เจาะทวีตร้อนหนูดี ว่าด้วยน้ำท่วมไม่กลัว..กลัวผู้นำโง่-บทเรียนอัจฉริยะพลาดได้!


หนูดีหนูดี


จัดเป็น ‘ทวีต’ ร้อนแรงที่สุดแห่งสัปดาห์ก็คงว่าได้

นั่นก็คือ กรณี
‘หนูดี’ น.ส.วนิษา เรซ ผู้อำนวยการโรงเรียนวนิษา ซึ่งสร้างชื่อมาจากการแต่งหนังสือ ‘อัจฉริยะสร้างได้′ ได้เขียนหรือทวีตข้อความลงในเว็บทวิตเตอร์ส่วนตัว @nudi_vanessa เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 54 เพื่อระบายความอัดอั้นต่อสถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ของไทยที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ ว่า

 "ขอพูดอะไรแรงๆ สักครั้งในชีวิตค่ะ พูดแล้วจะร้องไห้...น้ำท่วมไม่กลัว กลัวอย่างเดียว...ผู้นำโง่ เพราะพวกเราจะตายกันหมด"

ยิ่งกว่าความไวแสง..แทบไม่น่าเชื่อว่าทวีตไม่กี่ร้อยตัวอักษรของ‘หนูดี’ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์-คอมเมนต์-รวมถึงจุดชนวนวิวาทะร้อนแรงดังกระหึ่มไปทั่วทั้งสังคมไซเบอร์ของไทยทั้งตามเว็บบอร์ด เว็บไซต์ และเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ

แน่นอนว่า งานนี้มีทั้งเสียงจากฝ่ายสนับสนุน กลางๆ ไม่มีความเห็น ไปจนถึงต่อต้านสวนกลับอย่างแรง!

กระทั่งเมื่อมีสื่อบางค่าย นำเอาทวีตของ ‘หนูดี’ ไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการเมืองในการโจมตีรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เรื่องราวจึงยิ่งลุกลามบานปลายขนานใหญ่แค่ชั่วข้ามคืนถึงขั้น ‘หนูดี’ ต้องปิดทวิตเตอร์ชั่วคราว




หนูดีหนูดี


หลังจากนั้น ‘หนูดี’ ได้ลบข้อความเจ้าปัญหา พร้อมกับกลับมาทวีตข้อความใหม่เพื่อเคลียร์ข้อกังขาต่างๆ อาทิเช่น

 “...สำหรับแฟนทวิตหนูดีที่รักทุกคน อยากให้เปิดใจเป็นกลางนะคะ เวลามีการวิจารณ์การเมืองและการบริหารงาน เพราะนั่นเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย

 “ขนาดหนูดีเป็นผู้ใหญ่ อายุก็มากแล้ว และก็วิจารณ์การบริหารการชลประทานครั้งนี้ ยังโดนต่อว่า แล้วพวกเด็กๆ ที่กำลังโตขึ้นมาจะกล้าได้อย่างไร

 “...ขอประกาศอย่างชัดเจนว่า หนูดีพูดถึงการทำงานของผู้บริหารบ้านเมืองอย่างเป็นกลาง และเป็นหน้าที่ประชาชนทุกคน ที่จะสอดส่องการทำงานของภาครัฐ และอยากให้มองไปรอบๆ ขณะนี้ ที่เรารอดกันได้มาก ก็เพราะภาคประชาชนอย่างพวกเราๆ โดดเข้ามาช่วยกันเต็มที่ หากรอแต่รัฐจะไม่ไหวค่ะ ก็ต้องช่วยกัน

 “...ดังนั้นหากใครจะ follow หนูดี ขอรบกวนแจ้งไว้ตรงนี้ว่า พื้นที่ตรงนี้ไม่มีเรื่องการเมืองว่า ชอบพรรคไหน เกลียดพรรคไหนทั้งนั้นค่ะ ต้องขอโทษด้วยนะคะ ที่เมื่อสักครู่ อาจพูดแล้วใครบางคนอาจเสียใจ เพราะไม่ได้จะวิจารณ์นักการเมืองคนไหนเป็นพิเศษ พูดถึงภาพรวมอย่างเป็นกลางค่ะ

