเรื่องน่ายินดี เพราะได้เห็นน้ำใจของคนไทยที่รักสัตว์ ได้ช่วยกันส่งอาหาร ยา และอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือสัตว์เหล่านั้นเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นว่า มีคนไทยจำนวนมากที่รักและสงสารสัตว์เหมือนกัน"

"ส่วนในจุดเล็กๆ ลงมาคือ ก่อนหน้านี้เมื่อหลายปีที่แล้ว เป็นวันเกิดผม แทนที่จะจัดเลี้ยง วัดเกิดปกติ ผมเลยชวนแฟนคลับไปทำบุญด้วยการไปเลี้ยงอาหารหมา หายา หาสิ่งของที่จำเป็นสำหรับหมาไปให้ที่บ้านป้านิดา ที่เมื่อก่อนจะอยู่แถวปิ่นเกล้า แต่ตอนนี้ถูกไล่ที่ย้ายไปอยู่จังหวัดนครนายกแล้ว"

"ไปเจอลูกหมาตัวหนึ่ง เป็นหมาพันธุ์อะไรไม่รู้ ผมถูกชะตาเลยคิดจะเอามาเลี้ยง แต่วันนั้นก็ยังไม่ได้เอากลับมา เพราะอยากจะกลับมานั่งคิดชั่งใจก่อนว่า เพราะเราเห็นมันน่ารักตอนที่มันเล็กๆ หรือเปล่าถึงอยากได้ ถ้าโตไปมันไม่น่ารักจะยังรักมันอยู่หรือเปล่า ใช้เวลาคิดเป็นเดือนก็รู้สึกว่าเรารักมันจริง สุดท้ายตัดสินใจไปเอามันมาเลี้ยง โดยตั้งชื่อ ให้ว่า น้าโป๊ะ ตามชื่อ ตัวละครในเรื่อง อเวจีสีชมพู ที่ผมเล่นอยู่ตอนนั้น ทุกวันนี้มันก็อยู่บ้านผม"

สุดท้าย 'ปอ' ฝากถึงคนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขว่า
"หลายคนที่เห็นหมาตัวเล็กๆ น่ารัก แล้วชอบซื้อไปเลี้ยง พอมันโตขึ้นหน่อยไม่ค่อยน่ารักก็จะเริ่มไม่ชอบ เลี้ยงแบบทิ้งๆ ขว้างๆ หรือไม่ก็นำมันไปปล่อย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และไม่อยากให้ทำแบบนี้"

"หมาก็มีหัวใจ เราเลี้ยงเขา เขารักเรา แต่พอเราไม่รักเขาแล้วเอาไปปล่อย มันเหมือนไปทำ ลายความรักของเขา และเมื่อมันกลายเป็นหมาจรจัดก็จะเป็นปัญหาต่อสังคมอีก ถ้าจะเลี้ยงเขาก็ขอให้เลี้ยงแบบดีๆ รักเขาแบบเพื่อน แบบคนในบ้าน ไม่ใช่รักเพราะเขาน่ารักชั่วครั้งชั่วคราว พอไม่น่ารักก็ไม่ดูแลหรือทิ้งมันไป ให้เป็นภาระต่อสังคม"

"เอาใจเขามาใส่ใจเรา ทุกอย่างมีชีวิต มีจิตใจ อยากให้ใส่ใจตรงนี้ให้มากๆ ครับ" พระเอกหนุ่มทิ้งท้าย

ปอ ทฤษฏีปอ ทฤษฏี


ปอ ทฤษฏีปอ ทฤษฏี


ปอ ทฤษฏีปอ ทฤษฏี


ปอ ทฤษฏีปอ ทฤษฏี


ปอ ทฤษฏีปอ ทฤษฏี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์