 “...ถ้าถามหนูดี นาทีนี้ ทุกคนที่ช่วยน้ำท่วม ก็ทำดีสุดความสามารถแล้ว แต่จะรอดไม่รอด ก็อยู่ที่ทุกคนดูแลตัวเองเต็มที่ด้วย และคนที่รอดก็ช่วยกันด้วย เอาล่ะค่ะ วันนี้ ขอหนีจากทวิตเตอร์ ไปแก้ไขสถานการณ์น้ำที่บ้านแล้วค่ะ เพราะว่า อยู่เขตรังสิต คืนนี้ มีสิทธิท่วมพอสมควร ชาวบ้านระส่ำระสายมาก ต้องขอโทษอีกครั้งนะคะ ถ้าวันนี้หนูดีทวิตวิจารณ์อะไรที่ดุไปนิด หนูดีค่อนข้างห่วงและกังวลกับเหตุการณ์น้ำท่วม ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศของเราค่ะ

 “...ขอขอบคุณทุกความเห็นในวันนี้มากๆนะคะ หนูดีขอรับฟังทุกความเห็นค่ะ หนูดีขอเปลี่ยนทุกแรงทวิตในวันนี้มาร่วมเป็นแรงช่วยฟื้นฟูบ้านเรากันดีกว่าคะ หนูดีขออนุญาตบล็อกบางท่านที่ใช้คำพูดค่อนข้างไม่เหมาะสมในนี้นะคะ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายและไม่อยากให้เด็กๆมาอ่านเจอถ้อยคำที่หยาบคายในนี้คะ”




หนูดีหนูดี


ถัดมาในวันที่ 18 ต.ค. ‘หนูดี’ วนิษา เรซ ก็ต้องหวนกลับมาชี้แจงอีกครั้ง โดยทวีตเพิ่มเติมว่า

 “..สวัสดีค่ะ ต้องขออนุญาตแก้ไขความเข้าใจผิดเมื่อวานนี้นะคะ เพราะมีคนถามมาจำนวนมากค่ะ อันดับแรก ต้องขอโทษที่หนูดีมีทวิตที่ทำให้ความเข้าใจคลุมเครือมาก รับผิดจริงๆค่ะ แต่ไม่ได้หมายความถึงท่านนายกเลย

 “..คำว่า ‘ผู้นำ’ ที่พูดถึง มาจากเหตุการณ์ประกาศเตือนภัยหนีน้ำ ที่เขตบ้านหนูดีที่ปทุมเมื่อวันก่อน ซึ่งเป็นข่าวไม่ตรง และผู้นำที่หมายถึง หนูดีไม่ได้หมายความถึงท่านนายก แต่หมายถึงศูนย์เตือนภัยซึ่งแจ้งให้อพยพทันที ทำให้โกลาหลมากยิ่งกว่าน้ำมา พื้นที่ในทวิตเตอร์มีน้อยมาก จึงทำให้เกิดความคลุมเครือในคำพูดหนูดี ขออภัยจริงๆค่ะ

 “..โดยส่วนตัว หนูดีภูมิใจมากที่มีนายกเป็นผู้หญิงเหมือนกัน ถ้าใครติดตามก็จะเห็นว่า หนูดีเขียนถึงกระทรวงสตรีด้วยซ้ำ ดังนั้นข้อความที่ออกไป ต้องขอโทษจริงๆ ที่ถ้อยคำแรงนะคะ แต่อย่างที่ชี้แจง ไม่ได้หมายถึงท่านนายก แต่เป็นศูนย์เตือนภัยค่ะ หนูดีใช้คำว่า โง่ ในสถานการณ์ที่กำลังรุนแรง เพราะเห็นความเดือดร้อน แต่มองย้อนไป ตัวเองก็ โง่ เช่นกันที่ใช้คำนั้นค่ะ เมื่อท่านนายกได้รับเลือกใหม่ๆ หนูดีเองปลื้มเรื่องนายกหญิงคนแรก ยังเขียนคอลัมน์กระทรวงสตรีลงนสพ.เลยค่ะ

 “..หนูดีไม่ได้ฝักใฝ่ฝ่ายใด แต่ในความเป็นผู้หญิงที่ไม่เกี่ยวกับสีเสื้อ ก็ต้องบอกว่าตื่นเต้นจริงๆที่ผู้หญิงได้ตำแหน่งนี้ หนูดีเสียใจที่เป็นส่วนนึง ที่ทำให้คนสะเทือนใจในประเทศที่เวลานี้คนสะเทือนใจมากที่สุดในชีวิตอยู่แล้ว
 
 “..ในฐานะผู้หญิงที่เป็นกลางทางการเมืองขอย้ำอีกครั้งว่าดีใจที่มีนายกเป็นผู้หญิงสวยค่ะและหนูดีไม่เก่งพอในการวิพากษ์วิจารณ์การเมืองหรือนักการเมืองคนไหนไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดทั้งสิ้น

 “..ส่วนตัวแล้ว คิดว่าทุกคน มีดี มีเสีย นักการเมืองทุกท่านก็พยายามทำประโยชน์ให้ประเทศในแบบของตัวเองค่ะ หากใครติดตามหนูดี ก็จะเห็นว่า ไม่เคยออกมาวิจารณ์การเมืองเลยตลอด 4 ปีที่กลับเมืองไทยมา ครั้งนี้ก็ไม่คิดว่าจะมีการตีความเป็นการเมืองค่ะ หนูดีขอแก้ให้เกิดความกระจ่างว่า ไม่ใช่คนสีเสื้อใดทั้งนั้น

 “...ไม่เห็นสาระในการเข้าไปทำให้เกิดความแตกแยกตรงนั้น และเข้าใจเหตุผลของทุกฝ่าย และสุดท้ายนี้ ต้องขอโทษทุกๆท่านที่ต้องเสียความรู้สึก เพราะหนูดีไม่อยากให้ทวิตของหนูดีก่อให้เกิดความแตกแยกค่ะ

 “..ทั้งหมดที่ได้ชี้แจงคือความจริงไม่แอ๊บว่าใครมาแฮคทวิตทำผิดรับผิดและขอโทษในความเข้าใจผิดครั้งนี้จากหัวใจค่ะ เหตุผลทั้งหมดที่หนูดีกลับมาเมืองไทยคือ ช่วยกันสร้างสรรค์สังคมไทยให้ดีขึ้น ไม่ใช่มาก่อความแตกแยกใดๆ ขอโทษมากๆนะคะ”

ภายหลังจาก ′หนูดี′ กลับลำชี้แจงละเอียดยิบ กาลกลับตาลปัตรกลายเป็นว่า กลุ่มที่เคยยกย่องเชิดชูความกล้าหาญในการโพสต์คำว่า ′ผู้นำโง่′ ได้ย้อนมาจวกสาวอัจฉริยะอย่างไม่ไว้หน้า ชนิดว่าขุดสารพัดคำบริภาษมาโจมตีเต็มพิกัด!

 ทวีต ′ผู้นำโง่..′ เที่ยวนี้ดูท่าจะเป็นแบบฝึกหัดครั้งสำคัญในชีวิต ′หนูดี′ และช่วยสอนให้รู้ว่า บางครั้ง ′อัจฉริยะก็พลาดได้′ ถ้าพลั้งเผลอ..ทวีตก่อนคิด!?!



หนูดีหนูดี


หนูดีหนูดี


ขอบคุณภาพประกอบ : Google Search


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์